Friday, October 16, 2015

nước chanh * ya ua phô mai * sữa bắp


shared http://candycancook.com/

  1. Nguyên liệu: Cho khoảng 2 cốc
  • ½ cup si-rô đường (120 ml) (Siro đường này tự pha đơn giản gồm đường và nước với tỉ lệ 1:1 . Ví dụ ½ cup nước thì pha với ½ cup đường)
  • ¼ cup nước chanh (60 ml)
  • 1 cup nước lọc (240 ml)
Lưu ý: Nếu như nhìn vào tỉ lệ thì sẽ là 1 phần nước chanh, 2 phần nước si-rô đường và 4 phần nước lọc (Cả nhà nếu thấy vừa miệng thì sau này chỉ cần theo đó mà tự pha theo số lượng tùy thích nhé)
  1. Cách làm: Rất đơn giản và nhanh gọn. Bí quyết pha nước chanh ngon ở đây là không sử dụng đường và nước trực tiếp mà ta sẽ đun nước si-rô đường lên trước và sử dụng nó pha nước chanh thì sẽ dễ hòa tan với chanh hơn.
  • Pha nước si-rô đường: Cho đường và nước với tỉ lệ 1 phần nước và 1 phần đường (ví dụ: ½ cup nước và ½ cup đường) vào một cái nồi nhỏ rồi đun sôi lên cho tới khi đường tan thì tắt bếp, để nguội. Loại si-rô đường này còn có thể sử dụng trong rất nhiều loại đồ uống khác. Vì thế, tớ thường làm thành 1 lọ để sẵn, khi nào cần pha nước chanh thì lấy ra dùng rất tiện)

  • Vắt nước cốt chanh: Chọn quả chanh da mỏng thì sẽ nhiều nước hơn. Trước khi cắt ra để vắt nước chanh thì lấy tay lăn nhẹ quả chanh vài lần để lúc vắt dễ vắt hơn và ra nhiều nước cốt chanh hơn :D … Cả nhà có thể vắt chanh bằng tay, bằng đồ vắt chanh như hình dưới hoặc dùng một cái dĩa xiên vào giữa quả chanh để có điểm tựa thì vắt sẽ nhanh hơn đấy.
Nước chanh pha kiểu này đảm bảo vị thơm, ngon, đậm đà.....Ngoài ra cả nhà cũng có thể pha trà chanh theo công thức này nữa nhé: http://candycancook.com/2013/12/cach-lam-tra-chanh-da-lemon-iced-tea/ 

@@@

CÁCH LÀM YAOURT KHÔNG Ủ NƯỚC SÔI.
Cách làm này để cho cả gia đình nhiều người dùng khoảng 3 ngày, các bạn không thể để lâu, sữa chua sẽ bị lên men nhiều vì không chất bảo quản, chua quá rất khó ăn.
Theo định lượng này các bạn có thể làm ít khoàng ½ lượng sữa tôi sử dụng cho gia đình ít người.
1 lít sữa tươi, có thể dùng sữa tươi đóng hộp không đường, nấu ấm có thể cho ngón tay vào thử được, nếu thích ngọt dùng sữa tươi đóng hộp có đường.
1 lon sữa đặc có đường.
2 lon nước nấu sôi đong bằng lon sữa đặc có đường pha vào sữa đặc có đường quậy tan.
2 hộp sữa chua cái vinamilk quậy loảng tan không còn vón cục
Đổ sữa tươi, sữa hộp đã pha và sữa chua quậy đều, cho vào hộp nhựa, tùy 2, 3, 4 hộp nhựa đựng thức ăn, dậy nắp kín, dùng giấy báo gói kín từng hộp , từ 2-3 lớp giấy, không cho hở, bỏ vào bao xốp cột miệng kín để yên nơi khô ráo nhiệt độ bình thường, chờ từ 4-5 giờ bóc ra thấy đông đăt và nghe mùi hơi chua của sữa chua cho vào ngăn mát tủ lạnh, múc ra ly ăn dần, cách này làm hủ bất tiện và khó khăn. Các bạn lưu ý độ lên men của sữa chua cái mà thời gian ủ gia giảm phù hợp. Chúc thành công.
shared 

