Thursday, April 27, 2017

STEFAN KLEIN.

http://www.stefanklein.info/

*

Endorphin - những hóoc môn giông thuốc phiện kích thích trạng thái hạnh phúc. Endorphin làm dịu bớt tác động của hóoc môn gây căng thẳng như CRH vốn kích thích sự kêu khóc.Endorphin tạo cảm giác hưng phấn nhẹ.

Kẻ nghiện rượu cô đơn tự tăng mức Endorphin của mình lên bằng rượu thì không cần một người bạn nữa. 

Ăn đồ ngot cũng giải phóng ra hóoc môn này, 


Addition: Dark Chocolate, Spicy Foods, Laugh Yourself Happy, Exercise with Others, Lend a Helping Hand, Gossip (It’s OK, Really), Fall in Love, Dance to the Music, Catch Some Rays, Take a Sauna, Meditation, Neurofeedback, Breathing Exercises, Massage, Acupuncture, Make Time to Play: 

  • Spend time with a child or pet. They haven’t forgotten how to play and can be the best teachers.
  • Take a trip down memory lane and see what you’ve got stashed away. Get out your old board games, deck of cards, or arts and crafts supplies. They may remind you of what you used to like to do.
  • Go to a nearby park for ideas. Seeing the options — basketball, tennis, volleyball, and frisbee tossing — might encourage you to join in! https://bebrainfit.com/increase-endorphins/
Nỗi sợ nhện và thang máy có thể điều trị được bằng thuốc giảm căng thẳng thần kinh Valium 
Image result for valium 5mg

và các loại tương tự (được gọi là Benzodiazepines), trong khi sự cô đơn lại điều trị tốt nhât bằng thuốc phiện...


Ectasy là một loại thuốc kích thích giải phóng ra những lượng lớn chất Serotonin và có lẽ cả chất Dopamine trong não bộ, do đó mang lại cho người dùng cảm giác vô cùng dễ chịu rằng họ có cả thế giới là bạn bè - nghĩa là, họ hưởng thụ cảm giác đồng cảm và yêu thương được phóng đại một cách phi thực tế.


Alexander Shulgin: "Tôi cảm thấy nhẹ bẫng, hạnh phúc và tràn đầy hứng thú bởi một sức mạnh phi thường - như thể ở trong một tồn tại tốt đẹp hơn. Như thể tôi không phải chỉ là công dân của trái đất mà là của tòan vũ trụ." (Người chế tạo ra loại thuốc Ectasy=Empathy này trong phòng thí nghiệm vào năm 1965.


Dopamine, chất truyền dẫn thần kinh có chức năng tạo cảm giác hưng phấn, kích thích mạo hiểm.

Những ngừoi bệnh Parkinson bị thiếu Dopamine thường gặp khó khăn trong việc duy trì những ấn tượng mới và kiểm sóat sự chú ý của mình.

Oxytocin, hóoc môn do tuyến yên tiết ra có chức năng kích thích duy trì và gắn kết các quan hệ thân mật.

[Here is my Oxytocin-rich meal: eggs, mixed with bananas, with pepper. Each ingredient known to release high levels of oxytocin. So why not eat them all together: something sweet, something savory, something spicy, a fruit, some protein, its all good. Eat a big plate of that and nothing else. ]www.jamesaltucher.com

Serotonin - vận động cơ bắp kích thích sự sản xuất hóoc môn này.

[Foods such as whole-wheat bread, pasta, potatoes, cereal and brown rice are rich in tryptophan, an amino acid that converts to serotonin in the brain. Other nutrient-rich carbohydrate choices include starchy root vegetables, such as sweet potatoes,corn and carrotsOct 21, 2013 có chức năng kích thích sự hài hước, giữ bình tĩnh và cân bằng.

Đều đóng vai trò quan trọng trong sự ham muốn, thỏa mãn hay hấp dẫn giới tính.


Mặt khác, sự sợ hãi, căng thẳng và đau buồn được kiểm sóat bởi những chât khác như:


Acetylcholin, hóoc môn tăng cường ký ức và học hỏi và Cortisol, một hóoc môn gây căng thẳng, một loại hóoc môn kháng miễn dịch.


