Friday, March 25, 2016

BÁNH BÒ NƯỚNG HẤP.

Bột gạo bịch 454gr họăc non 1/2kg
2 chén soda
3 chén nước lạnh
2 chén đường hoặc 1 1/2 chén
1 gói yeast (bọt lên men)
3 muỗng cafe ENO (bột bao tử)


Bột gạo * yeast hòa chung nhồi 15 phút. Nhồi một chiều. Đậy ủ 2 giờ.
3 chén nước nấu chung với 2 chén đường. Để nguội
Đổ chung nước đường để nguội vào bột đã ủ. Quậy một chiều.
Chuẩn bị khuôn ấm, xửng ấm để hấp.
Trước khi hấp thì mới để ENO vào bột. Quậy đều rồi để vào khuôn ấm. Báh nhỏ độ 8-10 phút là chín.
* Bò nướng hấp ngon.

(ảnh minh họa)

**
shared http://phunu.nld.com.vn/an/nho-lo-denh-co-mam-banh-bo-ngon-20150314192218193.htm
  • 400 gram bột gạo, 
  • 50 gram bột năng, 
  • một ký dừa khô nạo, 
  • 300 gam đường thốt nốt.  

Đem về trộn  lẫn  bột gạo, bột năng và một chén cơm rượu vừa cái và nước tán nhuyễn, rồi rưới nước lọc vào nhồi đến khi bột quyện lại thành một khối mềm mại dẻo dẻo mịn màng, dùng nắp đậy kín lại ủ qua đêm. Sáng hôm sau sẽ thấy khối bột có li ti tăm sủi đó là bột đã dậy.
Chuẩn bị nước đường để hòa tan khối bột này, cho đường  và nửa muỗng cà phê muối cùng một tô nước lọc vào nồi bắc lên bếp nấu cho tan rồi để nguội, sau đó đổ vào thau bột quậy đều. Để bánh trong và mịn màng thì phải lọc bột qua miếng vải the mỏng. Về lượng nước cho vào bột thì chị Hai nói làm sao để nặng 1,5 kg là vừa.
Sau khi đổ vừa lượng nước, đem tiếp tục đậy kín thau bột lại để thêm vài giờ nữa, đến khi khí nổi lên trong bột và có mùi thơm cùng vị chua nhẹ của rượu.
Trong thời gian chờ bột sủi tăm lại thì tôi đi vắt nước cốt dừa, chia làm hai phần: Một phần dùng để thắng nước cốt dừa để khi ăn chan lên bánh, một phần để lên chảo thắng thành dầu dừa. Khi bột đã dậy thì đổ mớ dầu dừa này vào quậy đều giúp bánh thơm và bóng mượt hơn.
Bắc xửng nước lên bếp đun thật sôi, đặt khuôn bánh đã thoa dầu lên xửng rồi dùng vá múc bột đổ vào khoảng 2/3 khuôn, đậy nắp lại bắt đầu hấp. Hấp đến khi nào dùng cây tăm xiên qua không dính ướt bột thì bánh đã chín.
Lần đầu thực hành món ăn bánh mà hồi nhỏ tôi mê tít ta nói nó hồi hộp gì đâu! Đúng như chị tôi nói, bánh bò rất dễ làm nhưng nó đòi hỏi phải tốn nhiều thời gian nên cần sự kiên nhẫn. Ai đã vượt qua những công đoạn phức tạp đó thì sẽ được một phần thưởng đích đáng là những chiếc bánh xôm xốp ngọt lịm, thơm lừng mùi đường thốt nốt và béo ngậy nước cốt dừa.
Bài và ảnh: Nguyễn Hòa

No comments:

Post a Comment