Wednesday, May 13, 2015

BÍ MẬT TỪ BÍ RỢ.


Một bí mật được tiết lộ ...

Cách đây vài năm, tôi lấy làm ấn tượng trong cuộc thử nghiệm máu bởi cựu giáo sư của tôi. Năm thành phần quan trọng trong máu là chất urê , cholesterol, đường trong máu, chất béo và triglyceride vượt xa mức độ cho phép. Có nhiều người trong những trường hợp quá mức cho phép này đã chết hoặc, nếu còn sống thì đó chỉ là một sự ương ngạnh bướng bỉnh. Sau đó vị giáo sư cho tôi thấy tên của những bệnh nhân cho đến khi tên một bệnh nhân nằm dưới bàn tay của ông lộ ra. Bệnh nhân ấy chính là ông!

Tôi lặng người chết điếng! Và hỏi "Nhưng bằng cách nào và ông đã làm gì?".

Ông cười và giới thiệu tôi một bản phân tích: "Bây giờ, nhìn đây, so sánh các thông số và ngày ghi của nó. Tôi đã làm như vậy."

Các thông số rõ ràng nằm trong phạm vi cho phép, máu là hoàn hảo , hoàn mỹ, nhưng càng ngạc nhiên khi tôi xem ngày tháng, chỉ cách nhau một tháng (của cùng một người).

Tôi hỏi: "Có thể nào như vậy? Điều này có nghĩa là một phép lạ!"

Một cách từ tốn, ông nói rằng phép lạ là do bác sĩ, người đã đề nghị điều trị theo cách của một người bạn bác sĩ khác. Điều trị này đã được sử dụng bởi chính bản thân mình, nhiều lần, với kết quả mỹ mãn.

Tôi đề nghị bạn thử nghiệm. Khoảng một năm, một lần xét nghiệm máu, và nếu hiện trạng trong máu quá mức quy định, lập tức trở lại áp dụng phương pháp này.

Đây là “bật mí”: mỗi tuần, mua bí rợ tại chợ phiên, siêu thị (trong vòng 4 tuần). Không phải là bí ngô squash mà là bí ngô và bí ngô khá lớn thường được sử dụng để làm kẹo bánh. Hàng ngày, gọt vỏ 100 gram bí đỏ (chưa nấu, như trong hình ở phần cuối tiếng Anh), bỏ vào trong máy xay sinh tố, cùng với nước thường và trộn đều , làm thành sinh tố bí ngô (không có đường).

Uống ly sinh tố này 15-20 phút trước khi ăn sáng. Làm như vậy trong vòng một tháng, mỗi khi máu của bạn cần phải được điều chỉnh.

Có thể kiểm soát kết quả, phân tích trước và sau khi điều trị với những bí ngô khác . Theo các bác sĩ, không có phương cách chỉ định, bởi vì chỉ có nó là một loại rau quả tự nhiên và nước.

Giáo viên, kỹ sư hóa học xuất sắc, nghiên cứu về các thành phần trong bí ngô kết luận, loại cholesterol có hại và nguy hiểm là loại cholesterol loảng – LDL (Low-density lipoprotein). Trong tuần đầu tiên, trong nước tiểu có một số lượng lớn cholesterol loảng được thải ra, kết quả, bí rợ đã chùi sạch động mạch, bao gồm cả não , do đó trí nhớ của con người tăng lên ..
Không nên giữ bí mật của bí rợ ...





