Mới đây trên trang cá nhân của mình Thạc sĩ Tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu đã chia sẻ 6 dấu hiệu giúp bố mẹ có thể nhận biết con có thể đang bị bạo hành.

Thầy giáo, thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu
Vụ việc 2 bảo mẫu bạo hành trẻ nhỏ tại cơ sở mầm non tư thục Phương Anh, quận Thủ Đức, TP.HCM đang trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý. Chứng kiến những hình ảnh bạo hành khủng khiếp ấy, rất nhiều bậc làm cha làm mẹ hoảng hốt và lo sợ cho sự an toàn của những đứa con bé bỏng khi giao con cho các cô giáo, bảo mẫu. Họ băn khoăn tự hỏi liệu con mình có đang phải ngày ngày chịu đựng nỗi đau thể xác và tinh thần như những đứa trẻ trong clip kia?

Hình ảnh khiến nhiều người nhói lòng và phẫn nộ
Mới đây trên trang cá nhân của mình, Thạc sĩ Tâm lýNguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giảng viên khoa Tâm lý, ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh đã chia sẻ 6 dấu hiệu nhận biết con có thể bị bạo hành được cộng đồng mạng rất quan tâm.
Chúng tôi xin trích đăng bài viết này:
"HÃY BIẾT CÁCH BẢO VỆ CON MÌNH!
6 dấu hiệu nhận biết con có thể đang bị bạo hành:
Mấy bữa nay vụ việc hành hạ trẻ con dã man tàn nhẫn vô lương tâm của trường mầm non tư thục Phương Anh đăng khắp các mặt báo, chỉ dám đọc một vài bài, thấy mấy tấm ảnh thế này thì ngưng không can đảm để mà đọc nữa. Nghe nói có quay lại được cả clip mà cũng chẳng dám mở xem.
Tự hỏi tại sao nhiều bà mẹ gửi con suốt bao lâu mà chẳng nhận ra con mình bị hành hạ, để rồi mỗi sáng lại đẩy con vào cái nhà tù địa ngục kiêm trung tâm tra khảo ấy!!!
Nhìn lại con cháu của mình ở nhà, nó bị một con muỗi cắn đỏ da xíu thôi mình nhìn cũng đã xót. Huống hồ bài báo tường thuật họ tán bôm bốp vào mặt đứa nhỏ, bóp cổ nó, bịt mũi nó rồi đút cơm cho nuốt. Nó có tự vệ được đâu, có đứa còn chưa biết nói.
Thật sự để bảo vệ con, các mẹ phải TINH Ý khi gửi khúc ruột của mình. Nếu đứa bé có những dấu hiệu sau phải thật cảnh giác để đứa con bé bỏng của mình khỏi phải ám ảnh trong từng muỗng cơm, giấc ngủ:
DẤU HIỆU TÂM LÝ:
* Biểu hiện 1: Bé luôn gào khóc không muốn vào lớp dù đã qua tuần lễ làm quen đầu tiên. Bé lớn hơn có thể thường xuyên mếu máo bảo "con không muốn tới trường!".
* Biểu hiện 2: Bé thể hiện sự sợ hãi khi thấy cô giáo. Không nhìn thấy cô thì có thể im nhưng hễ thấy cô là bé hốt hoảng hay kêu khóc.
* Biểu hiện 3: Bé lầm lì, nhút nhát, hay sợ sệt hoặc ngược lại, dễ cáu, dễ thét, dễ bùng nổ cảm xúc.
* Biểu hiện 4: Bé thấy cơm là sợ hãi. Hoặc ở nhà thì ăn nhưng vào lớp hay bị cô méc là bé biếng ăn, bé hất cơm.
* Biểu hiện 5: Bé hay gặp ác mộng, thường xuyên giật mình nửa đêm rồi ngồi khóc.
DẤU HIỆU SINH LÝ:
Bé có vết bầm trên người, vết xước, đầu bị u (nên xoa đầu trẻ hỏi trẻ có đau không?)
* Nếu trẻ lớp chồi hay lớp lá đã biết nói, nên thường xuyên tập cho trẻ kể chuyện ở lớp, ở trường.
* Nếu trẻ còn quá bé, không biết nói, cha mẹ nên thỉnh thoảng đột xuất ghé thăm con (giữa giờ nghỉ trưa, thậm chí giữa giờ làm việc, giữa giờ ăn) với lý do đem sữa/thuốc/đồ thay cho bé.
Mình rất hay quan sát biểu hiện của bé (đứa cháu nhỏ) trước khi đến lớp xem bé có hoảng sợ hay gào khóc không. Cơ thể có vết gì lạ là phải kêu mẹ nó hỏi cô ngay và xem độ hợp lý của câu trả lời và độ thường xuyên của những vết lạ đó.
Cháu lớn (lớp lá) thì ngày nào mình cũng hỏi chuyện để tập cho bé kể chuyện ở lớp cho mình nghe. Hướng dẫn bé kể cho mình biết khi ở trường bị phạt hay bị đánh.
Trẻ nhỏ chưa có khả năng tự vệ. Trong khi chờ đợi cơ quan quản lý giáo dục kiểm soát được các cơ sở mầm non đặc biệt là mầm non tư thục, trong khi chờ đợi chính quyền địa phương và pháp luật vươn bàn tay nghiêm minh, cha mẹ hãy tìm cách tự bảo vệ con mình trước!"
http://www.yan.vn/6-dau-hieu-nhan-biet-con-ban-co-the-dang-bi-bao-hanh-19584.html
***
Mâu thuẫn giữa các thế hệ là do bên nào cũng giữ cái tôi của mình quá lớn, không “hạ mình” đặt bản thân vào vị trí người thân cận để hiểu, để yêu thương, để cảm thông… Tất cả sẽ qua hết nếu mỗi thế hệ chịu “nhường bước” một chút, vì hạnh phúc chung…
TRƯỜNG HỢP CHẾT VÌ BỆNH MÀ KHÔNG PHẢI DO CHẾT HOẠNH TỬ
Người thân bị bệnh lâu ngày và qua đời tại nhà: 
Qua đời tại nhà khác nhiều lắm so với qua đời tại bệnh viện, có những người họ bị bệnh nan y rồi bệnh viện đưa ra những choice: một là đưa về nursing home, hai là đưa về gia đình để take care, ba là để trong bệnh viện và đóng tiền để cho nó lo ở trong đó nữa
Tôi chỉ nêu trường hợp người thân bị bệnh nan y và qua đời tại nhà của quý vị:
Thứ nhất phần nào là đáng lo? đa số chúng ta cứ lầm là lo cho phần thể xác, có nhiều người thấy bà mẹ của mình khi chết không được đẹp thì lo sửa tay, sửa chân, lo mặc quần áo tắm rửa có không? cái thể xác là không quan trọnq vì đi qua bên kia thế giới, vãng sanh về cõi Phật, vãng sanh về cõi trời hay các cõi khác thì đi bằng phần linh hồn, bằng phần thần thức, phần hồn chứ không phải đi bằng xác thúi 50 kg này, mà chúng ta đa số tập trung lo về cái xác là chúng ta lo sai, lo về thể xác và lo về tinh thần cái nào quan trọng? Phần tinh thần rất quan trọng, bây giờ tôi nói trước khi chết khoảng từ nửa tiếng đồng hồ đến một tiếng đồng hồ thì phải sám hối, quy y và di chúc
TRƯỚC KHI CHẾT KHOẢNG TỪ NỬA TIẾNG ĐỒNG HỒ ĐẾN MỘT TIẾNG ĐỒNG HỒ:
1.Sám hối: Trước khi chết từ nửa tiếng đến 1 tiếng đồng hồ, quý vị phải coi người thân của mình khi còn sống họ có những hành nghiệp gì?
  • Nếu người đó sát sanh nhiều thì quý vị nên bắt họ sám hối giới sát, nhớ điểm là sám hối giới sát vì họ đã phạm vào giới đầu tiên của người Phật tử, mà nếu phạm giới rồi mà không sám hối thì người đó qua đời rồi chúng ta phải tụng Lương Hoàng Sám, chúng ta phải tụng 1 bộ Lương Hoàng Sám để hồi hướng cho người đó không bằng tự người đó ở phút lâm chung phát lồ sám hối, quý vị nhớ nếu người đó phạm giới sát nhiều: cắt cổ gà, nhổ lông vịt, thọc huyết heo v.v..thì bắt họ phải sám giới rất trân trọng sám hối cái giới sát.
  • Người này chuyên môn trộm cướp, tham lam thì chúng ta phải nói họ sám hối: đem hình tượng Phật Di Đà lại nếu có, không có Di Đà có Thích Ca, không có Thích Ca thì có Địa Tạng, không có Địa Tạng có đức Quan Âm, bất cứ hình tượng phật và Bồ Tát nào cũng được, có phải trong Kinh Địa Tạng Phật có giảng: người phút lâm chung mà chỉ cần chí thành sám hối trước hình tượng Phật và Bồ Tát, một câu sám hối, một câu niệm Phật hiệu lọt qua lỗ tai, trừ ngũ tội vô gián ngoài ra các tội nhẹ đều được tiêu diệt có không? có thì quý vị phải làm
  • Người chuyên môn nói láo, vọng ngữ, chửi rủa thì quý vị phải nói họ sám hối cái khẩu nghiệp của họ v.v…
Người đó sau khi ngũ giới (sát sanh, trộm cướp, tà dâm, vọng ngữ, uống rượu) coi phạm cái gì đã sám hối hết rồi, người đó mà chuyên môn cả đời không biết bố thí, bỏn sẻn giữ gìn tiền bạc, khuyên người đó còn có nửa tiếng nửa là cha hay mẹ, chồng hay vợ đã mất hết tất cả rồi, thay vì ngay phút này nên khởi một cái tâm, phát tâm bố thí những tài sản nào mà mình quý nhất, trong kinh Điạ Tạng nói vật gì mà người sắp chết quý thì nên đem cúng dường Tam Bảo, đem bố thí in kinh, ấn tống, đó là cái quý vị cần phải khai thị cho người thân, lúc đó quý vị tìm một vị Thầy thì đến lẹ nhất cũng phải mất khoảng 1 tiếng đồng hồ phải không? do đó mình phải khai thị cho người thân mình, làm một thiện hữu tri thức khai thị ngay lúc hấp hối đó thì giúp ích rất nhiều cho người đó 

Xem mẫu clip khai thị sám hối ngũ giới do Thầy Thông Lai hướng dẫn @ link này:
http://monchaythanhtinh.blogspot.com/2014/10/cach-ho-niem-theo-mat-tong-khai-thi-va.html

2.Quy y: Cái cuối cùng nếu người đó chưa quy y thì nên quy y người đó với Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát ngay trong lúc đó, vì người này chưa quy y nên sẽ có cơ may nhiều để đi vào ác đạo, mà trong kinh Địa Tạng nói giờ phút chót chỉ cần quy y với Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát thì người đó coi như đóng bít được 3 đường ác vì nhờ nguyện lực của Đức Địa Tạng 
3.Di chúc Phần trăn trối lại những điều gì nên làm, người đó muốn chết chôn, chết thiêu, chưa làm di chúc, người đó muốn cái gì, những gì người đó còn tiếc nuối trong lòng chưa thực hiện xong, đừng để họ còn nuối gì đó trong lòng của họ, thành ra phải nói cho họ giải tỏa hết những gì họ còn ấp ủ, những sự việc gì họ làm chưa xong, họ sẽ di chúc lại cho quý vị, đó là khi người đó còn nghe được 

TRONG VÒNG 8 TIẾNG ĐỒNG HỒ: 

Tiếng đồng hồ đầu tiên là Mắt chết trước (không còn thấy nữa), tiếng thứ 2 đến Tai (không còn nghe được nữa), tiếng thứ 3 là Mũi, tiếng thứ 4 là Miệng, tiếng thứ 5 là Thân, tiếng thứ 6 là thức Ngã chấp, thức thứ 7 là Ý, thức cuối cùng là Tạng thức hay a Lại Da Thức là thức ra sau cùng (nóng ở đâu sau cùng) quyết định nơi tái sanh về cõi nào (cái này P đánh thêm từ bài giảng khác, có thể P nhớ không chính xác tên các thức... nhưng để giúp cho một số bạn thắc mắc được hiểu rõ hơn tại sao phải cần 8 tiếng) 

PHẦN HỒN (tinh thần) rất quan trọng cho nên trong vòng 8 giờ đầu tiên (từ 1 phút cho đến 8 tiếng) quý vị nên làm những điều sau đây: 
Xin quý vị đừng lưu tâm đến phần thể xác mà hãy quan tâm đến phần tinh thần của người thân nhân mới qua đời. Tôi xin hỏi quý vị, nếu quí vị có người thân như cha mẹ, vợ con ruột thịt vừa mới qua đời vì bệnh mà chết tại nhà thì quý vị cần làm những việc gì theo thứ tự ưu tiên để giúp cho thần thức của người chết được thác sanh về cõi lành, tôi không nói về cõi cực lạc mà tôi nói về các cõi trời, cõi người hiểu chưa? 


Điều phải nên làm: 
1.Kể từ khi người thân tắt thở liên tục trong 8 tiếng đồng hồ phải chí tâm niệm Phật để hộ niệm cho thần thức người chết, quý vị phải nhớ kể từ khi người đó tắt hơi thở cuối cùng là phải chí tâm niệm Phật, không đợi rước Thầy, nhiều vị gọi điện thoại lại chùa này chùa kia để thỉnh Thầy gặp lúc đó một hai giờ sáng, vị Thầy nào mà họ bắt điện thoại là quý vị may mắn, nếu không họ để cái message là trễ rồi, thành ra quý vị phải làm ngay người trợ niệm cho người thân của quý vị 

2.Phải liên lạc ngay với một vị Thầy có kinh nghiệm về trợ niệm vãng sanh cho người mới chết, nếu người bệnh lúc còn sống tu theo tịnh độ thì phải thỉnh một vị Thầy chuyên tu về pháp môn Tịnh độ (đừng thỉnh vị Thầy thiền, vị Thầy thiền lại họ khai thị làm cho người thân mình không bắt được và thần thức của người thân mình sẽ đi vào cảnh giới xấu) để vị Thầy này khai thị cho thần thức của người mới chết và vị Thầy này sẽ hướng dẫn cho quý vị biết cách trợ niệm theo phương pháp nào có hiệu quả nhất để giúp cho người vừa mới chết được vãng sanh về cõi lành, tốt nhất là được vãng sanh về Tịnh Độ, nếu người bệnh lúc còn sống tu theo pháp môn thiền thì phải thỉnh một vị Thầy chuyên tu về thiền tông để khai thị cho thần thức của người mới chết để giúp cho người chết khỏi đọa vào ác đạo: địa ngục, ngả quỷ, súc sanh 

Điều cần lưu ý: nếu nơi phòng của người bệnh vừa mới chết không có tôn tượng Đức Phật Di Đà, đâu phải ai cũng có tượng Đức Di Đà sẵn đó đâu quý vị, mà chỉ có tôn tượng Đức Thích Ca Mâu Ni Phật hoặc tượng của đức Quan Thế Âm Bồ Tát hoặc tượng của đức Địa Tạng Vương Bồ Tát thì quí vị đừng câu nệ chấp trước là phải chờ đi vô chùa mượn, thỉnh tượng Phật A Di Đà, lúc đó nó trễ rồi, nhớ không cần…đức Phật không có chấp, chờ cho quý vị đi thỉnh, mượn được tượng Phật thì sẽ mất một hai tiếng đồng hồ trợ niệm quan trọng của người thân quý vị, người vừa mới qua đời phải niệm Phật ngay càng sớm càng tốt, quý vị nên nhớ chư Phật không còn chấp nhất, chỉ có chúng sanh mới còn tâm phân biệt Phật Quan Âm, Phật Thích ca, Phật Địa Tạng, Phật Di Đà mà thôi 
Tất cả người thân còn sống không được khóc lóc, lưu luyến, thương tiếc, nếu quả thật thương tiếc thì hãy niệm Phật trợ niệm cho người chết được vãng sanh, đừng khóc lóc làm động tâm và nhất là không được để nước mắt nhiễu vào người họ, vì nếu người đó mà đọa vào loài ngã quỷ, thì những giọt nước mắt này chạm vào thân họ trong khi A Lại Da Thức chưa xuất ra, mới xuất có mấy thức trước, thì họ cũng có cảm giác như là lửa nhiễu trên người của họ, làm hại cho việc vãng sanh. Trong một cái đoạn Thầy nghe một vị tôn túc giảng thế này: người mà đã chết rồi khi mà nước mắt nhỏ lên người họ đó, nếu người chết đó đã tái sinh vào loài ngã quỹ thì họ thấy nước mắt của mình nhiễu lên người họ đó, dưới cái nghiệp của loài ngả quỷ họ thấy nước là lửa, họ thấy lửa nhiễu lên người họ có cảm giác đau đớn như là lửa phỏng từ đó họ nổi sân, họ không được tái sanh vào các cõi lành, do đó khi khóc làm cho tâm thần họ bị bấn loạn, bây giờ chúng ta đang nghe pháp đây mà một đứa bé khóc lên… tâm quý vị chưa bị đau, chưa bị lúc lâm chung nè… mà quý vị cảm thấy khó chịu, một đứa bé khóc cũng làm cho hai vợ chồng cãi lộn, trong khi người lâm chung nghe tiếng khóc của quý vị họ sẽ bấn loạn tinh thần và họ mất chánh niệm và sẽ đi vào cõi xấu 
Nếu trong thời gian cấp bách này mà không mời thỉnh được một vị Thầy để làm chủ lễ hộ niệm cho người thân mới qua đời thì đừng chờ đợi nữa mà tất cả thân quyến hãy tập trung chung quanh giường của người thân mới chết mà chấp tay niệm lớn danh hiệu A Di Đà Phật (tôi nghĩ không ai đã từng đi chùa mà con cháu lại không thuộc được 6 chữ: “Nam Mô A Di Đà Phật” không cần lấy Kinh, lúc đó đừng có dại mà chạy đi kiếm kinh Địa Tạng, đừng có dại mà tụng kinh Pháp Hoa, lúc đo trong thời gian này từ 1 phút đồng hồ sau khi chết cho đến 8 tiếng chỉ niệm Phật hiệu A Di Đà và nhớ càng đông chừng nào càng tốt chừng đó) để trợ niệm cho người chết, càng tụng nhiều, tụng sớm bao nhiêu thì sự trợ niệm cho người chết càng có kết quả tốt đẹp bấy nhiêu 

