Wednesday, May 27, 2015

MẸO VẶT (giặt gối, sạch lò nướng...)

Theo thời gian sử dụng, ruột gối bị ngả màu ố vàng rất nhanh chóng và hầu hết gia đình nào cũng gặp phải. Một trong những lý do phổ biển nhất khiến ruột gối chuyển sang màu vàng là mồ hôi. Ngay cả khi ngủ, cơ thể bạn vẫn tiếp tục tiết mồ hôi để duy trì thân nhiệt ở mức dễ chịu, thoải mái.Tùy thuộc vào chất liệu của áo gối và vỏ gối, mồ hôi có thể thấm qua lớp vải. Khi mồ hôi khô lại sẽ hình thành những vệt màu vàng trên ruột gối. Thậm chí, nếu bạn sử dụng tấm bọc ni-lông bên trong vỏ gối thì điều này vẫn có thể xảy ra.

Rất nhiều người chọn cách vứt bỏ chiếc ruột gối khi thấy chúng bị ngả màu. Việc làm này thực sự lãng phí và không cần thiết vì chất lượng của chúng vẫn hoàn toàn tốt. Thông thường, ruột gối nên được vệ sinh mỗi 3 - 6 tháng/lần.


Để tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn đạt hiệu quả tẩy trắng hoàn hảo, 

Xin mách bạn giải pháp tuyệt vời sau đây:
Bạn cần chuẩn bị
:

-Nước nóng- 1 cốc bột giặt- 1 cốc nước rửa bát- 1 cốc thuốc tẩy (Nếu có thể, bạn hãy sử dụng loại thuốc tẩy có thành phần tự nhiên, ít clo)- 1/2 cốc bột hàn the.

Lưu ý: Sử dụng 1 dụng cụ đong cố định để xác định tỷ lệ các chất giặt tẩy chính xác. Có thể dùng cốc đong có sẵn trong các túi/hộp đựng bột giặt quần áo.

Các bước thực hiện:Đầu tiên, kiểm tra nhãn trên ruột gối để xem chúng có thể giặt bằng máy giặt hay không.

Đa số các loại vỏ gối hiện nay đều cho phép giặt máy. 


Trường hợp phải giặt bằng tay, bạn vẫn thực hiện đúng các bước giống như khi giặt máy.
Tiếp theo, tháo bỏ vỏ gối và bất kỳ lớp bảo vệ nào khác (nếu có). 
Xả nước đầy máy giặt, trong đó tỷ lệ nước nóng chiếm 1/3 - 1/2, càng nhiều nước nóng càng tốt.
Cho tất cả các chất giặt tẩy đã chuẩn bị vào lồng giặt. 
Bấm nút để khởi động lồng giặt và cho phép máy thực hiện vài vòng xoay giúp hòa tan hoàn toàn các chất giặt tẩy trước khi bỏ ruột gối vào bên trong.




Khi các chất giặt tẩy đã hòa tan triệt để, bạn bỏ ruột gối vào trong lồng giặt. Dựa vào khối lượng giặt cho phép và diện tích của lồng giặt, bạn có thể giặt từ 2 - 3 ruột gối 1 lần. Nhưng tốt nhất chỉ nên giặt 2 cái một lần để cân bằng tải khi vắt.Bấm máy giặt 1 chu kỳ hoàn chỉnh.



Quan sát thấy máy giặt chuyển sang lần xả nước thứ 2, hoặc hết 1/2 chu kỳ giặt thì bấm nút tạm dừng và lật ngược ruột gối để cả hai phía đều tiếp xúc với nước nóng.



Để đảm bảo ruột gối được tẩy trắng và loại bỏ hoàn toàn chất giặt tẩy, bạn có thể giặt thêm một chu kỳ hoặc xả thêm 1 lần nước nữa.



Cuối cùng là công đoạn làm khô ruột gối. Với gia đình có máy sấy thì có thể sấy khô ruột gối bằng máy một cách nhanh chóng. Còn không, bạn chỉ cần phơi ruột gối ở nơi có ánh nắng, khô ráo là được.



