Sunday, November 1, 2015

On this day Ngay nay nam ngoai:

Mẹo Vặt Cuộc Sống
AI NÊN HẠN CHẾ ĂN LẠC?
Nếu thuộc 1 trong những nhóm dưới đây thì bạn không nên ăn lạc tùy ý:
1. Bệnh nhân bị bệnh gout
Chế độ ăn uống nhiều chất béo sẽ làm giảm bài tiết axit uric khiến cho bệnh có xu hướng trầm trọng hơn. Lạc là một trong những thực phẩm nhiều chất dầu béo và chất protein… không thích hợp để bệnh nhân gout tiêu thụ nhiều.
2. Bệnh nhân bị loét dạ dày, viêm dạ dày mãn tính, viêm ruột mãn tính
Ăn lạc và các loại hạt có hàm lượng protein và chất béo quá cao sẽ gây khó tiêu hóa và hấp thụ. Do đó, các bệnh nhân này không nên ăn lạc.
3. Người muốn giảm cân
Lạc có lượng calo và hàm lượng chất béo cao, đặc biệt là lạc chiên thì hàm lượng calo tăng gấp đôi. Vì vậy, những người có ý định muốn giảm cân thì nên tránh xa lạc.
4. Bệnh nhân tiểu đường
Những người có bệnh tiểu đường cần phải kiểm soát lượng năng lượng tiêu thụ hàng ngày. Chẳng hạn như việc sử dụng dầu ăn hàng ngày không được quá 3 muỗng cà phê (30g), trong khi đó 18 hạt lạc tương đương với một thìa dầu (10g). Do đó, bệnh nhân tiểu đường cũng nên tránh ăn nhiều lạc.
5. Bệnh nhân có lipoprotein máu
Nguyên tắc điều trị thông qua chế độ ăn là hạn chế calo, làm giảm lượng axit béo bão hòa và cholesterol. Lạc là thực phẩm có hàm lượng chất béo và lượng calo cao, ăn nhiều chỉ làm trầm trọng thêm các biểu hiện, dẫn đến sự xuất hiện của bệnh mạch vành, bệnh tim mạch và mạch máu não khác đe dọa tính mạng
Mẹo Vặt Cuộc Sống
ĐẮP KHĂN NÓNG KHẮC PHỤC 7 CHỨNG BỆNH
Khăn nóng là khăn được ngâm trong nước nóng 40-45 độ C, đắp mỗi lần 5 phút, ngày 3-4 lần.
1. Giảm mệt mỏi cho mắt
Đắp khăn lên mắt thúc đẩy lưu thông máu quanh mắt, giảm mệt mỏi mắt, khô mắt.
2. Phòng chống điếc
Lau tai bằng một chiếc khăn nóng, sau đó chà nhẹ xung quanh.
3. Giảm chóng mặt
Đắp khăn nóng phía sau gáy vài phút một lần.
4. Giảm đau, cứng cổ
Dùng khăn nóng quấn quanh khu vực cổ bị đau hoặc cứng, sau đó nhẹ nhàng uốn cong cổ về phía trước, lần lượt quay sang bên phải rồi quay sang bên trái.
5. Giảm đau thắt lưng mãn tính
Đắp khăn nóng ngay tại chỗ của đau thắt lưng mãn tính.
6. Làm giảm đau hông
Đắp khăn nóng qua hông, khi khăn nguội thì thay khăn khác. Làm trong vòng 2-3 phút.
7. Điều trị đau bụng kinh hoặc đau bụng do lạnh
Đắp khăn nóng trên vùng bụng để giảm bớt cơn đau
thiếu canxi-vitaminD!
Mẹo Vặt Cuộc Sống
NGUYÊN NHÂN GÂY RA ĐAU LƯNG KHÔNG NGỜ TỚI
1. Loét dạ dày
- Cảm giác: Đau ở giữa lưng.
- Nguyên nhân: Loét dạ dày hoặc tá tràng có thể khiến cơn đau lan ra phía sau.
