Thursday, March 10, 2016

đầu thai thành chó * nuôi mèo sẩy thai?

shared
http://www.tuvienquangduc.com.au/kinhdien/188daudieu.html

PHẬT NÓI KINH “ ÐÂU ÐIỀU”

Hán dịch: Mất tên người dịch, nay phụ vào mục lục
của Ðông -Tấn
Việt dịch: Thích Chánh Lạc
---o0o--- 

Nghe như vầy:
Một thời Phật ở tại nước Xá vệ, trong nước này có một người Bà la môn tên là Ðâu Ðiều. Ông ta có một người con trai tên là Cốc. Ðâu Ðiều là người tệ ác, thường ưa mắng chửi, thân chết đầu thai thành chó, sanh trở lại nhà mình, tên của con chó là Loa. Con của ông ta là Cốc thương yêu con chó này, đeo vòng vàng cho nó. Giường của chó thường dùng tấm thảm nỉ mượt mà trải lên. Khi ăn thì ăn đồ ngon đựng trên mâm vàng. Cốc đi ra phố. đức Phật đi ngang qua cửa nhà của Cốc thì con chó sủa, đức Phật nói:
–Bình thường ngươi giơ tay, miệng quát tháo, nay trở lại làm thân chó sủa người mà không biết xấu hổ!
Con chó liền xấu hổ bỏ chạy, đầu mặt chui xuống giường tru khóc rơi lệ.
Ðức Phật sau khi đi rồi, con chó không còn nằm trên giường nữa. Nó ngủ dưới đất, chẳng ăn uống gì cả. Cốc từ ngoài chợ về thấy chó không ăn, bèn hỏi những người trong nhà rằng:
–Con chó tại sao như vậy?
Những người trong nhà đáp:
–Vừa rồi có một vị sa môn đi qua, không biết nói gì mà con chó chạy vào giường, nằm dưới đất, không ăn uống gì cả.
Cốc hỏi:
–Sa môn đi hướng nào?
Người trong nhà nói:
–Ði về hướng đông.
Cốc liền đuổi theo rất gấp để cho kịp.
Ðức Phật ở dưới gốc cây nói kinh cho các tỳ kheo nghe. đức Phật từ đằng xa trông thấy Cốc đến, đức Phật bảo các tỳ kheo:
–Cốc đi chưa đến đường, nếu chết liền đọa vào địa ngục.
Các tỳ kheo hỏi đức Phật:
–Tại sao Cốc đọa vào địa ngục.
Ðức Phật dạy:
–Người này đem ác ý đến, muốn hại người cho nên phải đọa vào địa ngục.
Cốc đến trước đức Phật bèn hỏi:
–Vừa rồi tại sao sa môn đi ngang qua cửa nhà tôi, mắng chửi con chó của tôi, khiến nó không ăn, không nằm ở chỗ của nó nữa?
Ðức Phật liền trả lời:
–Ta đi qua cửa nhà ngươi, con chó trắng sủa, ta liền nói với nó: “ Lúc bình thường ngươi huơ tay, gầm thét, nay lại làm thân chó sủa vang, không biết xấu hổ”. Con chó bèn hổ thẹn bỏ chạy, gục đầu mặt dưới giường, tru khóc rơi lệ.
Cốc hỏi đức Phật:
–Con chó này là gì đối với tôi?
Ðức Phật đáp:
–Không dám nói, vì nghe rồi ngươi sẽ không vui.
Cốc nói:
–Cứ nói, tôi xin nghe.
Ðức Phật nói:
–Nói ra ngươi sẽ giận dữ.
Cốc nói:
–Tôi không dám giận, chỉ muốn được nghe.
Ðức Phật nói:
–Con chó chính là Ðâu-Ðiều, cha của ngươi đó!
Cốc nói:
–Cha của tôi là Ðâu-Ðiều, khi còn sống thì hiểu kinh, hiểu đạo, quyết định không làm chó.
Ðức Phật nói:
–Cha ngươi tuy hiểu đạo, chỉ biết tự cống cao, ngạo mạn, cho nên làm con chó. Nếu ngươi muốn biết nó có phải là cha của ngươi không, vậy hãy trở về nhà nói với con chó rằng: “ Nếu ngươi quả thật là Ðâu -Ðiều, cha của ta, thì hãy ăn đồ ăn trong mâm như trước; nếu ngươi thật là cha ta thì hãy trở lại nằm chỗ nằm cũ; nếu ngươi thật là cha ta thì lúc trước có chôn giấu châu báu ở đâu hãy chỉ chỗ ấy cho ta ”.
