Hàng năm, vào tháng tư là con lại hân hoan, náo nức chờ ngày kỷ niệm giáng thế. Con mong chóng đến ngày Phật Đản để đến chùa lễ Phật cùng gia đình tửơng niệm. Thế Tôn, vị Thầy của tất cả chúng sanh biết nếm mùi đạo pháp, vị Cha Lành của tất cả chúng sanh còn lăn chìm trong sinh tử. Con phải quán về ngày Phật Đản như thế nào để hiểu đại nhân duyên nhập thế của Đức Phật Thích Ca.
Trước khi Đức Thích Ca thị hiện có giả thân Thái tử Sỹ Đạt Ta, chân lý vẫn có, vẫn có, vẫn sáng tỏ, nhưng thiếu duyên lành nên số chúng sanh tầm Phật đạo không bao nhiêu người đến được bến giác ngộ. Vì thế Như Lai tạm mượn giả thân cùng chúng sanh đồng sự để chỉ bày con đường giải thóat tự chính nơi con đang ở, đang đứng, chứ không phải một giải pháp viển vông, một con đường bắt đầu từ nơi khác.
Đó là duyên lành lớn nhất của chúng sanh được thấy vũng bùn mình đang ở và hoa sen mình có thể thành. Nương theo duyên lành ấy là quy y Tam Bảo. Quy y Tam Bảo là tâm quy chứ không phải tướng (quy). Tâm đã quy y Tam Bảo thì hành tứơng quy y sẽ đến. Bằng giả danh bảo rằng tâm đã quy y thì không cần tướng quy y, những kẻ ấy chấp tướng là thật có nên chỉ thiên hướng về tâm, cũng là một tướng khác của Ngã. Còn những người chỉ có hành tướng quy y mà Tâm thì không biết Phật, con hãy khoan bàn luận Phật Pháp với họ.
Con tưởng nhớ Đức Thích Ca Như Lai như tửơng nhớ một người đã mất, thật là một sai lầm không sao nói hết. Thân Phật vẫn có đây, trong mỗi lời Ngài dạy, trong mỗi chiếc y mà con thấy, trong tâm của mỗi hành giả chân thành. Thân Phật không đâu khác ngòai tâm của con. Tâm xa Phật thì chỉ (khi) có Y là có Phật, người đắp y thì ở rất xa. Tâm xa Phật thì chỉ có lời nói, chỉ có văn tự; chỉ có Phật Pháp là có Phật, còn người nói thì ở rất xa. Tâm xa Phật thì dù ở gần (Phật) vẫn không thấy Phật. Với những kẻ ấy, Như Lai là người đã khuất nên không còn Chánh Pháp, không có ai phân định chánh tà, không có nhân quả báo ứng.
Phật không có sinh rồi diệt. Phật đã thị hiện cho mắt trần nhìn thấy để chúng sanh biết rằng những chân lý mà nhục nhãn không thể thấy mới là bất diệt. Hiện tại Thích Ca Như Lai vẫn đang thuyết pháp, sao mắt con không nhìn thấy! Sao tâm con không cảm được! Cho nên ngày Phật đản là ngày kỷ niệm dành cho chúng sanh chứ không phải dâng Phật. Con hãy hiểu như thế này mới thật biết mừng ngày Phật Đản: Con mừng ngày Phật Đản là ngày Phật có trong tâm con, ngày con phát tâm theo Đức Phật vựợt bể khổ trần gian.
Đó mới chính thật là (mừng) ngày Phật Đản. Ngày Phật Đản là ngày chư Thiên, Hộ Pháp, chư Phật, Bồ Tát mười phương thế giới lớn tiếng ngợi khen sự không thể nghĩ bàn của Thích Ca Văn Phật, thị hiện vào đường sinh tử để độ chúng sanh thế giới Sa Bà đi đến quả vị Phật. Chư Địa Thần cũng phát tâm hỗ trợ chow chúng sanh nào quyết tu Phật Đạo. Cho nên đó cũng là ngày trời đất giao hòa, chúng sanh chịu quả báo trong địa ngục cũng được hào quang Thánh Đức của Như Lai soi tới, nên phát tâm Bồ Đề đông không kể xiết, gọi là ngày Địa Ngục mở cửa cũng vì thế. Địa ngục đã hết đối với các chúng (sanh) ấy.