Luliberin, thần dược của tình yêu, thường đựoc tạo ra ở vùng dưới đồi kiểm sóat việc giải phóng những hóoc môn tình dục. Thậm chí khi có một lượng Luliberin nhỏ nhất xuất hiện ỏ não giữa, nó sẽ tạo ra ham muốn không có gì ngăn cản được.

..Nhưng những thần dược tình yêu còn làm đựơc nhiều hơn là kích thích hứng thú tình dục - chúng có thể giúp hai ngừoi phát triển sự dâng hiến cho nhau kéo dài suốt cả cuộc đời. Tom Insel của Đại học Emory nghiên cứu chuột đồng thảo nguyên, lòai động vật nhỏ nhiều lông sinh sôi ở vùng Bắc Mỹ. Ông đã tiêm vào chúng hóoc môn Vasopressin. Kết quả là từ sau đó chúng không bao giờ rời bạn tình của chúng nửa bước. Những con cái cũng đạt kỳ công tương tự khi được tiêm một chất có liên quan gần gũi là Oxytocin.

..Trong khi giao phối, con đực đã sản xuất ra chất Vasopressin, còn con cái sản xuất ra chất Oxytocin, những hóoc môn này tác động lên não bộ theo cách khiến cho hai đối tác phát triển sự thích thú lẫn nhau. Tình dục dọn đường cho tình yêu đến.


...Trên thực tế, những nghiên cứu của LeVay đã cho thấy tình dục đồng giới không có gì khác thường cả: khi một người đàn ông cảm thấy đam mê một người đàn ông khác, không có gì lệch lạc ở đấy, mà chỉ đơn giản là một biến thể tự nhiên của xu hướng tình dục.. Như kiểu người thuận tay trái có người thuận tay phải.


màn dạo đầu, nồng độ Vasopressin của nam giới được tăng lên gấp 10lần so với bình thường. Màn dạo đầu càng tăng cường, và khả năng nó dẫn đến giao phối càng lớn thì mức Vasopressin càng giảm. Tại thời điểm phóng tinh, mức Vasopressin gần như trở lại bình thường - một dấu hiệu khác cho thấy sự cám dỗ và quan hệ tình dục khác nhau như thế nào.. Ngay cả khi đến gần điểm cực khoái, có một hóoc môn khác dường như chi phối người đàn ông: mức Oxytocin, phiên bản nữ của chất Vasopressin, giờ đây tâng lên. Không có chất Oxytocin thì không có cực khoái - và do vậy tại đỉnh điểm của hai giới đều chịu sự ảnh hửong của chất quyết đinh ham muốn của nữ giới ngay từ phút đầu tiên.

..Trong thời điểm cực khóaii, chất Endorphin, chất chịu trách nhiệm cho trạng thái cực khóai của cả hai giới, sẽ đuợc giải phóng ra.

Đuợc cho xem những bức ảnh của người họ yêu, và được yêu cầu nghĩ về bạn tình của mình trong khi các nhà khoa học đo họat động não bộ của họ lần thứ hai. ..Khi não bộ tập trung vào bạn tình, và nó hóa ra rất giống với mẫu hình họat động não bộ khi bị ảnh hửong của Heroin và Cocaine.


..Quan hệ này trở nên đặc biệt rõ ràng khi phải chia ly - cai chất gây nghiện và chia tay người yêu dấu. Cả hai đều gây ra cảm giác cô đơn và trống rỗng, khiến mất hứng thú ăn uống, trầm cảm, mất ngủ và hay cáu gắt.

Người nghiện thường sẽ trở nên chai lì dần đi với tác dụng dễ chịu của một chắt gây nghiện, và qua thời gian tính hấp dẫn của ngưoiừ yêu dấu đôi khi cũng có thể phai nhạt đi. Song, chúng ta cũng thường xuyên gặp những cặp đôi mà mắt vẫn sáng ngời lên khi nhìn nhau, thậm chí sau hàng thập kỷ. ...Ở đây, Oxytocin dường như cũng có liên quan. ..công thức thần kỳ để kéo dài tình yêu là tình dục. Chất Oxytocin được giải phóng ra trong suốt giai đọan cao trào của cuộc ái ân. Giữ cho cảm giấc đam mê luôn nồng cháy, nó có thể mang đến cho cặp đội một dạng suối nguồn tươi trẻ.

