Friday, September 14, 2018

Sa Đéc Trọn Đời Nhớ Thương

http://daovaodoi.net/pages/sach/Sa%20dec%20tron%20doi%20nho%20thuong.html
Sa Đéc Trọn Đời Nhớ Thương
Tác giả: Tỳ kheo Thích Thiện Hữu
Thể loại: Bút Ký
Nhà cung cấp: NXB Hồng Đức
Số trang: 192
Loại file read online: Đang cập nhật
Loại file download: Đang cập nhật
Lời Nói Đầu: Sống giữa thế trần, trong cuộc phiêu lưu sinh tử, trái tim này đã cất chứa biết bao hạnh phúc và đắng cay, vô số ngọt ngào và nước mắt. Tất cả đều kết thành tình thương mầu nhiệm trong nhớ thương quê hương Sa-đéc.
Mỗi người con Sa-đéc sẽ có vô vàn kỷ niệm, cũng như kinh nghiệm cuộc sống riêng biệt cho chính minh, mà người khác chưa từng cảm nhận!
Gần đây, sau những tác phẩm của tôi được trình làng, người thân không ngừng tán trợ, khuyến khích, những học trò ở Úc và huynh đệ sống nơi quê nhà khuyên tôi nên tiếp tục sáng tác. Họ còn khuyên tôi nên ghi lại những kỷ niệm xưa nơi xứ sở nửa quê nửa chợ của mình cho người sau biết qua. Tôi biết, họ lo ngại cho tôi nếu tới tuổi hồi hưu mới bắt đầu ghi lại thì e rằng không còn kịp nữa.
Trong đạo, hiện tại, tôi được cho là thành phần trẻ tuổi, sung mãn về thể chất lẫn tinh thần; còn ngoài đời, tôi bắt đầu bước vào thế hệ xồn xồn, sức lực xuống dốc, đầu óc quên dần. Thấy những điều mọi người chia sẻ có lý và chính tôi cũng sợ đến tuổi lão niên, đầu óc lú lẫn, quên trước quên sau, nói năng lộn xộn, khi đó, muốn viết cũng không viết được, muốn bày tỏ cũng không tài nào nhớ rõ. Do vậy, tôi quyết định dành chút ít thời giờ ghi lại những gì mình biết, mình nhớ về nơi chôn nhau cắt rốn của mình như một lời tri ơn tha thiết, đến Sa-đéc-Trọn Đời Nhớ Thương!
Dòng đời vô thường, vật đổi sao dời, mới đây mà đã hơn 30 năm xa cách nơi chôn nhau cắt rốn. Những gì tôi viết ra đây, chỉ dựa vào trí nhớ và tình cảm, không phải là nghiên cứu hay khảo sát lịch sử gì cả.
Tôi chỉ viết cho chính mình đọc, cho những người có dòng giao cảm thương nhớ quê nhà và cho những ai xa quê có dịp nhớ lại nơi chốn xa mờ, với hy vọng ít nhất một lần trong quãng đời còn lại, sẽ trở về tìm những dấu tích xưa!
Quê hương, đối với tôi, là tiếng khóc chào đời, là nụ cười trong nôi, là nỗi rộn ràng, là cõi mộng mơ bè bạn bên nhau ngắm nhìn dòng nước nhiệm mầu trong những buổi chiều xế bóng. Ngoại trừ trời sập, động đất thì những ngôi chùa, ngôi đình, ngôi trường học, hay những cây cầu, xóm làng mới không còn. Thậm chí, nếu dòng đời vô thường có thay đổi cũng chỉ đổi thay bề ngoài, chứ địa điểm, nơi chốn, hy vọng vẫn còn giữ nguyên!
Quê hương, đối với tôi, là những đêm thao thức hẹn hò vui đùa trước sân chùa, là bờ môi em bé ngây thơ hé mở như đoá hoa xuân, là nụ cười hồn nhiên của tuổi học trò thơ mộng, là sự giao tiếp hài hoà thương yêu đùm bọc của bà con làng xóm, là sự náo nhiệt của phố chợ đông người hay sự tĩnh lặng của đất trời giữa đêm trăng thanh thơm mùi nguyệt quế!
Nhớ lắm Sa-đéc ơi! Nhớ những buổi trưa hè nắng cháy, chạy thả diều trên xóm Cầu Đình, Cầu Chùa hay Xóm Trường Học với biết bao thú vị. Nhớ những mùa nước ngập, những lúc hoạn nạn, già trẻ gái trai di tản đến nơi khác trú thân. Nhớ mỗi buổi sáng sớm, nhớ những buổi trưa nóng nực, cùng bạn học nô nức đến trường. Nhớ từng con đường trên bộ hay bên bờ sông Sa-đéc chợ búa tấp nập người đi. Nhớ những con rạch nhỏ hiền hoà nước chảy uốn quanh biết bao kỷ niệm vui buồn. Tất cả vẫn còn đó như mới hôm nào, để ngay đây trở thành Sa-đéc-Trọn Đời Nhớ Thương!