Cốc liền về nhà bảo con chó rằng:
–Này Loa, nếu thật ngươi là Ðâu-Ðiều, cha của ta, thì ngươi hãy ăn đồ ăn này.
Con chó liền ăn đồ ăn đó. Cốc lại bảo:
–Này Loa, nếu thật ngươi là cha ta thì hãy lên nằm chỗ nằm cũ.
Con chó liền nằm chỗ nằm cũ. Cốc lại bảo:
–Này Loa, nếu ngươi thật là cha ta, lúc trước có chôn giấu châu báu ở đâu thì hãy chỉ chỗ ấy cho ta.
Con chó liền lấy miệng chỉ vào phía bên phải cái giường, hai chân trước bươi đất để chỉ.
Cốc liền đào chỗ đất chó bươi thì được rất nhiều châu báu, kỳ vật. Cốc rất vui sướng. Nhân đó Cốc liền trở lại chỗ đức Phật, đức Phật từ xa trông thấy, bảo các tỳ kheo rằng:
–Nay Cốc đi chưa đến đường, nếu chết thì liền sanh lên trời.
Các tỳ kheo hỏi đức Phật:
–Do nhân duyên gì mà được sanh lên trời?
Ðức Phật dạy:
–Người này đem ý lành đến đây cho nên được sanh lên trời.
Cốc đến trước đức Phật, cúi lạy và bạch rằng:
–Thật đúng như lời đức Phật nói.
Cốc lại hỏi đức Phật:
–Con người sống ở thế gian, tại sao có người sống lâu, có người chết yểu? Tại sao có người bị nhiều bệnh, có người bị ít bệnh? Tại sao có người đẹp, có người xấu? Tại sao có người tôn quý, có người thấp hèn? Tại sao có người có nhan sắc, có người không nhan sắc? Tại sao có người giàu, người nghèo? Tại sao có kẻ thông minh, kẻ ngu si?
Ðức Phật nói với Cốc:
–Con người ở thế gian thích sát sanh, không có lòng từ bi, chết đọa vào địa ngục; hết tội trong địa ngục lại sanh làm người, phải bị chết yểu. Còn người sống ở thế gian, không sát sanh, có lòng từ bi, chết được sanh lên trời, từ trời sanh xuống nhân gian liền được trường thọ. Có người ở thế gian thích đánh nhau, cầm dao gậy khủng bố người khác, khi chết đọa vào địa ngục, hết tội trong địa ngục liền sanh làm người bị nhiều bệnh tật. Còn người ở thế gian ưa sự hòa hợp, không cầm dao gậy khủng bố người khác, khi chết được sanh lên trời, từ trời lại sanh xuống nhân gian liền được ít bệnh. Có người sanh ở nhân gian ưa sân hận, nghe nói thiện cũng giận, nghe nói ác cũng giận, thấy người hiền cũng giận, thấy người ngu cũng giận, không phân biệt thiện ác, chỉ muốn sân hận, chết đọa vào địa ngục, hết tội trong địa ngục lại sanh làm người, sắc mặt vàng úa không đẹp. Còn người sanh ở nhân gian không sân không giận, thấy người hiền thì kính, thấy người ngu thì nhẫn, chết được sanh lên trời, từ trời lại sanh xuống nhân gian, sắc mặt thường đẹp, là người hiền thiện, tâm hòa thuận. Có người ở thế gian mà không có nhan sắc là vì thấy người già mà không đứng dậy, bất hiếu với cha mẹ, không có lòng kính yêu khi thấy cha mẹ. Có người hiếu thuận, kính yêu cha mẹ và các bậc trưởng lão, nhưng thường sân hận, chết đọa vào địa ngục, hết tội trong địa ngục lại được làm người nhưng không có nhan sắc, bị mọi người ganh ghét. Người ở thế gian hiếu thuận với cha mẹ, cung kính bật trưởng lão, nếu có người bất hiếu, bất kính đối với bậc trưởng lão liền đến để dạy, thích nói