@@@
cheese yogurt
  1. Nguyên liệu:
  • 1 hộp sữa đặc có đường (condensed milk) (Loại 14 oz – 396 grams)
  • 1 hoặc 2 hộp sữa chua trắng (plain yogurt) để làm men
  • 1 gói 8 oz cream cheese (tức là khoảng 1 cup hoặc 225 grams) (Cả nhà có thể sử dụng loại phô mai ưa thích của mình chứ không nhất thiết phải dùng cream cheese nhé :D)
  • 2 hộp nước nóng (đong bằng hộp sữa đặc)
  • 3 hộp sữa tươi (đong bằng hộp sữa đặc) (Nếu không dùng sữa tươi cũng không sao, nhưng tớ thấy dùng sữa tươi thêm vào thì sữa chua béo ngậy hơn)

  • Cốc hoặc hộp để đựng sữa chua và ủ.  các lọ thủy tinh nhỏ 

  • Đồ để ủ sữa chua: 1 cái nồi to 
  1. Cách làm:
  • Để sẵn cream cheese (phô mai) ra ngoài khoảng 30 phút trước khi làm về nhiệt độ phòng. Làm như vậy cream cheese (phô mai) sẽ dễ đánh mịn, chứ không bị vón. Khi nào mà dùng thì có thể nhẹ nhàng dằm nát cream cheese (phô mai) ra là được nhé. Sau đó lấy phới lồng đánh cream cheese (phô mai) cho thật mịn.

  • Tiếp đến đổ 1 lon sữa đặc vào và cùng đánh với cream cheese (phô mai) cho tới khi hỗn hợp mịn mượt là được.

  • Trong lúc đó thì đun sẵn nước nóng và lần lượt đổ 2 hộp nước nóng vào hỗn hợp sữa cream cheese. Tiếp theo là 3 lon sữa lạnh hoặc 3 lon nước lạnh. Đánh tan đều các nguyên liệu lên.

  • Cuối cùng cho hộp sữa chua men vào và đánh đều lên. Lưu ý: nhiều bạn nói rằng đánh hộp sữa chua vẫn bị lợn cợn thì có thể múc riêng từng chút một sữa chua cho vào từng hộp sữa nhỏ rồi đánh đều lên ở công đoạn sau. Tớ sử dụng phới lồng đánh lên thì thấy đều và mịn, hỗn hợp sữa không bị lợn cợn tí nào cả.

  • Dùng thìa múc vào từng cốc hoặc lọ nhỏ. Tớ đổ vào một cái ca lớn rồi có đầu phễu và đổ vào hộp cho dễ dàng.

  • Cuối cùng là xếp các em sữa chua nhỏ xinh vào nồi, đổ nước ngập chừng ¾ lọ sữa chua. Lưu ý là đổ nước sau thì dễ ước lượng hơn nhé. Bật bếp khoảng 30 – 60 s cho tới khi nước hơi ấm (có thể pha nước ấm với tỉ lệ 2 nóng 3 lạnh vì mình không có nhiệt kế đo nhiệt độ chính xác).
    Xếp các em sữa chua vào nồi rồi ủ từ 6 - 8 tiếng
    Xếp các em sữa chua vào nồi rồi ủ từ 6 – 8 tiếng
  • Đậy vung kín (nếu sợ không đủ kín thì có thể lót thêm một lớp giấy bọc thức ăn (plastic wrap) hoặc trùm thêm một cái khăn lên nắp nồi) và cứ khoảng 2 -3 tiếng kiểm tra một lần xem nước thế nào. Nếu nước nguội thì bật bếp lên một chút để giữa cho nước hơi ấm. Sau 6 – 8 tiếng là sữa chua sẽ đông lại và cả nhà mở vung ra sẽ ngửi thấy mùi sữa chua lên men rất thơm đấy. Về thời gian ủ nhiều khi phụ thuộc vào thời tiết chỗ bạn nóng hay lạnh. Nóng thì sữa chua nhanh lên men và chóng được hơn là thời tiết lạnh.