Trong bầu không khí của ngày hội đó, con hãy lập ngày hội của con. Con hãy cho mình một ngày hòan tòan là của mình. Gạt bỏ tất cả quá khứ ngày hôm qua, gạt bỏ ngày mai và toan tính về tương lai khỏi tâm trí. Chỉ có hiện tại, chỉ có ngày hôm nay, chỉ có Như Lai và con, trong suốt ngày Phật Đản thì mới thật nếm được Pháp Vị của ngày Phật Đản.
Thời gian chỉ là chướng ngại, khi tâm con còn chướng ngại. Tâm không chướng ngại thì quá khứ không có nghĩa đã mất, vị lai không có nghĩa chưa đến, nên ngày lễ kỷ niệm Đức Thích Ca hôm nay không mảy may kém hai ngàn sáu trăm mười năm về trước, về mặt thực tế cũng như về nghĩa vui mừng. Và tương lai cũng không vì thời gian xa hơn mà Thánh Lễ càng xa Đức Phật. Như Mẹ tán than công đức vô lượng, vô biên của Như Lai, từ bi vô lượng, vô biên của Như Lai trong ngày Thánh Đản, chư Phật mười phương cũng đồng ngợi khen như thế.
Nên con có đón ngày ấy với tâm trạng nào thì ngày ấy vẫn là ngày vui, là ngày vĩnh viễn đã tự tách rời khỏi quá khứ, đi mãi trong thời gian, hiện hữu mãi trong thời gian.
Khi con đến chùa cùng chư Phật tử đảnh lễ Như Lai thì phải thấy con đã lập đạo tràng nơi Tâm, đã thờ Phật nơi Tâm, đã xây ngôi chùa bất họai bằng Tam quy, Ngũ giới nơi Tâm để phụng thờ đức Phật. Và con đến chùa đây là để thỉnh Phật lên đài tôn nghiêm tại thế, chứ không phải đến chùa rồi mới tìm Phật. Nếu con và tất cả Phật tử đồng thỉnh Phật trụ thế, sự đồng tâm ấy làm nên một vị Phật duy nhất, không có tướng phân biệt; sự đồng tâm ấy là thế giới đại đồng, là Phật tánh; và sự đồng tâm ấy chính là Phật vậy.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Như Lai Phật.
Đệ tử ngày hôm nay quì dưới Phật đài, chiêm ngưỡng tôn dung Vô Tướng hiện thân. Lễ này con nguyện không trụ quá khứ, hiện tại, vị lai, mừng Đại Nhân Duyên Phật chuyển Pháp luân.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Như Lai Phật
Đệ tử ngày hôm nay quì dưới Phật đài, chiêm ngưỡng tôn dung Vô Tướng hiện thân. Lễ này con nguyện đồng tâm với vô lượng chúng sanh trong quá khứ, hiện tại, vị lai tán than công đức không thể nghĩ bàn của Như Lai vì chúng con đã chuyển Pháp Luân.
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Như Lai Phật
Đệ tử ngày hôm nay qùi dưới Phật đài, chiêm ngưỡng tôn dung Vô Tướng hiện thân. Lễ này con nguyện không trụ quá khứ, hiện tại, vị lai, báo đáp thâm ân Ngài đã chỉ con đường diệt khổ.
Lễ Phật phải lễ bằng Tướng và bằng Tâm như thế mới thật là kính lễ.
Con hãy vui mừng làm theo để trọn hưởng được khí lành của ngày Phật Đản.
No comments:
Post a Comment