Bí đỏ: Vị thuốc đa năng
Lương y- nhà sư Lê Khắc Chiếu (pháp danh Chơn Minh, hiện trú tại quận 4, TP.HCM) cho biết bí đỏ là bí quyết làm giảm mỡ máu mà chính Thầy từng áp dụng cho bản thân hiệu quả.
Món này làm cực kỳ đơn giản, nghe tên là biết làm liền. DS được chị bạn đạo cho nửa trái bí hữu cơ, hấp ăn thôi mà nó rất ngọt, ăn như mình ăn khoai lang vậy. DS để nguyên nửa trái hấp khoảng 20 phút cho vừa chín tới. Hấp lâu bí bị mềm ăn mau ngán. Hấp xong mới cắt ra từng miếng, bỏ ruột, lấy hột đem đi nướng ăn. Vì là bí hữu cơ nên không gọt vỏ. Hấp xong rồi mới cắt ra từng miếng dễ hơn là cắt bí còn sống. Các bạn cũng có thể lấy bí hấp nấu canh hay làm món gì mà mình thích, rất tiện.
Dưới đây là phần trích trong sách Món ăn bài thuốc của Dược sĩ Bùi Kim Tùng vài điều về bí đỏ. Bí đỏ tên khoa học là Cucurbia pepo, họ Bầu bí.
A. Đọt bí Đọt bí ngô dùng làm rau ăn: xào, um (xào nước) hay nấu canh. Đọt bí có tính thanh nhiệt; nhuận tràng do chất xo kích thích nhu động ruột. Món chay đọt bí đỏ xào với cà chua có tính thanh nhiệt, nhuận tràng. Đây là một kết hợp đồng vận vì cả hai đều có tính chống oxy-hóa, chống lão hóa. Khi trời nắng nóng nên ăn món này.
B. Hoa bí Hoa bí cũng thanh nhiệt nhuận tràng nhưng hơi chát nên có tính thu sáp nhẹ. Thu sáp nên cầm mồ hôi, cố tinh. Hoa bí có beta-carotene, một chất tiền sinh tố A. Vào cơ thể, beta-caroten sẽ chuyển hóa thành vitamin A với hiệu suất khoảng 25%. Hoa bí um cà chua là món ăn chay có tính thanh nhiệt. Lycopen của cà chua giúp tăng hấp thụ caroten vào máu. Beta-caroten và lycopen chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh tim mạch và ung thư.
C. Quả bí non Đồng bào khẩn hoang thường trồng các cây ngắn ngày như ngô, khoai mì, bí đỏ… Quả bí đỏ non dùng thay rau, luộc hoặc nấu canh; nhưng ăn nhiều bị tiêu chảy. Đọt bí làm rau ăn an toàn hơn quả non.
D. Quả bí chín 100g quả bí chín sinh 25-30 calori. Thành phần: 90% nước, 8% glucid, 1% protein, 19mg photpho, 430mg kali, 23mg calci, 17 mg manhê, 0,5mg sắt, 8mg vitamin C (15% nhu cầu hàng ngày), 22mcg folacin (11%), 1mg beta-caroten. Quả bí đỏ làm nhiều món ăn: luộc, xào, canh, chè, cháo, và các món ăn chay:
d.1- Thanh nhiệt, giải khát, sinh tân dịch. Vào mùa nóng nực nên ăn bí đỏ.
d.2-Quáng gà, khô mắt. Quáng gà là nhìn không rõ khi thiếu ánh sáng, lạng quạng như con gà vào lúc sẩm tối. Thiếu vitamin A sinh bệnh khô mắt, quáng gà nhưng dư Vitamin A cũng bị độc. Beta-caroten của bí đỏ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Cơ thể là một bộ máy tuyệt vời, nó chỉ chuyển hóa caroten thành vitamin A khi cần thiết. Một khi đã đủ nhu cầu nó không thể chuyển hóa nữa, vì thế ăn bí đỏ không sợ dư thừa vitamin A, khá an toàn.