- Điều trị: Nội soi là phương pháp khẩn cấp để xem mức độ loét dạ dày đến đâu. Sau khi chẩn đoán, cần phải dừng ngay thuốc kháng viêm hoặc aspirin giảm đau, vì chúng có thể làm trầm trọng thêm vết loét và làm chảy máu dạ dày.
2. Vảy nến
- Cảm giác: Đau ở phần lưng dưới, khiến bạn ngủ không ngon. Các cơn đau thường xuất hiện lúc nửa đêm, sáng sớm thì biến mất. Các khớp trở nên đau, cứng nhắc, không linh hoạt và yếu dần đi.
- Nguyên nhân: Có thể bạn đang mắc phải căn bệnh da liễu rất phổ biến là bệnh vẩy nến (đặc trưng bởi các nốt đỏ dày đặc có vảy trên khuỷu tay, đầu gối, da đầu...). Hơn 10% các trường hợp, triệu chứng viêm khớp xuất hiện trước khi bị bệnh vẩy nến. Bạn có thể bị đau gót chân, một mắt đỏ, đau nhức, viêm gân hoặc viêm khớp ở các ngón chân, ngón tay.
- Điều trị: Chụp X-quang, MRI hoặc xạ hình có thể phát hiện tình trạng viêm khớp, bệnh vẩy nến. Việc điều trị bao gồm thuốc kháng viêm không steroid (không cortisone), thuốc bảo vệ dạ dày.
3. Thiếu vitamin D
- Cảm giác: Đau lưng kéo dài thành bệnh mãn tính, gây trầm cảm, mệt mỏi.
- Nguyên nhân: Những cơn đau có thể liên quan đến việc thiếu vitamin D tổng hợp.
- Điều trị: Nếu bạn không hay ra ngoài ánh sáng mặt trời, tiêu thụ rất ít thức ăn chứa vitamin D như dầu cá, gan, uống sữa... bạn nên thực hiện một xét nghiệm máu kiểm tra lượng vitamin D trong cơ thể. Canxi - vitamin D là cặp không thể tách rời, bạn cần đảm bảo một lượng canxi cần thiết bằng cách chú ý đến hàm lượng trên mỗi sản phẩm, uống sữa, nước khoáng giàu canxi ...
4. Loãng xương
- Cảm giác: Những người phụ nữ mãn kinh (kể cả đàn ông) thường xuyên cảm thấy đau cột sống, co thắt các cơ cạnh sống, dễ bị gãy xương khi có chấn thương nhẹ hoặc bị té ngã.
- Nguyên nhân: Loãng xương do sự lão hoá cơ thể, ít hoạt động ngoài trời, thiếu vitamin D, chức năng dạ dày, ruột, gan, thận và tạo xương suy yếu, xương bị thoái hóa. Ở phụ nữ thời kỳ trước và sau khi mãn kinh thì hormon sinh dục nữ giảm, dẫn đến tăng nhanh quá trình chuyển canxi từ xương vào máu, gây loãng xương. Bệnh này cũng có thể do bạn ăn uống thiếu chất, thiếu canxi, phospho, magne, axit amin và các nguyên tố vi lượng hoặc bị suy giảm miễn dịch.
- Điều trị: Chụp X-quang để biết được trọng lượng xương của bạn. Hãy thực hiện một số bài tập giúp giảm đau nhức xương, bổ sung vitamin D kết hợp với một chế độ ăn uống giàu canxi.
5. Đau xơ cơ
- Cảm giác: Đau lan toả toàn bộ cơ thể, dưới phần thắt lưng, không có giới hạn rõ ràng của vùng đau, có cảm giác đau sâu trong cơ, đau co thắt, đau như cắt hoặc đau rát bỏng ở một vùng gân, cơ hoặc tổ chức mềm quanh khớp.
- Nguyên nhân: Bệnh đau xơ cơ là hiện tượng do rối loạn hệ thống chống đau của cơ thể, cụ thể là do thiếu hụt serotonin làm giảm ngưỡng đau dẫn đến tăng cảm giác đau và rối loạn giấc ngủ.
