Tuesday, January 18, 2011

Tuyệt Đối.


Đi tìm tuyệt đối đôi khi như thóang bắt gặp rồi, lại thất vọng. Con hòai nghi sự hiện hữu của thiện tánh và từ đó mất tín tâm. Con hãy thử theo Mẹ tìm xem tuyệt đối ở nơi đâu?

Một tình cảm tuyệt đối đến chết khôngphai có phải là một tình yêu tuyệt đối? Ở người này như thế là trọn vẹn, nhưng với người khác kiếp này ngắn ngủi, họ muốn cùng nhau đi đến thiên thu. Hoặc kẻ kia chỉ mong hiện tại duy nhất đối với nhau là đủ, là tuyệt đối. Trong tình yêu nam nữ, tuyệt đối đã có nhiều tướng khác nhau. Trong những tình cảm khác, như tình mẫu tử, hiếu để, bằng hữu, tướng của tuyệt đối lại nhân lên muôn hình vạn trạng. Và một người muốn đi tìm tuyệt đối trong tất cả các mối liên hệ nhân duyên ở đời càng khó thực hiện ước mơ tuyệt đối của mình. Trọn vẹn trong tình yêu nam nữ tất khó có thể trọn vẹn trong tình mẫu tử hay hiếu để.

Vì thời gian và không gian, vì thân tướng mà con mang, không cho phép con vừa xả thân cho người này và vừa có mặt nơi khác với người kia. Và người đi tìm tuyệt đối bỗng trở thành người phiêu lưu nhất. Có những người đi tìm tuyệt đối bằng phương  pháp lọai trừ. Tình yêu không phải là sự tuyệt đối, tình mẫu tử cũng được phân tích và lọai trừ, cùng nhiều điều khác nữa. Có người bi quan hơn cho điều ác là tuyệt đối, vì điều ác ngự trị ở thế gian, và điều thiện thì ở đâu đó ngòai trái đất.

Thế thì tuyệt đối ra sao, có tướng nào hay không hiện hữu? Con đang đứng trên mặt đất, bầu trời trên đầu, bên phải, bên trái cũng là phải trái của mọi người trên mặt đất dù ở xứ nào. Cá sống trong nứơc, phía trên có lẽ được tả khác hơn. Và lòai có cánh hình dung bầu trời và mặt đất khác con nhiều. Tất cả những cái nhìn này đều lấy tâm trái đất làm chuẩn. Giả dụ không lấy tâm trái đất làm chuẩn, con sẽ có cái nhìn khác hẳn, đứng phía này quả đất có thể là đứng dưới quả đất, hoặc ở cánh phải, hoặc ở cánh trái quả đất, nếu lấy một điểm nào đó trên mặt đất làm chuẩn mực trung.

Như thế ngay cả những điều tưởng như tuyệt đối cũng chỉ đứng theo tầm nhìn của lòai người hay của lòai sống ngay trên mặt đất. Đó là Bản Ngã của mỗi người. Ở mỗi người Ngã càng biến tướng tuyệt đối theo bản sắc của mình đến vô cùng. Vậy muốn tìm thấy tuyệt đối chỉ có cách duy nhất là thóat khỏi Bản Ngã. Trong vô Ngã sẽ thấy điều chân thực. Vì thế mà tuyệt đối thực sự hiện diện, không chỉ là những ước mơ. Nhưng để ngộ chân lý muôn đời bất diệt, con phải quên mình. Khi tất cả đã im lắng, khi những xôn xao của tâm đã tan biến trong bình an, khi con đã xả tìm kiếm sự tuyệt đối, khi con không còn gì, là lúc con đã ngộ hình tướng thật của tuyệt đối.

No comments:

Post a Comment