với người khác những lời thiện, khi chết được sanh lên trời, từ trời lại sanh xuống nhân gian, được mọi người kính yêu. Có người ở thế gian kiêu mạn, không cung kính những bậc tôn thượng, tự thân ưa cường bạo, khi chết vào địa ngục; hết tội trong địa ngục lại sanh làm người hạ tiện. Có người ở thế gian không có kiêu mạn, thường cung kính bậc tôn thượng, không dùng cường bạo đối với người, khi chết được sanh lên trời, từ trời sanh xuống nhân gian, do đó được tôn quý. Người ở thế gian xan tham, tuy giàu có mà không bố thí cho kẻ nghèo, không nhìn bà con dòng họ, không ưa bố thí, tham tiếc đồ ăn, không đem cho sa-môn, đạo nhân, lại tự mình không dám ăn cho no đủ, lúc chết đọa vào địa ngục; hết tội trong địa ngục lại làm người bần cùng đi ăn xin. Có người ở thế gian không có lòng xan tham, tuy nghèo khó nhưng thích bố thí cho sa-môn, đạo nhân, cho giúp kẻ bần cùng, ưa nhìn kẻ thân tộc, ăn uống tự mình thường được no đủ, khi chết sanh lên trời, từ trời lại sanh xuống nhân gian được giàu có, vui sướng, mọi người kính yêu. Người ở thế gian nghe bậc hiểu kinh cao viễn, hoặc là sa-môn hay đạo sĩ thì không thích đến hỏi con đường thoát khỏi thế gian, trong tâm ganh tị, tự cao, lúc chết đọa trong địa ngục, khi tội trong địa ngục hết lại sanh làm người ngu si, không có tri thức, không khác gì súc sanh. Người ở thế gian nghe có bậc hiểu kinh điển uyên thâm, hoặc Sa-môn, đạo sĩ, thích đến để hỏi sự việc ra khỏi thế gian, trong lòng không có ganh tị, tham ái và cao ngạo, lúc chết được sanh lên trời, từ trời lại sanh xuống nhân gian, làm người hiểu kinh hiểu đạo, được mọi người tôn trọng.
Ðức Phật dạy:
–Con người làm thiện thì được sanh lên trời, làm ác thì bị đọa xuống địa ngục. Con người cầu sống lâu thì được sống lâu, cầu chết yểu thì bị chết yểu, cầu bệnh thì có bệnh, cầu không bệnh thì được không bệnh, cầu sắc đẹp thì có sắc đẹp, cầu sắc xấu thì có sắc xấu, cầu tôn quý thì được tôn quý, cầu hạ tiện thì được hạ tiện, cầu nhan sắc yêu kiều thì được nhan sắc yêu kiều, cầu nhan sắc không yêu kiều thì có nhan sắc không yêu kiều, cầu giàu có thì giàu có, cầu bần khổ thì bần khổ, cầu trí thì được trí, cầu ngu thì bị ngu. Con người sống ở thế gian thí như trồng lúa thì được lúa, trồng lúa mạch thì được lúa mạch, trồng lúa đạo thì có lúa đạo, làm thiện thì được thiện, làm ác thì bị ác.
Cốc liền quỳ dài thưa rằng:
–Ban đầu khi thấy con chó bỏ ăn, con ôm lòng sân hận, ngu si. Nay nghe Phật dạy như người mù được thấy, người điếc được nghe, như người rớt xuống nước sâu mà được thoát, như kẻ cuồng si mà được lành, như người đi trong bóng tối mà thấy được mặt trời, mặt trăng. Con nguyện theo Phật cầu xin sám hối, mong được ân lớn và phụng hành 5 giới cấm, làm Ưu Bà Tắc.
Ðức Phật dạy:
–Ðời sau có người đọc tụng kinh này, hoặc lắng nghe âm thanh của kinh, trong lòng lông tóc dựng đứng, khóc lóc rơi lệ. Người như vậy đều sẽ làm đệ tử của đức Phật Di - Lặc, đều được thoát khổ.