3.Nếu lúc người chết còn sống có thói quen niệm 6 chữ: “Nam Mô A Di Đà Phật” thì ngay lúc này quý vị phải niệm đủ 6 chữ “Nam Mô A Di Đà Phật” 
Nếu lúc còn sống người chết có thói quen niệm 4 chữ “A Di Đà Phật” thì ngay lúc này quý vị phải niệm đúng 4 chữ “A Di Đà Phật”. Tại sao? Tại vì khi người đó niệm 6 chữ mà quý vị niệm 4 chữ làm cho họ mất chánh niệm, bằng chứng là khi quý vị theo gen của Thầy, đầu tiên Thầy cho nửa tiếng niệm “Nam Mô A Di Đà Phật” nhẹ nhàng rồi sau đó Thầy cho niệm nhanh vừa, rồi nửa tiếng nữa Thầy cho đi kinh hành, nửa tiếng nữa Thầy cho lạy hải triều âm thì quý vị thấy nó an lạc lắm, nhưng theo rơ của những vị tu theo Pháp Sư Ngộ Thông là niệm A Di Đà Phật, A Di Đà Phật, A Di Đà Phật liên tục rất nhanh thì quý vị niệm không được, tại vì nó khác với tập khí bình thường của quý vị, lúc này còn tỉnh táo mà quý vị niệm không được thành ra quý vị chớ dại, mình thích niệm 4 tiếng mà người đã chết niệm 6 tiếng thì phải tùy thuận người đó mà niệm cho họ vãng sanh 

4.Nếu người chết lúc còn sống có thói quen khi niệm Phật hiệu theo kiểu chậm rãi, nhẹ nhàng, khoan thai, rõ ràng thì lúc trợ niệm quý vị phải niệm theo đúng kiểu người chết lúc còn sống thường hay áp dụng, nếu quý vị làm trái lại sẽ có hại cho người chết hơn là có lợi cho người chết 

5.Nếu người chết lúc còn sống có thói quen khi niệm Phật hiệu thật nhanh thì quý vị phải theo đó mà trợ niệm thì mới có kết quả, quý vị phải biết căn cơ của mỗi người đều khác nhau cho nên đừng lấy cách niệm Phật của mình mà áp dụng cho kẻ khác thì có lợi không thấy đâu mà chỉ thấy hại. Quý vị phải biết mục đích niệm Phật là gì? là để cho tâm được an lạc, nếu cách niệm Phật của mình không hợp với căn cơ của người mới chết thì dễ làm cho thần thức của người mới chết không được hoan hỷ thì cảnh xấu sẽ đến mà cảnh tốt sẽ không được đến 

6.Trong lúc hộ niệm đọc danh hiệu Phật trợ niệm cho người mới chết không cần có chuông mõ, lúc này là lúc 8 tiếng chạy đua với thời gian, ngoại trừ trường hợp lúc nguời chết còn sống có di chúc thích trợ niệm đi kèm với tiếng khánh hay mõ thì mình mới áp dụng 

7.Sau khi trợ niệm đủ 8 tiếng đồng hồ kể từ khi người thân qua đời, quý vị bắt đầu dùng hai ngón tay chạm nhẹ vào lòng bàn chân của người mới chết để xác nhận xem thần thức của người chết tái sanh về cõi nào. Nếu hai ngón tay của quý vị chạm vào lòng bàn chân mà có cảm giác nóng ấm thì đây là triệu chứng cho biết người mới chết thần hồn của họ bị sa đọa vào địa ngục, nhớ sau 8 tiếng là cơ thể bắt buộc bị lạnh, mà rờ trước 8 tiếng cũng không đúng nữa, mà phải sau 8 tiếng quý vị set dùm Thầy cái đồng hồ reo: thí dụ chết lúc 1 giờ thì set một đồng hồ reo 8 tiếng exactly, vừa đúng 8 tiếng xong là ngưng niệm Phật đánh 3 tiếng chuông, rồi bắt đầu lấy 2 ngón tay, cái điểm rờ là lòng bàn chân của người chết mà “Nam tả nữ hữu”, người nữ thì rờ vào lòng bàn chân bên phải của họ, người nam thì rờ vào lòng bàn chân bên trái. Nếu hai ngón tay của quý vị chạm vào lòng bàn chân mà có cảm giác nóng ấm thì đây là triệu chứng cho biết người mới chết thần hồn của họ bị sa đọa vào địa ngục, nếu hai ngón tay chạm vào lòng bàn chân của người chết mà có cảm giác lạnh giá, lạnh buốt thì hãy tiếp tục dùng 2 ngón tay này chạm vào đầu gối của người mới chết, chạm vào cả hai bên trái phải luôn, nếu hai đầu ngón tay có cảm giác nóng ấm thì thần hồn của người chết tái sanh vào cõi súc sanh: trâu, bò, heo, chó, gà, vịt…nếu hai đầu ngón tay có cảm giác lạnh giá khi chạm vào đầu gối của người mới chết thì hãy dùng hai đầu ngón tay này chạm vào vùng bụng của người mới chết, vị trí chính xác nhất mà hai đầu ngón tay phải chạm vào thân thể người mới qua đời là cái lỗ rốn, sờ bàn tay không chính xác, nếu hai đầu ngon tay có cảm giác nóng ấm thì thần hồn của người chết đã đọa vào cảnh quỹ đói, nếu ngay lỗ rốn của người chết mà lạnh giá thì quý vị hãy tiếp tục dùng hai đầu ngón tay này chạm vào ngực của người mới chết, điểm chính xác nhất mà hai đầu ngón tay phải chạm vào tử thi là vị trí của quả tim (ngay cái ấc chỗ chấn thủy), nếu hai đầu ngón tay có cảm giác ấm ngay chấn thủy thì thần hồn của người chết được tái sanh vào nhân đạo hay cõi người, còn nếu hai đầu ngón tay có cảm giác lạnh giá ngay chấn thủy thì tiếp tục dùng hai đầu ngón tay chạm vào hai vai, nếu hai đầu ngón tay có cảm giác ấm ngay vai thì thần hồn người chết đã tái sanh vào cõi A Tu La, nếu hai đầu ngón tay có cảm giác lạnh giá ngay vai thì hãy tiếp tục dùng hai đầu ngón tay chạm vào mí mắt của người mới chết, nếu hai mí mắt của người mới chết có cảm giác nóng ấm thì thần hồn của người mới chết được thác sanh vào một trong 6 cõi của tầng trời Dục giới là cõi trời có vợ, có chồng gồm cõi trời thấp nhất là Tứ Thiên Vương, thứ hai là Đao Lợi Thiên, thứ ba là Dạ Ma Thiên, thứ 4 là Đâu Suất Đà Thiên, thứ 5 là Hoá Lạc Thiên, thứ 6 là Tha Hóa Tự Tại Thiên. Nếu hai mí mắt của người chết có cảm giác lạnh lẽo thì quý vị hãy tiếp tục dùng hai ngón tay này chạm vào trán của người mới chết, nếu quý vị có cảm giác trán của người mới chết nóng và ấm thì thần hồn của người mới chết được thác sanh vào 18 cõi trời sắc giới, còn hình tướng nhưng hết dâm dục vợ chồng, nếu trán của người chết lạnh giá thì quý vị hãy dùng hai ngón tay chạm vào chân tóc của người mới chết, nếu chân tóc của người mới chết có cảm giác nóng ấm thì thần hồn của người mới chết được tái sanh vào các cõi trời vô sắc giới (cõi trời chỉ có tâm thức mà không có thân tướng, là những cõi trời thuộc về Phi tưởng, Phi phi tưởng cao lắm), nếu chân tóc của người mới chết có cảm giác lạnh giá thì quý vị hãy tiếp tục dùng hai đầu ngón tay chạm vào đảnh, quý vị thấy đảnh của đức Phật Di Đà, Phật Thích Ca có cục thịt cao không, nếu chỗ này có cảm giác nóng ấm thì thần hồn của người chết chắc chắn 100% là được cửu phẩm liên hoa trong 9 phẩm ở Tây Phương Cực Lạc được vãng sanh, hoa nở thấy Phật rồi đó 

8.Nếu người chết quá 8 giờ đồng hồ toàn thân đều giá lạnh khó tìm ra chỗ nóng lạnh sau cùng ở đâu để biết được thần hồn của người chết tái sanh về cõi nào, bởi vậy Thầy dạy là phải set đồng hồ reo, qua khỏi giờ đó là bị trật, chết 1 giờ thì phải set 9 giờ, còn nếu dùng tay thử trước 6 tiếng đồng hồ thì sẽ không được chính xác, vì trong thời gian này cơ thể sẽ còn nhiều chỗ còn hơi ấm, nhất là quả tim, cho nên muốn chính xác phải chờ hơn 6 tiếng cũng đừng để quá 8 tiếng, mà phải chính xác nhất là 8 tiếng đồng hồ theo như trong Kinh dạy thì mới chẩn đoán chính xác người đó được 

9.Tại sao ta phải chẩn đoán người mới chết đó xem thần hồn người chết thác sanh về cõi nào, điều này rất quan trọng, mời quý vị theo dõi trường hợp người mới chết đó thần hồn bị sa đoạ vào Địa Ngục Vô Gián, mà lúc còn sống người đó không làm được chút phước thiện nào cả, lại còn phạm vào một trong ngũ tội vô gián: giết cha, giết mẹ, giết thánh tăng A La Hán, làm thân Phật chạy máu và phá hòa hợp tăng với lực của phàm tăng thời mạt pháp này tôi nghĩ không ai có thể cứu người đó thoát khỏi được Địa Ngục Vô Gián, ngay cả ngài Mục Kiền Liên là vị thần thông số 1 mà không cứu được ngài Mục Liên Thanh Đề thì thời này những phàm tăng như Thầy Thông Lai lấy tư cách gì mà cứu cho các người đó nhưng nếu thân quyến của người mới chết có thần hồn sa đọa vào chốn địa ngục, biết làm theo lời của Kinh Địa Tạng Bồ Tát bổn nguyện dạy, biết làm phước, in kinh đại thừa ấn tống, phóng sanh, tụng Kinh Địa Tạng hồi hướng cho người mới chết đó thì những tội kia cũng từ từ thuyên giảm và sau khi hết nghiệp Địa Ngục, nếu có tái sanh vào cõi người nhờ nhân lành này mà được gặp Phật pháp, có cơ hội được tu hành để được thoát khỏi điạ ngục, ngã quỷ, súc sanh và nhất là có thể vãng sanh về 10 phương cõi Phật 
Còn nếu người mới chết bị đọa vào loài ngả quỷ do lúc còn sống gieo nhân bỏn sẻn, tham lam, không biết bố thí giờ chết đi bị đọa vào loài ngã quỷ, nếu lúc lâm chung trong khoảng từ 1 giờ cho đến 8 giờ thân quyến nhất tâm vì người mới chết đó đọc tụng Kinh điển Đại Thừa (có phải trong kinh Pháp Hoa: dù cho tạo tội hơn núi cả, chẳng nhọc Diệu Pháp vài ba hàng, rồi trong kinh Địa tạng trừ 5 tội vô gián ngoài ra đọc danh hiệu Đức Địa Tạng mà lọt qua lỗ tai có phải được 100 lần sanh lên cõi trời Đao Lợi không? Tôi không nói vãng sanh về Cực Lạc mà tôi nói thoát khỏi đường ác sanh lên các cõi trời hay cõi người), niệm danh Phật hiệu, dùng tài sản, vật báo của người mới chết đó đem in kinh, ấn tống, tu bổ chùa tháp, mua chim, cá phóng sanh, bố thí cho kẻ nghèo khổ, nhờ phước lực này thì phần hồn của người chết đó có thể thoát khỏi kiếp sống đói khổ của loài ngã quỷ, được tái sanh vào cõi trời cõi người, nhưng về cõi Cực Lạc thì chưa đủ, tại sao tôi nói là được? loài ngã quỷ là loài hóa sanh hay thai sanh? loài hóa sanh…. mà loài hóa sanh họ chỉ cần phước báo là họ hóa sanh rất là dễ, có phải đức Phật Thích Ca có lễ tắm Phật: Nam Mô Ban Sơ A Tỳ Ngục Tốt Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật hong, ngài bị đọa làm tên ngục tốt trong địa ngục do tội đánh mẹ sau này ngài mới phát tâm lãnh hết tội của những đứa bất hiếu, từ đó ngài bay lên cõi trời trong nháy mắt 
Còn nếu thần hồn của người mới chết sa vào loài súc sanh mang lông đội sừng khổ sợ, nếu thân quyến của người đó có làm phước đức in kinh, tu sửa chùa tháp, phóng sanh bố thí, thần hồn của người mới chết đó chưa thể thoát kiếp súc sanh ngay, tại sao, vì thai sanh, nó phải trả cho hết nhưng mạng sống của con vật bao lâu quý vị? ngắn lắm có nhiều con heo sinh ra thì nuôi đến 6 tháng đem vô trại heo bán, mà có con heo nuôi chừng hai tháng mới lớn lớn bị bò cạp cắn có hông? thì do trên này con cháu làm phước thành ra coi như bị con bò cạp cắn cái chết, bà chủ heo nói ông trời ở không có mắt, nhưng người có thiên nhãn thì thấy rõ ràng là có mắt đó, vì sao? vì loài thú là loài thai sanh, phải chui vô bụng mẹ có thân tứ đại cho nên phải chờ cho đến khi thọ mạng thân thai sanh chấm dứt mới được tái sanh vào cõi trời cõi người 
Còn loài địa ngục và loài ngã quỷ là loài biến hóa sanh, cho nên có thể hóa sanh từ cảnh giới địa ngục, ngã quỷ lên cõi người trong chớp mắt, Còn nếu thần hồn người chết tái sanh vào cõi người thì thân quyến của người mới chết đó có làm phước thiện gì thì người đó sẽ hưởng được những phước báo hiện tiền của cõi người như làm ăn phát tài giàu sang, đang làm ăn suy sụp, con cháu ở tiền kiếp đang cúng chẳng hạn như hồi sáng này gia đình cô Diệu Hương, Diệu Lý làm và hồi hướng cúng vậy thì thân quyến của cô đang ở nước Ấn Độ - đại khái như vậy…ở đó đang thiếu thốn tự nhiên ra mua vé số là trúng số, đại khái như vậy họ hưởng những phước báo khác không phải xả báo thân cõi người liền 

10.Nếu có người thân qua đời mà dùng hai ngón tay chẩn đoán xem thần hồn người chết tái sanh vào đâu, nếu sau khi chẩn đoán thần hồn người mới chết đó bị đọa vào 3 đường ác: Địa Ngục, Ngã Quỷ, Súc Sanh thì quý vị chỉ có thời gian làm phước hồi hướng cho người đó trong vòng 49 ngày mà thôi, đó là thời gian quyết định 49 ngày, nếu quý vị để quá 49 ngày thì không cứu được cho người đó 

11.Trong thời gian có người thân qua đời (nếu người đó đầu thai vào loài người, loài trời hong nói rồi, còn địa ngục, ngã quỷ, súc sanh chỉ trong vòng 49 ngày để người đó cứu, thí dụ: họ đầu thai làm con chó đi, trong thời gian thân trung ấm đi tìm chỗ thọ sanh thì tự động quý vị làm phước hồi hướng do đó thân trung ấm được hưởng phước là nó đang từ màu đen đổi thành màu vàng, màu trắng để nó đi lên các cảnh giới cao hơn. Bây giờ cái bong bong mới bơm vô khoảng chừng một ký lô hidro bay được 50 mét, khi bơm 100 kg bay lên tới mây xanh, bơm 200 kg bay ra tuốt ngoài chân không luôn, thành ra quý vị làm phước trong vòng 49 ngày thân trung ấm của người quá vãng sẽ được lợi rất nhiều 

