Tuesday, September 20, 2016

Sky Burial in Tibet

*** Điểu táng ( Sky Burial in Tibet ) : Cách táng người chết của Tây Tạng theo trí huệ Phật giáo .
Không có hiểu biết thì sẽ hiểu sai , mà sai 1 ly là đi 1 dặm !
Hiện nay có 1 lô hình về điểu táng đang được loan tải trên FB với lời bình " Các Phật tử , đây là hình ảnh người Muslim đạo Hồi giết chết và xẻ thịt 1 người Tây Tạng theo đạo Phật " . Đây là lời bình lếu láo và rất nguy hiểm , nhằm kích động lòng căm thù và chia rẽ các tôn giáo .
Nhiều người Việt cũng share về còn share cả vào các trang Phật giáo 1 cách bừa bãi !!
Xin thưa , đây là cách điểu táng người chết của Tây Tạng , thể hiện trí huệ Phật giáo rất cao .
Theo đạo Phật , xác thân này là vô thường , là tứ đại , là gió lửa nước đất tạo thành , khi chết lại phân hủy trở về với cát bụi , không đáng quý và cũng không đáng lưu luyến .
Cái thân xác này chỉ có giá trị khi nó là thành trì cho mình tu học , cho mình làm thiện lánh ác , cho minh có thể trải nghiệm cuộc sống để học hỏi phát triển tâm linh . Khi chết rồi nó chỉ còn giá trị nếu có thể dùng để phục vụ các sinh vật khác , như thành thức ăn cho chim chóc , muôn thú , sâu bọ ..v..v..
Các vị Phật , các bậc Bồ Tát thường hay xẻ thịt thân mình cho muôn thú , cứu đói chúng sinh . Vì vậy người Tây tạng hiểu theo trí huệ đó , khi chết đem xác lên đỉnh núi , xẻ thịt ra cho chim chóc ăn , xương cũng chặt ra để dưới đất , cho đến khi tất cả lại trở lại là cát bụi .
Đây là 1 nghi lễ thiêng liêng và rất mực từ bi của người Tây Tạng . Xin hiểu cho đúng và trân trọng chứ đừng tin lời xuyên tạc bậy bạ mà phải tội .
Thấy cái gì lạ thì nên tìm hiểu trước khi tin ngay , và trước kia chia sẻ đi cho người khác , kẻo cùng bị lầm .
Mình thật sư không quan tâm.Trên luật pháp thì mình đã ký giấy donate body . Khi minh chết cái gì lấy xài được cứ xài , còn thì thiêu rồi rải tro xuống đất. Cũng như bao nhiêu người cho xác cho khoa học , cũng bị mổ tanh banh ra đó .. Đâu có ai nói ghê , Còn là sự hy sinh lớn phục vụ khoa học và con người.Ăn thua mình hiểu thế nào thôi . Chết rồi có biết gì nữa đâu mà ghê.
Trên FB có vài người hô hoán lên rằng mình " chụp mũ " việc điểu táng là trí huệ nhà Phật là dẫn dắt sai lầm , rồi gọi đây là man rợ mọi rợ gì đó . Đúng là vô minh , cái tâm u tối. Chết rồi cái thân xác này có gì nữa mà lưu luyến , đem chôn hay đem thiêu hay đem hiến cho dùng được việc gì có ích lợi thì cứ dùng . Nếu lúc đó mình sống ở Tây Tạng thì đem điểu táng luôn mình cũng rất hoan hỉ.
Người Tây Tạng , Mông Cổ đã điểu táng từ trước khi Phật ra đời , nhưng sau khi theo đạo Phật thi họ THÊM vào sự hiểu biết của giáo lý nhà Phật . Đám táng có các sư Tây Tạng đi theo tụng kinh , và trở thành 1 nghi lễ mang tính cách tôn giáo. Có nhiều cách để táng xác người chết : thiên táng , điểu táng , thủy táng , hỏa táng , địa táng ... tất cả đều trở thành cát bụi , đều hơp tự nhiên.Phật học đạt đến giác ngộ , thì thân xác này coi ko khác khúc cây hay hòn đá.
Chỉ có đem ướp xác bỏ vào lăng cho ng ta xem chơi mỗi ngày là không tự nhiên thôi !! Ở VN mình thấy làm đám ma mà ca hát om xòm , mướn karaoke , mướn ban nhạc về hát xâp xình " cho vui " , rồi nhậu nhẹt say mèm .. cái đó mới là không tôn trọng người chết á,dân Việt ăn thịt chó , đánh người trôm chó đến chết , phá thai bừa bãi quăng xác thai nhi vào cống.
Một số bộ lac thiểu số ở VN hồi xưa cũng khiêng xác chêt vào rừng bỏ đó cho cop beo ăn cái đó mới là man rợ thì người Việt lại coi đó là bình thường nhưng thực ra nó rất man rợ !! Trung Cộng nó ăn thịt người SỐNG ! Người chết rồi nó đâu có ăn, VN thì tỉnh bơ làm thịt heo bò gà chó ... có ai thấy ghê đâu,khác xa nhau ăn cho mình khoái khẩu là phục vụ thân mình .
Còn cái này là giúp người chết hoàn thành tâm nguyện , đem thân làm phước. Vì ở trên núi cao 1/2 ngày tuyết phủ quá lạnh , Nếu không lóc thịt chặt xương ra để 1 chút là nó đông đá lại chim chóc không ăn được mà sâu bọ cũng không đục được.
Tại VN không tu học theo trường phái Tây tạng và bị ảnh hưởng văn hóa địa phương. Vì vậy đạo Phật đúng ra là đạo rất khó tu . Vì khó mà giác ngộ được thân xác vô thường lắm . Quá chấp chươc' vào vật chất và cái tôi. Tùy theo tâm nguyện của người đó . Bao nhiêu người chết rồi tặng xác cho khoa học ,cũng bị mổ tanh banh ra đó , có sao đâu.
Tại nhiều người chưa quen thôi . Cũng như mình học Y khoa , lần đầu thấy xác người chết và phải học mổ xác người chết cũng sợ xanh mặt . Sau 1 thời gian quen hết sợ , nhờ vây mới giải phẫu chữa bênh cứu người được. Người Tây Tạng họ ăn ngũ cốc nhiều hơn ăn thịt , đừng nói họ ăn tươi nuốt sống hoang dã oan cho họ.
Các trang Phật học cũng có nói đến vấn đề này >>>http://hoavouu.com/a15…/tap-tuc-dieu-tang-cua-nguoi-tay-tang
Ngọc Nhi Nguyễn

Sky Burial / Enterrement traditionnel Tibétain

No comments:

Post a Comment