- Điều trị: Ngoài dùng thuốc, bệnh nhân cần kết hợp với vật lý trị liệu như massage, nhiệt trị liệu, xoa bóp, châm cứu kết hợp điều trị tâm lý.
6. Căng thẳng
- Cảm giác: Đau lưng, nhức đầu, đau bụng... dần dần bạn càng cảm thấy tồi tệ.
- Nguyên nhân: Những biến đổi mạnh về tâm lý như lo lắng, căng thẳng, hồi hộp dễ dẫn đến những cơn đau kiểu này. Sự căng thẳng dễ gây nên đau thắt các cơ, làm bạn khó chịu.
- Điều trị: Bình tĩnh xử lý mọi chuyện, không vội vàng, hấp tấp. Bạn có thể thư giãn bằng cách tập thể thao, yoga, thái cực quyền, aerobic...
7. Thừa cân
- Cảm giác: Đau lưng, chân, gối.
- Nguyên nhân: Cân nặng quá mức làm giãn cơ bắp, gây đau lưng và các bệnh viêm xương khớp cột sống. Cần chú ý đến sự xấu đi của bệnh viêm xương khớp ở xương hông và phía trên đầu gối. Cứ khi trọng lượng cơ thể tăng 1kg, phần cơ ở đầu gối sẽ phải gánh thêm 4kg quá tải.
- Điều trị: Cố gắng giảm cân, tập thể thao, chú ý vào các bài tập chống đau lưng kết hợp với một chế độ ăn uống phù hợp
Mẹo Vặt Cuộc Sống
5 THÓI QUEN MỚI GIÚP PHÒNG CHỐNG UNG THƯ
1. Giảm ăn ngọt
Theo các nhà khoa học Nhật, chính đường là nguồn dinh dưỡng quan trọng nuôi lớn các tế bào ung thư. Càng ăn nhiều đồ ngọt như bánh kẹo, thức uống có gas, bạn càng gia tăng nguy cơ bị ung thư.
2. Mở cửa sổ
Trong quá trình sinh hoạt phải dùng đến hóa chất, căn nhà của bạn ngập tràn khí thải gây hại cho phổi và hệ hô hấp. Mở cửa sổ, trồng thêm cây xanh trong nhà để làm trong lành bầu không khí, giúp tăng khả năng miễn dịch cho hệ hô hấp.
3. Tắm nắng
Bạn nên dành 15-20 phút mỗi sáng sớm để tắm nắng, vừa tốt cho da, vừa giúp tổng hợp vitamin D giúp năng ngừa nhiều loại ung thư khác nhau, nhất là ung thư da.
4. Uống sữa đậu nành
Uống sữa đậu nành đều đặn không chỉ giúp bạn có làn da căng mịn, trẻ lâu mà còn góp phần thúc đẩy cơ thể gia tăng khả năng chống lại các bệnh, bao gồm cả ung thư.
5. Nhai kỹ khi ăn
Nếu nhai không kỹ, nước bọt chưa thấm đều vào thức ăn, các vi khuẩn có hại xuất hiện nhiều hơn, gây nguy cơ viêm dạ dày. Nước bọt hỗ trợ tiêu hóa, trung hòa các chất độc hại có trong thức ăn, giúp bảo vệ sức khỏe của bạn. Nên nhai kỹ khi ăn, đặc biệt là với thực phẩm chiên xào.

Mẹo Vặt Cuộc Sống
5 LOẠI THỰC PHẨM GÂY HẠI CHO LÀN DA
1. Muối
Các thủ thuật làm đẹp hay phương pháp phẫu thuật cũng khó lòng làm hết được các quầng thâm dưới mắt, nhưng nếu thay đổi chế độ ăn uống, điều này có thể cải thiện được. Các loại thực phẩm chứa nhiều muối rất có hại cho da bởi vì muối khiến da phải giữ nước, dẫn đến sưng. Điều này ảnh hưởng nhiều nhất đến vùng da xung quanh mắt, khiến chúng lúc nào cũng bị sưng húp, sụp mí. Muối cũng dễ khiến huyết áp tăng cao, ảnh hưởng tới quá trình sản sinh collagen.