12.Trong thời gian qua đời chúng ta nên chọn loại kinh nào tụng để hồi hướng cho thân nhân? Niệm Phật hiệu A Di Đà chỉ niệm trong khoảng thời gian 8 tiếng khẩn cấp đầu tiên, không tụng kinh nào hết vì lúc đó hy vọng cho A Lại Gia Thức người đó được vãng sanh, sau đó những thời khóa cầu siêu cho hương linh người mới mất như: lễ phát tan, lễ nhập quan, lễ động quan, quý vị nên tụng kinh nào cho hương linh người mới chết đây? Trong những tuần thất cho đến 49 ngày ngoài kinh Địa Tạng, Kinh A Di Đà, Kinh Vô Lượng Thọ con cháu người quá cố nên tụng Kinh Lương Hoàng Sám và Kinh Từ Bi Thủy Sám vì lý do một cái tích là bà Hy Thị, vợ của vua Lương Võ Đế, lúc còn sống vua xuất kho xây 72 ngôi chùa nuôi tăng bố thí làm cho bà mất đi tài sản, bà ghét Thầy chùa, ghét bố thí cúng dường vì làm hao tổn tài sản kho của nhà vua cho nên với tâm đó bà chết bà đoạ thành con mạng xà, khi chết rồi bà mới về báo mộng cho vua Lương Võ Đế hãy nghĩ tình phu thê, vua mới nhờ ngài Chí Công là một Cao Tăng thời đó, ngài mới soạn ra bộ kinh Lương Hoàng Sám, tức là bộ Kinh sám cho ông vua họ Lương, sám hối dùm mà bà kia được thoát, vua là chồng sám hối dùm mà còn được, quý vị là con ruột sám hối có tác dụng không? được quá đi chớ, bây giờ bà già lạy không được mà thân này còn 50% là máu quý vị đó, quý vị lạy một lạy là trong này mẹ được nửa lạy, cha được nửa lạy rồi, vợ chồng như áo, anh em như thủ túc, cha mẹ còn hơn tay chân là máu là mủ, ráng tụng 2 bộ kinh này để cho hương linh sám hối tội lỗi đã tạo khi còn sống, ngoài 2 bộ kinh A Di Đà, Địa Tạng, Lương Hoàng Sám và Thủy Sám nếu quý con, quý cháu của hương linh vừa mới qua đời có lòng thành tâm thì tụng bất cứ bộ kinh Đại Thừa nào của Phật cũng đều có ích lợi như kinh Hoa Nghiêm, kinh Pháp Hoa, kinh Đại Bát Niết Bàn, kinh Bát Nhã, kinh Kim Cang rồi hồi hướng công đức cho hương linh thì kẻ còn người mất đều được ích lợi cả, kể cả kinh Pháp Hoa. Vì sao? chỗ nào có quyển Kinh này không cần cất tăng phường, không cần dựng tháp thờ xá lợi vì đã có toàn thân của Như Lai ở trong bộ Kinh này rồi, có phải có phước nào bằng tụng kinh Pháp Hoa không? Nuôi cho 1 triệu người từ trẻ nhỏ cho đến 80 tuổi, rồi mặt già, mặt nhăn, độ cho họ chứng A La Hán hết rồi mà không bằng người thứ 50 trong pháp hội trì Kinh Pháp Hoa thì quý vị thấy Kinh Pháp Hoa có phước báo kinh khủng lắm quý vị nhìn thấy chùa của mình đây, hằng ngày Thầy đều tụng Kinh Pháp Hoa, khi tụng rồi thì Phật tử không nở bề ngang cũng nở bề dọc, đều phát tướng hết, người trẻ thì sổ sữa, người già thì sổ máu ra, thành ra đều ngồi dựa vách tường hết, Thầy có mở rộng ra cũng vẫn chật hết trọi à 

13.Nếu thỉnh được vị Tăng tu hành thanh tịnh lại làm lễ cho hương linh vừa mới qua đời thì quý vị và người qua đời có đại phước, nhưng mà thời buổi giờ kiếm làm sao được thanh tịnh Tăng đây quý vị? Tôi không nói Thánh Tăng, tôi chỉ nói thanh tịnh Tăng. Ở thời mạt pháp chỉ có 3 loại: ác Tăng, hiền Tăng và thanh tịnh Tăng, chớ thánh tăng thì không có. 
Định nghĩa thánh tăng là gì? là người chứng một trong 4 quả thanh văn: Tu Đà Hoàn, Tư Đà Hàm, A Na Hàm và A La Hán, tôi không nói những quả vị đó, tôi nói đến thanht tịnh tăng. Trong này quý vị định nghĩa thế nào là thanh tịnh tăng? 

Cô Phật tử ở Missouri nói là vị Tăng giữ giới nhưng giải nghĩa ra: nói giữ giới thì làm sao biết ổng phá giới, ổng lại có 1 tiếng đồng hồ làm sao biết ổng phá giới được, ổng lại phải y áo đàng hoàng, như tôi phá giới làm sao tôi nói với cô được, trừ khi cô có ngũ nhãn như HT.Tuyên Hóa đi phải hong? 

Phật tử Diệu Trung: thưa Thầy với con mắt thường của chúng con làm sao mà biết được tâm của vị Thầy đó, chỉ cần vị Thầy đó giữ tam nghiệp thanh tịnh, đem hết lòng của mình ra mà hộ niệm cho người đó thì đương nhiên có nhiều phước báo hơn, nên chúng con gọi đó là thanh tịnh tăng. A Di Đà Phật... 

Hạnh Phước: nói ông thanh tịnh tăng lại tụng mà hổng nói gì hết, không chào, không đọc Pháp Danh của người chết, cũng không hỏi người đó sanh tuổi gì, chết ngày nào, mấy giờ phải hong? 

Cô Phật tử nói dựa vào thân khẩu ý, dựa vào tư cách tụng kinh, oai nghi của vị Thầy đó để đánh giá thanh tịnh tăng 

Diệu Tịnh: vị Thầy không có ra giá... 

Thầy: Nếu thỉnh được 1 vị tu hành thanh tịnh đến làm lễ cho hương linh vừa mới qua đời thì tốt, còn nếu không thỉnh được vị tăng thanh tịnh thì tự con cháu của hương linh phải thành tâm tụng lấy rồi hồi hướng cho hương linh còn có lợi ích hơn, tại vì chẳng có ai thương cha mẹ bằng chính mấy đứa con, mà nói cái đó thì tâm ông Thầy đâu có thương đâu, làm ơn đọc trong kinh Địa Tạng chưa thấy ông Thầy nào tụng dùm hết mà chính là ngài Quan Mục, bà thánh nữ Bà La Môn tự tụng, là tiền thân của đức Phật Địa Tạng thì mình áp dụng theo kinh mà nói, làm sao mà biết thanh tịnh tăng thì nãy giờ nhiều vị góp ý: giữ giới thanh tịnh, thân khẩu ý không tham, sân, si, không ra giá, không tham tiền....điều này không khó, vị tăng thanh tịnh không bao giờ đặt điều kiện thù lao khi đến tụng kinh, tức là đến tụng vô điều kiện vậy thôi hà, với tinh thần của một tổ chức Phật giáo bất vụ lợi mà lấy tiền làm gì, người mà nhiếp được Ý, người đó là thánh. Tuyệt đối đừng bao giờ mướn Thầy tụng chuyên nghiệp. 
Danh từ Thầy tụng khác với nhà sư và Tỳ Kheo, có nhiều người lầm lắm. Ở Việt Nam có những người khóc mướn, gia đình nào thiếu con cháu thì họ thuê khóc mướn, họ khóc hay lắm: "Ối dzời ơi, cha mẹ của người ta ơi...chớ hong phải bố mẹ của tôi… 
Định nghĩa Thầy tụng: là những người học thuộc một số Kinh kệ cầu siêu rồi ra hành nghề Thầy tụng để kiếm cơm, họ tụng kinh cầu siêu để lấy tiền và xem đó là một nghề để nuôi vợ, nuôi con, họ ăn thịt và uống rượu, có vợ con như người thế tục, họ cũng cạo đầu mặc áo cà sa nhưng chưa thọ giới Tỳ Kheo cho nên nhân gian gọi loại người hành nghề thợ tụng này là Thợ tụng hay Thầy tụng Kinh mướn 

14.Khi có thân nhân qua đời nếu muốn cho thân nhân đừng bị vạ lây thì chớ bao giờ giết hại sinh vật cúng tế quỷ thần để cầu siêu cho người chết vì làm như vậy chỉ làm khổ cho thần hồn của người mới chết phải bị vạ lây, tốt nhất là nên cúng chay và vì người chết mà ăn chay trong vòng 49 ngày, đó là quý vị thương người thân mới chết và làm đúng theo lời Phật dạy 

PHẦN THỂ XÁC: 

1.Nếu người chết có làm di chúc về hậu sự tang gia thì thân nhân người mới chết phải theo đúng như di chúc mà thực hiện, không được làm trái ý sẽ làm cho họ nổi sân, giận hờn mà phần hồn sẽ bị đọa vào ác đạo 

2.Nên làm đám tang đơn giản, không nên tổ chức linh đình, xa xí làm hao tổn phước báo của người chết, giả sử người đó đòi hỏi có một triệu đô la phước báo để sanh về cõi Phật, quý vị mướn kèn tây, rước ca sĩ, hát nhạc tùm lum sẽ làm hao tổn phước báo của họ, làm cho họ không đủ phước báo để về cõi Phật 

3.Trong lúc làm lễ nhập quan, tận lịm cho thân xác của người mới qua đời, quý vị phải yêu cầu vị Thầy lo tế lễ, phải mặc cho người quá cố áo Đà La Ni, tại vì trong kinh Phật có dạy chúng sanh tạo tội vô lượng, phạm ngũ giới, tứ giới, tỳ kheo, sau khi chết vị Thầy đó dùng Phạn âm tiếng Pali hay tiếng sankrit mà viết thần chú Tỳ Lư Quán Đảnh lên áo Đà La Ni, mặc cho người chết, nhờ oai lực của thần chú khiến cho người mới chết không bị đọa vào 3 ác đạo, Thầy không nói là vãng sanh mà không đọa vào đường ác vì trên bài chú đó có một quy luật, nhớ bộ áo, bộ chú đó không phải tự nhiên mà mặc, lấy một áo màu vàng người ta mới vẽ lên (tất cả các sớ, điệp đều viết trên màu vàng chứ không viết trên màu đen, do đó cái áo đà la ni có màu vàng), viết chú Tỳ Lư Quán Đảnh lên vải, vị Thầy đó viết xong phải để lên bàn Phật và trì đúng 108 biến chú Tỳ Lư Quán Đảnh, rồi lấy nước đó rải lên áo đó thì áo đó mới có năng lực bảo vệ cho người chết không bị đọa vào ác đạo, đó là năng lực của thần chú mà có chớ không phải năng lực của người chết mà chỉ mặc áo nhờ bài chú này do 62 ức hằng hà sa chư Phật đời quá khứ đã nói để cứu cho chúng sanh trong phút lâm chung 

4.Nếu người chết khi còn sống có di chúc lúc họ chết phải đốt giấy tiền vàng bạc thì phải làm vui lòng họ vì họ còn chấp nhất, đốt này không phải siêu mà để làm vui lòng họ, nếu không có di chúc đốt giấy tiền vàng bạc thì tốt hơn hết là không nên đốt vì việc đốt này sẽ rơi vào 2 trường hợp: 

Trường hợp 1: Nếu đốt giấy tiền vàng bạc mà có thể tiêu xài dưới âm phủ thì sẽ làm cho họ ham xài tiền vàng mã mà quên đi chuyện đến chùa nghe kinh nghe kệ để giải thoát khỏi 3 đường ác 

Trường hợp 2: Nếu đốt tiền vàng bạc mà không xài được ở dưới âm phủ thì quý vị đã đốt phước của người chết vì số tiền vài chục đô la, vài trăm đô la để mua tiền vàng bạc giả có thể mua gạo giúp cho người nghèo ăn trong mấy ngày có phải hong? 
Tại sao Thầy nói người đó có di chúc là phải đốt vì đốt giấy tiền vàng bạc tốn có 50 đô, mà để cho họ nổi sân lên đó...một chút lửa sân đốt hết rừng công đức của họ lúc họ còn sống, thành ra Thầy dùng 50 đô để giữ lại kho tàng của họ 
Còn nếu không di chút thì không nên đốt, giả sử mà xài được như vừa rồi MT đốt cho ba nó nào là người hầu, xe, người đẹp, giả sử mấy thứ này xài được thì khi Thầy cầu siêu cho, ổng đâu có thèm về cõi Phật đâu, ổng ở dưới mà xài, sang năm MT đốt tiếp nữa, mà xài được cũng không nên đốt, mà xài hong được đốt xuống thì vô ích, làm việc vô ý nghĩa 

5.Có nên để tang người quá cố không và thời gian để tang là bao lâu? 
Trong lịch sử Phật giáo, khi Phật qua đời quý vị có thấy ai để tang Phật hong? Thật ra phong tục người Ấn và Hoa hoàn toàn khác biệt, chúng ta không thể lấy phong tục Ấn Độ mà so sánh với phong tục của người Trung Hoa được. Người Việt Nam chúng ta bị ảnh hưởng văn hóa của người Trung Hoa, quý vị có biết áo mũ rơm cây gậy hong? Cái tích là ngày xưa có một ông đậu Trạng nguyên bên Tàu, ngày ông thi đậu được vua mời vào Cung ban áo, mũ, cân đai để về làm quan, trên đường về quê để chuẩn bị nhận chức quan tri huyện thì được tin mẹ qua đời, ổng khóc lăn khóc lóc làm mất mũ của vua ban, áo của vua ban ông làm rách hết trọi, sau khi lo đám tang xong ông tỉnh táo: chết rồi mũ tui đâu? lính nói thượng quan khóc la trong mấy ngày nay làm rách áo và mũ đâu mất rồi con cũng không biết nữa, mà mặc bộ đồ này vô triều thì bị vua chém là khi quân phạm thượng, khi lo cho mẹ xong, ong sai mấy người trong gia đình lấy vải tang, những tấm phướng trắng may thành áo mặc, và chống cây gậy vì ổng khóc quá đi hong nổi ổng xỉu phải chống gậy, mũ quan hong có mới lấy rơm bện làm cái mão quan, bữa đó ổng đi vô triều trình thì các quan đại thần mới họp lại là ông này mặc gì, thì ổng mới kể là ổng vì thương mẹ quá mà khóc rách cái mũ, ông không muốn mang tội khi quân thành ra lấy rơm làm thành cái mão quan, lấy áo trắng mặc, cũng có đai đầy đủ hết, đức vua nói ông này có hiếu quá mới tha cho ông tội chết và ban lại cho ông cái áo quan và mũ quan, thành ra quý vị thấy trưởng nam cho mặc áo đó, đó là cái tích của người Tàu là vậy, chứ không phải của đạo Phật mình đâu, mà vì chúng ta ảnh hưởng của đạo Lão, đạo Nho, tam giáo đồng nguyên cho nên chúng ta mới có những phong tục 
Mặc khăn tang, quấn khăn tang để tưởng nhớ công ơn cha mẹ sinh thành hay tưởng nhớ đến tình vợ chồng, người bạn đời của mình đã có mấy chục năm lo chia sẽ ngọt bùi với mình, trong nghi lễ Phật giáo Ấn độ không có phong tục này, nhưng khi đạo Phật được truyền qua Trung Hoa do ảnh hưởng của đạo Lão, đạo Khổng nên chư Tăng mới phương tiện cho lễ phát tan cho thân nhân phật tử mới qua đời, theo quan niệm của tôi thì để tang là một phong tục trả hiếu tốt cho nên tùy theo sự tự nguyện của thân nhân mà làm lễ phát tang và xả tang. Người có hiếu nhiều thì để tang tưởng nhớ cha mẹ 3 năm. (HT.Tuyên Hóa khi mẹ ngài mất, ngài ngủ ngoài mộ mấy năm để tang đó quý vị). Người có hiếu ít một chút thì 1 năm hoặc ít hơn nữa là có người thì 49 ngày và có người để tan 3 ngày. Tui có làm một lễ xả tang vừa ra ngoài huyệt, vừa bỏ hàm xuống là họ nói Thầy ơi làm lễ xả tang, xả tang tại đó, lột tang luôn, hỏi sao vậy? Con chuẩn bị về VN làm hôn thú cưới vợ rồi thành ra để tang cưới vợ không tốt, đó là người có đại hiếu đó, vừa đạp xuống lỗ coi như lột giấy tang giục luôn. Đến ngày hạ huyệt xong thì làm lễ xả tang ngay tại huyệt vì họ sợ mang tang xui xẻo và khó cưới vợ thành ra kêu là cưới vợ chạy tang. 