Rất hiếm khi dư caroten tới độ vàng da, chỉ cần ngưng ăn một thời gian là cơ thể tự đào thải. Nên ăn cà chua, lycopen trong cà chua giúp tăng hấp thụ caroten vào máu. Beta-caroten và lycopen cùng thuộc nhóm carotenoid, chúng có khả năng chống oxy-hóa, chống lão hóa, ngăn chận các bệnh tim mạch và ung thư. Hãy dùng thực phẩm có beta-caroten mà tránh dùng hóa chất tinh khiết.
d.3-Giảm thân trọng. Bí rợ có khả năng sinh nhiệt thấp nên dùng vào thực đơn giảm thân trọng. Ăn cho sướng miệng đã thèm, Phát phì to béo chòm chèm cái lu. Nhịn ăn nhịn uống mệt đừ, Mà sao mỡ bụng, mỡ lườn vẫn dư. Đừng nhịn ăn mà chỉ tiết thực, giảm chất béo. Thân trọng giảm từ từ an toàn hơn là xuống nhanh; vì xuống nhanh rồi sẽ lên trở lại. Thân trọng giảm nhanh khiến da nhăn nhúm như cụ già: Ông trăng mới bảo ông trời Đàn bà hạ giới sống đời như tiên. Ông trời mới bảo ông trăng Đàn bà hạ giới mặt nhăn như tiều (khỉ).
d.4-Phòng chống tim mạch Mập phì cần giảm cân đã đành, còn người bệnh tim mạch cũng phải ăn kiêng để giảm cân là sao? Sự kết đọng chất béo làm thành mạch máu mất tính đàn hồi nên huyết áp tăng. Vết đọng này kéo theo xơ động mạch, thành mạch dày thêm và mạch máu giảm khẩu độ, tuần hoàn trì trệ dẫn tới thiểu năng động mạch vành.
Máu nhiễm mỡ cũng tạo thuận lợi cho sự kết đọng tiểu cầu, sản sinh ra máu cục; máu cục làm tắc nghẽn mạch máu tim gây nhồi máu cơ tim; nó vào não gây tai biến mạch máu não. Rõ ràng việc ăn kiêng giảm mỡ là biện pháp phòng chống các bệnh tim mạch. Xơ động mạch do lipoprotein LDL oxy hóa.
Beta-caroten trong bí đỏ có khả năng chống oxy hóa. Trong thời gian điều trị bệnh tim mạch bằng các chất “ức chế men chuyển”, ăn ít bí đỏ (do có nhiều kali). Đây là phản ứng tương tác giữa thuốc và thức ăn, được đề cập trong sách Kết hợp thuốc của DS. Bùi Kim Tùng.
d.5-Trị bệnh tiểu đường Bệnh tiểu đường có liên quan gì đến mỡ đâu mà cũng phải kiêng mỡ và giảm thân trọng? Sự kết đọng chất béo vào thành động mạch ngăng chận khuếch tán glucoz, ức chế hoạt tính của các “chất vận chuyển glucoz”. Máu nhiễm mỡ làm cho tuần hoàn trì trệ, tạo thuận lợi cho việc liên kết protein-glucoz; dưới dạng liên kết đại phân tử, glucoz không thể thoát ra ngoài mạch.
Đây là các nguyên nhân khiến glucoz-huyết tăng ở những người mập phì bị bệnh tiểu đường loại II (không phụ thuộc insulin). Beta-caroten chống oxy hóa lipoprotein LDL, ngăn chặn xơ động mạch nghĩa là giúp cho glucoz dễ khuếch tán ra khỏi mạch máu. Beta-caroten còn chống lão hóa, mà lão hóa là một trong những nguyên nhân của bệnh tiểu đường. Bí đỏ lại có ít chất bột nên rất thuận lợi cho thực đơn người bệnh tiểu đường.
d.6-Nhuận tràng Quả bí non nhuận tràng mạnh hơn bí chín. Người mập phì thường táo bón. Ăn bí đỏ giảm cân lại nhuận tràng. d.7-Khi bị sạn thận, hãy ăn bí đỏ và cà rốt để bổ sung vitamin A nhằm giúp ống tiểu không khô rít.
