Saturday, January 26, 2013

SAMSARA - tu hành và hòan tục!



Samsara được thc hin năm 2001 bi tài t - đạo din tài năng n Độ Pan Nalin. B phim là sn phm hp tác gia bn nn đin nh ln là n Độ, Pháp, Ý và Đức trong đó ch cht là đin nh n Độ

Tác phm này đot được rt nhiu gii thưởng trong các Liên hoan phim Quc tế, như gii phim hay nht trong LHP Quc tế Melbourne 2002, Gii ca Ban tuyn la chính thc ti các LHP Quc tế Sudance 2002, LHP Quc tế Toronto 2001 và nhiu gii thưởng quc tế quan trng khác.
Truyn phim k v hành trình tu hành – hoàn tc – tu hành ri li hoàn tc ca mt nhà sư tr tên là Tashi (tài t Shawn Ku đóng). Vn xut thân t mt gia đình bình thường nhưng Tashi đã sm theo con đường đắc đạo ngay t khi còn nh. độ tui còn rt tr nhưng sư thy Tashi cũng đã khiến rt nhiu các v cao tăng n phc cho c quá trình tu hành dài sut t thưở u thơ cho đến lúc trưởng thành.
Nhưng ri chính Tashi đã t biến mình tr thành mt người đàn ông tm thường trong mt mi người khi anh bt chp tt c để được làm mt người trn bình thường có nim đam mê hnh phúc và cuc sng gia đình.
Anh g
p và yêu Pema – cô thôn n đầy sc sng tui tr t ánh mt đầu tiên. Anh khát khao cô và dn tr thành mt người đàn ông không th thiếu trong cuc đời ca Pema. H nên v nên chng. Ri thi gian thm thot qua đi, nim vui gia đình càng được nhân lên khi hai người có con chung vi nhau. Chính lúc gia đình h đang êm đềm nht, Tashi đã li mun nhc chân lên ri b v con để tr v chn núi non gõ mõ, tng kinh, nim Pht dưới chân Đức Pht.
Sau tình yêu nam n
, đời sng v chng b cm k y, Tashi phi đứng trước nhng s la chn mt mt mt còn. Gia con đường tu hành b d và trước trách nhim gia đình đã làm sư thy tr phi dn vt trong lòng để la chn con đường mà mình cho là đúng nht.


Christy Chung (Montreal),
thông th
o tiếng Anh, tiếng Pháp
nói thành th
c tiếng Vit và tiếng Qung Đông.
Cô luôn nh
quê m Vit Nam nht là mnh đất Sài Gòn.

