Thursday, January 20, 2011

Hoa.


Hoa chính là vị Bồ Tát hóa thân làm đẹp mắt mọi người, dẫn những ai chuộng sắc trần vào đạo. Vẻ đẹp của hoa không có vị tục tằn của xác thịt, vẻ đẹp của hoa không  có mùi quyến rũ của tội lỗi, vẻ đẹp của hoa là hiện thân của vô thực, do huyền diệu của ánh nắng kết tinh thành màu sắc. Hoa là Từ Bi, một đời tặng hết sức dịu dàng và an ủi cho chúng sinh. Hoa là Hỷ Xả, sau khi đem giọt nước mắt của chân mỹ đến, đã đi ngay, không bận tâm đến kiếp sống vô thường. Hoa là Bồ Tát dạy con tâm Vô Trụ, mỗi giây phút của cuộc đời rất quý, đừng để những giây phút ấy trôi qua đau khổ, địa ngục của giận hờn và lo toan, mỗi giây phút này là sự bừng nở của ngàn vạn đóa hoa. (Dù ở) thiên cung, bên lề đường không một người để mắt, rực rỡ trong những khu rừng, cùng muôn chăm sóc của con người, hay lẻ loi đơn côi nơi đông hoang vắng, hoa vẫn bình đẳng trải rộng Từ Bi, không phân biệt đắn đo về lẽ thân tình của mình sẽ đến với ai và được tiếp nhận hay không. Con hãy sống trong Vô Trụ, trải rộng Từ Bi đến mọi người, không phân biệt tình cảm của người đối với con ra sao, không luận thời gian, không gian, không cần được đền đáp, không cần được hiểu và thông cảm.

Hãy để đóa hoa tâm được nở, đừng để Ngã của con làm khô cằn mảnh đất vốn đã được gieo giống Phật, thì mọi sự phân định phải trái chính là Bản Ngã. Con có quyền tu thì kẻ khác cũng có quyền không tu. Con không được tự cho rằng mình tu nên đúng hòan tòan. Thêm vào đó, người tu mà không chuyển nổi tâm kẻ khác theo đường đạo thì phải tự trách mình. Vả lại nếu con thực sự hết lòng giải thóat, hãy tự giải thóat mình khỏi nỗi khổ hiện tại, đừng quy lỗi cho kẻ khác về nỗi khổ của mình.

Tu là tìm giải thóat, giải thóat là gì? (Là) sự bình an của con trước mọi điều thuận nghịch của hòan cảnh mà con đang sống, thay vì tìm giải thóat, bình an nơi sự thay đổi hòan cảnh. Hãy nhìn thực tại của tâm mình và giải quyết, hãy nhìn xuống, hãy hạ tâm mình.

Hòan tòan được mọi người khen tặng là điều không thể có, nhưng hòan tòan bị chê bai là điều không thật. Nghĩ rằng mình bị mọi người chú ý để chê bai cũng chính là Ngã đấy.

Muốn thấy ánh sáng chân lý đưa con ra khỏi vô minh phiền não, con hãy học hạnh Từ Bi Hỷ Xả của hoa. Hoa phải là tâm con. Chư Phật trong mười phương đều nói đến giải thóat, hóa sanh nơi hoa sen trong ao báu, chẳng phải không nguyên do. Cho nên, hoa mang tướng vô thường mà sống đời vĩnh cửu của đại Từ. Giây phút đi qua trần thế lên gịot nắng cõi trời soi vào mắt con, khai thị điều thiện mà con chưa tự chứng. Như hoa có thể tàn mà vẻ đẹp và mùi hương không biến mất khỏi tâm con. Điều thiện có thể mang tướng đến và đi, mà trong tâm thức của con, con không bao giờ quên điều thiện có thật, hiện hữu rõ ràng thì (đó là) con đối diện với khổ đau.


No comments:

Post a Comment