6.Có nên rước ban nhạc tây, nhạc ta về làm rình rang cho người quá cố không? xin thưa là không vì làm như vậy chẳng giúp ít gì được cho người mới chết cả mà chỉ làm tổn phước của người đó mà thôi 

7.Nếu người chết có di chúc là thiêu và mua hòm thật tốt để thiêu thì phải làm theo lời di chúc của họ. Ông N chọn chương trình thiêu, Ổng hỏi tôi xem hòm nào số 1. Tui hỏi chi vậy? ổng nói để thiêu cho nó sướng. Tui nói chết thiêu rồi thuê bà cho rồi đi. Mình mướn của nhà quàn xong rồi đến khi mình chết á, kêu MH đóng dùm cho cái hộp, rồi tôi khiêng bỏ vô đốt cho nó đỡ tốn hong, để tiền đó đi bố thí cho người nghèo có lợi hơn, Ông N chọn chết thiêu, mà ổng mua supper hòm luôn, mắc nhất trong đó, ổng nói mắc công khiêng từ hòm giả qua hòm thiệt nó lạnh lẽo lắm. Tui nói vô đó bấm nút một cái là tui tụng chú, lửa đốt lên đến 1800 độ không có lạnh đâu. Ổng chết mà còn sợ lạnh đó quý vị. Ông này sang đó, đa số người ta chết thiêu là thuê cái hòm, rồi đặt cái học trong này là xong. 

Hỏi: Năm ngoái về dự lễ tang của nhạc gia, khi đưa quan tài từ chùa ra đến nghĩa địa, Các Thầy biểu người nào để tang thì cởi dép ra, đi bộ từ trong chùa ra đến nghĩa trang rồi xả tan tại chỗ luôn, con không hiểu tại sao? 
Đó là tập tục của địa phương, của từng vùng ở bên Tàu, cũng như là Thầy đã từng làm đám mà một số Phật tử, người ta bắt Thầy phải mua cái siêu sắc thuốc, chuẩn bị làm lễ động quan rồi đó Thầy phải cầm tay đập cái bốp, để chi vậy? họ nói là đặng cho siêu, cầu siêu mà hong có siêu sắc thuốc là hong có siêu, tôi đã đập rồi đó, tôi có đi đám đập đó. 

Diệu Trung phát biểu: “Hồi xưa gần nhà con có người đó bệnh, sắc thuốc uống rồi khi người đó đi thì đập bỏ để cho cái siêu đi theo người đó” 

Thầy giảng: đám này tui không nói tên, còn thờ trên này nè, họ mua cái siêu mới, tui phải đập cái siêu mới toanh à, hỏi chi vậy? mấy bà nói đặng cho siêu, tại vì Thầy tụng cầu siêu mà hong có cái siêu là hong siêu về Cực Lạc, trời ơi tưởng vậy rẻ quá cái siêu có mấy đô... tui đâu cần mở Phật thất đâu, chùa tôi 50 tên, mua 50 cái siêu tui đập là siêu hết, đâu cần cất chùa, giảng kinh thuyết Pháp để mà nó sửa đổi tâm ý, tui đập cái siêu đó...tui hỏi đập làm gì? họ nói Thầy cứ đập đi, Thầy tụng cầu siêu mà hong đập là hong được, tui nói: vậy phải đập cái cầu nữa chứ, ra cầu Bình Lợi ở VN mình đập cái cầu, còn ở đây mình ra cầu I-90 đập cái cầu một cái rồi đập cái siêu nữa thì mới siêu chứ, đó không phải là của Phật đâu mà là những tập tục 
Nếu người chết có di chúc sau khi chết đem xác đi thiêu mà không có ghi rõ là mua quan tài hay thuê quan tài thì tốt nhất là nên thuê vì như vậy sẽ đỡ tốn phước của người chết. Tôi bảo đảm khi còn sống họ nghĩ như vậy nhưng khi đến họ chết rồi đó. trong kinh Địa Tạng nói họ ở dưới các ty sở, họ thấy làm phước là tốt, đốt phước là họ khổ, thành ra ngày đêm trông ngóng thân nhân làm phước, thành ra lúc này họ đã thấy địa ngục họ đã sợ rồi 

8.Có nên làm lễ mở cửa mạ cho người chết chôn hay không? 
Chết thiêu không có làm lễ mở cửa mạ, chết chôn có mở cửa mạ. 

Phật tử Minh Sơn phát biểu: Một vị Thầy giảng Nghi thức mở cửa mạ như sau: 
Cây mía lao: tượng trưng cho công lao cha mẹ 
Thang 9 nấc 
5 loại đậu theo phong tục của Tàu thì tượng trưng cho ngũ thường: nhân, lễ, nghĩa, trí, tính
4 gốc mời ông thổ địa cho phép để sau này cho đi lên 4 nấc thang 
Con gà trống: kéo chạy dòng dòng, con gà gáy để cho thần thức của người đó tỉnh dậy 

Diệu Trung phát biểu: Bạch Thầy theo lời đức Phật nói thì khi mình chết đi thì phần hồn đã đi rồi mà sao còn mở cửa mạ cho cái hồn ở dưới lên là sao? Con không hiểu chỗ đó à. A Di Đà Phật 

Thầy: chết sau khi 8 tiếng, khi mà chôn 3 ngày là thần thức nếu về cõi trời đã bay mất rồi, còn về Cực Lạc cũng đi mất rồi đâu phải chờ 9 nấc thang mới đi lên được, từ đây lên cõi Cực Lạc 10 muôn ức cõi Phật, cái thang có chút xíu à làm sao đi, mua mía lao là nhớ đến công lao mẹ già, như vậy mấy thằng bất hiếu coi như đám giỗ của mẹ mua 10 cây mía là hết tội phải hong? 
Tôi giải thích cho nghe: 
Tôi cũng phải học qua cái đó, ở đây tôi cũng đã từng làm lễ, có những người họ chôn, họ nói ông Thầy mở cửa mạ cho họ mà mình mang tiếng ông Thầy mà hong biết nghi thức đó thì họ nói là ông Thầy dỏm. Vì chúng sanh mê tín nên tôi mê tín, từ đó họ mới đến chùa và nghe pháp, nếu mình không làm cái đó thì ông Thầy này dở quá mở cửa mạ mà cũng không biết, thì không thèm nghe nữa, quý vị có hiểu Thầy nói hong? trước là dùng dục câu vắt, sau là dùng trí huệ để nhổ, dùng phương tiện đó còn đỡ hơn, đức Phật nói Nan Đà em tu đi rồi anh sẽ cưới vợ trời cho, thành ra cái đó là phương tiện 

Nghi thức mở cửa mạ: 
a.Thang có 2 loại: loại 3 nấc và 9 nấc 
  • 3 nấc tượng trưng cho 3 cõi: giục giới, sắc giới và vô sắc giới, dành cho người tu thiền, người tu thiền phải có 3 nấc thang, họ thoát ra ngoài 3 cõi mà không về Tịnh Độ
  • 9 nấc tượng trưng cho 9 phẩm hoa sen, dành cho người tu Tịnh Độ
b.Năm loại đậu biểu tượng cho thân ngũ uẩn: sắc, thọ, tưởng, hành, thức còn bên Đạo Nho giải thích là ngũ thường: nhân, lễ, nghĩa, trí, tính 
c.Mía lao tượng trưng cho, họ nói là từng con người chúng ta như từng mắt mía, chúng ta lột hết cái này nó lên cái khác, từng mắt mía, từng mắt mía tức là về cái luân hồi đó, hết kiếp này rồi đến kiếp khác, coi như bữa nay ông này đã đi hết ngọn mía rồi, thành ra bữa nay ông chống gậy đi lên 3 cõi và đi về 9 phẩm 
d.Con gà (phải là gà trống) họ kêu là túc kê là con thần gà, nó có tiếng gáy đánh thức người ta dậy, họ kéo con gà đi 3 vòng mở cửa mạ rồi con gà hổng đi đâu nữa, 5 loại đậu khi cúng xong họ đổ ra, thì con gà ăn đậu đó nó no say rồi, nó lẩn quẩn ngay mạ đó, rồi ngày mai nó gáy đánh thức người đó hãy tỉnh dậy đi. Đó là giải thích như vậy, chứ Phật giáo không có cái đó 

Nó có trường hợp thế này: có nhiều người chết chưa siêu, họ sanh vào cảnh giới cô hồn, gọi là nhân phi nhân: là người mà mất thân người rồi, chưa đi đầu thai, loại đó là loại nào, thay vì tới 80 tuổi mới chết nhưng mới 45 tuổi họ bị tai nạn chết đi, họ chưa có tới số, ở dưới âm phủ thì không có bắt, về cõi trời thì chưa về, thành ra họ nằm trong loại kêu là cô hồn lang thang uổng tử đó, họ lang thang về cái gò mạ của họ, bám vào thân là của họ, cái mạ là cái nhà, thành ra có rất nhiều ma ở ngoài nghĩa địa quý vị à, thành ra người ta mới cúng là cúng cho những oan hồn uổng tử. 
Ngoài ra, còn có bộ Tam Sơn nữa là cúng cho mấy ma cũ, giống như ở tù mình nhập gia phải mời ăn tân gia đó, thành ra cúng Tam Sơn là cúng cho các thổ thần Hoàng, đất đai, không phải là cúng cho cái vong, phải làm đủ như vậy... 
Đối với đạo Phật mình ra đó chỉ cần đọc chú phá địa ngục chơn ngôn: "Án dà ra đế da ta bà ha", rồi dẫn họ về thôi, phổ triệu thỉnh chơn ngôn: "Nam mô bộ bộ đế rị dà rị đa rị đát đa nga đa da" đọc 3 lần là xong, đâu cần tốn mía, tốn gà gì đâu, cái đó không phải của Phật giáo, nhưng...nếu Phật tử yêu cầu vị Thầy đó cũng phải làm cho đúng để chi? 5 loại đậu, 4 gốc 4 cái loại đậu để cắm 4 bó nhang, ở giữa một cái, bên Việt Nam hồi đó các loại đậu rải mà gà không ăn hết, thì họ coi đậu xanh lên thế nào? đậu đỏ lên thế nào? đậu đen lên thế nào? Họ coi mộng đó ông Thầy cho biết ông này về cõi nào nữa, họ có bài kệ mà Thầy quên rồi, qua đây Phật tử thiêu riếc Thầy lục nghề rồi 
Nó có chứ không phải là không, thật ra cái đó chỉ là những oan hồn chưa siêu thì họ bám vào nghi thức đó, có phải khi mở cửa mạ là quý vị cắm nhang hết tất cả các mạ không, rải gạo muối, rồi dĩa Tam Sơn, coi như thần Hoàng, thổ Địa với mấy quỷ sứ ở đó hưởng và họ cho phép, quý vị có hối lộ rồi đó, ma cũ ăn hiếp ma mới, phải có lễ nghĩa đầy đủ hong thôi tao nhốt mày ở đây 

9.Nếu có thân nhân qua đời có nên theo tục lễ cúng tuần thất, cúng 100 ngày, cúng giáp năm, cúng giỗ hàng năm hay không? 
Điều này có phải làm đó quý vị 
Thứ nhất, thân trung ấm sau 7 ngày đi tìm chỗ thọ sanh mà tìm không ra thì họ phải nhờ phước lực của thân nhân cúng xuống sau 7 ngày, chẳng hạn như đi kiếm gia đình đó có tài sản 1 triệu đô la, mà người chết lúc còn sống chỉ mới tích được 900 ngàn đô la, nhờ thân nhân làm phước, in kinh ấn tống được 100 ngàn đô la thì chui vô để mà nhập thai nếu làm người, còn về cõi trời thì họ về ngay trong lúc đó chứ không chờ, chỉ có cõi người thì có thời gian là 49 ngày để chọn, còn họ đã lên cõi trời nếu quý vị cúng thì họ có thân đẹp hơn, mùi thơm hơn, cung điện nguy nga hơn thôi chớ hong có gì hết, còn cực lạc thì họ không bao giờ thèm đến ba cái đồ trong cõi tam giới này hết, quý vị để ý một cái 

Cúng 100 ngày là sao? 
Trong vòng 49 ngày mà quý vị làm không siêu được thì còn có lễ 100 ngày quý vị thỉnh chư tăng đọc kinh đại thừa, làm phước phóng sanh, bố thí để vớt thêm lần nữa, 100 ngày mà không được nữa thì cúng giáp năm cứu một lần nữa, nếu chưa chắc ăn thì Vu Lan làm một lần nữa, một ngày một đêm ở dưới địa ngục mà ngắn nhất là bằng 16 triệu năm ở dưới này, một ngày ở đây chỉ bằng mấy giây ở địa ngục, do đó mới vừa thả nó ra trại nó lại xách túi xuống dưới nhập trại nữa rồi, nên mấy quỷ sứ rất ghét nên đánh hoài 

Ích lợi của những thời cúng cơm hàng năm là gì? 

Con cháu của Diệu Nguyện có khi cả năm nó không đến chùa, nhưng mà ngày lễ ông Nội/Ngoại thì nó phải lạy đúng hong? Ít ra nó cũng lạy Phật, ít nhiều nó cũng lạy được chục lạy rồi, cũng nghe Kinh, nghe Pháp, nó cũng đã gieo duyên rồi, rồi ít ra cũng cúng cơm, Diệu Nguyện bỏ ra 50-100 mua cơm cúng cho đại chúng, mà cho 100 người ác ăn không bằng cho 1 người thiện ăn, cho 100 người thiện ăn không bằng cho một người giữ ngũ giới ăn, mà trong này có đến 50-60 người giữ ngũ giới, có phải là do cái phước đó mà thành ra mỗi năm đến như vậy đều gieo duyên cho con cháu đến với Tam Bảo, có phải hong, trong Kinh Pháp Hoa, một người tâm tán loạn vào trong tháp, co một ngón tay xá Phật cũng được phước, cũng được thọ ký thành Phật, huống gì nó vô đây quỳ lạy cả tiếng rưỡi, cả thời kinh 2 tiếng đồng hồ, nhờ nhân duyên đó mà con cháu của người đó đến chùa, mà thân nhân của người đó nếu còn trong đó thì được phước đó mà thác sanh về cõi lành. 
TRƯỜNG HỢP CHẾT VÌ TAI NẠN: 
Trường hợp người thân qua đời mà chết vì tai nạn: chẳng hạn như chết trên free way, chết bị bắn súng do băng đãng thì đầu tiên cảnh sát kéo dây cô lập cả mấy tiếng đồng hồ nên không có cơ hội để đến tụng kinh cho người chết như vậy, còn chết trên free way thì 911 đưa vô bệnh viện mà chết nó kêu quý vị rồi đưa vào nhà sát là quý vị đến đã bị trễ rồi phải hong? Quý vị làm gì để cứu cho người bị chết hoạnh tử thì nó là một bài Pháp khác nữa Thầy sẽ giảng trong tương lai 

Trích “Điều cần làm cho người vừa mất” do TT. Thích Thông Lai thuyết giảng 

Người thân bệnh và chết tại bệnh viện: 
Khi có người thân hấp hối đang nằm ở phòng ICU trong bệnh viện, bị bệnh ung thư thời kỳ thứ tư, đã hết thuốc chữa rồi, bệnh viện nói chỉ còn một tuần nữa là chết hoặc 2 tuần nữa là chết hoặc 3 tuần nữa là chết 
Trường hợp còn một  tuần nữa chết, chúng ta sẽ làm gì? 