Và bây giờ, hãy ngắm nhìn những chiếc ruột gối của bạn mà xem. Chúng trắng sạch gấp hàng nghìn lần so với lúc đầu và không đáng bị vứt bỏ một chút nào. Hãy áp dụng phương pháp này để giữ cho những chiếc gối luôn sạch sẽ, thơm tho nhé!



Bí quyết làm sạch lò nướng không tốn kém

Chúng ta đều biết rằng phải tốn không ít thời gian để làm vệ sinh lò nướng sau khi nấu ăn cho gia đình hay bạn bè. Nhiệm vụ nội trợ khó khăn này còn bị cơn bão khủng hoảng tài chính tác động, bởi chẳng phải lúc nào ta cũng đủ điều kiện để sắm những công cụ làm sạch hiệu quả nhất. Vì thế, dưới đây là một số mẹo vặt vừa dễ thực hiện vừa chẳng tốn kém là bao, mà lại giúp bạn làm sạch bong lò nướng chỉ bằng cách tận dụng những nguyên liệu có sẵn quanh bạn!

Một trong những mẹo đầu tiên giúp làm sạch lò nướng dễ dàng là tránh những vết bẩn khi thức ăn bị rỉ nước hoặc tràn ra lò khi nấu nướng. Bạn chỉ cần đặt một tấm giấy lót tráng nhôm vào đáy lò nướng. Những việc cần làm còn lại chỉ đơn giản là nhấc tấm lót nhôm đó ra khỏi lò ngay khi nấu xong, sạch trơn mà không phải chà rửa gì hết!
Thế nhưng, đa phần khi ta nấu nướng thì không chỉ có đáy lò là nơi bị “văng miểng” vết bẩn từ thức ăn bắn ra. Các nạn nhân khác cũng bị dính bẩn không kém là mặt sau và hai mặt bên của lò nướng. Đối với trường hợp này, phương pháp đặt lớp giấy lót tráng nhôm cũng chỉ có tác dụng phần nào.
Để làm sạch lò nướng một cách hiệu quả, bạn nên thường xuyên dự trữ trong tủ bếp nhà mình một loại nguyên liệu không thể thiếu có tên là baking soda (thuốc muối hoặc bột nở). Bạn hãy biến nguyên liệu thực phẩm này thành chất làm sạch hiệu quả bằng cách pha baking soda và với một chút nước (chỉ cần vừa đủ để bột ướt dẻo lại) để tạo ra hồ bột. Xát lớp bột này lên toàn bộ mặt trong bị dính bẩn của lò nướng rồi để qua đêm. Đến sáng hôm sau, bạn chỉ cần dùng miếng bọt biển ẩm lau lớp bột hồ đó đi là đã xong việc!
Một cách dùng khác với baking soda là trộn bột này với dấmTrước tiên bạn lau toàn bộ mặt trong của lò bằng vải ẩm, tiếp theo quét một lớp mỏng baking soda lên các bề mặt này rồi để nguyên đó trong vòng 3 giờ đồng hồ. Sau đó, xịt dung dịch dấm trắng vào lớp baking soda rồi lại chờ trong vòng một vài giờ cho chúng tương tác với nhau. Khi bạn thấy hai chất này kết dính lại với nhau thì tất cả những việc bạn cần làm là dùng một miếng bọt biển lau sạch lò nướng để thoát khỏi những vết bẩn cứng đầu.
Vậy là xong! Những bí quyết hữu ích này sẽ giúp lò nướng nhà bạn lúc nào cũng trông như mới mà chẳng phải rút hầu bao!

  1. Hẳn bạn sẽ rất thích thú với những ý tưởng này. Đây đều là những mẹo "tận dụng" và sáng tạo khá hay, giúp góc làm việc của bạn bớt nhàm chán.