..xem xét não của những người mẹ đang nghe băng ghi âm tiếng khóc của con mình, thì những hình ảnh não tương đồng rõ nét với những người đang yêu khi tập trung nghĩ vể ngừoi mình yêu.


...riêng chất oxytocin không đủ để kích thích những hành vi chăm sóc. Để khiến mọt con chuột cái chưa từng giao phối chăm sóc lũ chuột con thì phải tiêm hóoc môn giới tính Estrogen, loại hóoc môn thường được giải phóng trong quá trình mang thai.


"...Lũ trẻ không thể sống thiếu  những tiếng vỗ tay, những cử chỉ yêu thương, những khuôn mặt hạnh phúc và sự khuyến khích."


*

Một người luôn thích vờ vịt rằng biếng nhác là do bác sỹ yêu cầu. Đúng là một lỗi lầm chết ngừoi: không làm gì cả khó mà khiên người ta hạnh phúc được. 
Các triết gia và các nhà triệu phú từ thời cổ đại từng đánh gía cao sự nhàn rỗi hiểu rất rõ rầng cuộc sống mà không có mục đích và họat động thì nhanh chóng dẫn đến chán nản. Và họ liên tục bẩn rộn - viết, bàn luận, tổ chức các chiến dịch chính trị, tổ chức lễ lạt và yến tiệc xa hoa.

Thưởng thức một chiếc pizza lấy trong tủ lạnh ra thì thật là tuyệt, đương nhiên, nhưng niềm vui sứong củâ nó không chắc dài hơn thời gian bỏ bánh vào lò nướng và cắt ra từng miếng nhỏ..Tự mình nứong pizza thì còn sung sướng hơn nhiều. Có quá nhiều gia vị khó kiếm: Chất Dopamine được giải phóng ra sẽ hướng dẫn bạn đến mục tiêu. Opioid thì cho phép ta hình dung trước được hương vị cùa niềm vui đang đến...


"Mọi người luôn bận rộn tìm kiếm hạnh phúc," triết gia Pháp Alain viết, "nhưng họ lại hạnh phúc nhất trong lúc bận rộn."


*

Những người thường xuyên tập thể thao luôn cảm thấy tốt hơn, tự tin hơn; họ ít sợ hãi và thường ít bị trầm cảm hơn.

*

https://www.ayanapsychology.com/


Cố rập khuôn theo người khác thi khó mà tìm đựoc hạnh phúc cũng như sự mãn nguỵên.
Mỗi người có thế mạnh và tài năng khác nhau.

Nhân diện những cảm xúc ngay lúc chúng xuất hiện, thi chúng chưa hề bị những sự so sánh, những suy nghĩ và ký ức làm cho méo mó. Trong khỏanh khắc này, những cảm giác có thể là tín hiệu cho thấy những yêu ghét bẩm sinh của ta. Một thóang chốc là đủ để ta ý thức về một cảm xúc. Lâu hơn như vậy là không cần thiết, và việc đay đi đay lại những cảm xúc tiêu cực có thể còn gây nguy hai.

well being therapy giovanni fava
"trị liệu hạnh phúc" Giúp cho những người muốn nuôi dưỡng những cảm giác tích cực và hưởng thụ chúng nhiều hơn nữa.

Rời khỏi bữa tiệc vào đỉnh điể cuộc vui là sáng suốt, bởi vì dó sẽ là trải nghiệm cuối cùng được tính đến.
Bí quyết của hạnh phúc là phải có nhiều những trải nghiệm tôi tệ: trông đợi điều xấu nhất, sau đó chúng ta sẽ ngạc nhiên một cách dễ chịu rằng, rốt cuộc cuộc sống đã không làm hại ta, Parducci tuyên bố vậy. (sai)

...Hóa ra những người chúng ta ghen tị lại chính là những kẻ nhìn chúng ta với niêm ngưỡng mộ đầy tức tối, ném cái liếc xéo vào hạnh phúc của ta - nhà tâm lý học xã hội Ed Diener.