Nó sẽ đưa ra 3 cái options: 
Thứ nhất: rút dây, đa số những người còn một tuần nữa chết họ sống nhờ máy trợ tim, nhờ máy thở oxy và nhờ những live support: nước biển, syrum, truyền máu v.v…nếu mà rút hệ thống đó ra thông thường không quá 24 tiếng là người đó chết, tức là quyết định rút dây, nhưng mà trong trường hợp này quí vị có dám trong gia đình 5-7 người con có dám đưa ý kiến để cho bà già chết hong trong khi Bà còn một tuần nữa mới chết. Có dám hong? Không ai dám làm chuyện đó.Theo kinh nghiệm của Thầy làm chuyện đó thì đứa đó sẽ bị toàn bộ gia đình lên án sau khi Bà chết là bất hiếu, có không? đó là trường hợp bà không có di chúc và người bệnh ở trạng thái hôn mê, không nói được bị á khẩu, nếu người đó còn tỉnh, mình sẽ hỏi người đó, còn một tuần nữa mẹ chết mẹ muốn đi về đâu để tụi con làm thủ tục trợ niệm, nếu quí vị có nhà bà sẽ nói bà đi về nhà nằm chờ chết chứ hong muốn chết trong bệnh viện thì chúng ta lập tức đưa về nhà thì từ giai đoạn bệnh viện nó đầu hàng nó sẽ chuyển qua hospice, là một cơ quan medical của liên bang và tiểu bang, có y tá lại chăm sóc hằng ngày, nếu bị ung thư thì y tá mỗi ngày 2 lần lại cho uống thuốc mofin giảm đau, theo dõi tình trạng sức khỏe.Tụi hospice mỗi ngày đến 2 lần 3 lần để chăm sóc để coi, nó phụ, nó clean up, nó thay tã và khi người đó chết nó là người ký giấy để chuyển cho Bác sĩ và nhà Quàn xác nhận đây là người chết vì bệnh chứ hong phải vì tự tử hay bị ai giết hiểu chưa? Thường thường đã giao cho hospice là không có sống được lâu, tôi kinh nghiệm là chỉ trong vòng 1 tuần thôi không có quá đâu hoặc nhiều lắm là 2 tuần mà chết tại nhà, đó là trường hợp bà cụ còn tỉnh táo, còn bà không tỉnh táo phải coi bà có tờ di chúc không? Lấy tờ di chúc ra và làm theo tờ di chúc, không có bà già nào mà dám đòi vào nursing home hết tôi bảo đảm, trừ trường hợp con cháu, bất cứ người già nào trước khi chết họ cũng muốn gần gũi con cái trước khi trút hơi thở cuối cùng 
Trường hợp nói như vậy nhưng đùng một cái còn có 3 tiếng nữa chết: nếu mà người bệnh lúc còn sống có trăn trối là khi mẹ chết mẹ muốn được Thầy Thông Lai qua hộ niệm thì từ làng Di Đà ở Texas Tui phải mất 4 tiếng mới bay qua được đến Phila, trong thời gian chờ Tui qua thì con cái phải niệm A Di Đà thì khi Tôi qua đến đây Bà chỉ mới chết được có một tiếng đồng hồ thôi, Tôi còn 7 tiếng để hộ niệm cho Bà, thành ra vẫn còn thời gian để cứu cho bà về các cõi lành, kế đó nếu mà nó nói chết liền, còn một tiếng nữa chết đồng thời Tui đang ở miền Nam Cali, từ đó qua đây mất 6 tiếng đồng hồ, Tui tới nơi, rồi chở đến bệnh viện mất thêm 1 tiếng nữa, coi như là 7 tiếng thì người này Tôi tới nơi chưa chắc kịp thời gian 8 tiếng để cứu, quý vị phải làm gì? Trường hợp này thì phải tụng Chú Lăng Nghiêm, Chú này có năng lực duy trì thọ mạng từ 1 tuần cho đến 10 tháng 
Mới đây Tôi có 2 đám hấp hối cùng một lúc, cùng là đệ tử của Tôi hết: một đám ở Cali và một đám ở Arizona. Tôi làm sao mà phân thân ở hai nơi cùng một lúc đây? Tôi mới hỏi có biết tụng Lăng Nghiêm không? Đám ở Arizona biết nên lập bàn thờ Phật tụng Lăng Nghiêm, còn đám ở Cali không biết nên Tôi phải bay qua đó liền, đám này chắc chắn là bị ma quỷ kéo trước, thiệt đúng... Tôi qua chưa tới nơi thì Bà đã chết, còn cái đám tụng Lăng Nghiêm tới giờ nó chưa chịu chết, đó là thần lực của Chú Lăng Nghiêm mà 10 đám Tôi đã có kinh nghiệm rồi, người đó chết không phải vì bệnh mà người đó thấy oan gia trái chủ đến bóp cổ, khi tụng Lăng Nghiêm rồi các loại ma quỷ cách xa 12 do tuần, còn quý vị tụng các thần Chú khác kêu Chư Thiên lại á, thì Chư Thiên là ở cõi trời Đao Lợi, trong khi ma vương ở cõi trời Tha Hóa Tự Tại (cõi trời thứ 6) thành ra hong làm gì được ma vương hết, thành ra quý vị Phải tụng Lăng Nghiêm, thì Bồ Tát Kim Cang Tạng lại hộ vệ quý vị, do đó ráng tụng Lăng Nghiêm thứ nhất là để duy trì thọ mạng của mình, bản thân mình sau khi lâm chung nhớ được câu Tâm Chú thôi (dành cho những người phút cuối lâm chung mà không nhớ hết 5 đệ) cũng giữ thọ mạng của quý vị được từ 1 tuần cho đến 10 tháng, mai mốt Tôi sẽ chỉ quý vị tụng tiếng Phạn Âm nó sẽ mạnh hơn, tụng theo âm người Tàu dịch ra nó chỉ còn 50% công lực. Tại sao âm Phạn mạnh hơn, mình nói cho chư Thiên là cõi trời Phạm Thiên họ sử dụng tiếng Phạm Thiên. Thí dụ: mình đọc tiếng Phạn How are You là How are You, còn mình đọc tiếng Việt thì How are you là Hu a Dao :) thành ra ông trời hong biết mình muốn cái gì, hơi lạc đề một chút, giống như mình nói tiếng bồi vậy á 
Thầy có đệ tử tại New Jersey, cách đây 2 năm bà bị bệnh hấp hối nằm viện, toàn nước vàng, máu mủ chảy đầy người, nhờ có con gái tên Phương đi tu gieo duyên (Thầy nói với công đức xuất gia, mẹ con sẽ khỏe lại được vài năm mà đúng y như vậy), nên bà đã đứng dậy khỏi giường bệnh và khỏe lại cho đến bây giờ. Bà mới bệnh lại, trước khi bà qua đời bà nhìn xung quanh đâu cũng là vòi, trên đầu, trên cổ bà vòi bò đầy, mà người khác hong thấy, bà phải thò tay, ngắt vòi giục, bà thấy những tên đầu trâu mặt ngựa kéo bà đi, tức là thoại tướng về Địa ngục đó quý vị, Thầy bay qua đây hộ niệm, trên đường từ sân bay tới bệnh viện thì trong xe luôn mở máy niệm Phật, sắp đến nơi thì ông NT nói vậy là mình thắng được ma vương rồi, vừa nói xong tự dưng máy chỉ dẫn đường, máy niệm Phật, điện thoại tay, xe tắt hết không làm gì được phải gọi người nhà ra dẫn đến bệnh viện, người nhà vừa đến nơi thì tất cả máy móc đều trở lại bình thường, điều này không lý giải được. Sau khi đã niệm Phật 10 tiếng rồi bà vẫn nóng ở ngực, hỏi ra thì mới biết bà còn đứa con trai Út tại Việt Nam bà nhớ thương không chịu đi nên nóng ở ngực, sau cùng Thầy phải để cái tay lên trán dùng phương pháp Fo-wa của Mật tông và tụng Chú vãng sanh, 30 phút sau tất cả điện tâm đồ work lại, máy đo tim, đo máu nhảy lại, nhịp tim là 109, high pressure là 170, low pressure là 95, nó nhảy lại như là người sống vậy, lúc đó Tui rất là lo... mấy đứa này tưởng mẹ nó sống lại, nó nhào lại ôm, mà lúc đó nếu y tá trực nó thấy vậy, nó sẽ vô đuổi mình ra, nhào lại cứu bà rồi đó, nếu bà được cứu sống lại như vậy mà trong 10 tiếng đồng hồ cái não đã hư rồi, bà sẽ trở thành người thực vật, nằm đó ỉ tri, đái dầm 10 năm chưa chết đó quý vị, mà hên chúng Tôi đã lock cửa lại, mà lúc đó đã chết 9, 10 tiếng rồi y tá nghĩ đâu có nghĩ là làm sao sống lại được, nên y tá không vô. Tui rất là lo vì đây là phút cuối dùng Fo-wa để nóng đỉnh đầu, đưa bà về Cực Lạc, thì lúc đó cái A Lại Da thức của bà nóng lên toàn bộ cái điện tâm đồ work lại hết, bữa đó ông TQN có máy quay phim mà không chịu quay vì Ổng sợ chuyện privacy của bà mà con cái kiện Ổng, rất là uổng, lần đầu tiên Tôi hộ niệm tại một phòng ICU, khi người đó nóng ở đầu rồi thì tất cả điện tâm đồ đều nhảy hết, có gia đình bà thấy, vợ chồng ông TQN thấy, MQ và một số Phật tử hộ niệm hôm đó thấy, nóng từ ngực lên trán, thoại tướng rất mềm mại, mỗi lần có chuyện là Thầy biểu Phương tụng Lăng Nghiêm mà nó không biết chữ, nó vái Phật vậy mà nó đọc được đó quý vị, ở nhà nó tụng Lăng Nghiêm mà mẹ nó trong bệnh viện đứng dậy được bình thường đó quý vị và hy hữu nữa là có đứa cháu kêu Bà bằng Cô, tên Tuệ Chiếu vào bệnh viện tụng Chú Lăng Nhiêm khi bà bị bệnh và bà đã tỉnh dậy và khỏe luôn mấy tháng trời, hai ông này Tôi gặp Ổng mà Ổng chịu Quy Y, cả đời đi câu cá, sát sanh, nhậu nhẹt mà giờ Quy Y đến đây tu gieo duyên để hồi hướng công đức cho mẹ vì từ khi mẹ con được cái vi diệu như vậy con tin có Phật phải hong? mà bây giờ đã bỏ sát sanh, câu cá, bỏ nhậu và còn ăn chay nữa, còn một tuần nữa là ăn được 49 ngày 
Muốn trì Chú nào linh nghiệm thì quí vị phải trì Chú Lăng Nghiêm vì nó là tâm Chú, tụng Chú mà không có tâm Chú đưa vô thì nó không có chất xúc tác để linh hiệu, phải tụng ít nhất là 3 năm chú Lăng Nghiêm thì câu Chú nào mình tụng cũng linh hết mới dùng Fo-wa được mà trong 3 năm đó phải cử ăn hành, hẹ, tỏi ,nén, riềng, bô rô, làm thiên thần hộ Pháp không dám lại gần, quí vị cứ tụng liên tục mỗi ngày một thời trong 3 năm là bước vào level một, level 2 là tụng Tâm Chú không hà, mỗi một ngày trì 108 lần, trì như vậy đủ một triệu lần thì lúc đó có thể cứu người thân quý vị đang nằm đó bằng phương pháp Fo-wa, nhưng quí vị phải qua sự hướng dẫn của Thầy, nếu không khi kéo thần thức người đó đi ra mà quý vị không connect được với Phật Di Đà thì thần thức đó sẽ ở vô người quý vị thành bị ma nhập đó, khi Thầy kéo thần thức người đó đi ra khỏi xác chết, là quý vị phải connect được với Đức Phật Di Đà, tụng câu Chú đó và phải nhiếp tâm nhìn tượng A Di Đà mà tụng, lúc đó quý vị để cái tay này là tay của đức Phật Di Đà rờ trên xác đó chứ không phải tay Thầy Thông Lai, khi tụng cái đó mắt quý vị phải nhắm lại, phải qua cái giai đoạn là quán Vô Lượng Thọ Kinh: nhìn tượng Phật nhắm mắt lại mà hình ảnh đức Phật vẫn hiện trong tâm quý vị ít nhất phải được nửa tiếng đồng hồ, đó là level 2 của Fo-wa, bữa nay Tôi xì đó...kêu là quán Vô Lượng Thọ nhưng mà cái cuối cùng Tôi giấu nghề chờ khi nào tu thiệt thì Tôi chỉ (vì cái này không được truyền nhiều vì người ta lạm dụng, ỷ vào Fo-wa, người ta không tu, chỉ một người biết Fo-wa trong một hệ thống nào đó thôi vì lý do đó Tôi không thể truyền bá cái này được. Cái này kêu là cứu ngặt chứ không cứu nghèo, cái người đó phải có lúa mới cho mượn gạo, phải có công phu tu hành mới được sử dụng, chứ không ỷ lại, quý vị phải có học, yếu một chút, thiếu chút điểm Tôi dùng Fo-wa kéo lên, còn nóng dưới chân Tui đầu hàng luôn 
Quý vị phải tụng Chú Lăng Nghiêm cho Thầy, không kẹt vào thời gian, rãnh lúc nào tụng lúc đó, không tụng được thì download xuống dĩa nghe, nghe riết thì nó quen

Trở lại giai đoạn Quán Vô Lượng Thọ Kinh: buổi chiều mặt trời gần lặn xuống màu đỏ đỏ á, quý vị ngồi đó mở mắt nhìn cho đến khi mình nhắm mắt lại mà hình ảnh mặt trời vẫn hiện trong trí mình là qua level một, tức là quán cái tướng phương Tây, bước tiếp theo khi nào có tuyết đổ nhiều mà bao phủ trắng xóa hết, khi buổi sáng mặt trời lên chiếu xuống tuyết óng ánh, mình ngồi đó mở mắt nhìn cảnh trắng này và quán đây là đất lưu ly trên cõi Cực Lạc (trong Kinh Vô Lượng Thọ có nói chứ không phải Thầy chế nhe) quán cho đến khi nào mà nhắm mắt lại vẫn thấy được hình ảnh tuyết trắng là qua giai đoạn thứ hai, level  thứ 3 là lấy bất cứ hình tượng Phật A Di Đà nào ở trong nhà mà không có niệm phật, mỗi một ngày thắp một cây nhang, ngồi đó mở mắt nhìn hình ảnh Phật làm sao trong một cây nhang (kêu là một hương, thường cháy được khoảng 1 tiếng đồng hồ) đó mà quý vị không nháy mắt, nếu nháy mắt là không tính, phải làm lại, rồi nhìn tới 2 cây nhang không nháy mắt và tăng lên cho đến 10 cây nhang không nháy mắt (phải mất khoảng 8 tháng mới đạt được, phải nhập thất yên tĩnh) sau đó không nhìn tượng Phật nữa, lên tượng Phật lạy Phật, phát nguyện vãng sanh, rồi nhắm mắt lại mà hình ảnh đức Phật Di Đà nó sẽ nằm trong đầu của quý vị được một cây nhang như là in trong trí quý vị đó, dưới trình độ này, nếu hộ niệm mà giờ chót không nóng ở đỉnh đầu như trường hợp ở New Jerey vừa rồi, thì dùng Fowa, rờ cái tay lên, rồi nhìn đức Phật Di Đà và Thầy nhắm mắt lại niệm Chú và nhìn hình ảnh đức Phật Di Đà, lúc đó nó móc từ Tạng thức, quý vị đã đưa được 10 cây nhang rồi, nó đã in vào cái memory của mình rồi, khi nhìn lên hình ảnh Phật Di Đà giống như cái chìa khóa touch vào Tạng thức quý vị thì lúc đó hình ảnh Phật Di Đà được lấy ra, mà quý vị giữ được hình ảnh đức Phật trong đầu từ nửa tiếng trở lên là người đó bắt đầu được vãng sanh ngay, đó là phương pháp Fo-wa bữa nay Tui nói ra nhưng cách hành trì là tùy quý vị đó, Phương pháp Fo-wa là sử dụng thần chú Vãng Sanh và Kinh Quán Vô Lượng Thọ cộng với đạo lực của Thủ Lăng Nghiêm do đó vị này connect được với cảnh giới Cực Lạc, tại sao vậy, khi người đó chết không sử dụng thân tứ đại nữa mà còn tâm thức (thức thứ 8 quyết định tất cả những việc thiện ác trong cuộc đời), có 3 loại tu Tịnh độ : niệm Phật, trì danh và quán tượng tướng hảo, khi Thầy nhìn hình ảnh Phật và nhắm mắt lại, hình ảnh Phật hiện trong đầu của Thầy, Thầy rờ cái tay này vô và nói với cái người kia, con hãy sử dụng cái gì của Thầy thì khi Thầy touch vô một cái, Thầy đụng vào chỗ nào , chỗ đó có cảm giác thì thần thức người đó biết, đi lên cái đầu, chạm vào cái tay, thì người này đang sử dụng hình ảnh Đức Phật A Di Đà ở trong tâm của Thầy, người đó thấy được Phật, lúc đó Thầy tụng Vãng Sanh quyết định chơn ngôn thì lúc đó thần lực phật Di Đà kéo người đó chứ không phải Thầy, Tôi đã chỉ một người huynh đệ của Tui làm Fo-wa này, Ổng chưa làm đủ 10 cây nhang mới làm được có 6 cây nhang thôi thì bữa đó có người thân qua đời và ông sử dụng Fo-wa để cứu, tới giờ này trong người Ông có đến hai người vì hình ảnh đức Phật trong đầu ông chỉ nằm có 5 phút rồi bị mất đi, không có định lực, khi ông tụng xong chú Vãng Sanh mà thần thức người em chưa ra khỏi cơ thể mà hình ảnh Phật trong đầu người anh mình bị mất đi, người em mất phương hướng nên ở lại thể xác của ông anh, hiện giờ còn sống, có khi buổi sáng là người anh, buổi tối là ngưòi em, hai cái thần thức nằm trong một thân hình đó quý vị, không có ông Thầy nào trục cái này ra được hết, Tui đã làm rồi, để mõ trên đầu tụng Lăng Nghiêm hổng làm được vì họ không phải là ma vì không phải là bị ma nhập mà là họ đi theo lực của thần Chú mà mình tụng và kéo họ vô, cũng như kéo tới đây mới lọt vô, nhưng mà mới kéo tới đó thì rớt bỏ, họ bị loạn tâm á thì họ ở trong người mình liền, thì họ không chịu đi nữa thành ra hai cái thần thức ở trong một thân tứ đại, mà hai ông này 20 năm rồi vẫn còn ở đó quý vị, rất là đau khổ, không có ai trị được, cái ông ma vô chiếm nhà quý vị thì quý vị trục ra được, đằng này anh dùng Chú kéo người em cho vô mà, mình kéo mình đẩy không được thì nó ở trong người mình 

