Thursday, September 28, 2017

BUN TUOI LAM BANG MAY PHILIP PASTA

VIDEO LÀM BÚN SỢI NHỎ , BÚN MĂNG VỊT
Hôm thứ 7 nó nhắn nó về Brum 8:30 mà cũng làm biếng vì nhức đầu quá xá, nằm luôn mãi đến tối 6 giờ nó nhắn nó về nên ngồi dậy nấu bún măng vịt làm đồ ăn cho nó cho nên nó gọi là bún mầm đá bởi vì nó về tới nhà 9 giờ mà 10 giờ mới cho nó ăn.Fang Cao Trong video của chị em Linh nó chọc ghẹo em nên chị phải tag em hehe
Cách làm bún lần này vì bún cọng nhỏ ròm thích kiểu bún gạo nên làm nhiều gạo hơn các lần khác. Có rất nhiều cách làm bún, các bạn thích kiểu gì cứ làm theo kiểu đó.
1. Có bạn chỉ làm với bột gạo và bột năng cũng ra bún ngon lành, có bạn làm bột gạo bột khoai tây cũng ngon theo gia đình bạn.
2. Có bạn hỏi vì sao bún em không dai dù làm theo đúng công thức. À có thể là nước hơi bị nguội và nó không làm cho bột dẻo dai dính vào nước để tạo độ kết dính.
3. Chất xathan là chất để làm kết dính và làm cho bún dẻo dai hơn. Bún thường không có chất xathan gum bún sẽ gãy không dài như ý và để sau vài tiếng là gãy vụn ra. Nhà ròm thì ăn liền nhưng tránh ăn bún nát các bạn nên cho chất xathan gum vào, nó là chất phụ gia nhưng không hại và tên của nó là E415. Các bạn đọc thêm ở đây nhé https://www.facebook.com/media/set/…
4. Đây là cách nhồi bột làm bún cho máy của ròm
300gram bột gạo/tinh bôt gạo (rice flour/rice starch)
100gram bột năng/ tinh bột năng (tapioca flour hay tapioca starch)hay wheat starch (bột tàn mỳ/tinh bột mỳ) - ròm thích làm bằng bột tàn mỳ hơn là bột năng. Các bạn cứ thoải mái làm bằng bột năng nha.
100gram potato starch (tinh bột khoai tây)
6g- 10 g bột Xanthan gum (các bạn coi link xathan gum là gì ở trên nhé)
2 muỗng canh dầu ăn (tbsp)
1 muỗng cafe muối (tsp)
250ml nước nấu sôi lên - đến 290 ml (vì tùy theo bột mới,cũ mà canh nước)
Trộn tất cả bột và muối vào trong thau, trộn đều vài phút ở ngoài rồi cho vào lồng máy, bật máy chạy 3 phút. Tắt máy
2. Bật máy lại và nhồi 3 phút và cho cho 250ml nước cùng 2 muỗng canh dầu trộn. Tắt máy
3. Bật máy lại và nhồi 3 phút. Nghỉ 10 phút.
4. Bật máy lại và nhồi 3 phút. Nghỉ 10 phút.
5.Bật máy lại và nhồi 3 phút rồi cho máy tuôn ra.
Vì sao phải nhồi nhiều lần vậy? Vì để cho nó dai ngon, và để cho nó nở bột ra nữa, còn nhồi 1 , 2 lần thì dai không nhiều và ăn liền chứ nếu để lâu bún bị gãy.
NẾU CÁC BAN CÓ MÁY NHỒI BỘT ĐỂ BÀN KENWOOD HAY KITCHEN AID THÌ CÁC BẠN CHO BỘT VÀO BOWL, VÀ SAU ĐÓ CHO NƯỚC VÀO VÀ NHỒI KHOẢNG 5-7-10 PHÚT TÙY CÁC BẠN, CHO BỘT NGHỈ 30 PHÚT RỒI ĐEM QUA MÁY PHILIPS BẤM NÚT EXTRUSION ONLY CHO BÚN CHẠY RA HÁ.
Còn cách nấu bún măng vịt của ròm
Cách nấu
– 4 cái ức vịt
– Măng khoảng 300gram – 400gram (tùy người ghiền măng như thế nào)
– 1 củ cà rốt bào vỏ, rửa sạch xắt vát hay xắt khúc
– một củ hành tây lột vỏ rửa sạch
– khoảng 6 vắt bún khô hoặc 1/2 ký bún tươi
– chanh, ớt, hành đầu trắng, ngò, và phần xanh của hành lá
- hành phi
– gia vị: muối, tiêu, đường
1) Măng khô ngâm nước vo gạo và xả nước 3 lần, ngâm qua đêm, và luộc đậy vung, sau đó nước sôi thì mở nắp ra cho nó bay hơi mùi hôi đi và luộc trong vòng 10′ rồi xả qua nước lạnh và bỏ rổ cho ráo nước rồi xé nhỏ bằng ngón tay. (Má dạy loại măng mình đang có phải làm như vậy). Mình làm 1 lần nhiều và sau đó cho vào đông đá cất để dành ăn.
2) Khi lấy ra từ đông đá mình bỏ vào nồi nước lèo nấu chung cho nó mềm măng. Hôm thứ 7 mình nấu nhanh nên dùng nồi áp suất (pressure cooker) để hầm sườn và măng chung luôn. Lúc vớt măng ra mình cho dầu vào chảo và phi hành tím tỏi rồi cho măng vào xào, nêm chút tiêu, và muối rồi để ra riêng.
3) Luộc ức vịt. Vì không nấu bằng cả con vịt mà chỉ có vài cái ức vịt nên ròm nấu nước sườn. Cho vô nồi sườn một củ hành tây, cà rốt, 1 muỗng cafe muối biển (5g) và 1 cục đường phèn. Nấu nước dùng xong, ròm vớt sườn và măng ra, cho nước sôi lên lại và cho vịt vào sau đó tắt lửa đậy kín nồi áp suất luôn (40 phút) thì mở nắp, nếm nồi nước lèo thử ngon và đậm đà chưa, rồi để luôn vịt trong đó đến khi nào ăn ròm mới vớt thịt ra, và xắt thịt.
4) Nó cứ bảo mầm đá vì cho nó chờ hehe... Múc bún vô tô, cho vịt xắt lát lên, măng xào bỏ vô, cho chút hành phi và múc nước dùng cho nó ăn.
NẾU CÁC BẠN MUỐN LÀM BẰNG BỘT GẠO VÀ BỘT NĂNG THÔI THÌ CÔNG THỨC CỦA CHỊ Maria Nguyen NHƯ SAU:
250gram bột gạo tẻ
150gram bột năng hoặc bột tàn mỳ/tinh bột mỳ
10gram xathangum
1 muỗng rưỡi cafe muối
2 muỗng canh/thìa súp dầu
1 1/4 cup nước nóng hoặc 1 cúp nước nóng và 1/4 cúp nước lạnh (hình như 1 cúp nước là 240-250ml thì phải,các bạn tra lại nha)
Thị Lý Đặng Theo cách này nha, và nhồi khoảng 2 lần rồi nghỉ 30 phút và sau đó cho tuôn ra.
Các bạn cần xathan gum hay bột thì liên hệ Gia dụng Bếp - Bánh nhé

No comments:

Post a Comment