Người so sánh luôn là người thua cuộc. Ném những cái liếc xéo vào người khác không chỉ khiến ta phụ thuộc vào họ mà còn dẫn đến những quyết đinh tồi tệ.
*
Mê ly" Một cảm giác hân hoan mãnh liệt.
Rosa Luxemburg: "Bạn có biết tôi đang ở đâu, tôi đang viết lá thư này từ đâu không? Tôi vừa mang cái bàn nhỏ ra ngoài, và đang ngồi náu mình giữa hai bụi cây xanh. Bên phải tôi là những bông hoa phúc bồn tử vàng, tỏa mùi thơm như đinh hương, bên trái có một khóm thủy lạp, phía trước là những chiếc lá màu trắng của một cây bạch dương to lơn,nghiêm trang và mệt mỏi đang xào xạc...Thật đẹp làm sao, và tôi hạnh phúc làm sao, tôi gần như có thể cảm thấy hơi hướm của tiết hạ chí đang đến gần - cái sum suê căng tràn viên mãn của mùa hè và cái say sưa của chính bản thân cuộc sống." viết cho Sophiê Liebknecht từ trong tù năm 1917. "Tôi nằm một mình yên lặng, bị bao phủ bởi bóng tối, nỗi buồn chán, sự giam hãm của mùa đông - tuy vậy, tim tôi vẫn đập bởi một niềm vui không rõ và không hiêu nổi từ trong sâu thẳm, như thể tôi đang bước đi trên một cánh đồng đầy hoa dưới ánh nắng rực rỡ..Thật kỳ lạ, tôi luôn ở trong trạng thái hân hoan mê ly mà không vì một lý do cụ thể nào" bà đã viết với niềm ngạc nhiên trong một bức thư khác vào cùng năm đó.

Nhưng bà bà chính xác nguồn hạnh phúc của bà là gì. Khả năng hóa giải những nỗi sợ hãi được tăng sức mạnh bởi niềm tin xác tín rằng bà bị giam giữ vì một sự nghịêp lớn lao hơn.

Nhận thức và tâm trạng liên quan chặt chẽ với nhau. Một người trầm cảm thì không có hứng thú gì với thế giới cả. Anh ta hòan toàn hướng vào thế giới nội tâm. Luôn chỉ bận tâm đến mỗi bản thân mình, anh ta nghiền ngẫm bản thân không ngừng nghỉ, cố gắng đi đến tận cùng đau khổ của mình. Nhưng khi ai đó cố gắng hướng sự chú ý của mình ra ngòai thì sẽ không còn chỗ cho lo lắng và sợ hãi nữa. Việc bận rộn với những người khác và những vịệc khác làm đứt cái vòng luẩn quẩn không ngừng những suy nghĩ và cảm giác đen tối. Một bộ não được cất khỏi gánh nặng như vậy sẽ hạnh phúc mà bắt đầu quên đi bản thân nó: chúng ta trở nên bận rộn hết mình với những thứ đang làm và những chuyện đang xảy ra xung quanh. Và sau đó - dù không có nguyên cớ bên ngòai nào - chúng ta có thể cảm nhận được cảm giác hạnh phúc thuần khíet nhất và có lẽ là đẹp đẽ nhất trong tât cả: hạnh phúc vì được sống.(trang 301 - 

*

Sách Phúc Âm theo thánh Matthew miêu tả mối liên hệ giữa nhận thức và cảm giác trong một cảnh tượng kỳ diệu trên biển Gaililee. Peter đang ngồi trên thuyền thì nhìn thấy chúa Jesus bước đi trên mặt nước. Peter liền chạy theo Jesus, nhưng sau đó bị một cơn gió mạnh làm xaonhãng, ông quay mặt đi, nỗi sợ hãi xâm chiếm ông. Và ngay sau đó ông bắt đầu bị chìm.

*
Khi chúng ta nhìn, nghe hoặc cảm một cách sâu sắc, chúng ta có thể quên hết mọi thứ khác, thậm chí cả chính bản thân mình. Ví dụ khi chúng ta ngắm - giống như bị thôi miên - những con sóng biển tung trào...Dùng ý chí để ép mình phải tập trung là rất khó. Nhưng việc trải nghiệm niềm vui khám phá, trải nghiệm niềm vui nhận thức thế giới một cách hòan tòan khác bịêt so với bình thường lại giúp ta tập trung. 

