Wednesday, May 18, 2016

"Power To The People" Lennon


Chiều đọc tin anh Thức tuyên bố tuyệt thực tới chết để đòi quyền lợi về cho nhân dân. Làm tôi nhớ bài "Power To The People" của hát năm 1971 khi xuống đường biểu tình phản chiến chiến tranh ở VN.
Không tự nhiên anh trở thành người nguy hiểm với chính quyền để gánh bản án nặng nhất trong nhóm 4 người. Họ, chính quyền này, nhìn thấy một tư chất thủ lĩnh bất bạo động, khí chất lãnh tụ tinh thần tỏa ra từ anh. Nếu Nam phi có Nelson Mandela, Ấn độ có Mahatma Gandhi, Mỹ có Martin Luther King, Myanma có Aung San Suu Kyi. Thì Việt nam đang có Trần Huỳnh Duy Thức. Ít nhất chúng ta hãy hy vọng như vậy.
Anh không nhận bất kỳ một tội danh nào, không đàm phán thỏa thuận bất kỳ một điều gì. Chỉ giữ lấy duy nhất niềm tin của mình, đổi lấy bản án 16 năm ngục tù nhẹ như sợi nắng.
Rất nhiều người đã đồng ý đi Mỹ để tiếp tục con đường đấu tranh. Bởi họ không thể biết có còn sống để ra khỏi tù hay không mà tranh đấu tiếp.
Anh là nhân vật duy nhất từ trước tới nay từ chối liên tiếp đề nghị đi Mỹ tỵ nạn, kể cả khi người của lãnh sự quán Mỹ tới thuyết phục.
Yêu sách của anh lúc đó. Thả vô điều kiện, và anh vẫn sẽ tiếp tục đấu tranh ngay tại Việt nam sau khi ra tù. Điều chính quyền không bao giờ chấp nhận.
Hơn một tuần nữa là tròn 7 năm trong tù. Giờ yêu sách của anh lớn hơn. Anh đòi quyền quyết định thể chế cho nhân dân, cho mọi người đổi lấy tính mạng anh. Về phía hơn 90 triệu người VN, số người biết tới cái tên Trần Huỳnh Duy Thức quá ít ỏi. Một nhân vật có thể nói vô danh trong mắt số đông đang quyết định hy sinh tính mạng, nói lời từ biệt gia đình, vợ con để quyết định chết.
Đây là bài toán tướng đốt cầu, tìm sinh trong tử, vô chiêu đánh hữu chiêu, ý chí kiện định ôn hòa bất bạo động phản kháng súng ống bạo lực khá kinh điển trong giới đấu tranh chính trị trên toàn thế giới nói chung. Họ đã phải dùng tới nước đi cuối, để dù sau đó là gì thì cũng thức tỉnh được phần nào số đông mê ngủ ngoài kia.
Nhìn thoáng qua, đúng là lấy trứng chọi đá. Ý chí một người đối đầu với hơn 4 triệu đảng viên đảng CS, với cả thể chế tồn tại hơn 70 năm. Để đến hôm nay, từ không khí, từ đất, từ nước, từ ý niệm trong đầu từng con người, cũng bị ô nhiễm, độc hại, vẩn đục.
Nhưng chúng ta có quyền tin tưởng. Ít nhất đến giờ này, còn có một niềm tin lớn đến như vậy. Rằng chúng ta sẽ thay đổi được, chúng ta sẽ có cơ hội.
Thế giới vẫn chia hai nửa âm dương sâu sắc, nhưng sự phát triển của con người, chắc chắn sẽ phải luôn tiệm cận với chân lý.
Nay ai đó rời bỏ vợ con cắt tóc đi tu, mọi người sẽ dèm pha châm chọc, mồm vẫn A di đà phật. Ông Phật đó, ông hy sinh quyền làm chồng, làm cha, làm con để đi tìm thứ ông ta tin tưởng.
Nay đọc được tin anh Thức sẽ tuyệt thực tới chết đề đòi quyền tự chọn thể chế cho nhân dân Việt Nam. Số người dèm pha châm chọc đả kích hẳn còn nhiều hơn. Chẳng sao, tự do ý chí là quyền của mỗi người. Có điều càng nhiều người hiểu điều anh Thức đang làm, thì ý nghĩa của việc anh làm càng giá trị. Và đất nước sẽ có thể có một cơ may.