****

Tất cả mọi chú mèo vô tội, chỉ có những người chủ hiểu biết nửa vời mới có tội khi nghĩ rằng, mèo có thể làm hại em bé và mẹ bầu.
Chị Thanh Nga - mẹ bầu người Việt mang thai và sinh con ở Mỹ sẽ chia sẻ câu chuyện của chính bản thân mình khi nuôi mèo trong lúc mang bầu.
Có thật là mèo sẽ cướp đi sinh mạng của em bé?
Hồi ấy mình đám cưới hơn 2 năm nhưng chưa có bầu vì vẫn còn ham làm nhiều thứ. Thế nhưng trong công ty không ít người xì xầm to nhỏ “Nhỏ này làm sao mà có bầu được, lúc nào cũng ôm mèo ngủ mà.” Một số người trong gia đình hoặc những người thân quen thì lo lắng “khuyên nhủ” thẳng thắn trực tiếp “bỏ mèo đi đi, không thì vô sinh đó”. Không cách nào đi giải thích được với từng người để xua tan quan niệm “mèo sẽ khiến mẹ bầu sẩy thai” ấy, mình cứ ấm ức mãi không thôi. Khi đó cứ nhủ trong bụng bao giờ có bầu sẽ dùng chính mình để chứng minh cho mọi người thấy là những suy nghĩ đó vừa không có khoa học vừa không có nhân tính.
Tưởng đâu nỗi oan của hai em Panji và Mimi nhà mình nói riêng, cũng như của các em mèo nói chung sẽ được giải tỏa vào ngày mình hạnh phúc tuyên bố với cả thế giới mình mang thai. Ngờ đâu khi ấy mọi người xung quanh vẫn tiếp tục thúc giục mình bỏ mèo lẹ lẹ đi, nếu không Panji và Mimi sẽ làm cho mình sẩy thai.
mèo, thú cưng
Tác giả bài viết chụp ảnh cùng chú mèo cưng khi đang mang bầu.
Thực tế không đếm hết bao nhiêu con mèo vô tội chẳng hiểu sao đang được yêu thương thì bỗng nhiên một ngày đẹp trời bị chủ bỏ rơi. Đa số mọi người đều không hiểu rằng bệnh toxoplasmosis nếu có ở mèo (khá hiếm) thì chỉ có thể lây sang người nếu như dùng tay tiếp xúc trực tiếp với phân mèo. Còn lại mọi trường hợp dọn phân mèo khi đeo găng tay, ôm mèo, vuốt mèo, ngủ với mèo đều không ảnh hưởng gì cả.
Đó là chưa kể liệu những bà mẹ tương lai trong hoàn cảnh này có bao giờ tự hỏi chính mình: “Làm cách nào mẹ có thể dạy con tính nhân ái, lòng yêu thương và trách nhiệm, khi ngày mẹ đón chào con cũng là lúc chính bản thân mẹ bỏ đi người bạn bốn chân đã từng tồn tại gắn bó với mẹ rất lâu trước khi con đến với thế giới này?”
Toxoplasmosis là bệnh gì
Toxoplamosis là một bệnh truyền nhiễm do vi-rút toxoplasma gondii gây ra. Vi-rút này có trong đất cát, thịt sống và phân mèo. Những người khỏe mạnh dù bị vi-rút này tấn công cũng không bị ảnh hưởng gì. Thế nhưng phụ nữ khi mang thai nếu bị vi-rút toxoplasma gondii tấn công sẽ có nguy cơ rủi ro bị sẩy thai, hoặc ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, em bé sinh ra có khả năng bị dị tật.
Ở nước ta hầu như chưa có vắc-xin ngừa vi-rút toxoplasma gondii thế nên nỗi hoang mang về chuyện “nghe đồn cứ chơi với mèo sẽ gây hại cho bào thai” càng trở nên ám ảnh hơn. Thế nhưng cần hiểu rằng nỗi lo sợ này thường bị mọi người thổi phồng lớn hơn sự thật:
Thứ nhất, không phải tất cả các mẹ có mang vi-rút này trong người đều sẽ truyền sang con. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, tỉ lệ mẹ truyền vi-rút này sang con là 15%, 3 tháng giữa thai kỳ là 30% và 3 tháng cuối thai là 60%. Vào giai đoạn cuối thai kỳ, dù tỉ lệ mẹ truyền sang con là cao nhưng mức độ ảnh hưởng sẽ thấp hẳn đi. Nếu mẹ mang vi-rút này vài tháng trước khi có thai thì sẽ không thể truyền cho con khi mang thai được.