Thiếu nữ xa xăm nhìn biển khơi
Thở dài não nụột những đầy với
Mặt trời lặn xuống, nàng bật khóc
Xúc cảm chân thành, hẳn thế rồi

Tại sao, nàng, chẳng cớ khổ đau,
Chẳng cần lo lắng, giản đơn sao.
Mặt trời lặn xuống, ngày mai đến,
Lại lén mọc lên, đẹp quên sầu.
Nhà thơ Đức thế kỷ 19
Heinrich Heine


*
..Cô đơn là một trạng thái đặc biệt cao quý và đáng khao khát.
"The Monk by the Sea" Caspar David Friedrich. (Sự cô đơn dẫn con người đến gần hơn bản ngã sâu thẳm nhất 
của mình)
Image result

Làm cách nào con người có thể tránh đượcnỗi cô đơn có thể xảy ra sau đó?
Dựa vào kinh nghiệm bản thân, triết gia người Pháp Montaigne (1533-1592) đưa ra một lời khuyên lạ lùng: hãy huấn luyện sao cho thị hiếu của ta trở nên tinh tế hơn trong những niềm vui của cơ thể. "Chúng ta phải bám chặt lấy sự hưởng thụ những niềm vui cuộc sống còn lại cho ta bằng cả răng và móng vuốt của mình." Phải chăng điều này có nghĩa là muốn đánh tan nỗi đau khổ cô đơn, chúng ta phải điều trị bản thân bằng tắm nóng, mát xa, hương thơm, âm nhạc và sơn hào hải vị?Đúng thế! Một trong những điều nguy hiểm nhất mà nỗi cô đơn gây ra là đánh mất lòng tự trọng, và bằng cách chiều chuộng bản thân bằng những phần thưởng thế này, chúng ta tự nâng cao mình lên."

Niềm vui thú sẽ dẫn đến việc giải phóng các chất opioid làm dịu căng thẳng và làm giảm nỗi u sầu của quãng thời gian chúng ta cảm thấy bị cả thế giới này bỏ rơi.
Những bộ lọc tâm trạng tự nhiền này khiến chúng ta thích giao du hơn.

Chỉ cái vỗ về của một nguời thân quen và tin cậy la có thể khiến cho nỗi buồn tiêu tan. Điều này cũng là do các chất truyền dẫn thần kinh như Oxytocin và Opioid được giải phóng ra trong những khỏanh khắc âu yếm.

*
Có những ngày chúng ta chỉ muốn nằm ngay tại giường. Khó nhọc lắm ta mới lết dậy nổi, và ngay cả những vịêc đơn giản dường như ta cũng phải cố gắng lắm mới làm được. Những thứ vặt vãnh khiến ta muốn bật khóc, và sự sỉ nhục đang rình râp ta ở mọi ngóc ngách. Nếu có thể, chúng ta đã từ bỏ mọi người và mọi thứ. Nhưng cô đơn cũng không thể chịu đựng nổi, Ta suy nghĩ chậm chạp hơn thường lệ. Ta tự chửi rủâ bản thân, cảm thấy mình trống rỗng và vô giá trị, cho rằng nỗi đau khổ này là sự trừng phạt xứng đáng cho ta bởi vì..bất cứ điều gì. 

Tất cả chúng ta đều biết cái tâm trạng đen tối ấy khi ta thất vọng và nghi ngờ bản thân. Dù khó chịu là vậy, sóng các tâm trạng ấy đã đươc lập trình trong não bộ ta và thực ra lại có thể rất hữu ích. Khi chúng ta bị mất mát điều gì, khi một mối quan hệ chấm dứt, hoặc khi chúng ta thất bại trước mục tiêu, thì cơ thể ta sẽ phản ứng lại bằng nỗi buồn - một tín hiệu báo rằng chúng ta nên từ bỏ ngay một mục tiêu có thể là vô nghĩa. Trầm cảm là một chương trình tiết kiệm năng lượng tự nhiên. Khi cảm thấy sức lực kiệt quệ, chúng ta sẽ lùi lại, co vào, cho đến khi chúng ta đạt được sức khỏe và sự tươi mới.