  • Lấy sữa chua đã đông ra, để nguội một chút rồi lau khô và cho vào tủ lạnh ít nhất vài tiếng trước khi ăn nhé.

@@@

shared http://candycancook.com/

sữa bắp


  1. Nguyên liệu: Cho ra khoảng 800 ml sữa ngô
  • 2 bắp ngô ngọt lớn
  • Sữa đặc (Sweetened Condensed Milk): 2 – 3 tablespoons (phụ thuộc vào độ ngọt của ngô và khẩu vị của mỗi người)
  • 800 ml nước
  • Dụng cụ cần có: đồ rây để lọc bã ngô ở bước cuối.
  1. Cách làm: Món này làm món sữa ngô này cũng không hề cầu kì và khó chút nào; tớ thấy cũng rất nhanh
  • Đầu tiên bóc bỏ lá ngô ở bên ngoài (thường là lá già và bẩn). Sau đó rửa các bắp ngô thật sạch, rồi bóc lõi ngô nhưng giữ lá ngô và râu ngô lại cho vào nồi, đổ 800 ml nước vào đun sôi. Rắc thêm vài hạt muối cho ngô đậm vị rồi đun liu riu khoảng 15 – 20 phút.

  • Phần bắp ngô thì dùng dao cắt hạt ngô vào một cái bát lớn. Lưu ý, cố gắng cắt sát lõi ngô vì ở lõi ngô cũng có rất nhiều chất ^^.

  • Lõi ngô bẻ làm 2,3 miếng nhỏ cho dễ cho vào nồi rồi cũng cho vào nồi luộc cùng với lá và râu ngô. Đun lửa liu riu thêm khoảng 10 phút nữa rồi tắt bếp để nguội. Vớt phần lõi, râu và lá ngô ra. Dùng tay vắt kiệt nước ở lá ngô ra rồi hẵng vứt đi nhé cả nhà ;)

  • Sau đó chắt phần nước luộc ngô ra khoảng được 800 ml nước. Nếu quá trình ninh làm cho nước bốc hơi đi nhiều thì cả nhà đổ thêm chút nước lọc bình thường vào cho đủ đúng 800 ml nước. Cho ngô và nước luộc vào máy xay, xay 1 – 2 phút cho tới khi thấy ngô nhuyễn mịn hết cả ra.

  • Đổ phần hỗn hợp ngô xay lại vào cái nồi rồi bật bếp ở lửa lớn vừa (med-hi) đun cho tới khi sữa ngô bắt đầu nóng và sôi nhẹ. Lưu ý: vừa đun vừa trông và thỉnh thoảng đảo để bã sữa ngô không bị đọng và cháy ở dưới đáy nồi nhé. Khi sữa gần sôi thì cả nhà cho khoảng 2 -3 Tablespoons sữa đặc vào. Tiếp tục để lửa liu riu cho sữa ngô chín trong vòng khoảng 10 phút. Nếm lại cho vừa vị rồi tắt bếp. Lưu ý là nếu nếm lúc nóng thì vị nên thấy nhạt một chút, tới khi để nguội là vừa.

  • Để cho nồi sữa ngô nguội bớt rồi lọc qua một cái rây là xong. Lúc đầu tớ muốn bỏ hết phần bã ngô đi nên dùng khăn xô lọc nhưng phần bã ngô đó ăn rất ngon và tạo vị đặc biệt của sữa ngô. Vì thế nên tớ chỉ lọc qua một cái rây để lọc bỏ phần vỏ ngô đi thôi.
...
Vì sữa ngô hay lắng, nên cả nhà nhớ lắc đều trước khi rót ra thì sẽ thấy được cả phần vị ngô lắng lại ở cuối chai ...

No comments:

Post a Comment