Thứ hai, không phải cứ là mèo thì chắc chắn sẽ có vi-rút này. Chỉ những con mèo hay ăn đồ ăn sống, hay đi rong nghịch đất ngoài vườn mới có nguy cơ bị nhiễm. Mèo nuôi trong nhà tuyệt đối, ăn thức ăn mèo hoặc thức ăn nấu chín sẽ không có cách nào tiếp xúc với loại vi-rút này được cả.
Thứ ba, trong trường hợp xấu nhất là mèo nhà bạn thường đi chơi ngoài trời ăn uống không kiểm soát và có nguy cơ bị vi-rút này thì sao? Vi-rút này sẽ được bài tiết trong phân mèo và cách DUY NHẤT để bạn bị nhiễm toxoplamosis từ mèo là bạn dùng tay không đụng vào phân mèo. Toxoplamois không lây qua lông mèo, mắt mũi miệng tay chân mèo, nên bạn có thể yên tâm tiếp tục ôm hôn mèo như trước khi mang thai bạn vẫn hay làm với mèo cưng (tất nhiên với trường hợp phân mèo không được dính vào lông mèo, đuôi mèo hay các bộ phận khác trên cơ thể chúng).
mèo, thú cưng
Bạn mèo Panji đang trông em bé khi em bé vừa từ viện về nhà.
Để sống vui khỏe cùng mèo cưng khi mang thai
Một số lời khuyên từ bác sĩ nơi mình đang sinh sống dưới đây hy vọng có thể giúp mẹ bầu cùng mèo cưng chia sẻ những ngày tháng tuyệt vời suốt thai kỳ.
- Nhờ người khác dọn phân mèo giùm bạn. Nếu trường hợp không ai làm giúp, bạn cần đeo găng tay loại dùng 1 lần rồi bỏ đi khi dọn phân mèo, có thể đeo cả khẩu trang, và sau đó nhớ rửa tay sạch sẽ.
- Vi-rút Toxoplasma gondii bắt đầu phát triển trong phân mèo 24 giờ sau khi được thải ra, điều đó có nghĩa là nếu bạn dọn phân mèo thường xuyên mỗi ngày và tốt nhất là nhanh chóng sau khi chúng “ị” thì khả năng lây vi-rút này là hoàn toàn không có.
- Giữ mèo trong nhà, hạn chế cho chúng chơi đất cát ngoài vườn ngoài đường.
- Cho mèo ăn thức ăn khô của mèo hoặc thức ăn đã được nấu chín
- Phân nửa các trường hợp nhiễm toxoplamosis là do ăn thức ăn sống (nhất là thịt sống) và do tay tiếp xúc với đất cát rồi đưa vào mắt mũi miệng mà không liên quan gì đến mèo. Thế nên khi đang có thai cần ăn đồ ăn đã nấu chín và rửa tay bằng xà bông thường xuyên nhất là sau khi tiếp xúc với đất cát. Đeo găng tay nếu bạn làm vườn.
Ngày đưa con từ bệnh viện và nhà trong tiếng meo meo của hai em mèo Panji và Mimi là một ngày đẹp trời khó quên. Chỉ mong bạn đọc đem câu chuyện nhỏ của mình ra làm minh chứng thực tế khi ai đó “khuyên” bạn bỏ mèo đi vào lúc bạn chuẩn bị làm mẹ. Tất cả mọi chú mèo vô tội, chỉ có những người chủ hiểu biết nửa vời mới có tội thôi.
Trong bài viết có sử dụng thông tin từ các nguồn tư liệu:
1. Sách “Toxoplasma Gondiia: The Model Apicomplexan. Perspectives and Methods” - Louis M. Weiss, Kami Kim (tạm dịch “Toxoplasma Gondiia: Mô hình Apicomplexan. Quan điểm và Phương pháp” của tác giả Louis M.Weiss, Kami Kim
2. Nghiên cứu “Toxoplasmosis snapshots: global status of Toxoplasma gondii seroprevalence and implications for pregnancy and congenital toxoplasmosis” (tạm dịch “Cận cảnh về Toxoplamosis: tình hình toàn cầu về số lượng người nhiễm toxoplasma gondii qua xét nghiệm máu và ý nghĩa của nó đến việc mang thai và và nhiễm toxoplamosis bẩm sinh)
3. Nghiên cứu “Toxoplasma gondii: from animals to humans” (tạm dịch “Toxoplasma gondii: từ động vật đến con người”).
(Theo MASK Online)
shared http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/198435/su-that-ve-chuyen-meo-se-khien-me-bau-say-thai.html

No comments:

Post a Comment