Friday, October 30, 2015

NGŨ TÂN

shared http://diendan.lyhocdongphuong.org.vn/bai-viet/1826-xin-hoi-ve-cay-gia-vi/

1- Củ nén : 

Cây nén thuộc họ hành tỏi (Liliaceae) còn gọi là hành tăm. Thân giả chiều cao cây trung bình từ 20-30 cm. Lá có dạng hình mũi kim – Nghĩa là tròn nhọn. Củ màu trắng trong có vỏ mỏng bao bọc. 

Tóm lại Cây nén giống cây hành. Dưng tiết diện thân nhỏ hơn – Mũi nhọn hơn. Củ giống củ hành nhưng tròn hơn - thịt củ trắng trong hơn. Thịt củ hành thì trắng hồng và trắng đục. 

Mùi vị Nén hắc kiểu như hành + tỏi. Thân củ có tác dụng giải cảm cúm tốt như hành và tỏi. 

Cây nén thích hợp với thổ nhưỡng miền trung việt nam. Người miền trung và một phần nam bộ hay dùng củ nén. Còn miền bắc hay dùng củ hành làm gia vị trong chế biến thức ăn. 

Món bánh hỏi miền trung hay dùng lá nén xào với dầu mỡ rắc lên. Ăn có vị khác lạ hẳn. 

2- Hưng Cừ : 

Phân bố phổ biến ở vùng Bắc Ấn Ðộ. Cây dạng loại thảo mộc sống lâu năm. Thân gốc giống như củ cải. Lá giống như lá rau cải thìa. Khi đông về thì bông lá đều tàn lụi. Nhựa cây trắng như nhựa đào. Toàn thân có mùi vị cay hôi rất chi là nồng nặc. Cây có tác dụng làm thuốc và gia vị. Việt Nam và Trung Quốc không có loại này và cũng không phổ biến nhu cầu sử dụng loại gia vị này.

Phật giáo quan niệm đây là những loại thực phẩm có tính chất kich thích dục vọng trong con người - lên phải kiêng tránh.

Nhà cháu thấy ở miền Trung và Nam nước ta có phổ biến món củ kiệu vào dịp xuân về Tết đến. Thật ra Kiệu cũng một dòng họ hàng con chú con bác với Hành và Tỏi. Nhưng chắc do trong kinh điển Bụt không dạy kiêng kiệu. Nên các Bụt tử nước ta vẫn nhậu vô tư. Với ai là Bụt tử, theo nhà cháu không nên ăn cả củ kiệu vì phải linh hoạt chứ : vì bên Ấn độ chắc không có kiệu giống như bên ta không có hưng cừ nên Bụt không nhắc đến. 
Y học hiện tại đã có những nghiên cứu Hành+ hẹ+ tỏi+ nén… đều rất giầu chất kháng sinh nên có khả năng kháng khuẩn tốt. Đặc biệt có công trình còn loan báo tỏi có tác dụng chữa ung thư. 

shared http://www.duongvecoitinh.com/index.php/2010/11/vi-sao-nguoi-an-chay-khong-duoc-an-hanh-toi-ngu-vi-tan/
 

Vì Sao Người Ăn Chay Không Được Ăn Hành Tỏi (Ngũ Vị Tân)?

Vì Sao Người Ăn Chay Không Được Ăn Hành Tỏi (Ngũ Vị Tân)?
Hỏi: Kính bạch thầy, con không hiểu lý do tại sao người Phật tử khi ăn chay không được ăn ngũ vị tân? Ăn ngũ vị tân có hại như thế nào mà không được ăn? Kính xin thầy từ bi giải đáp cho chúng con được rõ.
Đáp: Theo truyền thống Phật giáo Bắc truyền hay còn gọi là Phật giáo Phát triển, thì người Phật tử khi ăn chay nên kiêng cử ngũ vị tân. Ngũ vị tân là năm món gia vị có mùi cay nồng gồm: 
Hành (cách thông) 


hẹ (từ thông), 

tỏi (đại toán, cửu tóan - allium sativum linn), 

kiệu (lan thông) 

