Friday, February 24, 2017

"..định cư Mỹ..

Viết vội để chia sẻ kinh nghiệm với những gia đình sắp đi định cư Mỹ.
Nước Mỹ giờ khó vào lắm, họ sẵn sàng không cho bạn đặt chân vào Mỹ cho dù bạn đủ tiêu chuẩn vào.
Những ngày gần đây tại LSQ Mỹ phỏng vấn rớt lịch bịch, người khóc như mưa, có em tội lắm, đã được 50% học bổng, gia đình đã chọn được trường & đóng thêm 50% học phí, thay vì em phải lên đường đi học thì bị 1 lý do gì đó, rớt, và nhiều người, nhiều gia đình nữa, rớt, khóc.
Thế nên bạn phải chuẩn bị thật kỷ, đừng để mắc lỗi dù nhỏ vì họ canh me cho rớt mà, loại & loại trừ là mục tiêu của họ trong lúc này. Về mảng xin visa du lịch sẽ khó hơn, lần trước bạn đã du lịch Mỹ rồi, lần này vẫn rớt như thường, còn xin du lịch lần đầu tiên hả, 95% rớt.
Viết về định cư, khám sức khoẻ, chích ngừa, phỏng vấn .
Sau khi nhận giấy mời phỏng vấn thì bạn phải nhanh chân chạy những việc sau:
- Vào Sở Tư Pháp làm lại giấy tư pháp số 2 vì giấy cũ của bạn đã hết hạn, làm giấy này mất 2 tuần, dịch thuật 3 ngày nữa.
_Đi khám sức khoẻ tại Tổ Chức Di Cư Quốc Tế, số 1 Phạm Ngọc Thạch, mang theo hồ sơ, hộ chiếu, chuẩn bị tiền để đóng, 215usd cho 1 người, lưu ý nếu không bệnh gì thì phí khám là 215usd, nếu lòi ra bệnh thì họ phải điều trị cho bạn, bạn phải lên đó họ phát thuốc mỗi ngày, có bệnh phải đến uống thuốc cho họ chứng kiến vì trách nhiệm của họ là phải trị bệnh cho bạn, nhưng đau cái là trị theo giá Mỹ nhé, trả tiền đô khùng luôn đó, nên "phải nhớ" 2 điều này : Nếu nghi ngờ có bệnh thì trước đó hãy đi khám ở ngoài trước xem sao đã, hoặc tốt nhất là nên khám tổng quát bệnh viện ngoài trước & chích ngừa những bệnh cần phòng, xong giữ nguyên hồ sơ khám đó mang vào đây sẽ yên tâm & đở tốn, đó là cho người lớn, còn về trẻ em cũng nên khám sức khoẻ định kỳ bên ngoài, cần nhất là lưu giữ các sổ chích ngừa của trẻ hoặc xin nhà trường sổ sức khoẻ để mang theo sẽ đở tốn tiền & đở chích ngừa thêm, hồ sơ lại mau có. À để ghi thêm, vào đây nhớ dặn trẻ em là khi khám họ hỏi có bệnh gì, có phẩu thuật gì thì "lắc đầu" hết nhé, chứ khai méc bệnh này bệnh nọ, mổ này mổ nọ là sẽ bị bắt khám lê thê phiền phức lắm, tốn tiền đô nữa. Chích ngừa sẽ đến Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế số 40 Ng Văn Trỗi sau khi khám xong, đóng tiền chích ngừa riêng, không mấy đắt.
Sau 5-7 ngày có giấy hẹn lấy kết quả, đừng vội xé phong bì họ đã dán niêm phong nhé, "chỉ có viên chức của lãnh sự mở phong bì này" lúc này bạn sẽ "hơi run" vì không biết kết quả sức khoẻ thế nào, nhưng hãy yên tâm, khi họ đã gởi kết quả đó cho bạn mang vào LSQ Mỹ phỏng vấn thì có nghĩa là sức khoẻ bạn đã ổn.
Đi phỏng vấn nhớ tác phong gọn gàng, sạch sẽ, chỗ bạn ngồi chờ có camera họ thấy bạn hết, đừng khạc nhổ, xả rác, uống nước vất ly tùm lum rồi vào phỏng vấn chưa nói câu nào đã rớt oan mạng không hiểu vì sao nhé.
Phỏng vấn họ hỏi gì thì trả lời càng ngắn gọn càng tốt, nếu biết tiếng Anh thì khỏi cần phiên dịch, cứ đối mặt với Mỹ, tự tin như ta đây chả cần đi Mỹ, họ thích đùa, trong câu trả lời có ý đùa thì càng thoải mái, thí dụ họ hỏi Quyên "Cô kết hôn 1 lần có 1 đứa con, sao ở đây những 3 đứa, chứng minh gì 3 đứa này là con của cô?" thì Quyên đùa "vô Fb Quyên là có chứng minh" đùa thì đùa thôi nhưng bạn phải chắc chắn bạn đã có đủ cơ sở, mới vào phỏng vấn là họ kêu bạn đưa tay tuyên thệ phải nói thật rồi, gì gì cũng phải thật nhé, trình của họ là cỡ Điệp viên + FBI + US Marshals đấy, trình tiếng việt của mấy bạn Mỹ ở đây là cỡ tiếng Việt của Quyên đấy, họ biết hết, hiểu hết, nên kỵ nhất là gian dối, dối 1 lần, dối 1 chuyện nhỏ thôi là không bao giờ thấy nữ thần tự do đâu nhé, hày thật bình tĩnh trả lời từng câu hỏi, nêu có câu hỏi nào ngoài sự hiểu biết thì trả lời "không biết" hoặc "không nhớ", tuyệt đối không trả lời sai sự thật.
Viết vội để chia sẻ với các bạn, chúc những ai sắp đi phỏng vấn đều đậu hết, chào !

No comments:

Post a Comment