Tại sao phải đặt vấn đề khi điều đó chưa là cấp thiết đối với nhiều người. Có người vào đạo một cách tự nhiên, dễ dàng nhờ căn lành đã trồng từ nhiều kiếp trước, có người trong đau khổ cùng cực chợt hiểu chỉ có tu mới thóat khổ. Còn đại đa số không thấy cuộc đời đáng buồn đến độ phải bỏ nó, hay cuộc đời của mình suy đến cùng cũng chẳng có gì đáng phàn nàn thì tu để làm gì?
Thật ra ý niệm tu hành làm nhiều người sợ hãi. Tu là từ bỏ những gì đang yêu thích thì quả là khó khăn và không hứa hẹn điều gì tươi sáng cả. Thiện ác là hai mặt của cuộc đời, nhưng thiện ác cũng là hai mặt của mỗi con người. Và không thể dễ dàng phân định ranh giới giữa hai khuôn mặt này, không thể dễ dàng quyết định trắng đen. Mỗi người sinh ra đời đều mang sẵng thể liều lượng thiện ác trong mình. Thiện là Phật mà Ác là chúng sanh. Nhưng thế nào là thiện và vì sao gọi là Ác? Bất cứ một hành động hay tư duy nào không lấy Tôi làm nguyên nhân và đích đến thì đó là Thiện, ngược lại là Ác.
Nhưng không có Tôi thì ai hiện hữ, ai làm việc thiện ấy. Đó là Phật của con hay Phật trong con. Có người sẽ gọi đó là Thượng Đế, chân lý, điều tòan thiện. Nhưng Thiện Đế là ban bố, dù không nhận lại vẫn mang tiếng thi ân. Còn Phật thì ngay cả ý thức thi ân cũng không có. Phật chính là sự tự tại của Thiện. Như thế thì ngòai bản ngã của con ra mà con nghĩ đức Phật là mình, còn có một bản ngã khác là một đời sống tự do không lìa con, nhưng không lệ thuộc, sẵn sàng hiện diện khi con không tìm cách nhấn mạnh sự có mặt của mình như một thực thể chân lý.
Bản ngã ấy là Chân Tánh của con. Chân Tánh ấy là Phật Tánh.
Không tìm thấy bản ngã thật ấy con sẽ đau khổ, sẽ bất an. Con không bao giờ bằng lòng với cái mình đang có, hay không bằng lòng với thế giới quanh con, vì không thể nào sống yên ổn, hòa bình với cái ác được, dù đó là cái ác của chính mình.
Tu là hòan thiện mình, tu không có nghĩa là mất ánh nắng cuộc đời, chôn vùi một cái gì thần thiết của con, mà có nghĩa sống hòan toàn, tràn đầy, như đập vỡ vỏ cứng của một quả ngon để thưởng thức.
Không sợ chữ Tu thì con sẽ hiểu tại sao phải tu. Ai cũng có một lần cảm thấy sự bất lực vô cùng của mình khi đối diện với cuộc đời. Dù là ai chăng nữa, họ có thể thành công trong những mặt nào đó và lấy hào quang của những thành công này che lấp những buồn tủi của thất bại khác, nhưng sự đền bù này cũng chính là sự xác định mặt khiếm khuyết kia. Cái nhân của đau khổ vẫn còn đó, dù được che giấu dưới lớp tro than của quên lãng hay nhung gấm của hạnh phúc hiện tiền. Người đời vẫn thường chấp nhận và bằng lòng với cái tương đối ấy, nên rút lại là hạnh phúc đối với họ giản dị quá, là cho qua đi những đau khổ và thụ hưởng cái mà họ đang có. Đó là làm quen với Ác và đi đến kết luận có thể dung hòa thiện ác, vì ác là gì, nếu không là đau khổ. Nhưng còn một lối thóat, còn một con đường dẫn đến nơi ý niệm về ác cũng không có, huống nữa là hình thành của tội ác. Bóng dáng đau khổ vắng mặt nơi đây, chỉ thusần một màu an lạc. Tại sao con không dấn thân vào con đường hạnh phúc kiên tòan ấy. Con đường ấy là đường tu.
Tu là đến với cái gì vui hơn con đang hưởng. Những kỷ lụật gặp trên đường tu là điều tất yếu để giải quyết chất ác. Chính là sự hòa dịu của điều ác để diễn bày điều thiện. Sự hòa dịu này là nhân, là quả mà điều ác chất chứa trong nó nên phải lãnh chịu. Khi ác đã không còn thì không có sống chết, không có đau khổ, không có ranh giới, không còn phải nép mình vào căn phòng thiện để đối kháng với ác.
Thiện là con, con là Thiện, thì điều gì con làm không lại là điều thiện, nơi đâu trong con lại không là không gian của Thiện, thì còn (gì) phải nép mình vào một lề lối nhất định nào để hành thiện. Đó là giải thóat khỏi cái ác, khỏi đau khổ, khỏi cả ý niệm về đau khổ, khỏi cả ý niêm về sự giải thóat ấy. Đó chính là giải thóat.
Vì thế tu không phải là từ bỏ hạnh phúc cuộc đời để đến với hạnh phúc của đạo. Tu là đi từ hạnh phúc mong manh đến hạnh phúc vĩnh cửu. Tu là vẫn hít thở không khí ấy, vẫn nhìn thấy vầng dương cũ rực nắng mỗi ban mai, vẫn bầu trời đầy sao của ngày xưa chòang lên tâm tư mỗi khi đêm đến. Vẫn những người con đã gặp bao lần, vẫn hòan cảnh mà cuộc đời đã đặt con trong đó.
Nhưng con ơi, nhận thức của con chẳng còn như xưa nữa. Mặt trời thế gian chỉ là hình ảnh thô thiển của mặt trời đã sáng trong con. Những người con gặp gỡ là những chiếc bóng của chính họ, mờ nhạt và yếu ớt trước cuộc đời, trước sinh tử của mình. Và cuộc đời cùng những hòan cảnh thuận nghịch, buồn vui xưa, nay chẳng còn chuyên chở được tình cảm của con. Con đã thóat con nhỏ bé ngày xưa. Ngày xưa – phải – Vì những tâm tánh nhãn quan cũ sau ý thức muốn tu và sau khi con dấn bước trở nên xa xôi và lạ lẫm, cứ lùi mãi vào vô tận, mang tính vô thực của một huyền thọai nhưng thiếu chất thơ.
Con bây giờ mới thật sự sống. Hãy san bằng chướng ngại ngăn cách con với thường hằng. Hãy làm người lữ khách mà mỗi bước chân đến cõi không thời gian nở đóa sen vô ưu. Hãy là con mãnh sư uy dũng giữa đám người đành chịu khuất phục trứơc bao nỗi khổ thầm.
Tu là một quyết định sáng suốt nhất trong đời người, không chỉ là sự sáng suốt của tuổi nào,10, 20,70,80 hay hơn, mà đây là sự sáng suốt của vô lượng tuổi, vượt ngòai giới hạn của tuổi tác, là tiếng nói của Phật trong con, vang gọi con vào cuộc đại hành hương.
Hãy đi! Chớ sợ! Lấy lòng tin thắp đuốc soi đường. Mỗi nỗ lực sẽ có vạn nghìn mắt Phật thương nhìn, mỗi vấp ngã sẽ có vạn nghìn cánh tay Bồ Tát nâng lên. Con đi bằng sức mình, nhưng không bao giờ lẻ loi, không bao giờ cô độc hòan tòan. Hãy tấn tu!
No comments:
Post a Comment