TRƯỜNG HỢP NGƯỜI CHẾT VÌ TAI NẠN: 
Người chết vì tai nạn xe hơi thì không niệm Phật được, 90% là không hộ niệm  được, khi bị như vậy nó đưa về nhà sát khám nghiệm tử thi làm đủ thứ chuyện vì nó sợ thưa ra tòa, rồi cái case này phải chờ cảnh sát điều tra mọi thứ, nó đo lường rồi kết thì cũng hết thời gian hộ niệm rồi, cái người này không có cơ hội vãng sanh đâu, người mà chết hoạnh tử là người đã hết phước rồi mới bị chết như vậy đó, trong thời gian đó họ trở thành loại không được siêu 
Hỏi: hằng ngày trước khi đi làm con đều trì Chú Lăng Nghiêm và niệm Phật, trên đường đi dự khóa tu con cũng trì trú liên tục, nếu lỡ con bị tai nạn chết thì con sẽ đi về đâu? 
Nếu trong lúc con trì Chú Lăng Nghiêm mà tai nạn xảy ra: cho thấy đây là một cái nghiệp ác mà con phải trả vì  khi con trì Chú là có 84000 Kim Cang Tạng Vương Bồ Tát hộ con, con tụng Chú là con đang ở trong chánh niệm, con bị đụng cái rầm như vậy thì sẽ không có cảm giác đau đớn và vì con tụng chú Lăng Nghiêm nên các vị Kim Cang Tạng Bồ Tát đẩy thân trung ấm của con lên, con sẽ ra ở đỉnh đầu (người có trì Chú thì Thân Trung Ấm đi lên, không có trì Chú thì Thân Trung Ấm đi xuống) mà con chưa có phát nguyện tu Tịnh độ thì thần thức con sẽ về cõi trời Tịnh Cư Thiên (là cõi trời cao lắm gần như cõi trời của A La Hán lẫn), ở đó có một thời gian ngắn từ một đến 7 ngày cho con niệm Phật trong trạng thái của một ông thiên tử cõi trời và con sẽ hóa sanh về cõi Cực Lạc 
Nếu con có tụng Chú, niệm Phật và phát nguyện vãng sanh thì khi con bị đụng cái rầm sẽ không bị đau đớn con đi rất nhẹ nhàng, lúc đó con không có điên đảo vì con đang tụng Chú, con sẽ thấy Phật Di Đà ngay và vãng sanh về Cực Lạc, vì Phật lúc nào cũng phóng quang mà tại sao mình không thấy vì mình bị kẹt thân tứ đại này nè. Còn nếu mà con đang điên đảo, đang nghĩ đến việc khác mà không niệm Phật, đùng cái bị đụng chết thì đi xuống, người tụng Chú tâm thần không điên đảo nên người đó đi về 10 phương cõi Phật 
Con bị chết như vậy là con trả một cận tử nghiệp kinh khủng lắm. 
Mình có 3 phước báo: 
Phước báo về tài sản: những người bankrupcy là bị nghiệp nhẹ. 
Nặng chút nữa là bị bệnh, gãy tay gãy chân cũng còn nhẹ hơn là người bị bệnh mà đụng một cái chấn thương sọ não, bể một mạch máu chúng ta trở thành người thực vật, thì người đó tuy thân thể không bị thương nhưng bị mất hết trí huệ, làm sao tu để mà giữ được cái trí huệ là cái quan trọng đó quý vị, vì muốn vãng sanh lúc chết tâm thần không điên đảo 

TRƯỜNG HỢP NGƯỜI CHẾT VÌ TỰ TỬ 
Còn người tự tử: nhảy sông, uống thuốc rày v.v...thì người này tâm hồn điên đảo, không cứu được vãng sanh chỉ cứu thoát khỏi được 3 đường ác: địa ngục, ngả quỷ, súc sanh, người đó sẽ thành một loại quỷ, tự tử là phạm vào giới đầu tiên: giới sát sanh mà mình giết thân thể do cha mẹ mình sinh ra là đã bất hiếu rồi, một là chỉ tụng Kinh Thủy Sám, hai là tụng Kinh Lương Hoàng Sám và ba là tụng Kinh Địa Tạng trong vòng 49 ngày để cứu họ thoát khỏi 3 đường ác, cái chuyện vãng sanh là không có đâu quý vị 

Nghe chi tiết thêm tại: “Pháp hội chùa Bồ Đề ngày 4-6/10/2013”-TT.Thích Thông Lai giảng

http://monchaythanhtinh.blogspot.com.au/2012/11/nhung-ieu-can-lam-khi-co-nguoi-than-qua.html?spref=fb