B phim ngn ngn nhng mt đối lp tưởng chng như không gì có th kho lp ni. Nhưng si dây tình yêu, si dây ca s đam mê đến cung di ca chàng sư thy và cô thôn n đã đẩy các mt đối lp tr nên dung hoà hơn.
B phim là tiếng nói rt tinh tế phn bác mt phn nào đó cái lý ca đạo Pht v quan nim tình yêu đôi la, đời sng v chng. Đồng thi nó cũng là lát kéo nh nhàng nhưng đủ sc để ct và chc ngoáy li s tm thường và thói ích k tn ti bên trong ca mi con người.
Mt đối lp th nht rt d nhn ra trong phim, đó là đối lp v mt không gian gia chàng trai tu hành Tashi và cô gái thôn quê Pema. Trong phim hai mng không gian thay nhau hin hu, mt bên là vùng đồi núi trơ tri và cn ci, đó có mt ngôi đền là chn tu hành ca các các nhà tăng mun theo con đường đắc đạo, gii thoát mi ni đau, s u ut ca chn phàm trn, trong đó có Tashi.
Và bên kia là vùng thung lũng hoang sơ và màu m đến tuyt đẹp. đó có mt cô gái tên là Pema nhan sc rc r. Hai không gian trái chiu và hoàn toàn bit lp vi nhau như hai mng màu đối khc không th nào có đim chung. Nhưng ri chính chúng li kết vào nhau hoà thành mt bi được ni vi nhau bng si dây ca tình yêu oan nghit, va thiết tha, cung di nhưng cũng va đớn đau, kh lu ca Pema và Tashi.Đạo din đã truyn ti ý tưởng có dng ý ca mình, khi ông cho ánh sáng và màu sc vô cùng rc r, tươi đẹp vùng thung lũng nơi Pema sinh sng. Điu đó th hin và d báo trước cho người xem thy được sc sng và s bùng n ca nhân vt Tashi v na sau ca phim.
Mt đối lp th hai sâu sc hơn và cũng là ch đềđạo din mun phn ánh thông qua b phim này. Đó chính là s đối lp trong chính con người ca chàng sư tr Tashi. 
Hình nh Tashi hin lên hai mt đối lp rt khác nhau nhưng cùng tn ti trong bn thân anh. Đó là mt Tashi tu hành kh hnh, phi ct đứt mi đam mê dc vng chn phàm trn và mt Tashi - người chng người cha người đàn ông tr ct trong gia đình, là con người sng rt bn năng vi nhng ham mun tm thường nht.
Đạo din Pan Nalin khc ha hai khía cnh trái chiu này trong mt con người rt tinh tếđầy ng ý. Ông trn ln chúng thành mt ri chia thành hai mng độc lp nhưng phim li th hin không gượng go, hoàn toàn đúng mch t nhiên.
Cách khai thác có chi
u sâu hai mng đời ca Tashi th hin mt trình độ am hiu tâm lý bc thy ca Pan Nalin v nhng người tu hành chn núi non n Độ. Tashi khi là mt sư thy tu hành được đạo din khai thác không nhiu nhưng có tính khái quát cao.
Cu
c đời hơn hai mươi năm ca anh ch quanh qun trên vùng núi Ladakh (n Độ) tách bit vi thế gii con người, chuyên tâm cho con đường chính qu. Để mong mt ngày vào cõi Niết Bàn cc lc, Tashi cũng đã mt ba năm, ba tháng, ba tun, ba ngày ròng rã ta thin mt mình trên đỉnh núi cao nht.
Sau tháng năm dài ngi thin anh được đưa tr v tu vin trong vinh quang và được phong cp bc Khenpo danh giá. Anh vui mng tt độ và cm thy hãnh din khi được phong cp trên con đường tu hành đắc đạo ca mình.
S
kiên trì được đền bù khi xung quanh mình, Tashi nhn được nhng ánh mt n phc ca các v cao tăng, s ngưỡng m ca nhng tiu sư thy… và bn thân mình Tashi cũng thy như được bước chân lên mây. Con đường chánh qu m ra trước mt Tashi tht rng ln, thênh thang…
Nhưng nim vui trên tn ti không được lâu vì Tashi đã tìm được ngun vui mi. Mt ngun vui trn tc. Tashi đã ri b chn thin vin, chy theo mt cuc tình bn năng mà chàng biết là b ngăn cm. Tashi yêu mt cô gái tên là Pema (do din viên gc Vit Chung L Đề th vai) ngay t ánh mt đầu tiên.
Sau cuc gp đầu tiên mà như định mnh đã sp đặt y, Tashi đã t đạp đổ công trình tu hành bao năm ca chính mình. Chàng b li sau lưng thế gii vô ưu vô lo mà mình tng sng đó, tng mt biết bao nhiêu thi gian và công sc để đạt được để cùng Pema xây dng hnh phúc gia đình.
