Con thường nghĩ ái dục là vấn đề đơn giản, là tình cảm giữa trai gái. Ở người lập gia đình thì ái dục chính là ngọai tình. Chỉ nghĩ đến người hôn phối và con cái thì đó không là ái dục. Nghĩ như thế thật quá ư sai lầm! Dục ái chính là vấn đề lớn nhất của sinh tử luân hồi, tức giải thóat là giải quyết triệt để vấn đề ái dục. Như thế ái dục mang hình tướng nào và thực chất chính là gì? Dục là gì?Thân là dục, Ngã sinh ái. Khi con nghĩ rằng mình là người nữ, đó là dục!
Dục chính là sự phân biệt ra hai từ một cái gì đồng thể. Không cứ phải nghĩ đến hành dâm mới gọi là dục. Vả lại dục là phân hai, tức nảy sinh ra một cái khác nguyên bản, nên trong bất cứ hành sử, tư tưởng nào có ý phân biệt ngã, nhân thì đó là dục. Khi có ngã, nhân, đây,đó thì ái liền sanh và luân hồi chuyển bánh. Như thế thì dục sinh mọi độc. Dục là nghiệp lớn sinh ra muôn nhân quả kết thành nghiệp mới, dục tức là động của thức, dục chính là động của tâm, dục là thể của ái, ái là tướng của dục. Từ ái mà nẩy sinh yêu ghét, thuận nghịch, mọi cảnh khổ thế gian.
Từ dục hình thành Ngã hay nhân cách của một người, yêu thích mình và tính cách của mình là lẽ tự nhiên, vì ái đâu tách rời khỏi dục nên từ nơi có yêu là có ghét. Thích mầu này, mầu này hợp với tôi, đó chính là tiếng nói sâu thẳm của ái dục vọng lên trong từng niệm tưởng. Yêu người là dục, yêu chính bản thân cũng là dục. Yêu điều thiện, ghét Ngã cũng còn vướng vào ái dục. Trong cảnh yêu ghét với hai tướng (là) chấp nhận và không chấp nhận, mầm mống đấu tranh còn thì con còn đau khổ.
Tại sao con có thể yêu thích người này, không thích người khác ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên, có thể nói rằng vì nhân quả tiền kiếp. Nhưng tự nguyên thủy, nhân ban đầu sinh mọi nghiệp luân hồi chính là ái dục. Có thân, có ngã, bất cứ điều gì hợp với ngã thì được giữ lại thành sở thích, thành thiên trướng, mà Ngã thì có thể thay đổi yêu thích, thích hành thiện cũng chưa là thiện. Sở thích của con khi còn bé ngày nay thật khác nhau. Như thế mọi vật có thể thay đổi mà ái dục thì không. Hễ còn một hơi thở ra vào là còn thở hơi ái dục.
Ái dục không chỉ đơn thuần tồn đọng trong quan hệ lứa đôi hay nam nữ, mà còn cả ngay trong những tình cảm mà tưởng chừng như thiêng liêng nhất. Con có thể thấy ái dục trong những phóng tâm vô tình, trong những ràng buộc nhặt nhiệm nhất của cuộc đời. Ái là phóng Ngã hướng về mục đích đến. Có mục đích là có định hướng,có hệ lụy, có trông chờ, có phản hồi. Như thế thì ái là nguyên nhân đau khổ vì ái tự khởi thủy đã có mầm mống bất tòan. Nói cách khác ái mang bản chất bất tòan. Muốn lìa ái dục phải quan sát tánh của dục. Dục là động, nếu không động thì đồng lúc với giả duyên chấm dứt. Tánh dục hiện tiền, đó chính là Chân Như hay Như Lai Tánh. Và từ nơi không động là Như Lai Tánh hiện động dụng thì động ấy chính là Từ Bi.
Con hãy thực hành Ly Dục.
No comments:
Post a Comment