***

Một bài tổng họp về Diabetes rất đáng đọc và xứng đáng làm tư liệu. Thanks for sharing:)
Thế Giới phẳng.
Xin giới thiệu các bạn một bài viết rất hay, nhưng kén người đọc.
Một khám phá mới về gốc của bệnh tiểu đường ít ai ngờ được
Cách Khám Bệnh Về Phẩm Chất Máu Bằng Máy Thử Tiểu Đường.
Theo đông y, các cơ quan tạng phủ được biểu tượng bằng năm hành : kim, thủy, mộc, hỏa, thổ, và quy định huyết là âm, khí là dương, nên mới có ngũ hành âm, và ngũ hành dương, trên nguyên tắc chỉ dùng để lý luận sự tương quan ngũ hành liên quan đến bệnh tật.
Trước kia, chúng ta đã biết khám bệnh và tìm nguyên nhân bệnh bằng máy đo áp huyết chuyên khám về khí, và chỉ biết huyết hàn hay nhiệt, đủ huyết hay thiếu huyết.
Còn muốn khám chuyên về phẩm chất huyết và tìm nguyên nhân bệnh do huyết gây ra thì khám bằng máy thử tiểu đường.
Theo lý thuyết đông y, thức ăn nuôi cơ thể được xét theo Tính-Khí-Vị cần phải bổ dưỡng đều cho năm tạng theo ngũ hành, như vậy chất ngọt là một trong năm chất ( mặn, ngọt, chua, cay, đắng) mà cơ thể cần, mỗi chất giống như một chất liệu riêng giúp cho sự hoạt động của mỗi tạng có chức năng hấp thụ và chuyển hóa không thể thiếu để giúp cho sự khí hóa của toàn cơ thể duy trì mạng sống.
Khi tạng nào bệnh, không hấp thụ và chuyển hóa được chất liệu của mình thì cơ thể sẽ mất sản phẩm của chất liệu ấy để nuôi dưỡng tế bào. Thí dụ tế bào thịt, cơ bắp cần sản phẩm chất ngọt do tỳ làm ra, tế bào xương cần sản phẩm của chất mặm do thận làm ra, tế bào gân cần sản phẩm của chất chua do gan làm ra, tế bào da, lông cần sản phẩm của ch ất cay do phế làm ra, tế bào máu, các dịch chất cần sản phẩm của chất đắng do tim làm ra...Cho nên đông y nói : Phế chủ da lông, tỳ chủ cơ nhục, gan chủ gân, thận chủ xương, tâm chủ huyết.
Muốn cơ thể khỏe mạnh không bệnh tật, thì cơ thể không thể thiếu một chất nào được. Khi cơ thể bệnh chức năng hấp thụ chuyển hóa kém cần phải sửa chữa phục hồi để chức năng của tạng phủ đó trở lại bình thưòng.
Ngày nay tây y chỉ mới phát hiện ra bệnh dư đường bằng máy đo thử đường, hậu qủa của bệnh dư đường, theo lý thuyết tỳ chủ cơ nhục, tỳ dư đường thì cơ nhục bị hư hại hoại tử, teo nhũn cơ, lý thuyết truyền kinh, là thổ sinh kim là phế chủ da lông, nên da bị hư hoại tử, theo ngũ hành sinh khắc, tỳ thổ khắc thận thủy làm hại thận, chức năng thận chủ xương, óc, con ngươi mắt, biến chứng của bệnh tiểu đường làm mắt mờ do con ngươi nở lớn, và làm hư chức năng thận ...
Nếu tây y có máy đo thử mặn, thử chua, thử cay, thử đắng, thì có thể khám ra bệnh về thận, về gan, về phổi, về tim, thì những hậu qủa làm ra bệnh của những chất này cũng không kém phần nguy hiểm.
Như vậy cách chữa theo đông y không phải cấm không ăn đường vĩnh viễn sẽ không đúng với nguyên tắc chữa bệnh. Chữa bệnh là phải phục hồi lại chức năng hấp thụ và chuyển hóa để có thể ăn đường lại tiếp tục như xưa, thì cơ thể mới không bị bệnh. Do đó muốn phục hồi lại chức năng hấp thụ và chuyển hóa của tạng phủ để có thể ăn được đường mà không bị bệnh, chúng ta cần phải tìm hiểu về chức năng khí hóa của huyết..
A-Huyết biến đổi phẩm chất theo khí tạo ra nồng độ của máu khác nhau :
Muốn biết riêng về phẩm chất của huyết có bệnh do vi trùng, virus, nhiễm vi khuẩn hay không bởi nguyên nhân do sự thay đổi nội khí trong tạng phủ như khí phong do gan, khí hàn do thận, khí táo do phế, khí thấp do tỳ, khí nhiệt do tim đã gây ra bệnh. Nếu những khí này của 5 hành hòa hợp thì cơ thể không có bệnh, nhưng nếu có một khí của hành nào thiếu, hay dư thừa sẽ làm thành bệnh.
Đông y bắt mạch biết được tổng quát khí của 5 tạng dư hay thiếu, nhưng không thể biết được những khí dư hay thiếu kết đọng ở những khớp xương, làm đau nhức phong thấp, thoái hóa các khớp tại cục bộ, thoái hóa đĩa đệm ở cột sống lưng, đốt sống cổ…do đó các bệnh đau nhức phong thấp hàn nhiệt làm biến dạng ở các khớp, đông y không chữa được, còn tây y chỉ cho thuốc giảm đau, và mổ xẻ, cắt bỏ, thay thế chứ không giải quyết điều chỉnh khí nơi bị bệnh.
Theo đông y có bốn loại khí thường gây ra đủ mọi thứ bệnh tật cho con người, làm cho sưng đau nhức, tạo thành vi trùng, virus trong cơ thể, chứ chưa kể bị lây lan truyền nhiễm từ khí lục dâm bên ngoài do thời tiết và môi trường. Đó là khí phong do gan, khí thấp do tỳ-vị, khí hàn do thận, khí nhiệt do tim, những khí này làm cho phẩm chất máu bị thay đổi từng nơi từng chỗ mà chúng bị ứ lại, do không đủ khí lực đẩy máu tuần hoàn thông qua khe kẽ bị kẹt lại ở đó không tuần hoàn theo khí huyết đi khắp cơ thể được, lúc đó sự phản ứng tự nhiên của hệ miễn nhiễm do huyết thanh bao lại, không để bị lây lan theo máu tốt để đi truyền bệnh đến nơi khác. Cho nên khi lấy máu xét nghiệm vẫn không phát hiện được nguyên nhân tại sao chỗ đó bệnh, chỉ trừ trường hợp làm sinh thiết, lấy máu tại chỗ đau mới khám phá ra nơi bị bệnh đã do vi khuẩn, virus gì, chính nơi đó máu đã bị tụ lại tạo ra thấp khí hàn nhiệt. Chẳng hạn như nấm móng tay, thử máu tổng quát không thấy, nhưng lấy ít mủ góc móng tay để thử sẽ biết do vi khuẩn gì đã tạo ra nấm mủ làm tróc hư móng tay, những bệnh nấm móng tay này khi tìm đúng nguyên nhân, thì chỉ cần dùng crème Kénacomb-B bôi vào khe móng diệt vi khuẩn sẽ khỏi bệnh, chính thấp nhiệt làm máu ứ tụ lại một chỗ thành nấm.
B-Nồng độ máu thay đổi theo khí thấp hàn, khí thấp nhiệt :
Như vậy các loại bệnh làm mất phẩm chất máu không phải toàn phần trong lượng máu lưu thông, nên thử máu tổng quát theo tây y không phát hiện được, lúc đó cần phải thử máu ở cục bộ. theo tây y vừa bất tiện, vừa chậm có kết qủa vì phải chờ lâu để tìm xem vi khuẩn virus gì, rồi so sánh phân loại, mới kết luận đúng nguyên nhân gây bệnh.
Để giải quyết tìm phẩm chất máu gây ra bệnh tại cục bộ, bởi phong thấp nhiệt, phong thấp hàn, và tại gốc bệnh trong gan hay tỳ vị, do ảnh hưởng của chất chua, chất ngọt, ngành y học bổ sung- khí công y đạo, đã sử dụng máy thử tiểu đường để khám phá ra được nguyên nhân bệnh, từ đó mới có cách chữa đúng, có kết qủa nhanh trong những bệnh sau đây :
1-Tìm ra nguyên nhân gốc của bệnh tiểu đường :
Tây y thường châm nặn máu đầu ngón tay để thử lượng đường trong máu, tiêu chuẩn người không có bệnh tiểu đường sẽ có kết qủa từ 6.0mmol/l đến 8.3 mmol/l theo tiêu chuẩn của hãng thuốc Bayer, (dùng que thử và máy thử tiểu đường hiệu Contour của hãng Bayer chế tạo). Khi thử đường bằng máy Contour, nếu đường cao hơn 8.3mmol/l máy báo cho biết là cao(HI), thấp hơn 6.0mmol/l, máy báo chi biết là thấp (LO).
Tuy nhiên, ít ai để ý, nếu khám bệnh tìm nguyên nhân theo đông y, sẽ tìm lượng đường trong máu của đường kinh gan, châm vào huyệt Đại Đôn bên chân phải, nặn máu và thử đường ở huyệt này, sẽ cho ra kết qủa khác, và tìm nguyên nhân do tỳ ở huyệt Ẩn Bạch bên chân trái, nặn máu, và thử đường ở huyệt này, lại cho ra kết qủa khác, như vậy 3 kết qủa không giống nhau, điều đó chứng tỏ trong cơ thể có đường kinh dẫn máu riêng rẽ tùy theo chức năng vận chuyển khí khác nhau của tạng phủ là có thật.
a-Bệnh do kinh Tỳ :
Có hai nguyên nhân do thấp nhiệt hay thấp hàn, tùy theo kết qủa đo đường ở huyệt Ẩn Bạch bên chân trái thuộc kinh Tỳ :
Chức năng của Tỳ là điều hòa khí thấp vừa phải, không hàn không nhiệt, đủ để tạo men tiêu hóa làm nhuyễn thức ăn biến thành chất bổ có vị ngọt, để tạo máu, nếu nồng độ trong máu cao do lượng đường cao sẽ tạo ra thấp nhiệt, nếu nồng độ trong máu thấp tạo ra thấp hàn, do đó lượng đường trong máu của kinh Tỳ thấp. Có thể kiểm chứng được bằng cách đo lượng đường ở huyệt Ẩn bạch cao hơn 8.3 là thấp nhiệt, dưới 6.0 là thấp hàn.
b-Bệnh do kinh Can :
Khác với thấp nhiệt thấp hàn ở kinh tỳ. Ở kinh can, có hai nguyên nhân do phong nhiệt hay phong hàn, tùy theo kết qủa đo đường ở huyệt Đại Đôn bên chân phải thuộc kinh Can. Nếu cao hơn 8.3 là phong nhiệt, thấp hơn 6.0 là phong hàn.
2-Nội tạng thiếu đường do không hấp thụ :
Có 3 trường hợp xảy ra :
a-Biết được cơ thể thiếu đường do kiêng khem không ăn đường :
Đo đường cả hai đường kinh, kết qủa thấp hơn 4.0mmol/l là cơ thể thiếu đường, và thử đường đo ở tay thấp hơn tiêu chuẩn, như 4.0mmol/l, hậu qủa gây nhiều biến chứng do thiếu đường, bị mệt mỏi, mất sức, hay buồn ngủ, da thịt nhẽo, vì cơ thể nội tạng không đủ lượng đường cho cơ quan nội tạng hoạt động, nuôi dưỡng tế bào, bắp thịt, nếu lượng đường càng thấp, càng suy nhược thần kinh, dẫn đến ngủ mê man gần như hôn mê bất tỉnh, trí óc không tỉnh táo.
c-Biết đươc chức năng nội tạng gan tỳ không hấp thụ :
Có thể đường thử ở tay lên 9.0mmol/l lúc bụng đói, tây y kết luận là có bệnh tiểu đường, nhưng thử ở 2 kinh tỳ, can, đường ở hai huyệt này thấp dưới 5.0mmol/l chứng tỏ chức năng nội tạng không hấp thụ đưòng khi ăn, như vậy cách chữa là phải phục hồi lại chức năng hấp thụ và chuyển hóa đường chứ không phải kiêng không cho ăn đường và chích insulin để phân hủy đường.
Một thử nghiệm khác, để biết chức năng nội tạng không hấp thụ đường, là tăng lượng đường trong bữa ăn, sau khi ăn thử đường ở tay lên 18mmol/l. Sau 4-5 tiếng, khi bụng đói, thử lại đường vẫn cao khoảng 16.0mmol/l, rồi thử đường ở hai huyệt kinh can tỳ vẫn là 5.0mmol/l, chứng tỏ 2.0mmol/l đường không được hấp thụ vào gan tỳ, mà mất đi khi cơ thể tiêu hao năng lượng khi làm việc. Chứng tỏ chức năng gan tỳ hư suy, cần phải chữa để phục hồi lại chức năng gan tỳ, để gan tỳ có thể hấp thụ đường trong máu nhanh, khi thử đường ở hai huyệt gan tỳ được tăng lên 8.0mmol/l, thì đường trong máu sẽ hạ thấp.
Trong trường hợp này, chữa gốc là phải điều chỉnh lại chức năng gan tỳ, dùng loại bài tập nào có công dụng làm co bóp gan tỳ, không gì hay hơn là bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mền Bụng 200 lần sau khi ăn 30 phút, cần kéo ép sát gối vào bụng cho đụng vào gan hay bao tử để kích thích gan và bao tử hoạt động mạnh và đều làm nhuyễn thức ăn thành dưỡng trấp, cơ ruột mới dễ hấp thụ, theo máu về gan, lúc đó đo lượng đường ở gan tỳ sẽ tăng lên, đường trong máu giảm.
Còn chữa ngọn, là làm mất đường trong máu, nhưng sự hấp thụ đường trong gan tỳ không tăng, trường hợp này phải vận động và làm việc cho cơ thể xuất mồ hôi, như các người làm công việc lao động chân tay, như phu khuân vác, người đạp xích lô, các vận động viên thể dục thể thao, cơ bắp sẽ tiêu thụ hết số đường dư trong máu, biến thành mồ hôi, nhưng nếu không lao động, lượng đường sẽ cao trở lại, mà lượng đường trong gan tỳ không hấp thụ được nên vẫn thấp.
3- Biết được chức năng nội tạng không chuyển hóa :
Hấp thụ là đem đường có trong dưỡng trấp tử thức ăn, cất vào kho gan, nhưng chuyển hóa là phân phối đường từ gan đi nuôi tế bào và các cơ quan nội tạng khác, trong gan chỉ cần giữ lại số lượng vừa đủ theo tiêu chuẩn 6.0-8.3 mmol/l.
Thí dụ trước khi ăn, đo đường trong máu ở tay được 6.0mmol/l, ở gan tỳ 6.0mmol/l, sau khi ăn, đo đường ở tay lên 12.0mmol/l, ở gan tỳ 6.0mmol/l. Sau 2-3 tiếng đồng hồ, đo lại đường ở tay còn 6.0mmol/l là đường đã được hấp thụ. Nhưng đo đường trong gan tỳ tăng 12.0mmol/l là đường chưa được chuyển hóa, do cơ thể không vận động. Nếu đo đường trong gan tỳ còn 8.0mmol/l là gan tỳ đã chuyển hóa được 4mmol/l đường thành năng lượng cho cơ thể nuôi cơ bắp hoạt động.
Như vậy, gốc của bệnh tiểu đường là do chức năng gan tỳ hư không hấp thụ và chuyển hóa. Đã có một bệnh nhân, khi thử đường ở tay bình thường như tây y, và thử đường ở huyệt Ẩn Bạch bên chân trái thuộc kinh Tỳ và huyệt Đại Đôn ở chân phải thuộc gan, đều cho 3 số giống nhau 12.8mmol/l lúc bụng đói, trưòng hợp này, có hấp thụ, nhưng không chuyển hóa, bác sĩ cho chích insulin để tiêu hủy đường.
Sau khi bệnh nhân được hướng dẫn tập bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mền Bụng 100 lần, đo lại đường cả 3 nơi đều xuống còn 11.2, bệnh nhân tập tiếp, mình đè ấn trên bụng ở bên gan và bên bao tử cho mềm xuống theo hơi thở khi chân bệnh nhân ép vào bụng, tập đến 300 lần, mồ hôi ra nhễ nhại, bụng mền, bệnh nhân nằm nghì ngơi vài phút, lau mồ hôi, xong đo đường ở tay xuống còn 8.1mmol/l đã lọt vài tiêu chuẩn của Bayer. Dĩ nhiên sau mỗi bữa ăn 30 phút, cần tập bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200-400 lần giúp hấp thụ và chuyển hoá đường vào nội tạng nhanh, lượng đường trong máu sẽ không còn cao vượt tiêu chuẩn nữa.
4-Tại sao không kiêng không ăn đường mà thử máu vẫn có đường :
Nhiều bệnh nhân mặc dù đã kiêng không ăn đường, mà đường vẫn cao, đến nỗi phải chích insulin để phá hủy đường trong máu, mà phải chữa đến suốt đời gây ra hậu qủa bệnh càng nặng có thể đi đến tử vong.
Chúng ta nhớ rằng, lục phủ ngũ tạng muốn hoạt động được, lúc nào cũng phải có 5 chất mặn, ngọt, chua, cay, đắng là những chất xúc tác để hấp thụ và chuyển hóa thức ăn, và để tạo ra khí nội tạng phong, hàn, thấp, táo, hỏa. Theo định lý thuận, thức ăn khi được chuyển hóa thì biến ra khí và huyết để nuôi các tế bào da lông, xương cốt, thịt, gân xương...
Có một điều quan trọng mọi người chưa biết, tạm gọi là định lý đảo. Nghĩa là muốn duy trì chức năng hoạt động của tạng phủ để hấp thụ và chuyển hóa, ngũ tạng lúc nào cũng vẫn phải cần đến 5 chất xúc tác mặn, ngọt, chua, cay đắng để biến hóa thức ăn, nên mặc dù không cho thêm chất ngọt vào bữa ăn, đáng lẽ thử đường trong máu phải thấp, chứ không cần phải chích hay uống chất phá hủy đường, nhưng thực tế trong máu vẫn có đường là tại sao, đó chính là phản ứng của định lý đảo, chức năng tạng phủ lại rút chất ngọt từ bắp thịt, chất đường dự trữ trong gan tỳ ra để làm công việc hấp thụ chuyển hóa thức ăn, để chúng ta ngày nào cũng ăn ngon, cũng tiêu hóa tốt, nhưng có biết đâu ... cuối cùng đường trong bắp thịt, trong gan tỳ hết dần sinh biến chứng lây sang các tạng phủ khác bị bệnh đi đến tử vong.
Nên cách chữa của đông y chỉ tạm thời cắt giảm đường trong thời gian điều trị, khi điều chỉnh phục hồi được chức năng thì tiếp tục vẫn có thể ăn đường trở lại bình thường.
5-Biết được trong gan thiếu máu :
Khi châm nặn máu ở các ngón chân, riêng ngón chân cái bên phải, nơi huyệt Đại Đôn, nặn mạnh mà máu không ra, là gan thiếu máu. Khi nặn ra máu, kết qủa thử đường thấp hơn 4.0mmol/l là can vừa thiếu máu vừa hàn. Nhưng thử đường trong máu cao hơn 10.0mmol/l lúc bụng đói, là can huyết hư sinh nội nhiệt
Thí dụ cùng ăn 10g đường với một người đủ máu trong gan, khi thử đường ở huyệt gan là 6.0mmol/, nhưng với một người bị thiếu máu trong gan, hay gan teo, thì đường sẽ cao hơn 10.0mmol/l.
Những bệnh do gan thiếu máu làm ra như :
Chứng can âm hư (Can âm bất túc ): (chứng 317 trong sách Triệu Chứng Lâm Sàng Học)
Do huyết không đủ nuôi dưỡng gan làm đau đầu, chóng mặt, mắt khô, mờ, quáng gà, kinh nguyệt ít hoặc bế, thường gặp trong các bệnh cao áp huyết, bệnh mắt, bệnh thần kinh, bệnh kinh nguyệt .Can âm hư làm can dương bốc lên gọi là can dương thượng cang.
Trường hợp này dù ăn ít đường, thử đường ở huyệt gan vẫn cao.
Chứng can huyết hư : (318)
Hoa mắt, váng đầu, tim đập nhanh, không sức, mệt mỏi, nhút nhát, suy nhược thần kinh, dễ bị nhiễm trùng gan như bệnh hépatite, móng chân tay ngả mầu tối xanh, sắc lưỡi nhạt, thường gặp trong bệnh xơ cứng động mạch, cao áp huyết, lão suy, bế kinh, tiền mãn kinh, sau khi sanh .
Trường hợp này gan không có khả năng hấp thụ đường, thử đường trong máu cao, nhưng đường ở huyệt gan rất thấp.
Chứng can thực : (319)
Cứng đau sườn ngực lan xuống bụng dưới, đau mắt, chóng mặt, nhức đầu, nóng lạnh, áp huyết tăng, nôn mửa nước chua, ho suyễn, thở kém, gân tay chân co rút, điếc do co thắt, trường vị co thắt, bón, ngoại vi ứ trệ, có bệnh liên quan đến sinh dục, ưa tức giận nổi nóng cáu gắt.
Trường hợp này can hấp thụ đường nhưng giữ lại không chuyển hóa.
Chứng can huyết hư : (335)
Sắc mặt vàng uá, thị lực giảm, hư phiền, mất ngủ, kinh nguyệt không đều, thường gặp ở bệnh thiếu máu, bần huyết, bệnh thần kinh đau nhức, bệnh mắt, bệnh kinh nguyệt. Can huyết hư sinh phong làm rút gân, chân tay co quắp, da tê, kinh nguyệt ra ít mầu nhạt.
Trường hợp này can không hấp thụ và cũng không chuyển hóa đường.
Chứng can huyết hư hàn : (336)
Huyết hư hàn không nuôi gan làm nhiệm vụ khí hóa nên gân mạch yếu, tuần hoàn huyết không ra đến đầu ngón tay chân làm thoái hóa các đốt ngón khó cử động co duỗi, gân lưng co rút cong vẹo.
Trường hợp này can thiếu đường.
Chứng can hỏa : (337)
Chức năng can thịnh do nhiệt nung nấu ở kinh can, do tình chí bị kích thích quá độ làm đau đầu, chóng mặt, mắt, mặt đỏ, đau mắt, miệng đắng, nóng nảy hay cáu gắt, rìa lưỡi đỏ, rêu lưỡi vàng, nặng hơn sẽ chảy máu cam, khạc nôn ra máu, phát cuồng.
Trường hợp này, can hấp thụ mà không chuyển hóa, giữ lại nhiều đường trong gan làm nồng độ men gan cao.
Chứng can nhiệt : (338)
