Friday, December 25, 2015

Bien Hoa.

Biên Hòa dấu yêu updated their cover photo.
Một ngôi nhà cổ tại trung tâm Biên Hoà; nghe kể là thuộc gia tộc họ Trần của cụ Đại Sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ hơn 50 năm xưa ?!?

Comments
Write a comment...
Biên Hòa dấu yêu Vẫn còn, nhà ở đường Quang Trung sau lưng Thiên Hậu Cung chợ Biên Hoà đó bác !
Phước Lộc Nguyễn Hồi nhỏ trước và sau 30-04-75 tôi "ăn dầm nằm dề" ở nhà này. Chủ nhân là ông Huyện KHIÊM (ông cố nội của bạn tôi) Tới đời ông nội làm viêc ở Tòa Bố (sau là Tòa Hành Chánh Biên Hòa) Có mấy người con trai và gái đều thành đạt,đi du hoc nước ngoài. Bạn tôi là cháu nội,đang định cư ở USA. Ngôi nhà vẩn giử được nguyên vẹn kiến trúc Pháp xưa rất cổ kính.
LikeReply223 hrsEdited
Biên Hòa dấu yêu Bạn bác Phước Lộc Nguyễn có phải họ Trần không ạ ?
Phước Lộc Nguyễn Bạn mình tên Nguyễn Duy Lễ, ba của bạn mình họ Nguyễn, vừa du học ở Mỹ về thì giải phóng rồi chết trong trại cải tạo. Bà nội mất cách đây 7-8 năm. Lâu rồi ko ghé nên nên ko biết gì thêm. Nhìn lại hình thấy nhớ lại nhiều kỷ niệm xưa quá!....
Tuan Pham Du học mà ve chai cũng bắt đi cải tạo hả bác?
Phước Lộc Nguyễn Tuan Pham Xin lỗi, lâu quá mình quên. Chính xác là đi tu nghiệp ở Mỹ về chuyên môn bảo trì sửa chửa phi cơ chiến đấu. Phục vụ ở phi trường Biên Hòa. Nghe bạn mình kể rằng phía Mỹ thấy tình hình ko ổn nên cản ko cho về nhưng ông ta vẩn cương quyết về...
Dấu xưa còn lưu, 1927 ? Đường Võ Tánh- Chợ Biên Hoà.

Nhon Tran đây là ngôi nhà Tổ của Họ Hồng người Hoa,ở dưới tầng một bên trái ngoài đường nhìn vào hồi xưa là tiệm trồng răng Vỉnh Thuận còn bên trái không có buôn bán gi hết.

Nói đến địa danh MẢ TÙ ngày nay ít người biết ; chỉ có dân kỳ cựu ở phường Quang Vinh, Dốc Sỏi, Ngã Ba Thành, chợ nhỏ Cây Chàm ...thì còn có thể còn nhớ! Nó nằm giữa con hẻm mang tên Bắc Hà đường Phan Đình Phùng (gần chùa Cô Hồn) đầu bên kia là chợ nhỏ Cây Chàm đường Hồ Văn Đại (hổng biết ông này?) ngày xưa tù nhân trong Thành Kèn bị chết thì đem chôn nơi đây, ngày nay dân cư phát triển, dấu tích xưa hầu như xóa mờ! nhân dịp Giáo Xứ Biên Hòa kỷ niệm 150 thành lập, thử dò tìm ...
See More

Comments
Thuy Tran
Write a comment...
Biên Hòa dấu yêu Hoang Nguyen! năm xưa trước nguy cơ bị Pháp đánh chiếm, chính quyền Biên Hòa lúc bấy giờ, đã cho bắt nhốt dân công giáo vào nhà tù ở thành Biên Hòa. ngày 17/12/1861 trước khi rút khỏi thành Biên Hòa, họ đã cho đốt nhà tù...chỉ có 7 người thoát , 400 người chết trong biển lửa...!

TIÊN CƠ NƯƠNG NƯƠNG MIẾU tại khu du lịch Bửu Long
Tiên cơ nương nương vốn dĩ là một nữ vu sư người Hoa Hẹ từ Huệ Dương sang Bửu Long ( trước đây có nghĩa là "nữ pháp sư; bà đồng; nhà tiên tri" người chuyên truyền đạt những lời sấm truyền) tương truyền sau khi mất, rất linh ứng nên được phong làm Tiên cơ nương nương, miếu thờ nằm trong khuôn viên Khu Du lịch Bửu Long.
Người Hẹ ở Bửu Long và nghề làm đá mỹ nghệ
Người Hoa bang Hẹ ở Việt Nam, ở Trung Quốc gọi là người Khách Gi...
See More
37 people like this.
Comments
Thuy Tran
Write a comment...
Biên Hòa dấu yêu Theo thông tin của bác Lê Quang Tuyến: Khoảng năm 1986 mình còn ở Lê thánh Tôn chợ Biên Hoà. Lúc đó rộ tin đồn Ô Lý Quang Diệu về V.N tìm họ hàng. Sau đó, mình có gặp chị bán xôi bán ở vĩa hè chợ B.Hoà, gần quán cà phê Bà Mợ, ai ở chợ đều biết cafe Bà Đức( cafe vợt), Bà Mợ ( cafe phin ).Tại đây, mình nghe chị bán xôi là cháu gái Ô Lý kể rằng : Ô Lý cho người về V.N để tìm bà con, được chính quyền giúp đở và đả gặp gia đình chị. Khi gặp, gia đình chị đã đưa đoàn đi thăm mồ mã tổ tiên và cùng chụp ảnh lưu niệm với gia đình chị.
Trước khi về nước, đoàn có hứa là sẽ bảo lảnh gia đình chị sang Singapore xum họp, nhưng cuối cùng việc không thành( không biết lý do) nên chị vẫn tiếp tục bán xôi. Từ đó, dân chợ Biên Hoà gọi xôi của chị là Xôi Lý Quang Diệu. Thời gian sau, khi Ô Lý về hưu có qua thăm V.N và được nhà nước tiếp đón trọng thễ, nhưng có ghé Biên Hoà không thì không biết.
Như vậy, gốc gác gia đình Ô Lý Quang Diệu là ở Biên Hoà xưa có thể chính xác. (!)
LikeReply2March 23 at 2:23pm
Biên Hòa dấu yêu Hiện tại, ad có thêm nguồn tin, ông bảy Hoàng, chánh tế đình Tân Lân là cháu gọi ông Lý Quang Diệu là Chú ruột, xác nhận thông tin trên và cho biết thêm một của ông Nội ( cha ông Lý) được quy tập từ nghĩa trang Bửu Long về tại nghĩa trang Hóa An cạnh chùa Hóc Ông Tre!
LikeReply1July 3 at 9:09pm
Bảo Đại Úy Càfê bà đức phía bên trong chợ, hồi xưa ông ngoại hay uống o đó, co đi theo.

Cầu mát (công viên Biên Hòa)

Thường Phây Hai trong số những "Nhà mát" tôi từng biết. Xin chia sẻ.
Bảo Đại Úy Biên hòa chứ bình dương đâu

No comments:

Post a Comment