    1. Cốc cà phê không chỉ để uống nước. Nó còn làm "giá đỡ thức ăn". Đặt một ổ bánh mì còn dở, hay bịch bánh snack, gói kẹo... đều được



    2. Miếng đỡ bàn phím máy tính bị hư, gãy? Dùng kẹp giấy để thay thế nhé


    3.
     Hoặc bạn cũng có thể tận dụng kẹp giấy để treo đồ như hình


    4. Thu gọn tai nghe cũng rất ok


    5. 
    Góc làm việc trở nên gọn gàng hơn nhờ những cách bố trí thông minh, đơn giản


    6.
     Kẹp giấy còn có thể dùng làm giá đỡ điện thoại


    7. 
    Để hai cuộn giấy chồng lên nhau thế này, bạn sẽ lấy được giấy nhiều gấp đôi, tiết kiệm thời gian


    8. 
    Dùng đĩa mềm cũ để làm đồ đựng bút, một cách tận dụng hữu ích!


    9.
     Không có nĩa? Dùng kẹp giấy và sáng tạo nào!


    10.
     Không có phin lọc cà phê? Dùng cốc cà phê giấy và đục lỗ nhé. Cực kì tiện lợi nếu bạn đang ở ngoài. 


    11. 
    Dùng cục sạc macbook để khui nước ngọt



    (Tổng hợp từ Mashable)

    • n

    Còn đây là cách của mình để ko phải cúi cúi xuống cắm/ rút cắm sạc từ pc hay ổ điện dưới đất.
     Mình vốn lười khoản dọn dẹp nhà cửa, siêu lười ấy, từ hồi còn con gái rồi chứ chả nói là bây giờ. Bây giờ một bên công việc, một bên chồng con, thời gian để lau dọn nhà cửa cũng chẳng có là mấy. Thế nên mình có vài chiêu hay để giữ nhà luôn thơm – sạch – sẵn sàng tiếp khách mà chẳng cần phải tốn quá nhiều công sức lau chùi dọn dẹp. Quan trọng là phải tạo thành nếp quen nha thì mới thấy mấy chiêu của mình dễ dàng 

    1. Luôn mua thùng rác có nắp đậy, loại đạp chân nắp tự bung ra và để ngoài ban công. Nhà mình là kiểu căn hộ chung cư, ban công ngay cạnh bếp, nên mình để hẳn thùng rác ra ngoài đấy. Làm thế để nhà không bị mùi, khách đến không thấy có “rác” trong nhà. 


    2. Để đèn tinh dầu trong phòng tắm là cách để khử mùi cực tốt, lại tạo cảm giác thư giãn khi tắm. Mình dùng đèn tinh dầu đốt nến, mỗi ngày chỉ dùng một viên nến thôi, đi làm về mình vào thắp lên vậy là cứ để cháy hết viên nến ấy là xong. Tinh dầu mình mua ở siêu thị đồng giá Daiso, chỉ 40k/lọ, thích mùi gì thay mùi đó. 



    3. Luôn để trong phòng một cái sọt để đựng quần áo cũ, tất cũ, đồ lót….nói chung tất tần tật những gì bằng vải đã mặc dơ thì quẳng vào sọt đấy để cuối tuần chia ra giặt hết một lần. Có cái sọt, quần áo cũ sẽ không vẩn mùi vào đồ khác, phòng ốc cũng không có tình trạng khăn một nơi tất một chỗ. 



    4. Bỏ đồ cũ đừng thương tiếc. Hồi còn ở nhà với gia đình, nhà mình bừa lắm, vì mẹ mình tính cái gì cũng tiếc, cũng nghĩ giữ lại sau này có việc dùng, nên cứ giữ, càng giữ càng nhiều đồ, thế là nhà bừa bộn ngồn ngộn đồ linh tinh. Tiêu chí của mình là bỏ hết, bỏ sạch, từ chai nước, hộp nhựa,….nếu mình muốn mua 1 món, mình sẽ đăng status Facebook cho đi 3 món trong nhà mà mình thấy là đã lâu rồi không dùng đến. Những món đồ lớn hơn thì mình đăng bán, trên Facebook hay zaodich. 



    5. Đừng ngại chi tiền cho nước xịt phòng, mình hay chọn mua mùi Lavender của Glade, thay mùi liên tục và mình không ngại chi tiền cho khoản này. Nước xịt phòng tốt, đắt tiền, sẽ không có mùi cồn nồng, thơm lâu, tiền nào của đó các mẹ ạ! Mình đã không siêng lau nhà thì phải siêng xịt phòng để nhà lúc nào cũng thơm tho tươi mát. 

