NIỀM VUI (HẠNH PHÚC) CÓ TỪ ĐÂU, NGUỒN VUI NÀO
CHÁNH ĐÁNG VÀ BỀN VỮNG NHẤT?
Thế gian có nhiều thú
vui lắm. Bất cứ trò chơi nào cũng đều vui cả: chơi bóng, chơi cờ, đánh đàn, ca
hát, nhảy múa, bơi lội, chèo thuyền, câu cá, nuôi chim thú,du lịch, thậm chí
bài bạc, rượu chè, hút xách, trai gái,…Tuy nhiên, để giải mã câu đố NGUỒN VUI
NÀO CHÁNH ĐÁNG VÀ BỀN VỮNG NHẤT? chúng ta cần động não bàn luận nhiều.
Hình như thiên hạ xưa nay cứ đi tìm thuốc trường
sinh hay một bí kíp nào đó để nắm vững thành công, nói chung ai cũng công khai
hoặc ngấm ngầm khao khát đạt đến đỉnh cao đệ nhất nào đó cho đáng một kiếp
người. Như câu thơ:
Thà một phút huy hoàng rồi chợt tối
Còn hơn là le lói suốt trăm năm!
Một ngày bên mạn thuyền rồng
Còn hơn suốt kiếp ngủ trong thuyền chài!
Giấc mộng du Tiên cảnh
của Từ Thức hình như không còn là giấc mộng riêng tư nữa. Những mơ ước đó có
chánh đáng không, có đáng khuyến khích không, có thể thực hiện không; đó là
điều ta cần suy nghĩ và có đáp án. Nếu nó không chánh đáng bền vững thì cái ước
nguyện nào, niềm vui hạnh phúc nào là tiêu chuẩn chung nhất?
Các tôn giáo đều có tôn
chỉ giáo điều đưa ra mục tiêu rèn luyện tu dưỡng kể cả phương pháp để đạt đến
hạnh phúc trọn vẹn và vĩnh cửu. Đó là những căn cứ giúp chúng ta có điều kiện
tham khảo giải mã vấn đề trọng đại nhất này của cuộc sống.
Có thể tóm tắt các đỉnh
hạnh phúc của các tôn giáo lớn mà hầu hết chúng ta đều biết đến như sau:
Phát xuất từ Ấn độ
Bà la môn giáo
Ấn độ giáo
Phật giáo
Kỳ na giáo
Sikh giáo
Phát xuất từ Trung quốc, Nhật bản
Khổng giáo
Lão giáo
Thần đạo giáo
Phát xuất từ Trung Đông
Thiên chúa giáo ( Ki tô giáo)
Tin lành giáo
Anh giáo (Thanh giáo)
Do thái giáo
Hồi giáo
Ba ‘hai giáo
Bái hỏa giáo
Phát xuất từ châu Phi, châu Mỹ
Tô – tem giáo ( thờ vật tổ)
Việt nam: Cao đài, Hòa
hảo, Tịnh độ cư sĩ, Bửu sơn kỳ hương, Tịnh độ non Bồng, ...
Với nhiều đạo giáo như
thế chứng tỏ có sự phân hóa trong tư tưởng, ước vọng của loài người. Bình tâm
nhận định xem những ước mơ đổi đời của các tín đồ có là mê tín hay có cơ
sở biến thành hiện thực. Dĩ nhiên ta thấy có những khuynh hướng khác nhau trong
mưu cầu hạnh phúc tối thượng trong niềm tin tôn giáo, thậm chí đối nghịch nhau
như đạo Chúa tin có Chúa và chỉ có Chúa mới cứu rỗi khỏi mọi tội lỗi của con
người nhưng đạo Phật cho rằng mỗi người đặt định số phận mình theo luật nhân quả
nhiều đời nhiều kiếp nên cũng có thể xoay chuyển nghiệp tức số phận mình cho
tốt đẹp hơn, thậm chí cũng có thể về nơi rốt ráo Niết bàn được quả vị bình đẳng
như Phật. Các tôn giáo khác đều có cũng có niềm tin tuyệt đối sẽ được cứu rỗi
theo cách giáo chủ của họ thuyết.