C
ũng lúc này đây Tashi cht nhn ra nhng bước đi đã qua trên con đường tu hành ca mình. Anh hi nh v thu u thơ b người cha b mc trên núi cùng các v cao tăng. Anh đã đi theo chân Đức Pht ngay t lúc còn nh di ngây thơ đó.
Nay ngu
n vui trn tc mi l đã đến khiến bn thân anh ny sinh và tìm ra mt con đường mi mà mình phi vượt qua. Anh chn Pema. Dù sư ph anh có khuyên răn dy bo quyết lit Tashi vn kiên quyết chn con đường tr thành người bình thường. Anh không dài dòng k l để gii thích cho s la chn ca mình.
Tashi ch
nói vi sư ph ca anh rng, thái t Tt Đạt Đa trước khi tr thành Đức Pht thì Ngài cũng tng sng cuc đời trn tc ti năm 29 tui. Còn anh mi năm tui đã phi sng cuc đời kh hnh như Đức Pht sau khi Người ri b hng trn. Tashi phát ngôn lên trong làn nước mt, anh mun chng minh cho sư ph anh thy anh cũng chng là thn thánh gì c, ch là mt con người bình thường mà thôi.
Vy là Tashi đã theo con đường tìm v cõi giác. Anh đã xóa đi tư tưởng mt lòng theo giáo lý Đức Pht by lâu ng tr trong trái tim mình. Anh gây dng hnh phúc gia đình vi Pema và tr thành mt người chng, người cha có trách nhim.
M
t s đối lp có dng ý ngh thut rt đáng chú ý đây là khi Tashi và Pema gp nhau ln đầu tiên thì bi cnh dng lên là mt không gian bó hp (trong mt dãy hành lang nh), nhưng khi hai người yêu nhau (lúc này Tashi đã b chn tu hành) không gian hoàn toàn thông thoáng và khoáng đạt.
Nó th
hin cho s t do, cho bn năng khát vng rt t nhiên ca con người. Bn năng y vượt qua mi gii hn, rào cn để con người thoi mái được bc l “cái tôi”, “cái cht” tìm n ca mình.
Tashi khi là mt người tr ct trong gia đình, đạo din li khc ho anh dưới mt góc độ hoàn toàn khác. Đạo din “ép” Tashi phi vùng vy trong hoàn cnh khó khăn và nng n ca cuc sng con người bình thường để tính cách anh phát trin.
Vì là người cha người chng, anh phi làm nhiu vic khác nhau vt ln kiếm sng để gìn gi gia đình. Tashi khi này đã biết ăn tht, biết nhng mánh khóe nh nhoi ca cuc sng mà anh chưa bao gi làm trong thi gian tu hành. Vi anh bn năng tình dc còn ln hơn tt c mi th mà anh đã tng làm trước kia.
Tashi ch
y theo cuc tình bn năng không phi đơn thun xut phát t bn tính đàn ông mà hơn c anh nhn ra s nhàm chán ca nhng công vic tng kinh gõ mõ hng ngày. Sau này khi anh có ý định tr v tu vin cũng vì anh nhn thy mình đau kh và bun chán vi nhng công vic lp đi lp li ca cuc sng bình thường. Tashi li mt ln na đứng trước nhng s la chn đối lp rt khó khăn ca riêng mình.
S la chn ca anh, dù có tiếp tc con đường tu hành b d hay cùng Pema tr v gia đình, thì s la chn y cũng gn lin vi trách nhim. Hai con đường đối lp đến tái tê khiến Tashi lưỡng l không th chn la ni. Nếu anh tr v núi tu hành thì anh s là mt k bi bc trong tình yêu.
M
t k đã tng dám phá b bc tường ngăn cm ca Đức Pht để yêu mt tình yêu b cm đoán. Người đã cùng Pema yên m mt mái nhà, gi li tr thành mt người chng bi bc, mt người cha ti.
Nh
ưng chính cuc tr li chn thin tu, Tashi li thy mình có trách nhim vi giáo lý nhà Pht. Anh thy mình phi có trách nhim tiếp tc con đường đạo mà mình đã tng theo t tha nh. Nếu anh v vi v con, để cu vãn mt gia đình đang có nguy cơ tan v thì anh s vĩnh vin lìa xa con đường chân tu. Nhưng khi sng vi v con, anh li thy mình làm tròn nhim v ca mt người tr ct trong gia đình.
Hai con
đường la chn khác xa nhau, đối lp nhau gi đây con đường nào Tashi chn cũng phi gn lin vi trách nhim và khiến anh cm thy bi ri, mt mi và đớn đau.