Nhóm Chấn của anh giờ tan tác hết. Sấm trạng Trình thời gian sai lệch vài năm, chưa chắc anh biết. Nhưng tôi tin anh tin tưởng điều gì đó để tự bản thân anh muốn cháy thành ngọn đuốc, soi sáng, sưởi ấm, thắp lửa cho dân tộc đã có quá nhiều đau thương này tìm thấy con đường đúng đắn hơn.
Hành động của anh bây giờ. Nếu tôi là một kẻ thù, giả sử thế. Tôi cũng sẽ nói về anh với những lời kính trọng nhất.
Và dù còn sống hay sẽ chết sau ngày 24/5/2016 tới đây. Thì anh cũng đã đi một bước rất xa ngay từ bây giờ.
PS: Chưa bao giờ tôi viết lời nào nhờ các bạn like và share. Lần này là ngoại lệ. Mong các bạn đọc những bài viết về anh Trần Huỳnh Duy Thức hãy share và like để thắp lên thêm những ngọn lửa.
---------------------------------------------------------------------------------
Tự nhiên nhớ tới bài Crying in the chapel, bài hát với ca từ dung dị, viết lời nó ra đây để cầu nguyện cho anh.
You saw me crying in the chapel.
The tears I shed were tears of joy
I know the meaning of contentment
Now I am happy with the Lord
(Bạn nhìn thấy tôi khóc trong nhà nguyện
Nước mắt tôi rơi giọt nước mắt mừng vui
Tôi biết ý nghĩa của sự thỏa nguyện
Giờ tôi đang hạnh phúc với Thượng đế)
Just a plain and simple chapel
Where humble people go to pray
I pray the Lord that I'll grow stronger
As I live from day to day
(Chỉ với nghĩ suy trong nhà nguyện giản đơn
Nơi người khiêm nhường tới cầu nguyện
Tôi cầu nguyện với Thượng đế rằng tôi sẽ trở nên mạnh mẽ
Như tôi đã sống những ngày qua)
I've searched and I've searched
But I couldn't find
No way on earth
To gain peace of mind
(Tôi đã tìm kiếm và tôi đã kiếm tìm
Nhưng tôi chưa thể tìm thấy
Không có cách nào trên trái đất
Để có sự tĩnh lặng trong tâm trí)
Now I'm happy in the chapel
Where people are of one accord
We gather in the chapel
Just to sing and praise the Lord
(Giờ tôi hạnh phúc trong nhà nguyện
Nơi mọi người hòa chung một nhịp
Chúng tôi ở trong nhà nguyện
Chỉ hát và cầu nguyện Thượng đế)
Ev'ry sinner looks for something
That will put his heart at ease
There is only one true answer
He must get down on his knees
(Bạn ngước nhìn với một ánh mắt
Thật dễ dàng để cảm nhận trái tim
Chỉ có một câu trả lời đúng
Hãy cứ quỳ trên đầu gối của mình)
Meet your neighbor in the chapel
Join with him in tears of joy
You'll know the meaning of contentment
Then you'll be happy with the Lord
(Bạn gặp hàng xóm trong nhà nguyện
Hãy hòa cùng nhau trong nước mắt và niềm vui
Bạn sẽ thực biết ý nghĩa của nhau
Rồi bạn sẽ hạnh phúc cùng Thượng đế)
You'll search and you'll search
But you'll never find
No way on earth
To gain peace of mind
(Bạn sẽ tìm kiếm và kiếm tìm
Nhưng bạn sẽ không bao giờ thấy
Không có cách nào trên trái đất
Để có sự tĩnh lặng trong tâm trí)
Take your troubles to the chapel
Get down on your knees and pray
Your burdens will be lighter
And you'll surely find the way
(Mang rắc rối của bạn tới nhà nguyện
Quỳ trên đầu gối và nguyện cầu
Bạn sẽ thấy nhẹ nhàng hơn
Và chắc chắn bạn sẽ tìm thấy con đường).

