Sunday, January 23, 2011

Kinh Điển


Con đọc kinh điển trong tâm tướng nào, có bao giờ con tự hỏi mình như thế? Con không thể đọc kinh điển như đọc sách, thích thú với những đọan hay, tò mò với những ý tưởng lạ, đọc như thế là tâm bất kính, con vì thế vô tình đóng cửa chân tâm, lòng không để tác động của thần lực phát ra từ kinh điển chuyển mình, nên cũng khó có thể hiểu được nghĩa kinh.

Kinh điển là sự kết tập lời nói của Đức Phật Tổ, lời nói ấy là văn sống động, giản dị, dễ hiểu, đại chúng, ở nga trong đời sống tầm thường, bình dị của mỗi ngày, chỉ bầy những chân lý thật, như có thể nắm bắt được bằng thân. Thật như sự có mặt vô hình đối với mắt thường của gío. Đọc kinh là học, là nghe kinh. Khi mở quyển kinh, lòng của con cũng phải sẵn sang đón nhận những lời lẽ ấy với tất cả sự kính tin của người muôn dặm thỉnh kinh. Hãy cẩn thận muôn dặm đường xưa nay nằm trong tâm con đấy. Lời nói của Phật Tổ, một bản ngã vô ngã, chính là Pháp. Đó không còn là lời nói, không còn là ngôn ngữ, văn tự. Đó chính là chân lý tuôn tràn chứa trong đấy tất cả sức mạnh của vũ trụ, của tánh Không. Vì chúng sanh mà tướng âm thanh, nên có chúng mới có Pháp là thế.

Muốn biết chắc rằng con hiểu đúng tinh thần quyển kinh mà con đọc, trước hết phải (hiểu) tận tường nhân duyên thuyết kinh ấy, sau phải nắm được mật chỉ trình bày xuyên suốt tất cả lời lẽ của kinh. Dù Phật có thuyết bao nhiêu lời lẽ cũng đều để hiển bày mật chỉ ấy. Mật chỉ ấy, mật mà không mật, thường chính là tựa của Kinh.

Những người nhân nghe một câu kinh mà thấy Phật Tánh, chính là hành giả đã huân đúc, nghiền ngẫm vấn đề của mình từ rất lâu, tâm đã đạt chỗ tri hành hiệp nhất, lời nói và việc làm là một, nên chỉ cần một cái gõ mạnh trợ duyên là bật sáng. Đó là người đã sẵn chứa tạng kinh của mình. Lời nói của Người có thể khiến người khác bỏ những việc khó bỏ, làm những việc khó làm, ắt hẳn không chỉ là lời nói (thường tình). Giở một trang kinh là nghe tiếng nhạc trời, đọc một dòng chữ là thấy hào quang tỏa sáng, đón nhận nghĩa lý như là uống giọt cam lồ. Con sẽ là người sống cùng thời, được nghe chính tiếng Phật thuyết giảng.

Không đọc kinh điển trong tinh thần thu thập kiến thức. Kiến đã là chướng ngại rồi thì kinh điển bao giờ cũng mang lại lợi ích nhất định cho con. Đọc kinh trong trạng thái tinh khôi thì tâm hồn con như tờ giấy trắng được in đậm chân lý giải thóat của các chư Phật. Con hãy đọc kinh điển trong tinh thần thật lắng ấy.

No comments:

Post a Comment