E-Hạt bí. 100g hạt bí (phần ăn được) sinh 541 calori, có 25g protein, 46g chất béo, gamma tocopherol, delta-phytosterol và một aminoacid riêng biệt là cucurbitin. Các delta phytosterol (24-alkylsterols) bao gồm cholesterol, isofucosterol, sitosterol, stigmasterol, isoavenasterol, spinasterol (theo Herbel medicines 1999).
e.1-Hạt dưa ngày tết. Chất béo sinh 765 năng lượng của hạt bí đỏ, chia ra 15% do acid béo bão hòa, 35% do acid béo nhiều nối đôi, 23% do acid béo một nối đôi. Với thành phần này, chất béo trong hạt bí ngô tốt hơn hạt dưa nhưng không bằng hạt hướng dương. Trong dịp tết, hãy thay tập quán cắn hạt dưa bằng hạt bí đỏ, vừa tốt hơn, dễ cắn hơn và không có phẩm màu (tác nhân ung thư).
e.2-Trị giun sán. Y học dân gian dùng hạt bí để trị giun sán. Mỗi lần dùng khoảng 30g hạt bí rang bỏ vỏ, ăn vào sáng sớm. Không nhịn ăn cũng được nhưng nhịn ăn vẫn tốt hơn. Một giờ sau uống thuốc xổ càng tốt. Nên dùng vài ba lần cho hết hẳn trứng ký sinh trùng. Dịch chiết cồn hạt bí đỏ diệt được sán sơ mít Toenia saginata và Toenia solium; nó chỉ tác dụng vào trứng và đốt sán nhưng chưa đủ hiệu lực làm tê liệt đầu sán, hãy kết hợp với Bình lang (hạt cau) thì kết quả hoàn chỉnh 95%.
Để diệt sán xơ mít, uống 90-120g hạt bí rang (đã bỏ vỏ), kết hợp với hạt cau. Thuốc hiệu lực trong vòng 40-60 phút. Dịch chiết nước trị được giun đũa và giun kim. Cucurbitin trong hạt bí đỏ trừ được giun đũa và giun kim với nồng độ 1/4.000 (Fang SD, Acta Chim Sin 1962). Hiện chưa rõ hoạt chất trị xán xơ mít là cucurbitin hay chất khác. Chen Z đã báo cáo rằng hạt bí đỏ có khả năng diệt Schistosomia, cả ấu trùng lẫn trưởng thành (Acta Pharm Sin 1980).
Lương y- nhà sư Lê Khắc Chiếu (pháp danh Chơn Minh, hiện trú tại quận 4, TP.HCM) cho biết bí đỏ là bí quyết làm giảm mỡ máu mà chính Thầy từng áp dụng cho bản thân hiệu quả.
Lương y, sư thầy Chơn Minh cho biết, hiện nay bệnh nhân mắc chứng lượng cholesterol trong máu cao khá phổ biến. Có thể hiểu nôm na đây là chứng máu nhiễm mỡ dễ gây xơ, vỡ động mạch.
Với kinh nghiệm nhiều năm trị bệnh, đặc biệt là chính bản thân mình đang áp dụng, lương y Chiếu lấy ra hộp nhựa chứa thịt quả bí đỏ thái nhỏ, mỉm cười nói: “Hạ mỡ máu đơn giản chỉ cái này thôi”. Chính Thầy đã sử dụng phương pháp này nhiều năm liền.
Về cách thức ứng dụng quả bí đỏ trị bệnh, sư Thầy cho biết, bệnh nhân có lượng mỡ trong máu cao có thể dùng 1/4 quả bí đỏ gọt sạch vỏ, thái nhỏ thành những hình vuông bằng đầu ngón tay, cho vào khoảng 0,5 lít nước xay nhuyễn như xay sinh tố.
Cuối cùng chỉ việc lọc bỏ phần xác bí, lấy nước để uống. Đặc biệt không cần cho thêm bất kỳ loại phụ gia nào. “Mỗi buổi sáng thức dậy, hãy uống 1 cốc nước bí đỏ rồi đi bộ chừng 20 phút. Uống chừng 2 tuần rồi đi kiểm tra máu sẽ thấy hiệu quả" – Thầy nói.
Theo Mai Long

Bách Xà( st)

No comments:

Post a Comment