    6. Chọn rèm cửa vải mỏng, nên chọn vải loại thường thôi, nhưng mỏng, bề mặt mịn, như vậy sẽ ít bám bụi hơn, chọn màu sáng nhưng tránh màu kem, màu trắng nha  Còn các loại bao gối, drap giường, nhất định phải chọn màu trơn, hoặc ít hoa văn, tông tối. Nhiều hoa văn sẽ gây rối mắt, màu sáng thì dễ thấy dơ, màu tối quá thì thấy bụi bẩn. Những màu trung tính như tím, xanh dương, cam đất, hồng đất, mình thấy là ý kiến hay nhất.


    7. Chén bát sau khi ăn xong, dù ăn một mình hay cả nhà cùng ăn thì đều phải tráng nước rồi mới để vào bồn. Thao tác này đơn giản thôi, nhưng sẽ rất đỡ nhọc cho người rửa, không để lại mùi hôi của thức ăn thừa trong bếp. Khi lắp hệ thống nước, mình cũng làm hai vòi nóng lạnh ở bồn rửa chẹn để nước nóng dùng để tráng qua cho sạch dầu mỡ. Nếu không có vòi nước nóng lạnh, các mẹ có thể dội một tô nước nóng qua nếu chưa có thời gian rửa chén ngay. 


    8. Sau khi chải tóc, túm ngay tóc dưới sàn để vứt vào sọt rác. Mình hay để một gói khăn giấy ướt loại rẻ tiền thôi, mua ở chợ 10k 1 gói to đùng để “hỗ trợ” chuyện túm tóc dưới sàn, Khăn ướt thì có độ dính tốt, tóc được gói kĩ hơn, sạch hơn. Khăn giấy ướt rẻ tiền còn cực hiệu quả trong chuyện lau dọn khẩn cấp. Một số ngóc ngách trong nhà ít khi mình dọn tới thì đóng bụi kinh lắm, dùng một miếng khăn ướt lùa qua lùa lại là sạch tinh: Như nóc kệ, mặt sau của tivi, đầu tivi đầu đĩa,….

    9. Dù bận đến đâu thì cuối tuần cũng phải là lúc để tổng vệ sinh nhà cửa. Mình thường dành trưa và chiều thứ bảy để làm chuyện này, gồm có lau nhà, giặt đồ phơi đồ, lau chùi bếp, thay rèm cửa drap giường thì chỉ tuần cuối tháng mới làm. 

    Một số chia sẻ của mình trong việc dọn dẹp lau chùi nhà cửa, mình rất lười dọn, nhưng lại ngại sống dơ, người lớn cũng hay đến nhà chơi nên phải giữ nhà luôn gọn gàng, tươm tất. Một ngày mình đi làm tám tiếng, còn thời gian đón con, cơm nước, giải trí nghỉ ngơi, nếu không dùng “tips” hay tạo thói quen cho mình và gia đình thì nhà sẽ rất ghê, hôi và dồn việc lại cuối tuần lau dọn rất oải. 
     Các mẹ ơi, còn tuyệt chiêu nào dọn dẹp chùi rửa để đỡ nhọc sức chia sẻ cho mình với nha  hóng hóng hóng.

  2. Phòng ngủ của bạn quá nhỏ và chật hẹp? Tham khảo một số mẹo sau đây để phòng luôn tươi mới, gọn gàng và sáng tạo.

    1. Treo đèn: cách treo đèn thế này sẽ giúp phòng ngủ của bạn có vẻ như rộng ra. Hơn nữa, treo đèn thế này thì không cần có thêm cái bàn nào cả



    2. 
    Để một cái bàn trên giường ngủ thế này thì sao? Quá tuyệt và tiện chứ sao!

    3. Bạn cũng có thể treo khăn tắm và quần áo sau cửa


    4. Ngay cả chiếc ghế cũng có thể dùng để đặt đồ vật

    5. Không nhất thiết phải đặt bàn ở trong góc hoặc ở cạnh bên của giường. Bạn vẫn có thể đặt bàn ở chân giường thế này

    6. Ổ điện đặt ở chân giường, quá tiện!


