Sunday, May 31, 2015

CẨN TẮC VÔ ƯU - Good watch prevents misfortune!

(Bài sưu tầm từ trang Vẽ cho con một con đường)
Mình là đứa khái tính nhưng rất biết điều. Ai không thích - mình ko bao giờ nói; chân thành lắm mới góp ý. Mà góp ý xong toàn bị giận.
(Không nghe thì thôi)!! Mệt xác!!!

Vừa đến nhà bà bạn chơi. Con gái chị học lớp 9, phổng phao như người lớn.
Mình gặp cô bé mấy lần. Cũng hay câu chuyện, câu trò, ra vào chào nhau. Con bé hay gọi mình là "Chị Pi", mẹ nó cứ bắt gọi cô Pi - nhất định nó ko gọi
Nó bảo "chị Pi nhìn bé hơn con, mà mặt chị ấy trẻ. Ko gọi cô đâu"
Thế là đến nhà cứ mẹ thì gọi chị; con thì gọi em; bố thì gọi chú.
Đèo hiểu ra làm sao😑
Đại loại loằng ngoằng như vậy chốt 1 điều: con bé nó nhớn.
Mình thấy con bé có vẻ quý chú (em của bố). Thằng chú hơn mình 2 tuổi, làm cái gì đó về xuất nhập khẩu. Chưa vợ. Trên này chưa mua được nhà riêng, vừa mới nhận việc nên ở nhà anh chị ấy.
Chả hiểu kiểu gì nhưng mình thấy rất...chướng mắt khi bố mẹ cô bé cứ để cháu nô với chú hồn nhiên thái quá😑!
Biết là chú ruột. Họ hàng thật. Nhưng mình cứ thấy nó "sao sao" ấy.
Ở ghế sofa thằng chú mặc mỗi cái quần đùi, áo may ô nằm ngả ngón xem tivi. Thi thoảng cô bé chạy ra giơ ai phôn bảo chơi private King, xong chú ôm cháu, cháu ôm chú, nô nhau, ngồi vào lòng nhau bông đùa. Mà cô bé thì lớn đùng như thiếu nữ, bố mẹ cứ vô tư để chú cháu quấn lấy nhau
Mấy lần mình định ý kiến mà ngại.
😐
Vừa mình qua nhà chị lấy ít đồ. Thấy con bé với chú nó cứ ôm nhau nô nủng, xong thơm má, "chít mỏ" môi. Đm cứ như kiểu lên 2, lên 3. Đèo hiểu kiểu gì
Mình nhắc chị. Chị còn dỗi:
- Cô đúng là bệnh nghề nghiệp. Nhìn đâu cũng thấy tội phạm. Chú cháu nó quý nhau. Hồi xưa bé chú còn chùi đít cho. Cô cứ vẽ chuyện!!
Thế là mình tịt!
Thôi thì con chị ấy, quan điểm gia đình chị ấy thế. Mình cũng chỉ tham gia đến vậy.
😑
Nếu các bạn còn nhớ thì năm ngoái, năm kia: Pi em có lập 1 quỹ, tên là "quỹ từ thiện Tờ Pi - đối tượng là các bé gái bị lạm dụng tình dục"
Và nếu bạn nào biết rõ về quỹ đó chăc ko quên bé Tuyết ở Đà Nẵng, sinh năm 2003. Bé bị lạm dụng tình dục bởi chính bố đẻ của mình suốt 2 3 năm trời mà mẹ bé ko biết gì.
Đến khi bố bé bị khởi tố và đi tù.
Bé về ở với mẹ và chị.
Mình có cơ hội tiếp xúc với mẹ bé, đáng tiếc là mình có cảm giác mẹ bé hơi vô tâm với nỗi đau xé lòng của con. Cứ kiểu gì ấy!!! Chán lắm.
Theo 1 số liệu thống kê ko đầy đủ thì khi trẻ em bị lạm dụng tình dục thì đến hơn 60% là người quen biết trong đó có: họ hàng; thầy giáo, và đau xót khốn nạn hơn có cả bố đẻ của các em...
Những cô bé mới lớn hay còn nhỏ thì thứ lá chắn bản vệ duy nhất là người mẹ.
Mình nhớ hồi bé, mọi ng trong nhà luôn giáo dục mình tránh sự va chạm khác giới. Giáo dục giới tính ngay từ khi còn nhỏ, hạn chế tiếp xúc quá thân mật với người ko cùng giới kể cả họ hàng, ng thân.
4 tuổi mình được dạy cho cách tắm phải đóng cửa và 5 tuổi mình đã ngủ riêng 1 mình trên gác lửng (dù lúc ấy rất sợ ma, sợ chuột) Lắm đêm bố mẹ đi trực, đi làm án, mình nằm trên cái gác xép thấp, nóng vđ của cái nhà tầng 5 - khu tập thể CA nhìn qua cái khe cửa sổ bé xuống ngõ, lắm hôm trời chuẩn bị mưa giông sau những hôm oi nồng như hôm nay: chuột chạy ầm ầm trên mái nhà. Sợ lắm khóc thút thít nhưng ông bà già nhất định ko nhờ ai trông cứ khoá mịe cửa nhốt 2 đứa trong nhà, có mấy thằng cháu trai lên học đại học, ông bà già cũng bắt thuê nhà trọ chứ ko cho ở nhà trông 2 chị em mình.