SỰ THẬT luôn vẫn là sự
thật dù có đa dạng suy tư khác nhau của con người. Đa số chúng ta tin rằng CHÂN
LÝ chỉ có một như hình tượng một đỉnh núi có muôn ngả lên. Tuy thế vẫn khiên
cưỡng vì thực tế còn nhiều đỉnh núi khác, ngay cả một núi nó còn có nhiều đỉnh
thậm chí là cả dải núi hàng trăm hàng nghìn cây số !
Thế thì rõ ràng cái
chắc như đinh đóng cột của người này lại không đúng đối với người khác. Chúng
ta lại phải quay về thuyết Tương đối mà nhà đại bác học Einstien đã tìm ra và khẳng
định. Tìm cái Tuyệt đối ở cõi tạm trần gian hữu hạn này là điều không thể và
không bao giờ có. Nói vậy có nghĩa chúng ta để ngỏ cũng sẽ có cõi vĩnh hằng
hoàn toàn trong sạch sáng đẹp mà nơi đó hiển hiện cái CHÂN LÝ TUYỆT ĐỐI !
Hạnh phúc thay cho những
ai xác lập được hướng sống đến cõi vĩnh hằng tuyệt đối ấy! Phước báu thay cho
những ai ngày ngày tu tập để đầy đủ tư lương cho ngày về đến cõi toàn mỹ ấy! Và
cũng thương tiếc thay cho những ai vẫn còn đắm chìm trong tà kiến mơ mộng về
những cõi tạm còn đầy dẫy uế tạp nhiễm ô!
Bài viết mong đánh hồi
chuông cảnh tỉnh mọi người rời khỏi cơn mê để trở thành bậc thức giả an nhiên
tự tại thong dong bước lên con đường sáng trường cửu thọ đắc hạnh phúc đời đời.
Đó là quy mạng lễ Ngài Phật A Di Đà. Vì sao tôi khẳng định vị Phật này đủ năng
lực điều kiện giúp chúng ta về cõi sống vĩnh viễn tốt đẹp ấy? Vì Ngài có 48 đại
nguyện tiếp dẫn tất cả mọi chúng sanh – không phân biệt đối tượng thành phần
nào – chỉ một điều kiện duy nhất vô cùng đơn giản là niệm danh hiệu Ngài khi
lâm chung: A DI ĐÀ PHẬT
Hiệu ứng của câu niệm
Phật này đã được chứng minh thuyết phục hàng nhiều thập niên nay trên toàn thế
giới. Cụ thể là cư sĩ Đạo Tiến sau 8 năm thực hành trợ niệm danh hiệu A DI ĐÀ
PHẬT cho người lâm chung đã tiết lộ một việc mà khoa học hiện đại không làm
được và chứng minh nổi, trong buổi nói chuyện tại Tịnh xá Ngọc Uyển TP. Biên
hòa sáng chủ nhật 16/6/2013. Đó là chỉ sau 4 giờ niệm Phật Di Đà, tất cả người
mất đều tự ngậm miệng nhắm mắt lại và cơ thể hồng hào mềm mại đến 5 – 7 ngày
sau.Những biểu hiện chứng tỏ người mất đã được Đức A DI ĐÀ tiếp dẫn hương linh
về cõi Tây phương Cực lạc, thoát hẳn kiếp luân hồi thác sanh về cõi tạm trần
gian đầy uế trược phiền não não; để mãi mãi an vui ở cõi có ao thất bảo, cành vàng
lá ngọc, chim hót giảng pháp, tưởng gì có nấy…!
Quả là không còn cơ hội
nào thuận lợi hơn, lớn lao hơn là nắm bắt được thông tin đơn giản mà vô cùng vi
diệu này. Các đạo hữu phật tử chúng ta hãy thoải mái phấn khởi nắm tay nhau
cùng sống NIỆM TÂM TÂM NIỆM PHẬT A DI ĐÀ để cùng lên thuyền Bát nhã vượt qua
sông mê đời đến bờ giác đạo: giác ngộ,tuệ giác, huệ giác, chánh đẳng chánh
giác, viên giác, mãn giác, toàn giác.
NAM MÔ TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI ĐẠI TỪ ĐẠI
BI ĐẠI NGUYỆN ĐẠI LỰC TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A DI ĐÀ PHẬT!
Cư sĩ MINH TÁNH – TP. Biên hòa
No comments:
Post a Comment