    7. 
    Chiếc giường cao thế này cũng tuyệt đấy chứ!


    8. Hoặc dùng một chiếc túi xinh xinh thế này để đựng đồ lặt vặt rồi treo lên


    9. Cách bài trí về tông màu, họa tiết... cũng sẽ khiến phòng rộng hơn đáng kể


    10. Ẩn kệ sách sau tấm màn thế này, để không gian đỡ chật chội và bừa bộn

    11. Tận dụng mọi góc, mọi không gian

  3. Làm sạch nội thất da ô tô bằng cách nào?

    VOV.VN - Bạn có thể tự làm sạch nội thất da của xe hơi một cách dễ dàng tại nhà chỉ bằng bằng những dụng cụ và dung dịch rất sẵn có!
    Nội thất da là một trong những tuỳ chọn sang trọng được nhiều người mua xe chú ý nhất. Tuy nhiên, đa số mọi người thường nghĩ rằng nội thất da rất khó chăm sóc và làm sạch. Thậm chí, nhiều người mua xe có nội thất da nhưng luôn phải "canh cánh" nỗi lo làm bẩn chúng, đến nỗi không dám ăn hay uống trong xe!
     Trên thực tế, việc làm sạch nội thất da dễ dàng hơn bạn nghĩ nhiều. Chỉ cần chuẩn bị những nguyên liệu và thực hiện theo các bước dưới đây, bạn có thể chăm sóc cho nội thất của xe mình một cách hiệu quả với chi phí nhỏ nhất!

    Những thứ cần chuẩn bị:
    - Máy hút bụi cầm tay
    - Chất làm sạch da. Bạn có thể dễ dàng mua loại chất này ở các cửa hàng chuyên bán đồ chăm sóc xe hơi.
    - Vài chiếc khăn cotton mềm
    - Keo xịt tóc
    - Nước sạch
    - Giấm
    Các bước thực hiện:
    h
    1: Dùng máy hút bụi để hút hết những bụi bẩn, vụn vặt kẹt trong các khe, nếp ghế. Để có thể hút được bụi bẩn trong các khe hẹp, ngả tối đa ghế xe bạn về phía sau và sử dụng loại đầu hút dài. Cần chắc chắn rằng hãy hút ở các góc của ghế, nơi tựa lưng và mặt ghế tiếp xúc với nhau.
    2: Lau nội thất bằng khăn sạch và chất làm sạch da theo hướng dẫn của nhà sản xuất ghi trên lọ. Dù bạn muốn làm sạch nội thất một cách nhanh và hiệu quả nhất, nhưng hãy cố đừng để chất làm sạch hay thậm chí là nước thấm qua lớp da. Sử dụng càng nhiều chất tẩy rửa, ghế của bạn càng lâu khô hơn và về lâu dài có thể gây ảnh hưởng tới lớp đệm mút bên dưới.

     
    3: Giặt sạch và vắt kiệt nước khăn, sau đó lau lại toàn bộ nội thất một lần nữa để xem còn chỗ nào chưa sạch không.
     
    4: Đối với những vết bẩn "cứng đầu" hơn, hãy xịt trực tiếp keo xịt tóc lên chúng để làm sạch. Có thể bạn không tin, nhưng keo xịt tóc cũng có tác dụng tẩy rửa rất hiệu quả đối với nhiều loại vết bẩn bám trên da, thậm chí là cả vết mực. Ngoài ra, do thành phần hoá học của chúng đủ an toàn để sử dụng trên tóc bạn, chúng cũng sẽ không làm hỏng bề mặt da. Sau khi tẩy sạch vết bẩn, hãy lau lại bằng một chiếc khăn khô, sạch.
        
     
    5: Với những vết muối do mồ hôi đọng lại hoặc vì các nguyên nhân khác, làm sạch chúng bằng dung dịch giấm và nước. Hoà nước vào dấm theo tỉ lệ 1:1, sau đó chấm khăn vào dung dịch này, chùi trực tiếp lên vết bẩn rồi để khô./.






No comments:

Post a Comment