và hưng cừ, tên khoa học là Allium fistulosum (hành lá)
là loại gia vị có hình dáng và mùi vị tương tự củ nén không có ở Trung Quốc và Việt Nam (Từ điển Phật học Hán – Việt, NXB KHXH tr. 806).
Lý do tại sao người Phật tử không nên ăn những thứ nầy, bởi vì đặc tính của những thứ nầy nó chứa nhiều tố chất kích thích và mùi vị cay nồng, nếu ăn nhiều thì thân thể có mùi hôi, nóng nảy và bị kích dục. Do đó, mà trong Kinh Lăng Nghiêm, quyển 8, Phật dạy: “Các chúng sinh cầu Thiền định (Samadhi) không nên ăn năm món cay nồng của thế gian. Vì năm món cay nồng đó nếu ăn chín thì phát dâm, ăn sống thì sinh nóng giận.
Người nào ăn năm món cay nồng ấy thì dẫu có tài giảng thuyết mười hai bộ kinh, chư Thiên mười phương đều chê bai hôi thúi và xa lánh. Ma quỷ nhìn người ăn mấy món đó liền kéo đến liếm môi, liếm mép họ, vì thế nên thường ở chung với ma quỷ. Phước đức của người ăn ngũ tân mỗi ngày một tiêu dần. Bồ tát và thiện thần trong mười phương không đến ủng hộ người ấy”. Vì thế, Kinh Phạm Võng, quyển hạ, Phật dạy: “Là Phật tử thì không được ăn ngũ vị tân, nếu ai cố ý ăn thì phạm khinh cấu tội”.
Tuy nhiên, theo khoa y học cho biết, ngũ vị tân có chứa nhiều hoạt chất làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, được dùng để phòng và trị bệnh. Những nghiên cứu mới nhất của tổ chức sức khỏe thế giới ( WHO) về tỏi và hành có khả năng chữa các thứ bệnh cảm cúm, tim mạch và ung thư v.v… Do vậy, nên vì mục đích ngăn ngừa hay chữa trị bệnh, thì ở một chừng mực nào đó, người Phật tử ăn chay cũng có thể dùng được.
Theo Đại Đường Tây Vực Ký của Tam Tạng Pháp Sư Huyền Trang thì: “Các nhà sư ở Tây Vực, nếu người nào bị bệnh nặng, theo sự chỉ dẫn của thầy thuốc phải dùng Ngũ vị tân thì tạm được dùng nhưng phải ở riêng một chỗ, biệt lập. Sau khi hết bệnh, phải tắm gội sạch sẽ, thay đổi y phục, mới cho vào ở chung với chúng Tăng.”
Điều nầy, người tu theo Mật giáo, chuyên trì chú, thì tuyệt đối không được ăn. Vì ăn những loại nầy, sự trì chú sẽ không được linh nghiệm. Nhưng đối với những người tu theo Hiển giáo, thì có khác. Vì Hiển giáo không chú trọng vào sự trì chú, nên Phật không có cấm một cách tuyệt đối.
Theo lời giải đáp của Hòa Thượng Thanh Từ về vấn đề nầy, qua câu hỏi của một Phật tử, được ghi lại trong bộ băng nhựa giảng giải về 33 vị Tổ Thiền tông Ấn Độ và Trung Hoa, thì Hòa Thượng cho rằng, người Phật tử tu theo Hiển giáo, thì vẫn có thể dùng được những thứ nầy.
Nhưng như trên đã nói, chỉ được dùng trong một chừng mực nào đó, để ngăn ngừa trị bệnh mà thôi, chớ không nên dùng thái quá, phản tác dụng mà có hại cho sức khỏe. Tuy nó là một vị thuốc, nhưng nếu sử dụng quá mức, thì cũng dễ gây ra tai hại.
Nói tóm lại, việc kiêng cử Ngũ vị tân, đối với những Phật tử xuất gia hoặc tại gia tu theo Mật tông, thì tuyệt đối họ không bao giờ dùng. Ngược lại, những Phật tử tu theo Hiển giáo, thì không có kiêng cử tuyệt đối. Tuy nhiên, nếu Phật tử nào ăn chay mà gìn giữ kiêng cử không ăn, thì đó cũng là điều rất tốt vậy.
Thích Phước Thái



No comments:

Post a Comment