Prokofiev - Alexander Nevsky - Russia Under The Mongolian Yoke


AP1: BRAIN: STRESS: CORTICOTROPIN RELEASING HORMONE



Guevedoces: ‘Girls’ In Dominican Republic Growing Penises at Age 12

*
"Hạnh phúc là kết quả của một hành động" "Hạnh phúc không phải là một món quà ngẫu nhiên hay thần thánh; nó được trao cho người biết cách sử dụng tối ưu các khả năng sẵn có để đạt được." Aristotle (384-322 BC)

...Lòng biết ơn mới mẻ dành cho tia nắng sớm sáng nay đã nâng dậy tinh thần ta..Nhìn ngắm đắm đuối hơn những màu sắc của bầu trời bởi vì ta cảm thấy sảng khóai hơn.

*

...Các tế bào xám của não trái xử lý kỳ nghỉ hè sắp tới. Vé phạt vi phạm tốc độ do những tế bào thần kinh não phải lo:)

Bạn có 100 triệu khớp thần kinh nhỏ trong não, nhiều hơn tổng các sao trong tòan dải Ngân Hà.
Người có thùy trước trán bên trái họat động mạnh hơn thường tỏ ra vui vẻ, hướng ngoai. Họ luôn tự tin, lạc quan, tinh thần phấn chấn. Họ thây dễ dàng gần gũi mọi người và dường như được sinh ra vơi khả năng luôn nhìn thấy phia tươi đẹp của cuộc sống.
*
"Ớt là quả ăn được duy nhất trên trái đất biết cắn lại" Amal Naj. Cùi ớt có chứa capsaicin, một hợp chất nitơ kích thích màng nhầy và tấn công dây thần kinh cảm thụ có phản ứng với nhiệt, khiến ta cảm thấy nó như cơn đau cháy bỏng.
*
Katherine Mansfield (1888-1923) nữ văn sĩ người New Zealand miêu tả trạng thái tuyệt vời này như là ánh sáng rực rỡ của mặt trời mà ai đó bất chợt thu nhận được. .
*
Nhà khoa học lập dị lỗi lạc gốc Ấn Độ Vilayanur S.Ramachandran đã gây chấn động với lý thuyết về một "God module" "Khối Chúa" trong não bộ
http://www.naturalnews.com/023055_brain_God_the.html
*
"Niềm vui là sự chuyển hóa của tâm trí đến trạng thái hòan hảo" Triêt gia người Hà Lan Baruch Spinoza.
"Ngược lại, nỗi đau là sự chuyến hóa của tâm trí sang trạng thái suy nhược."
*
Thuóc an thần Halperidol, giúp hạn chế tác dụng tự nhiên của Dopamine.  Lièu thuốc an thần mạnh này là một lựa chọn bất khả kháng nhằm ngăn những cơn điên dữ dội tránh cho họ khỏi hoang tưởng. Thuốc an thần hóa giải được cơn điên, nhưng nó đồng thời lại ngăn cản khả năng vận động; nó cũng làm suy giảm dục vọng và tính tò mò. Thật buồn khi nhìn những người điên lê chân vô hồn trong hành lang bệnh viện như thể họ là những cái máy tự động, không quan tâm bất cứ điều gì.


The Iowa gambling task (IGT) is a psychological task thought to simulate real-life decision making. It was introduced by Antoine Bechara, Antonio Damasio, Hanna Damásio and Steven Anderson,[1] then researchers at the University of Iowa. It has been brought to popular attention by António Damásio (proponent of the Somatic markers hypothesis) in his best-selling book Descartes' Error.[2]
The task was originally presented simply as the Gambling Task, or the "OGT". Later, it has been referred to as the Iowa Gambling Task and, less frequently, as Bechara's Gambling Task.[3] The Iowa Gambling Task is widely used in research of cognition and emotion. A recent review listed more than 400 papers that made use of this paradigm.[4]
*

Star Trek Original - Best of Spock (Literally)

Star Trek Vulcan's Soul Trilogy Book 1 Exodus Audiobook

Fantasy Island Season 5 Episode 20 (S05E20) FULL

Papua New Guinea: A Culture of Violence [WARNING: GRAPHIC IMAGES] | The New York Times

No comments:

Post a Comment