Do can có nhiệt tà hoặc khí uất hoá nhiệt có dấu hiệu phiền muộn, miệng đắng khô, tay chân nóng, tiểu vàng đỏ, không ngủ được, nặng thì phát cuồng. Trường hợp này, đường chuyển hóa thành men làm tăng nồng độ men gan.
Chứng can nhiệt thịnh : (339)
Hỏa thiêu cân, gân bị co rút, sưng đau cổ họng, bốc hỏa lên mắt làm mờ mắt, ngủ không yên sợ mê, phiền giận, tiểu vàng đỏ, môi khô, miệng đắng, đầu lưỡi và bià lưỡi đỏ thâm. Trường hợp này gan thiếu máu mà lượng đường trong gan cao.
6-Biết được chức năng tỳ vị có hấp thụ và chuyển hóa được đường hay không :
Theo dấu hiệu triệu chứng lâm sàng của đông y, những chứng sau đây của tỳ thiếu máu không làm đúng nhiệm vụ hấp thụ và chuyển hóa :
Chứng tỳ âm hư (chúng thứ 219 trong sách Triệu Chứng Lâm Sàng Học)
Là chỉ tỳ và vị âm hư có nghĩa âm dịch ở tỳ vị không đủ để làm nhiệm vụ thu nạp và chuyển hoá, có dấu hiệu môi miệng khô, miệng nhạt vô vị, ăn kém, thích uống nước, đại tiện táo kết, lưỡi đỏ rêu ít và khô hoặc lưỡi sáng trơn.
Trường hợp này thử đường ở huyệt Ẩn Bạch của kinh Tỳ thấp.
Chứng tỳ thực : (222)
Bụng căng có nước trong ổ bụng làm khó thở, ngực nặng, bức rứt tim, cẳng chân nóng, trúng thực nôn mửa, chân tay gầy nhưng cảm thấy nặng nề, mỏi bắp thịt, miệng khô, cổ khát sinh bệnh tiêu khát, đái láu, tiểu đường.
Trường hợp này lượng đường trong tỳ cao vì không chuyển hóa.
Chứng tỳ hàn : (223)
Rối loạn tiêu hóa, iả chảy nước trong, ăn không tiêu đầy trướng, đờm nhiều, ngắn hơi khó thở,mình nặng nề, tứ chi lạnh.
Trường hợp này lượng đường trong tỳ thấp.
Chứng tỳ thấp hàn : (224)
Do ăn uống thức ăn lạnh hoặc do cảm mưa lạnh, khí hậu ẩm thấp hại tỳ, có dấu hiệu bụng trướng, buồn nôn, phân lỏng, tiểu ít, phụ nữ ra huyết trắng nhiều.
Trường hợp này lượng đường trong tỳ thấp.
Chứng tỳ nhiệt: (225)
Môi đỏ, họng khô, ợ chua,chóng đói,chân răng sưng chảy máu, mồ hôi trộm, đại tiện bí kết, tiểu ít, nước tiểu vàng đậm do nhiệt tà hoặc do ăn nhiều thức táo nhiệt gây nên nhiệt chứng hoặc do viêm nhiễm ở gan mật ruột làm nhiệt khiến bao tử nóng.
Trường hợp này lượng đường trong tỳ cao không chuyển hóa, còn đường trong máu cao hay thấp do ăn nhiều đường hay ít.
Chứng tỳ bị thấp tà : (226)
Đầu nặng như đè ,bụng trướng đầy, không thích uống nước, thân nặng nề mệt mỏi, phiền muộn,không đói, miệng đầy nhớt có vị ngọt, iả chảy, bí tiểu, mạn tính sinh bệnh vàng da, lưỡi ướt nhầy,rêu lưỡi trắng trơn.
Trường hợp này lượng đường trong tỳ cao và đường trong máu cao.
Chứng tỳ thấp nhiệt: (227)
Do nhiễm vi khuẩn,vi rút, có dấu hiệu sốt, vàng da, bụng trướng đầy, buồn nôn.
Trường hợp này cả hai loại đường trong tỳ và trong máu cao.
Chứng tỳ vị cùng bị thấp nhiệt: (228)
Thấp nhiệt nung nấu ở tỳ vị có dấu hiệu mặt và thân thể đều vàng, bụng trướng, căng tức, trung quản tức đau, ăn uống giảm, lợm giọng, mệt mỏi, tiểu ít mà vàng nghệ,rêu lưỡi vàng nhớt, thường gặp ở bệnh viêm gan,vàng da, các bệnh cấp tính về gan mật, bệnh ngoài da như thấp chẩn, bỏng rạ...
Trường hợp này cả hai loại đường trong tỳ và trong máu cao.
Chứng tỳ khí hư (hạ hãm): (229)
Có dấu hiệu mệt mỏi, uể oải thích nằm,chân tay yếu sức,thân gầy hoặc phù, ăn uống kém, khó tiêu, bụng trướng đầy, iả lỏng, nặng thì đại tiểu tiện ra máu, mặt vàng héo, chóng mặt, rêu lưỡi trắng nhạt, thường gặp ở bệnh loét bao tử, đường ruột, lệ mạn tính và bần huyết.
Trường hợp này đường trong tỳ thấp.
Chứng tỳ khí bất nạp : (230)
Chức năng tiêu hóa kém do can khí, do thấp tà làm hại tỳ dương, do ăn uống không phù hợp với tình trạng khí hóa của tỳ làm tổn thương tỳ vị bị ủng trệ làm vùng bụng và trung quản căng đầy trướng tức không tiêu hóa được sinh chán ăn.
Trường hợp này đường trong tỳ thấp.
Chứng tỳ dương bất túc (tỳ dương hư ) : (232)
Đau bụng ngầm thích xoa, thích uống nước nóng, ăn không tiêu, hễ ăn thức ăn sống lạnh đau bụng ngay, nước phân trong, chi gầy, thân nặng nề, phù thủng, mệt mỏi, da không ấm, sợ lạnh , tiểu bí, lưỡi dầy rêu trắng nhạt.
Trường hợp này đường trong tỳ thấp.
Chứng tỳ hư thấp khổn : (233)
Tỳ hư yếu sẵn lại do nội thấp ngăn trở, còn gọi là tỳ ố thấp nên chức năng vận hóa và điều hành dịch chất cho bao tử hoạt động giảm, không dẫn được thủy dịch lưu thông khiến thủy dịch ứ đọng tràn đầy, nếu thấp thắng thì cơ nhục phù thủng, ăn vào bị đầy không tiêu muốn ói ra, miệng lưỡi đầy, không khát, chân tay mỏi nặng nề, iả lỏng, rêu lưỡi dầy nhớt, thường gặp ở bệnh viêm gan, ruột mạn tính.
Trường hợp này đường trong tỳ thấp, nhưng vẫn có bệnh tiểu đường dù ăn ít vì đường không được hấp thụ và chuyển hóa.
Chứng tỳ không nhiếp huyết : (236)
Chức năng tỳ khí hư không quản lý vận hành huyết theo kinh mạch, nên huyết đi tràn ra ngoài kinh có dấu hiệu xuất huyết ở các bệnh băng lậu, kinh nguyệt ra nhiều,chảy máu cam,chảy máu dưới da, đại tiện ra huyết, chứng bần huyết, nổi ban đỏ,giảm huyết sắc tố...
Trường hợp này lượng đường cao làm hoại tử.
Chứng tỳ lao : (237)
Mất cơ nhục, gầy, chân tay mỏi, ăn không vào vì đầy bụng, đại tiện lỏng nhão do nguyên nhân tinh thần lo nghĩ, do vật chất ăn uống no đói thất thường, cả hai đều làm thương tổn tỳ.
Trường hợp này cơ thể thiếu đường trầm trọng trong tỳ và trong máu.
Chứng vị âm hư : (245)
Tỳ có thấp nhiệt làm tổn thương âm chất do vị hỏa thịnh làm vị âm bất túc gọi là vị âm hư khiến môi miệng khô ráo, ăn không biết ngon hoặc đói bụng mà không muốn ăn, oẹ khan và nấc, đại tiện táo, tiểu sẻn, có sốt nhẹ, giữa lưỡi đỏ khô, rêu ít, do bệnh nhiễm trùng, sốt làm tổn thương tân dịch sinh ra vị khí yếu, thường gặp ở bệnh viêm phổi, viêm dạ dầy mạn tính, rối loạn tiêu hoá, bệnh tiểu đường.
Trường hợp này đường trong tỳ thấp.
7-Thử nghiệm sự hấp thụ và chuyển hóa đường bằng Hột É :
Sáng tôi đo đường trước khi ăn 5.2-5.8mmol/l, sau khi ăn đường lên 9.0-12.0mmol/l, nếu cơ thể hấp thụ và chuyển hóa tốt, sau 2 tiếng, cơ thể tự động hấp thụ và chuyển hóa xuống còn 6.0mmol/l. Tôi muốn thí nghiệm loạị hạt CHIA seeds, giống như Hột É ở VN, sau khi ăn sáng đủ thứ như cà phê, bánh ngọt, đường lên 14.8mmol/l, tôi không tập Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần, mà pha 1 muỗng nhỏ Hột É với nước sôi cho nở ra sau 30 phút mới uống, đo đường lạị, xuống còn 6.0mmol/l
Sáng hôm sau tôi thử cách khác, ăn bánh mì cà phê và bánh ngọt, đo đường lên 12.6mmol/l, pha một ly Hột É với 2 muỗng đường, uống sau khi ăn 30 phút, đường c ũng xuống 6.0mmol/l
Như vậy Hột É cũng có công hiệu giúp gan tỳ hấp thụ và chuyển hóa đường, mặc dù có pha thêm đường. Đó là lý do tại sao ở VN thường bán nước Hột É Lười Ươi pha đường với nước đá làm nước giải khát, vô tình dã làm hạ đường trong máu mà vẫn được ăn đường..
Với kết qủa này, tôi đem áp dụng cho những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường, tôi pha sẵn 1 ly Hột É cho nở ra, khi bệnh nhân nào bị bệnh tiểu đường, đo đường cao hơn 10.0mmol/l mặc dù bệnh nhân đã uống thuốc hay chích insulin, tôi cho bệnh nhân uống Hột É, tập Kéo Ếp Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng để tăng cường chức năng hấp thụ và chuyển hóa xong, đo đường xuống còn 6.5mmol/l, như vậy chứng tỏ gốc bệnh là chức năng hấp thụ và chuyển hóa kém, cần phải phục hồi lại chức năng và vẫn có thể ăn đường chứ không kiêng và cắt bỏ đường trong thực phẩm, làm cơ thể suy nhược vì thiếu đường.
8-Phương pháp chữa bệnh tiểu đường theo khí công :
A-Qua kinh nghiệm chữa bệnh tiểu đường theo phương pháp khí công y đạo, bệnh tiểu đường có nhiều nguyên nhân :
a-Gan không hấp thụ và chuyển hóa. (chứng gan hư)
b-Tỳ không hấp thụ và chuyển hóa (chứng tỳ hư)
c-Gan hấp thụ mà không chuyển hóa. (chứng gan thực)
d-Tỳ hấp thụ mà không chuyển hóa. (chứng tỳ thực)
e-Cả gan và tỳ không hấp thụ và chuyển hóa. (chứng gan tỳ hư)
f-Cả gan và tỷ hấp thụ mà không chuyển hóa. (chứng gan tỳ thực)
Có 6 nguyên nhân đơn giản kể trên cũng đã khó chữa đối với bác sĩ thuốc đông tây, thực ra còn những nguyên nhân phức tạp khác lại càng khó chữa hơn nữa. Còn đối với tây y hiện nay mới biết đến 2 nguyên nhân của bệnh tiểu đường là tiểu đường loại1, và loại 2. Nhưng đối với phương pháp chữa bằng khí công, chỉ cần kích thích dẫn khí vào được gan và tỳ để tự điều chỉnh hư do thiếu khí co bóp đàn hồi trong nội tạng hay để loại khí dư thừa trong nội tạng để tự điều chỉnh khí thực.
Tạng gan thuộc phong, tạng tỳ thuộc thấp do nhiệt trong bao tử ứ đọng không chuyển hóa vì thiếu vận động thể dục thể thao. Đông y có câu : Phong tùng hỏa hóa.(hỏa theo gió mà biến mất).
Với nguyên lý này, thì dù nguyên nhân nào của gan tỳ vị đều do thấp nhiệt ở tỳ vị, hay phong nhiệt ở gan làm chức năng hấp thụ và chuyển hoá của 2 tạng này kém, mới không chuyển hóa đường trong máu thành năng lượng được.
B-Cách điều chỉnh theo Tinh-Khí-Thần của Khí Công Y Đạo :
Cách điều chỉnh theo Tinh :
Nếu thử độ đường ở cả 3 điểm, trên tay, trên huyệt Ẩn Bạch và trên huyệt Đại Đôn cao hơn 8.3 mmol/l khi bụng đói, thì cần phài cho cơ thể ngưng ăn chất ngọt tạm thời trong vòng 1 tuần. Thay vào đó, mỗi sáng khi ngủ dậy, pha 2 muỗng nhỏ bột Hạnh Nhân với 1 ly nước sôi khuấy đều uống như sữa (xay Hạnh Nhân Nam và Hạnh Nhân Bắc, mỗi thứ 100g, xay đều thành bột). Sau 30-60 phút, đo đường sẽ xuống, đến khi nào cả 3 điểm đều xuống đến 6.0mmol/l, thì có thể tiếp tục được ăn uống bình thường, lúc đó chỉ cần làm chuyển hóa đường bằng bài tập thể dục khí công .
Nếu thử đường trong gan tỳ trong tiêu chuẩn 6.0-8.3mmol/l, mà đường thử ở ngón tay cao 9-10mmol/l trở lên khi bụng đói, là người có bệnh tiểu đường, gan tỳ không thể hấp thụ thêm được, cần phải cho chuyển hóa thành năng lượng bằng cách lao động chân tay cho cơ thể xuất mồ hôi, thì đường trong máu đo ở ngón tay sẽ xuống.
Trong trường hợp này, có thể uống thêm Hột É, ở ngoại quốc có bán loại hột tương đương như Hột É, tên gọi là CHIA seeds. Nếu đo đường ở tay qúa cao, thì uống nước Hột É không bỏ đường, pha 1 muổng nhỏ Hột É với 1 ly nước nóng, ngâm cho nở lớn, lâu chừng 1-2 giờ mới uống, Hột É sẽ là chất xúc tác chuyển hóa đường.
Nếu thử độ đường trong gan và tỳ thấp dưới 5.0mmol/l, mà thử đường ở ngón tay cao hơn 9.0mmol/l khi bụng đói, thì đường trong nội tạng vẫn thiếu vì không hấp thụ đường về gan tỳ, trường hợp này không cần phải nhịn ăn đường, chỉ cần tập khí công cho tăng tính hấp thụ đường trong máu về gan tỳ, lúc đó thử đường trong gan tỳ sẽ lên, và thử đường ở tay sẽ xuống, như vậy thực sự người này không có bệnh tiểu đường, mà phải tập cho chức năng gan tỳ hấp thụ. Trong trường hợp này, cần uống Hột É pha với 1 muổng đường, giúp đường hấp thụ vào gan tỳ đang bị thiếu đường. Nếu dùng thuốc phân hủy đường trong máu, thì đường trong gan tỳ sẽ nhả ra làm chất xúc tác chuyển hóa thức ăn, thì gan tỳ lại thiếu đường nặng hơn, chỉ cần tập khí công bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng giúp chức năng gan tỳ chuyển hóa đường vào gan tỳ..
Cách điều chỉnh theo khí :
Khí Công Y Đạo có những bài tập giúp cơ thể hấp thụ và chuyển hóa không những chất đường mà hấp thụ chuyển hóa được các chất khác giúp cơ thể sinh khí huyết đầy đủ các thành phần cần thiết.
-Bài tăng khí cho tâm phế : Vỗ Tay 4 Nhịp (200 lần)
-Bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng (200 lần) chú ý cần phải ép đầu gối sát vào gan và bao tử cho hơi trong bụng ra theo hơi thở và cho bụng xẹp mềm xuống..
-Bài Cúi Ngửa 4 Nhịp 20 lần, Vặn Mình 4 Nhịp 20 lần, chỉnh chức năng gan tỳ.
-Bài Dậm Chân Phía Trước Phía Sau 5 phút, thông máu xuống chân, thông kinh Gan Tỳ.
Trước khi tập, đo đường ở 3 nơi, ngón tay, huyệt Ẩn Bạch, Đại Đôn, rồi đo lại sau khi tập 6 bài trong 10 phút để làm tiêu chuẩn xem xuống được bao nhiêu mmol/l, thí dụ xuống được 1-2mmol/l. Nếu mình muốn đường xuống 6 mmol/l thì thời gian tập gấp 3 lần là 30 phút...
Mỗi lần tập 10 phút sau bữa cơm 30 phút, ngày tập 3 lần, cách tập này tương đương với thuốc, nhưng khác nhau về công dụng. Tập khí công để hấp thụ và chuyển hóa đường là chữa gốc, còn uống thuốc làm phân hủy đường trong máu là chữa ngọn, trong lúc cơ thể vẫn thiếu đường, khiến cho tạng phủ phải rút lại đường dự trữ trong nội tạng để làm ch ất xúc tác cho nhiệm vụ chuyển hóa thức ăn.
Cách điều chỉnh theo Thần :
Trước khi đi ngủ, tập bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần, rồi tập thở thiền ở huyệt Mệnh Môn, để chuyển Tinh hóa Khí.
9-Dùng máy thử độ đường trong bệnh đau nhức phong thấp khó chữa :
a-Theo lý thuyết đông y phong thuộc gan, thấp thuộc tỳ, thực thuộc nhiệt, hư thuộc hàn, khi thì phong mộc khắc thấp thổ, khi thấp thổ thừa khắc phong mộc, khi hàn thắng, khi nhiệt thắng, đông y gọi là hàn nhiệt tương tranh. Tây y không biết lý thuyết đông y thì chữa ngọn, đau đâu chữa đó, hư đâu cắt đó, còn không hư, không tổn thương thực thể, chỉ làm đau, thì chữa ngọn bằng cách cho thuốc giảm đau, nghĩa là không chữa vào đâu cả, nên bênh không khỏi được tận gốc.
b-Ngược lại đông y biết tìm ra gốc bệnh ở gan tỳ, biết thấp nhiệt thấp hàn, biết hàn nhiệt tương tranh, chữa được gốc bệnh, chữa được ngừa biến chứng làm cho bệnh đứng lại, không làm cho bệnh có cơ hội phát triển nặng thêm, nhưng còn nơi đau là ngọn của bệnh thì không biết chính xác phải chữa như thế nào, vì thế mà đông y cũng không chữa khỏi hẳn được bệnh đau nhức phong thấp hàn nhiệt, tây gọi là viêm đa khớp.
Còn đông y khí công nhờ máy thử tiểu đường đã tìm ra ngọn của bệnh là nơi đau bị thấp hàn hay thấp nhiệt để hóa giải sự ứ đọng của khí thấp hàn thấp nhiệt do lượng đường nơi máu tích tụ ứ đọng lại tại nơi đau làm phẩm chất nồng độ máu xấu không bình thường so với nơi không đau, khi kiểm chứng bằng máy đo đường, châm nặn máu ở 2 nơi đau và không đau chỉ cách nhau có vài cm, kết qủa đo đường sẽ khác nhau. Nhìn màu sắc máu nơi đau bị bầm đen, máu nơi không đau đỏ tươi…Đó cũng là lý do tại sao cổ nhân chữa đau nhức bằng chích lể mà bệnh mau khỏi, mà ngày nay đã kiểm chứng được lượng đường trong máu bằng máy thử tiểu đường, để biết được nguyên nhân do thấp hàn thấp nhiệt đã gây ra ứ đọng ở cục bộ sinh mà ra bệnh.
Đã có một bệnh nhân bị té trượt cầu thang, gẫy xương bàn chân, đi tây y mổ, khâu lại, sau một thời gian nơi chân bị ứ nghẽn khí huyết không thông làm sưng đau, chỉ cho uống thuốc giảm đau, và đi khập khễnh do sưng đau, da chân chỗ đau khô dầy, đổi màu đen mốc như chân voi, lúc đó tây y không còn cách nào chữa, họ đến với đông y khí công.
Đông y khí công có hai cách thử để biết bệnh thuộc khí hay huyết, như nếu có điểm đau nhất định một chỗ thì bệnh do ứ huyết, nếu không chỉ được điểm đau nhất định, lúc đau chỗ này, lúc cái đau chạy chỗ khác, thì do khí không thông do không chịu vận động. Còn do huyết ứ tụ, bệnh nhân có muốn vận động cũng không được, vì càng vận động càng đau.
Trong trường hợp ứ huyết sẽ tạo ra thấp khí (là khí tụ lại, vì máu có độc) nên huyết thanh bao lại để bảo vệ các tế bào lành không cho lây nhiễm, nếu bệnh nhân chỉ ra được chỗ đau chính xác, mình lấy kim thử đường châm nặn máu, rồi đo đường tại chỗ đó sẽ có kết qủa cao hơn hay thấp hơn so với chỗ bên cạnh gần đó không có điểm đau, nếu châm nặn máu rồi đo đường tại điểm này thì bình thường, thí dụ đau ở xương mắt cá là điểm A cách điểm B không đau, đo đường ở điểm A là 8.5 điểm B là 6.0 thì điểm A bị ứ huyết do thấp nhiệt, hoặc điểm A đo được 4.8 thấp hơn điểm B do ứ huyết thấp hàn. Dù do thấp nhiệt hay thấp hàn đều phải châm nặn máu, rồi đo lại đường ở điểm đau, khi hết đau, thì 2 điểm A,B đo đường sẽ bằng nhau.
Nhờ cách chữa ngọn, lấy hết thấp khí hàn nhiệt, bệnh nhân thấy hết đau, đi lại dễ dàng.
10-Áp dụng cách chữa vừa ngọn vừa gốc trong bệnh phong thấp hàn nhiệt:
Có thể áp dụng cách chữa ngọn này cho tất cả các loại bệnh ngoài da, xương khớp bị đau nhức, vẩy nến, eczema, thấp chẩn, phong thấp xương khớp, thoái hóa, bệnh gút, viêm đa khớp, ban đỏ, thoái hóa đĩa đệm, gai cột sống, lupus, té ngã, trật gân xương làm sưng đau nhức.. ..
Sau đó chữa vào gốc bệnh là Bài Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần cho thông khí huyết nội tạng,
Nếu do phong nhiệt hay phong hàn, thì chú ý ép gối vào vùng gan cho máu độc trong gan thoát ra, để trao đổi oxy cho gan thay đổi máu mới.
Nếu do thấp nhiệt thấp hàn, thì chú ý ép vào bao tử làm thông thấp nhiệt thấp hàn ở bao tử.
Nếu do cả phong cả thấp, thì ép cả hai bên bao tử và gan cùng một lúc làm thông khí huyết nội tạng.
Khi áp dụng bài tập khí công nằm Kéo Ép Gối Thở Ra Làm Mềm Bụng 200 lần liên tục, chú ý mỗi lần ép đầu gối vào bụng phải thả lỏng cho khí trong bụng ra hết khiến bụng mềm, mới có kết qủa giúp cơ bụng, gan, tỳ vị co bóp nhiều lần để kích thích phục hồi chức năng gan tỳ, và điều hòa khí thấp hàn thấp nhiệt trở lại khí đúng không còn hàn không còn nhiệt.
Theo tác gỉa: DoDucNgoc