😐
Có lẽ lớn lên trong môi trường như vậy nên ý thức tự lập của mình cao. Trưởng thành lại làm trong môi trường này nên cảnh giác hơn chăng?
Mình thấy có nhiều single mom, có con gái bé xíu chỉ đang đi học mầm non, lớp 1, khi có bạn trai, các bạn í vô tư để cho bạn trai ôm ấp hôn hít con mình nhiều quá!
Uh! Thì bảo trẻ con nó bé, dễ thương quý nhau nhưng nói thật chả biết đâu mà lần. Cuộc đời mà!! Các bạn ko làm việc trong môi trường như của mình các bạn ko biết. Có những vụ thằng bố dượng, bạn trai "ăn" cả mẹ lẫn con. Mà bảo là vô học, ngu dốt hay ở tận đâu xa xôi cơ. Toàn giữa thành phố lớn, trung tâm văn hoá, chính trị, xã hội - lại còn là bác sĩ, là công nhân viên chức, đủ cả!!
Đến lúc bị bắt, khởi tố, các bà mẹ trẻ người cứ nhũn ra như con chi chi, ôm đứa con gái bé của mình vào lòng khóc nấc lên đau đớn. Còn các cháu cứ cầm con gấu bông, con búp bê sợ người lạ. Lời nói ngô nghê của các bé như từng lưỡi dao cứa vào lòng người lớn:
- Chú này chú kia bế con rồi làm như này như kia với con.
Nghe chảy nước mắt các bạn ạ!
Giá các bạn đc chứng kiến 1 lần thì chắc các bạn sẽ ko nghĩ việc đó là việc nhỏ đâu...
...
Ông già mình hay nói:
- Xã hội bây giờ ngợm nhiều hơn người. Ko nêu cao ý thức cảnh giác thì thiệt thân.
Để mình kể chuyện tối qua cho các bạn nghe: đêm qua mình về nhà muộn, thấy nhà đông người từ quê lên, các bác mỗi ng 1 tỉnh lân cận phía bắc thì tập trung hết ở nhà mình (vì mai về quê giỗ ông nội). Đêm qua trong nhà phải có đến 7,8 người trong đó có cả mấy đứa cháu họ xa tỉ năm ko gặp và 2 3 cậu lái xe cho các bác, ngủ ở các phòng khác trong nhà.
Mình về muộn, lọ mọ mãi, đêm qua nằm viết bài về trà xanh cho Pi's house í thì đang đêm ông già nhắn tin (mà 2 bố con cách nhau mỗi cái cầu thang) "Mày khoá cửa phòng 2 lần vào, bật cả camera lên, nhà hôm nay đông người lạ. Có những người chưa gặp bao giờ nên đề phòng ko thừa" Lát sau bà già lại nhắn "khoá cửa phòng lại. Hôm nay có ng lạ, ko nó tưởng nhà có tiền nó lấy búa đập cho chết bây giờ"😑😑😑
Bó tay!!
Nhưng ko thừa!
và mình cũng vẫn dậy khoá cửa, bật CAM lên như bu bá nhắc.
Mình nhớ có câu "đừng nhìn đời xấu xa chỉ vì bạn quên lau cặp kính của mình"
Và mình tin sẽ có bạn nói mình là "gớm! Lo thái quá!"
Ở đời này phòng bệnh luôn hơn chữa bệnh. Xuất phát từ những thứ mình thấy hằng ngày và muốn chia sẻ với mọi người.
Ai thấy nhảm nhí có thể cho qua.
Còn ai thấy nên note lại để ghi nhớ nhắc nhở thì nên để ý.
Thời buổi bây giờ ko phải chỉ có bé gái bị lạm dụng mà rất có thể bé trai cũng trở thành nạn nhân.
Hãy nâng cao ý thức để bảo vệ các con bạn nhé.
Đừng để bất cứ vết xước nào hay nỗi đau nào thành sẹo hằn sâu trong lòng các bé. Để các bé mang theo đến tận lúc trưởng thành.
Đau lắm đấy!...
Đau đến mức ko bao giờ lành được đâu..
...
Hãy thử tưởng tượng nếu bạn là 1 người mẹ mà chẳng may con mình là nạn nhân - bạn sẽ thế nào?
Hãy nhìn đứa con gái bé nhỏ đang chơi đùa của mình nhé...
...
(Hà Trang-Tờ Pi)
Ps: Chuyện tưởng cũ mà không cũ. Bạn này làm trong ngành CA. Cũng là một blogger nổi tiếng về những bài viết sâu sắc về tình hình xã hội được mọi người yêu mến vì cách viết thẳng thắn và đáng yêu.

No comments:

Post a Comment