Music video by Elvis Presley performing Crying in the Chapel (Audio). Originally released 1960. All rights reserved by RCA Records, a division of Sony Music ...
YOUTUBE.COM
Nguyễn Thúy HạnhFollow
NẾU TRẦN HUỲNH DUY THỨC CHẾT THÌ CỘNG SẢN VIỆT NAM PHẢI TRẢ GIÁ ĐẮT TRƯỚC DÂN TỘC NÀY! NHÂN DÂN CHÚNG TÔI SẼ SỐNG MÁI VỚI CÁC NGƯỜI! QUÂN PHẢN NƯỚC HẠI DÂN!!!
From fb Lê Công Định
Thưa quý anh chị em!
Vào ngày 5/5/2016 tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức đã bị cưỡng bức chuyển từ nhà tù Xuyên Mộc đến nhà tù số 6 tỉnh Nghệ An. Theo như anh Thức tường thuật với gia đình, khi khởi hành cuộc di chuyển dài đó, anh đã bị còng tay và bịt miệng, vì biểu lộ sự phản đối của mình đối với quyết định ngang ngược như thế của nhà cầm quyền.
Tại nhà tù Nghệ An, anh Thức bị ép buộc đi định cư tại Hoa Kỳ. Anh đã khôn ngoan dùng lý do này để yêu cầu được gặp toàn thể gia đình anh gồm 14 người vào ngày thứ bảy 14/5/2016 vừa qua.
Trong buổi gặp ngắn ngủi bị canh gác ngặt nghèo bởi hàng chục nhân viên cảnh sát và an ninh, anh Thức đã tường thuật, qua vách kính thuỷ tinh dày ngăn cách, với gia đình về sự ngược đãi mà anh đã gánh chịu trong thời gian ở nhà tù Xuyên Mộc và hiện tại ở nhà tù Nghệ An.
Anh bác bỏ ý định đi Mỹ định cư như cái giá trao đổi để hưởng sự tự do của mình, đồng thời thông báo với cha anh là nhà giáo Trần Văn Huỳnh, cùng toàn thể gia đình, về ý định tuyệt thực của anh, nguyên văn như sau:
"Thưa Ba, con không thể sống trong một đất nước không tôn trọng pháp luật và không có quyền con người. Con yêu gia đình lắm, nhưng con yêu Việt Nam hơn. Con quyết định tuyệt thực kể từ ngày 24/5 không thời hạn để đòi hỏi sự thượng tôn pháp luật và yêu cầu trưng cầu dân ý trao cho nhân dân quyền quyết định thể chế chính trị của đất nước."
Ngày 24/5/2016 sắp tới đây là tròn 7 năm ngày anh Thức bị bắt giam. Anh chọn ngày kỷ niệm đó để bắt đầu tuyệt thực, mà theo lời anh nói với gia đình lúc chia tay, "tuyệt thực cho đến chết mới thôi"! Anh đã từ biệt và xin lỗi người cha già đau yếu, vợ con và các anh chị em trong gia đình mình trước khi thực hiện chuyến đi xa định mệnh này.
Khi hết giờ thăm gặp lần cuối hôm thứ bảy tuần trước, anh Thức đã mượn lời bài hát Quốc tế ca để truyền đạt ý định dứt khoát của anh trước cái chết có thể xảy ra: "Đấu tranh này là trận cuối cùng!"
Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho anh Trần Huỳnh Duy Thức, một nhà tranh đấu lớn vì quyền con người của người Việt Nam và sự hùng cường của đất nước Việt Nam. Anh là một biểu tượng khổng lồ của phong trào tranh đấu vì nền dân chủ giữa ngục tù cộng sản trên quê hương chúng ta hiện nay.
Nếu anh Thức chết vì chúng ta, chắc chắn chúng ta sẽ không thể để cái chết của anh trở nên vô nghĩa. Nhà cầm quyền dứt khoát phải trả giá!

Son Vuong shared Trung Quan Do's post.
3 hrs
Trung Quan DoFollow
nghe tin anh từ biệt gia đình, sẽ tuyệt thực đến chết, tôi rơi lệ ! tôi là nhà thơ không hoạt động chính trị , tôi chỉ có thái độ chính trị như mọi công dân khác,con người này vô cùng đáng kính trọng - tôi khg muốn nhận tin anh ấy mất đi !

No comments:

Post a Comment