Friday, August 26, 2016

Michele Borba, Ed.D

http://micheleborba.com/


"Làm việc hết sức mình thì con sẽ thành công." Phụ huynh châu Á
"Con được điểm gì?" "Con bỏ bao nhiên câu?" Con có thắng không?" Phụ huynh Mỹ

Trẻ em châu Á làm việc kiên trì và chăm chỉ hơn những người bạn đồng trang lứa Mỹ

2/3 những thiên tài có khiếm khuyết trầm trọng trong cuộc đời, bao gồm cả tuổi thơ rắc rối, yếu tố tâm lý, bố mẹ nghiện rượu, và vấn đề nghiêm trọng về mặt học tập.

Điều gì đã bù đắp cho những khiếm khuyết của họ và khiến họ thành công? Từ lúc còn nhỏ, những ngừoi này đã có một "ai đó rất quan trọng" giúp họ nhận ra tài năng tiềm ẩn của họ và khuyến khích họ phát triển.

Áp lực và khiếm khuyết là thực tế cuộc sống. Dù chúng ta không thể loại bỏ những áp lực tuổi thơ nhưng chúng ta có thể tối thiểu hóa ảnh hưởng của chúng bằng cách khuyến khích tài năng và thế mạnh của bọn trẻ.

...Max có tất cả những điểm hấp dẫn nhất của một đứa trẻ như: vui vẻ, lịch sự, tốt bụng, đặc biệt và "đơn giản là tuyệt vời".

A Mind at a Tỉme - Mel Levine.

..quên dạy con rằng thực ra chúng không hề hòan hảo, và sẽ chẳng bao giờ là hòan hảo cả. Trẻ không bao giờ có thể trưởng thành nếu cứ được mẹ bao bọc mãi và không tự đối mặt với vấn đề của mình.  Sau mỗi sai lầm, sẽ luôn có cơ hội để sửa chữa, sau nhiều sai lầm được sửa chữa, trẻ sẽ lớn lên trở thành con người tự lưc và tháo vát.

Nếu mình cứ lúc nào cũng giải cứu lũ trẻ, chúng sẽ coi đó là điều hiển nhiên, và mình sẽ phải làm vậy trong suốt phần đời còn lại.
<><>
"...Con biết không,  kiểm tra bài vừa rồi chỉ ra lỗi cho con mất rất nhiều thời gian. Cô giáo hẳn là quan tâm đến con lắm. Cô muốn con học kỹ từ cô đã đánh dấu để không bao giờ mắc lỗi như thế lần sau nữa,"
"Con mua cho cô bút đỏ!" "Giờ thì lúc nào cô cũng có bút đỏ để đánh dấu lỗi sai của con và con có thể tự học từ." "Cô quan tâm đến con nên mới đánh dấu lỗi sai của con, mẹ biết mà."
Sẽ như thế nào nếu mình không phát hiện ra bài kiểm tra có hai lỗi bị vo viên đó? Sẽ thế nào nếu mình không nhận ra vẻ tuyệt vọng của con? Sẽ thế nào nếu mình không nói với con có mắc lỗi cũng không sao? Rồi tưong lai con bé sẽ ra sao?
Anne cũng nhận ra rằng nhiệm vụ của cô trong mười năm tới là chuẩn bị cho con gái cách đối phó với tất cả những gì tương lai mang đến - mà KHÔNG có mẹ luôn ở bên an ủi vỗ về.
<><
" Cô không thích thái độ của Matt đó chứ?"
"Tôi chỉ hy vọng không có ai cố gắng thuần hóa thái độ đó của Matt (tràn trề năng lựong, muốn tham gia vào mọi thứ, rất tò mò, vui vẻ và luôn tay luôn chân, đi lại, chạy nhảy, đạp xe, leo núi, khám phá mới, tăng động) Chúng ta cần thêm người có tinh thần như vậy trên thế giới này."
<><
Gia đình Perlyn ở Boca Raton
Những đứa trẻ của Marilyn xúat hiện trong Oprah Winfrey Show.
<><
Đứa trẻ có mẹ biết lắng nghe thật maymắn. Khi mẹ dừng tất cẩ việc đang làm để tập trung hòan tòan vào con, mẹ đang truyền tải lòng yêu thương và sự chấp nhận. Đây không còn là việc bạn làm bao nhiêu việc cho con nữa, mà là bạn làm như thế nào. Như một câu thiền cổ, "Đừng làm thêm gì nữa, hãy ngồi lại." Tắt điện thoại, đặt tờ báo xuống, gấp lại cuốn sách đang xem dở, ngồi lại và lắng nghe, để con hiểu rằng, vào thời điểm đó, không gì quan trọng với ta hơn việc lắng nghe điều con nói.

No comments:

Post a Comment