Sunday, October 22, 2017

THI CA 42: VUI BANG CAI VUI CUA CHINH MINH.

Vòng sâm' pháp, gióng lên hôi` trông pháp

Buả mây tư`, mưa sương ngọt nơi nơi

Nhuâ.n vô biên, làm 'Long tươ.ng' cho trơi` ngươì

Hạng ngũ tánh, toàn thưà đêù nhơ` và tỉnh ngô.

*

Pháp vui 'Vô tâ.n đăng' càng truyên` đạt càng vui

1. Khi nào càng có đôi tương vui mơi vui: Cái vui ơ thê gian. 
2. O môt minh, càng tĩnh-mich càng vui: Cái vui đã đi vào xương.
3. Chưng nào thây các cỏ cây hoa lá, hoa đô`ng cỏ nôi, cỏ ruô.ng vân thâý đẹp: đaọ đã đi vào thịt xương.
4. Nhìn đâu cũng đẹp, nhìn gì cũng đẹp, đẹp vô cùng, đẹp mâù nhiêm: Tâm an-lành.
5. Nhưng có lúc không còn nhìn đẹp nưã: Bị tác đông, không làm chủ đươc cái Tâm. Mât chánh niêm.

Hành Tàng Hư Thâ.t, Tư. Gia Tri, Hoạ Phúc Nhân Do Tánh Hưũ Thuỳ.


Chon Tam

Published on Apr 16, 2016
Trúc Thiên: XV Khí tương Phât thưà:Chiên đàn lâm vô tạp thụ, Uât mât sơn trâ`m sư tư trú. Cảnh tịnh lâm nhàn đôc tư du.Tâu thú phi câm giai viên khư.Rưng chiên đàn không tạp thụ. Sâu kín um tùm Sư Tư trú. Canh văng rưng IM môt minh chơi. Cao chạy xa bay CHIM cùng THU.
Chiên đàn lâm vô tạp thoUât mât sum trâm sư tư tru. Canh tinh lâm nhàn đôc tư duTâu thú Phi câm giai VIêN KHư.
Rưng cây quí, thuân CHIEN DAN không tạpSU TU vương, môt minh TRụ chôn THAM UCanh SON LAM tịch mịch TU nhàn ducâm thú tâm thương đanh CAO bay XA chạy hêt.
TRỰC CHỈ Người có ý chí, quyết đi con đường giải thoát, giác ngộ, tự lập chí, tạo cho mình một hoàn cảnh sống, một thú vui riêng, một môi trường tiêu khiển và giải trí không giống với cách tổ chức, cách sinh hoạt của những bậc phong lưu, những hàng quý phái giàu sang trong xã hội. Tác giả Chứng Đạo Ca phác họa cách tự vui của mình: Vui với cảnh thâm u, tịch mịch, vui với cây cỏ núi rừng, quạnh quẽ cô liêu. Rồi người tu sĩ rảo bước theo mé suối chân rừng, khi nhìn cảnh chiều tà ác vàng vừa khuất núi, lúc thưởng thức trăng thanh gió mát, khi thiền định dưới cội tùng xanh, lúc quán chiếu sự mầu nhiệm về chân lý duyên sinh của vạn tượng sum la muôn hồng nghìn tía. Người tu sĩ không có thì giờ nhiều trong việc thù tạc vãng lai, tiếp nhân sử sự và thường tự nhủ: "...Thường độc hành, thường độc bộ..." Người tu sĩ đâu có dễ tìm "Đạt giả để đồng tu....", thôi thì: "Điệu cổ thần thanh.... Mạo tụy cốt cang nhân bất cố."

No comments:

Post a Comment