Sa-đéc không có lịch sử oai hùng trong công cuộc dựng nước và giữ nước như Hà nội ngàn năm văn hiến hay cố đô Huế lăng tẩm tráng lệ nghiêm trang, hoặc Sài-gòn phố thị phồn hoa. Sa-đéc không được may mắn nằm trong vùng đất thuận tiện để phát triển kinh tế tài chánh tầm vóc như: Sài gòn, Hải phòng, Vũng Tàu hay Cần Thơ. Nhưng, Sa-đéc lại dư thừa tình cảm và tình người. Những con dân Sa-đéc đa phần không ưa tranh đua bon chen, vui lòng chấp nhận đời sống thanh bần, thiếu thốn ánh sáng khoa học, văn minh.
Những gì tôi biết về Sa-đéc, thật sự không là bao so với những người khác. Nhưng hy vọng, người nào ghé mắt vào quyển sách này đều phát lòng hoan hỷ và gặp nhau trong trái tim đồng cảm yêu thương mặn nồng!
Thông qua quyển sách khiêm tốn nhỏ bé này, tôi muốn thắp lên ngọn nến tình người trong trái tim nhân loại để kiếm soi, để tìm lại một chút kỷ niệm xưa!
Nhân đây, tôi xin chân thành tri tạ tấm lòng của những Phật tử Chùa Phật Đà, Chùa Phật Tổ, Úc Châu, đặc biệt là gia đình đạo hữu Minh Nghiêm-Diệu Quảng, đạo hữu Chánh Phát Quang-Huệ Quang, đạo hữu nhạc sĩ Phạm Cao Tùng-Tâm Hương, đạo hữu Minh Tâm-Giác Thành đã bổ khuyết và đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tuyệt vời!
Tôi cũng không quên nhớ đến những tấm gương thầm lặng không mỏi mệt, đã cùng chia ngọt xẻ bùi, cùng đồng cam cộng khổ với tôi trong những lúc khốn khó ngặt nghèo. Nếu không có những tâm hồn Bồ tát hết lòng hy hiến, tán trợ giúp đỡ cho tôi trong những năm qua và hiện tại, chưa chắc gì tôi có được như ngày hôm nay!
Cuối cùng, hãy để cho trái tim thương yêu tiếp tục phát sáng và mang hơi ấm tình người thổi vào đêm đông giá rét của kỷ niệm cũ xa vời. Những đoá hoa kỷ niệm sẽ chớm nở trên núi đồi bao la, trên sa mạc nóng bức và phút chốc hoá thành giọt nước cam lồ tưới mát khắp nhân gian! Ôi những tháng ngày đi qua, vọng nhớ quê nhà lúc nào cũng thôi thúc tâm hồn, khi ẩn kín trong sâu thẳm, lúc hiện bày thành lời thơ tiếng nói và bây giờ thì ngập tràn bằng nét chữ câu văn!
Ai trong cuộc đời không một lần tắm mình trong dòng nước mát quê hương. Chính dòng nước mát này đã rửa sạch những bụi trần của đớn đau, đã tẩy trừ những vết thương nơi cuộc lữ!
Tâm thức ngập tràn thương nhớ quê hương, chân tình thiết tha dâng trọn được nuôi lớn bởi đất trời Sa-đéc, được kết dính với cội rễ Lạc hồng và được vun đắp bởi vô số nghĩa nhân!
Với tôi, Sa-đéc là một bức tranh thuỷ mạc trác tuyệt, dung chứa nhiều gam màu của thế gian và siêu tục, của hiền dịu và u huyền, của thiên nhiên vô tận và tình người bao la, của tha thiết ngọt ngào và man mác não phiền, và trên hết là sức sống mãnh liệt chan chứa mầm xanh. Tất cả đều trở thành một Sa-đéc-Trọn Đời Nhớ Thương!!!
Úc Châu, năm Nhâm Thìn-2012
T.K.Thiện Hữu
Mục Lục:
  • 1. Xóm Cầu Chùa
  • 2. Chốn Tổ Kim Huê
  • 3. Xóm Cầu Đình
  • 4. Đình Thần Tân Quy Tây
  • 5. Trường Trung Học Tống Phước Hoà
  • 6. Xóm Trường Học
  • 7. Trường Tiểu Học Biết Bao Kỷ Niệm
  • 8. Bột Gạo Lức Bích Chi
  • 9. Chùa Tịnh Độ
  • 10. Thánh Tổ Hùng Vương Sống Mãi
  • 11. Chùa Hương Hay Phước Hưng Cổ Tự
  • 12. Đức Trần Hưng Đạo Còn Hoài
  • 13. Chùa Ông Quách Hay Kiến An Cung
  • 14. Đình Vĩnh Phước
  • 15. Chùa Bà Hay Thất Phủ Thiên Hậu Cung
  • 16. Bánh Phồng Tôm Sa Giang
  • 17. Xóm Lò Heo
  • 18. Từ Cầu Kinh Miếu Tổ Đến Cầu Nàng Hai
  • 19. Chợ Sa-Đéc
  • 20. Dòng Sông Sa Đéc Hiền Hoà

No comments:

Post a Comment