Khi anh dt áo ra đi, b v con li để tiếp tc con đường mà Đức Pht đã đi. Anh đã quay tr v con sông xưa tm sch bi trn, ti li mà mình phm phi để tr li chn thin tu. Lúc này đây người xem thy được hai quá trình ngược chiu nhau đã din ra trong cuc đời Tashi.
M
t là, ban đầu anh ri chn thin vin đi theo hành trình tìm v cõi giác.
L
n th hai, anh li b v con tr v chn tu hành. Hai ln ra đi ngược chiu này ca anh ta thc cht ch nhm mt mc đích, đấy là s v k và tha mãn ca riêng anh.
L
n th nht, anh xung núi nhm tha mãn dc tính, bn cht “người” ca mình. Ln th hai, anh lên núi tìm v tu vin nhm đon tuyt vi ni đau bun chn hng trn li cũng vì anh. Lúc này đây anh vô tình coi ca Pht chđim đến để gii thoát nhng vui bun, hn gin, chán nn và s chai sn vi cm xúc tình yêu – dc tính ca cuc sng v chng.
Anh mu
n v qu dưới chân Đức Pht để tng kinh gõ mõ ri xa cuc sng bi trn. Đấy chính là tính ích k tn ti trong con người Tashi. Nó chi phi mi hot động và s suy tính ca anh. Tashi đã sng hai cuc đời và đều có ý chi t chúng.
M
i ln đon tuyt vi cuc sng cũ để đến cuc đời mi Tashi đều qua mt con sông tm ra. đây đạo din Pan Nalin s dng hình nh con sông để tượng trưng cho s ty trn và gt ra quá kh mun chi b ca Tashi theo c nghĩa đen và nghĩa bóng.
Dù nhân v
t Tashi có coi con sông là nơi anh có th ph định sch trơn quá kh ca mình nhưng anh cũng không th nào bình yên vi s dn vt ca chính mình...
Pema chn chng gia đường khi anh đã co trc đầu lên núi. Cô k cho anh nghe chuyn tình ca Đức Pht t Siddhartha. Siddhartha đã ri b v mình là Yashodhara và con trai Rahul lúc na đêm đi tìm s khai sáng để tr thành Pht t. Nhưng liu có ai nghĩ cho Yashodhara đã sng cuc đời u ut, đau m vì nh thương chng.
S
khai sáng ca đức ông chng đã mang li gì ngoài ni bt hnh cho bà và con trai. Lúc này đây Pema cũng b đặt vào tình thế y. Nếu Tashi b gia đình tiếp tc con đường chính qu thì anh s để li cho v con anh mt ni đau dai dng khó lòng lp ni.Đạo din Pan Nalin xây dng hình nh Pema ngoài là đối tượng khiến Tashi hoàn tc, cô còn là người phát ngôn các triết lý ca phim.Nếu tâm trí anh hướng v Pht pháp cũng mãnh lit như tình yêu và s đam mê anh đã cho em thy, thì anh đã tr thành mt Đức Pht trong lòng rt nhiu người trong cuc đời trn tc này”.Câu nói này ca Pema th hin rõ nht tư tưởng ca phim, anh hãy sng có trách nhim vi chính bn thân anh, vi chính nhng người thân ca anh thì anh cũng đã tr thành mt Đức Pht ri.
S
khai sáng và gii thoát kh đau không nm chn nào khác mà nó nm ngay trong thâm tâm anh. Phim cũng mun nói đến mt góc khut nm trong sâu thm trái tim Tashi, y là anh phi sng chân tht như chính trái tim dc vng và khát khao trong con người anh.
Đứng trước nhng la chn cay đắng, Tashi đã khóc, qun qui trong đau đớn vì day dt, vì chn con đường nào anh cũng thy mình là k ti đồ. Đạo din Pan Nalin s dng mt hình nh rt đắt th hin được s la chn còn mù m ca Tashi. Tashi bước đi và để rơi chiếc áo thy tu xung đất. Điu đó chng t Tashi còn vô vàn bn b phân vân…

M
t cái kết m khiến người xem day dt. Hai con đung đối lp nhau, mt con đường lên núi đầy cát si và mt con đường xung núi màu m đất đai. gia hai con đường y có mt chàng sư tr Tashi lng l bước đi và đánh rơi chiếc áo thy tu. Chn con đường nào cho mình, cho đim đến tương lai, điu đó còn b ng phía trước đối vi Tashi và là câu hi mà người xem mun kiếm tìm đon kết ca câu chuyn.
Samsara là tác phm đin nh đáng t hào ca đin nh châu Á đầu thế k này.

No comments:

Post a Comment