Thursday, April 16, 2015

khi nào thì con biết người mất được siêu thoát?


Câu h1. Làm thế nào con biết được m con đã được siêu thoát sau 49 ngày hay chưa?

M
con mt đến nay đã được 76 ngày. Gia đình con đã thc hin mong ước ca m con là sau khi mt đ m con nm yên 8 tiếng ri mi tiến hành tm ra thay qun áo. Lúc m con mt thì c nhà không được khóc (trong 8 tiếng ). Đến khi nhp quan, đưa tang và h huyt, cúng phc hn, cúng tht tht lai tun đu được các Nhà Sư và pht t trong tăng đoàn (M con có đi quy-y và theo Pháp môn Tnh đ) đến tng kinh nim pht, cúng phóng sinh, cúng cơm (hoàn toàn chay) đy đ. Đến 35 ngày gia đình con được Quý thy Thin vin Sùng phúc cúng cho m con và được nghe Pháp ti Thin vin, ngòai ra hàng tun con cũng nh các Thy cúng hi hướng cho m con ti đây. 

nhà thì c gia đình đu thc hin không sát sinh và c gng làm điu thin (mc dù b và em ca con không đ duyên đi quy Y nhưng đu làm theo ý nguyn ca m con).

Nh
ng người thân xa gn trong gia đình đu được gp m con trong gic mơ. Duy ch có con là con gái thì con chưa bao gi được nm mơ thy m (Mc dù trong 2 năm m nng, con là người chăm sóc, gn gũi và được m dn dò nhiu nht). Có phi là lúc sp mt, con có ép m ăn ung nên m con quát con và con cũng nói li mong đ m ăn thêm chút ít thôi mà m gin con hay không. Nhưng con li nghĩ không còn mơ thy m thì có nghĩa là m đã siêu thoát, còn gp trong gic mơ thì có nghĩa là m con chưa được siêu thoát có phi vy không?. Làm thế nào đ con biết được là m con đã siêu thoát. Và như thế nào đ con được mơ thy m? (Có mu thun không Thy?)

2. Con mu
n phóng sinh con vt (Đi ch, thnh thong con gp nhng con vt b bt bán ngoài ch) thì phi làm như thế nào? Nếu mua mà mang đến chùa đ nh các thy làm l qui cho chúng ri mi phóng sinh thì không tin vì không phi lúc nào các Thy cũng rnh ri đ giúp con, hoc phi nhân dp nào đy thì mi cúng được phi không ? Nhưng con li mun phóng sinh luôn nhà thì làm như thế nào. Quý THy giúp con cách nào đ va tin li vic phóng sinh được hiu qu.

3. Có nh
t thiết phi cúng cơm đ 100 ngaỳ cho vong linh không?
B
ca con thì mun cúng đ 100 ngày, nhưng con nghĩ, làm như thế thì m con càng vương vn cõi này và không mun đi đu thai kiếp khác nên càng làm cho m con bi ri hơn. Con hiu như vy có đúng không?
Ch
ca con thì nm mơ thy m nói là dn cho m cái nhà và ngày mai mùng 1 thì lên chùa (M con an táng ti quê chng, ch con gn đy) kêu cho m. Như vy có phi là m con cn hoc thiếu cái gì không?

Câu tr li
1. Ch có các bc thánh A La Hán hoc nhng v đã chng được thiên nhãn mi có th biết chc rng người chết đã được sinh vào cnh gii nào. Tuy nhiên chúng ta có th căn c vào mt vài điu đ có th biết m ca Pht t có được siêu thoát hay không, đó là:
            - Nhng nghip nhân mà m mình đã gây to lúc sinh thi là lành nhiu hay d nhiu.
            - Nhng trng thái biu hin lúc sp lâm chung. Tinh thn có an n hay không? Có hong s không? Có bun phin tc gin hay không? Có biu hin luyến tiếc gì không?
            - S h tr ca người thân lúc lâm chung.
Theo nhng gì Pht t cho biết thì c đã có được nhng điu kin tt lúc sinh thi là đã quy y Tam bo, có tu tp và khi mt đã được s h tr rt tt ca con cháu và người thân và nht là s h nim ca chư Tăng trong nhng thi đim quan trng. Vì thế chúng ta có cơ s đ tin chc rng c đã được sinh v các cõi lành.
Các gic mng không phi là s thc, không phn ánh s thc nên chúng ta không nên bn tâm.
Riêng v vic ca Pht t thì quý thy nghĩ rng khi còn thân trung m bà c đã thu hiu được tm lòng hiếu tho ca Pht t mà không bun gin gì đâu. Vì thân trung m có kh năng đc được suy nghĩ ca người khác.

2. Phóng sinh là vì lòng t bi, vì chúng ta cm thy bt nhn trước s đau kh ca chúng sinh. Vì thế sau khi mua xong chúng ta đem đến nơi chn nào thun tin cho tng loài đ th, không cn phi mang đến chùa vì thi gian giam gi lâu s có th làm cho mt s b chết đi trước khi được làm l quy y.
            Trước khi phóng sinh thì Pht t ch cn cu nguyn cho nhng sinh vt đó sm quay v nương ta Tam bo, thoát khi ba đường d, được làm thân người đ có điu kin tu tp đ được giác ng và gii thoát. Ch cn chúng ta thành tâm cu nguyn cho các chúng hu tình đó ri th ra là được.

3. Pht t nên tùy h vic làm ca mi người vì vic đó không gây tn hi gì c. Nếu bà c đã siêu thoát thì vic cúng bái, cu nguyn như thế s có li cho người sng, nhc nh mi người biết tin nhân qu và sng tt hơn trong hin ti. Mi ln cúng kính là thêm mt ln nhc nh cho mi người, người còn sng cũng như người đã chết v lý vô thường.
            Người chết thì không còn thân xác nên không cn gì c. Tt c đu do tưởng mà ra cho nên nhng vong linh cn được s khai th ca chư Tăng đ h được tnh giác và an n khi ra đi.
            Nhng gì Pht t cn làm hin nay là làm tt c các vic phước thin, gng công tu tp đ hi hướng công đc lành cho m. Mi khi tng kinh, l Pht, ta thin Pht t đu hi hướng cho m và như thế là đy đ, không cn phi làm gì thêm.
 Dù người mt đã lâu, chúng ta cũng có th vì h mà làm mi vic phước lành và nht là phi tng kinh nim Pht đ hi hướng cu nguyn cho h. Có thế, thì hương linh ca người mt, nh đó mà cũng được tha hưởng ít phn li lc. Xin pht t nên vì m mà c gng tu to nhiu vic phước lành đ thành tâm hi hướng phước đc đó v cho m mình. Được vy, thì rt là quý báu, vì c hai đu được ân triêm li lc vy.


No comments:

Post a Comment