Friday, February 1, 2013

Hãy khóc khi cần phải khóc!



Mở mắt chào đời đã cất tiếng “khổ a…!”, giọt lệ sơ giao đã báo hiệu cho ta một cuộc đời tranh đấu. Hạt lệ trào mi chỉ nên đổ một lần, những lần trước là chúng ta tập khóc, còn những lần sau khóc chỉ vì thói quen. Tiếng khóc được thể hiện với nhiều cảm xúc, khóc cho niềm vui sướng, khóc cho vơi khổ sầu. 


Trong cuộc đời thật không biết bao lần ta đã khóc, được khóc, và sẽ khóc. Nước mắt con người tràn ngập cả đại dượng.
Tuy nhiên, với một góc nhìn nào đó, tiếng khóc còn giúp ta rũ sạch bụi trần, giải phóng “năng lượng dư thừa”, làm thềm thang để ta tiến bước, có thể mệnh danh là tiếng khóc tiễn đưa dư âm của nỗi buồn còn sót lại. Theo Shakespeare, ông nhìn thấy: “Cuộc đời là một vở tuồng, và chúng ta đều là những diễn viên”. Đã là một diễn viên thực thụ thì phải diễn cho hay, cho khéo, cốt đem lại một ý nghĩa sống cho cuộc đời. Vậy tại sao chúng ta không tận dụng tiếng khóc ấy để nhỏ từng giọt nước mắt vui tươi trên đất mới, rơi trong tâm tình người, trong lòng sâu vũ trụ. [Thích Trí Tài]


“Tiếng khóc sinh diệt đi ngang dòng pháp thân bất diệt, cho suối tình thương chảy tràn trên vạn lòng tha thiết, để lòai người học tiếng nói chân như”. Nếu muốn khóc, em hãy khóc đi, nước mắt ấy sẽ chữa lành thương tích. Nhưng đừng quá bi thương em nhé! Hãy khóc đi em, khóc xong thì phải biết đứng dậy vững vàng và đi tiếp, nếu không cát bụi cuộc đời sẽ vùi lấp thân em, chôn em cùng chung với nỗi buồn vạn kỷ. Đến lúc nước em sung sướng chan hòa, mang vẻ đẹp và niềm vui bất diệt, tôi nhìn em, và sẽ nói cho em biết.

Hãy sống, không cần xót xa, không cần tiếc nuối, với đôi bàn tay và vtrái tim mở rộng, em sẽ đón nhận những ngày mới đến và nhẹ nhàng phất tay rũ sạch, chào những ngày mếu máo tiểu thư…tất cả cho lùi vào dĩ vãng”.

“Vạn sự nước trôi nước
Trăm năm lòng ngỏ lòng
Tựa lan, nâng sáo thổi
Trăng sáng đầy cõi tâm”
(Trần Nhân Tông)

No comments:

Post a Comment