2. Thịt đỏ
Thịt đỏ chứa một lượng carnitine rất cao, có thể khiến thành mạch máu đông cứng lại, gây lão hóa sớm. Hạn chế ăn các loại thịt đỏ như thịt lợn, bò… thay vào đó, bạn tăng cường nhiều rau, cá và nhất là các loại cá biển.
3. Bánh mỳ trắng và đường
Một số carbonhydrate nhất định, giống như loại có trong bánh mỳ trắng, vừa không chứa chất dinh dưỡng gì lại dễ gây ra mụn trứng cá và phá vỡ cấu trúc collagen. Các loại tinh bột có nồng độ insulin tăng đột biến, dẫn đến tình trạng viêm da. Khi lượng đường đi vào máu, nó gắn với protein và các phân tử, tác động xấu đến collagen và elastin và đồng thời phá vỡ chất chống oxy hóa. Bánh mỳ bán trên thị trường thường chứa nhiều đường, không tốt cho da. Nếu thích ăn bánh mỳ, bạn nên chọn loại được làm hoàn toàn từ bột lúa mì.
4. Rượu
Bất cứ loại rượu nào cũng đều có tính khử nước, làm mất nước trong cơ thể và khiến làn da trở nên khô hơn. Nếu bắt buộc phải uống rượu, hãy bổ sung thêm một ly nước ngay khi có thể để giúp làn da giữ ẩm.
5. Đồ chiên
Chất béo không lành mạnh từ các loại thực phẩm chiên, rán dễ làm “phát tán” gốc tự do trong cơ thể và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, vì vậy, đồ chiên không có lợi cho da và toàn bộ cơ thể. Thay vào đó, bạn nên bổ sung các chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống của mình.
Các chất béo trong dầu ô liu hay quả bơ rất tốt cho da vì chúng có chức năng bảo vệ tế bào. Điều này giúp da duy trì, chuyển giao chất thải và nước, cho phép chất thải đi ra ngoài và đưa nước đến các tế bào da. Đây là “chìa khóa” quan trọng, mang lại cho bạn làn da trẻ trung, khỏe mạnh. Ngoài ra, các chất béo lành mạnh cũng giúp ngăn ngừa lỗ chân lông bị tắc, ngăn ngừa mụn trứng cá.
alôhội=giãmđau; olive*giấm=trịchấy!?:mặtnạ mậtong=trịmụn; vitaminC=ngừacúm; cạolưỡi+vitaminC=vệ sinh răng miệng...cùng ~ phản-ứng trái chiều. Believe or not?
Mẹo Vặt Cuộc Sống
8 MẸO CHỮA BỆNH KHÔNG NÊN LÀM
Dùng bơ trị vết bỏng
Bơ tạo điều kiện cho vi khuẩn ẩn náu trong các mô tế bào gây nhiễm trùng. Nếu bạn không muốn phụ thuộc quá nhiều vào thuốc kháng sinh, cây lô hội là phương thuốc thiên nhiên tốt giúp giảm đau vết bỏng nhẹ.
Dùng mayonnaise trị chấy
Mặc dù mayonnaise có công dụng diệt chấy rận tuy nhiên lại không thể giết được trứng chấy. Để trị trứng chấy bạn nên gội đầu với dầu ôliu và dấm: thoa dầu ôliu lên da đầu và ủ trong 3 tiếng, sau đó gội sạch và thoa dấm trắng để giết trứng chấy. Tiếp tục gội đầu bằng cách này trong 2 -3 ngày để diệt hết chấy.
