Wednesday, January 26, 2011

Nhập thế.


Con thường hi làm sao ng dng Pháp vào đời sng hàng ngày để hài hòa vi mi người mà không mđạo tâm. Con hãy nghe k và c gng hành theo đây thì được an vui.

Cuđời là nơi tranh danh đọat li, nếu con thun theo chiu quay đó thì trái đạo, làđau kh. Bng quay ngược li thì khó được chp nhn trong đời, và va chm lm lúc còn mnh hơn khi cùng người tranh đọat, cũng đau kh vô cùng. Như vy thì tu ti thếlà không th đượư?

Chng phi không được, nếu con tu phương tin. Vi người thế (tc) con dùng tâm không tranh mà ng thế. Con làm vic, buôn bán để sinh sng, đó là  chánh nghip. Nhng ngh nghiy không đòi hi nơi con s di trá hay độc ác có ch ý vđồng nghip mi phát đạt. Không tranh, con làm vic hết kh năng bng tinh tn, không phi tâm mun tri hơn người; mà là tâm mun hứơng đến s tòan thin thì qu lành phiđến. Đó là t ti giđời. Tâm không tranh, con không có ý mun ni bt hơn người v hc vn, v đạđức, v nhan sc. Con bình thường tu trí hu, tu trì gii, tu thinđịnh, nghi dung t chnh thì dù có được báo lành hơn người cũng chng b người ghét.

Tâm không tranh, con không tìm mi cách chng minh người sai và con đúng, thì không có óan đối. Người cđạo mong mđược nghe khuyếđim ca mình nên chư sưthuyết, nhưng vi nhng k chưa sn sàng li khơđến Ngã ca h thì khác gì đem ngc ném xung bùn, ch làm h sinh thêm tà kiến, đó là thuyết pháp trái thi, là vô minh. Chính mình vô minh thì làm sao có th đem ánh sáng cho người khác. Tâm không tranh, có gp k ác cũng chng khác gp người lành. Con có my may tranh cãi vi họđâu! Vi k quá đối nghch con càng vng tâm tin tưởng li Pht thuyết có nghip báo trước sau, thì s không tranh y có ni lc ca thế gii không tranh, là Pht lc chuynđổi hin tượng hay bn cht ca mm mng bt thin kia. Không tranh thì gia đình hòa thun, không có tướng phân bit, hơn kém, thit thòi.

Siêng năng làm theo bn phn chính là tu Tinh tn, tu Nhn nhc, tu Trì gii, tu Trí hu. Tóm li, để vào đời, con dùng tâm không tranh làm phương tin, con s thng thế gian, con s là người mnh m vượt lên trên cuđời và điu khin cuđời theo tâm mình mà không rĐịnh Hu. Saturday, 20 April 2013

No comments:

Post a Comment