Sunday, February 8, 2015

10 Famous anime Nhật Bản.

10 bộ anime nổi tiếng nhất nhật bản

19:51 - 14/05/2014Bi Ren Sòciuanime
Tháng 4, công ty thăm dò Oricon Inc đã tiến hành một cuộc khảo sát về những bộ phim anime được khán giả cho là lý thú và hay nhất. Kết quả cho thấy, đạo diễn Hayao Miyazaki vẫn là một huyền thoại đương đại của điện ảnh Nhật Bản, khi ông có đến 6 bộ phim lọt vào top 10. Thăm dò diễn ra khi ngày càng có nhiều nhà làm phim Hollywood muốn chuyển ý tưởng của phim anime và truyện tranh manga Nhật Bản thành phim nhựa. Thậm chí, đây đó có những lời phàn nàn của người Nhật là một số ý tưởng của anime và manga đã bị các nhà làm phim Hàn Quốc sao chép để viết thành kịch bản phim nhựa.

1. Laputa: Castle in the Sky

Do Hayao Miyazaki chuyển thể kịch bản và đạo diễn, Laputa: Castle in the Sky công chiếu năm 1986. Đây là bộ phim đầu tiên do hãng phim Studio Ghibli sản xuất và phát hành, dù trước khi Studio Ghibli ra đời, những thành viên chủ lực của hãng đã làm bộ phim Nausicaa of the Valley of the Wind nổi tiếng. Laputa: Castle in the Sky đoạt giải Animage Anime Grand Prix năm 1986.

2. Nausicaa of the Valley of the Wind

Nausicaa of the Valley of the Wind là phim anime dựa theo truyện tranh manga, do Miyazaki đạo diễn. Nausicaa lọt vào danh sách 50 bộ phim khoa học giả tưởng hay nhất trên trang web điện ảnh lnternet Movie Database.

3. Loạt phim nói về thám tử Conan (Meitantei Conan)

Thám tử Conan là nhân vật điện ảnh quen thuộc tại Nhật Bản và nhiều nước trên thế giới với khả năng phá án và tiễu trừ các tổ chức tội ác. Conan, vừa có trong truyện manga vừa có trong phim anime, là sáng tạo của tác giả Gosho Aoyama. Manga xuất hiện trên tuần san Weekly ShMnen Sunday từ 1994.

4. My Neighbor Totoro

My Neighbor Totoro hay My Neighbour Totoro phát hành năm 1988 cũng do Hayao Miyazaki biên kịch, đạo diễn và Studio Ghibli sản xuất. Phim đoạt giải Animage Anime Grand Prix năm 1988 và công chiếu ở Mỹ dạng Video với tựa mới My Friend Totoro. Hãng phim Troma Films và hãng Fox mua quyền khai thác lại bộ phim này đến năm 2004. Ngày 7.3.2006, hãng Disney chiếu lại My Neighbor Totoro.

5. Spirited Away

Spirited AWay sản xuất năm 2001 cũng là sản phẩm của Studio Ghibli và Hayao Miyazaki. Phim đoạt nhiều giải thưởng, kể cả Oscar phim hoạt hình dài hay nhất (Best Animated Feature) và là phim anime đầu tiên đoạt Oscar. Phim còn đoạt giải Gấu vàng tại Liên hoan phim Quốc tế Berlin 2002.

6. Loạt phim Doraemon
Doraemon là loạt truyện manga Nhật của tác giả Fujiko F. Fujio, bút danh, Hiroshi Fujimoto mà sau đó tạo nên hiện tượng tại các nước châu Á giống như một thương hiệu mạnh. Loạt truyện xoay quanh con mèo máy Doraemon du lịch trở lại từ thế kỷ 22 để giúp cậu học sinh Nobita Nobi. Tháng 3.2008, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật bổ nhiệm Doraemon, biểu tượng văn hóa Nhật, làm đại sứ anime đầu tiên của nước này. Phát ngôn viên của bộ cho biết, loạt truyện tranh này đã giúp các nước khác hiểu anime Nhật và văn hóa Nhật nhiều hơn. Còn nhớ, năm 2002, một cuộc khảo sát của tạp chí Time Asia đã xếp Doraemon vào danh sách các Anh hùng châu Á (Asian Hero). Kể từ năm 1969, khi có mặt cùng lúc trong 6 tạp chí khác nhau, đã có 1.344 câu chuyện về chú mèo máy phát triển từ truyện gốc. Doraemon đoạt giải manga trẻ em Shogakukan Manga Award đầu tiên năm 1982 và giải Osamu Tezuka Culture Award đầu tiên năm 1997. Tại Việt Nam có gần 40 triệu ấn bản Doraemon được phát hành.

7. Kikis Delivery Service

Kikis Delivery Service công chiếu năm 1989 là bộ phim anime thứ 5 của Studio Ghibi và Hayao Miyazaki. Phim đoạt giải Animage Anime Grand Prix cùng năm. Miyazaki biên kịch phim dựa theo tiểu thuyết cùng tên của Eiko Kadono, được Fukuinkan Shoten xuất bản tập đầu năm 1985. Nhưng phim chỉ lấy ý tưởng một số tập truyện. Loạt phim nói về những trăn trở và suy nghĩ của các thiếu nữ tuổi teen Nhật Bản. Đây cũng là phim đầu tiên Studio Ghibli ký hợp đồng phát hành với Disney.

8. The Girl Who Leapt Through Time

The Girl Who Leapt Through Time dựa theo tiểu thuyết của tác giả Yasutaka Tsutsui. Tiểu thuyết được đăng nhiều kỳ trong 2 tạp chí trẻ Chu – 3 Course và Kou – 1 Course, từ 11.1965 đến tháng 5.1966 rồi được chuyển thể nhiều lần, cả trên màn ảnh nhỏ lẫn phim hành động và phim anime.

9. Castle of Cagliostro

The Castle of Cagliostro phát hành năm 1979. Đây là một trong những bộ phim nói về tên trộm bậc thầy Lupin lll, nhưngCastle of Cagliostro là nổi tiếng nhất do Hayao Miyazaki biên kịch và đạo diễn trước khi cùng sáng lập Studio Ghibli. Lupin lll, là cháu trai của tên trộm lừng danh Pháp Arsène Lupin của nhà văn Maurice Leblanc.

10. Evangelion: 1.0 You are (Not) Alone
Evangelion: 1.0 You Are (Not) Alone phát hành năm 2007 do Hideaki Anno biên kịch và đạo diễn. Đây là tập đầu trong 4 phim anime do Rebuild of Evangelion phát hành dựa theo loạt phim hoạt hình gốc Neon Genesis Evangelion do hãng phim Studio Khara của Anno sản xuất.

No comments:

Post a Comment