Uống cà phê khi bị đau đầu do uống rượu
Tỉnh dậy sau khi say rượu và bạn thường uống cà phê để hết đau đầu. Tuy nhiên cà phê khiến bạn háo nước và gây cảm giác khó chịu trong dạ dày. Thay vào đó, nước uống bổ sung vitamin B và một số loại thức ăn dễ tiêu hóa như bánh mì, bánh quy là thực phẩm giúp bạn lấy lại cân bằng. Ngoài ra, trước khi uống rượu bạn nên uống thực phẩm bổ sung từ cây kế sữa để làm mát gan.
Trị mụn bằng kem đánh răng
Kem đánh răng không thể trị mụn, ngược lại các chất trong kem đánh răng khiến da bị tổn thương và sưng đỏ. Nếu bạn muốn sử dụng sản phẩm tự nhiên hãy đắp mặt nạ mật ong trong 10-15 phút để tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn.
Uống nước cam chữa cảm cúm
Khi uống nước cam với đường, glucose làm suy giảm bạch cầu (tế bào giúp cơ thể chống lại bệnh dịch) đồng thời làm cơ thể khó hấp thụ vitamin C. Nếu bị cảm lạnh bạn không nên uống nước trái cây có đường mà hãy uống viên bổ sung vitamin C.
Dùng oxy già rửa vết thương
Ngoài việc thanh trùng, oxy già còn tiêu diệt các tế bào tốt cho cơ thể và cản trở quá trình chữa lành vết thương. Vì vậy cách tốt nhất để sơ cứu vết thương là rửa bằng nước xà phòng.
Giữ tay khô khi bị thương
Khi bị đứt tay bạn nên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn nhẹ đồng thời thoa kem dưỡng ẩm. Đây là cách khiến vết thương mau lành đồng thời tránh mẩn ngứa da.
Dùng dung dịch súc miệng để chữa hôi miệng
Thành phần chính trong dung dịch súc miệng là cồn, cồn là chất gây khô miệng tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển. Để chữa hôi miệng bạn nên chà lưỡi trước khi đi ngủ và ăn nhiều thực phẩm chứa vitamin C.
nói chung là không nên dụng lửa quá lâu khi luộc, chiên, tẩm ướp, xào, đun nấu thực phẩm.
Mẹo Vặt Cuộc Sống
6 ĐIỀU CẦN TUYỆT ĐỐI TRÁNH KHI NẤU ĂN
1. Không nên luộc trứng quá lâu: Trứng vừa chín tới, lòng đỏ còn dẻo là ngon. Khi luộc lâu, nếu để ý bạn sẽ thấy bề mặt vỏ có màu tro xanh vì khi này trứng hình thành một chất khó hấp thu, dẫn đến giảm giá trị dinh dưỡng của trứng.
2. Không nên chiên lạp xưởng, thịt muối hay jambon: Trong những loại thực phẩm này có chứa loại muối nitorat ammoni, nếu bạn đem chiên sẽ sinh ra chất gây ung thư.
3. Không nên tẩm ướp gia vị quá sớm khi quay vịt: Với thịt quay, nếu tẩm ướp gia vị quá sớm dễ làm cho protein trong vịt bị đông cứng lại, thớ thịt co lại, cứng, không ngon. Thời gian tẩm ướp lý tưởng nhất là trong vòng một tiếng.
4. Xào rau xanh không nên cho giấm: Rau xanh sẽ nhanh chóng ngả sang màu vàng vì diệp lục tố trong rau bị tác động bởi chất axit có trong giấm. Mặt khác, giấm cũng làm rau mất đi giá trị dinh dưỡng.
5. Không nên đun quá nóng chảo trước khi xào rau: Để giữ được màu xanh của rau, người ta thường bật lửa lớn. Tuy nhiên, trước khi cho rau vào xào, không nên để chảo và đun dầu đến bốc khói, điều này dẫn đến món ăn gây hại cho dạ dày, bị viêm loét, gây ợ chua.
6. Rán mỡ heo không nên để lửa to: Rán mỡ ở nhiệt độ quá cao, mỡ sẽ sinh ra một chất rất hôi, ăn vào rất có hại cho hệ tiêu hóa, thực quản và khí quản.

No comments:

Post a Comment