Sunday, January 15, 2017

8-mon-bac-si-che-

http://eatlocalgrown.com/
http://www.nguoi-viet.com/phu-nu/8-mon-bac-si-che-0423/
Tổng hợp (NV).- Trang mạng chuyên về thực phẩm sạch eatlocalgrown.com cho hỏi một số bác sĩ, chuyên gia về ẩm thực, sức khỏe và đưa ra danh sách 8 loại thức ăn mà những bác sĩ, tiến sĩ này nói “không dám ăn.”

8 món 'bác sĩ chê'1. Cà chua hộp
(Hình: Getty Images)
Nhà nội tiết học “chê,” theo lời Bác sĩ Fredrick Vom Saal chuyên về nội tiết học tại Đại học University of Missouri.
Ông nói chất bọc phía trong các hộp thiếc này chứa bisphenol-A, một loại chất nội tiết tổng hợp có thể dẫn đến vấn đề về tim mạch, béo phì… nhất là ở những người trẻ. Ông nói bản thân ông “không lại gần cà chua hộp.”
Cách giải quyết: khi cần đến cà chua loại này, hãy mua loại trong lọ thủy tinh hay trong hộp giấy carton.
2. Bò nuôi bằng bắp
8 món 'bác sĩ chê'
(Hình: Getty Images)
Người nuôi bò “chê,” theo lời Joel Salatin, chủ nông trại Polyface Farms và tác giả của sáu cuốn sách về thực phẩm sạch.
Ông nói các con bò theo dòng tiến hóa là để ăn cỏ, chứ không để ăn các chất tinh bột. Tuy nhiên, ngày nay nông dân thường cho bò ăn bắp hoặc đậu nành để tăng trưởng nhanh hơn, mà chi phí lại rẻ hơn. Một nghiên cứu mới của USDA cho thấy là bò nuôi bằng bắp ngô có ít chất bổ như beta-carotene, vitamin E, omega-3s, conjugated linoleic acid (CLA), calcium, magnesium, và potassium.
Cách giải quyết: một số chợ có bán bò nuôi bằng cách truyền thống, “grass-fed beef,” như Whole Foods hay các chợ “farmers markets” địa phương.
3. Microwave Popcorn
8 món 'bác sĩ chê'
(Hình: Getty Images)
Các chuyên gia về giải độc cơ thể chê popcorn nấu bằng lò vi sóng, theo lời Olga Naidenko, một tiến sĩ trong ngành này tại Environmental Working Group.
Ông nói chất perfluorooctanoic acid (PFOA) thường thấy trong các bao chuyên dành cho thực phẩm nấu trong lò vi sóng dễ gây ra hiếm muộn. Khi thử lên động vật, chất này gâ ung thư gan, mật, và bộ phận sinh dục. Chất này cũng đóng lại trong cơ thể nhiều năm và khó bị loại trừ.
Cách giải quyết: không ăn hoặc đợi đến hết năm 2015, khi các nhà sản xuất hứa sẽ bắt đầu bỏ chất PFOA ra khỏi các bao sản phẩm của họ.
4. Khoai tây trồng kiểu công nghiệp
8 món 'bác sĩ chê'
(Hình: Getty Images)
Các chủ nông trại “chê,” theo lời Jeffrey Moyer, giám đốc công ty thực phẩm National Organic Standards Board.
Ông nói rễ cây hấp thụ các chất từ đất. Với cách trồng công nghiệp cho khoai tây hiện nay, đất bị bón các phân hóa học để chống sâu. Khi khoai được thu hoạch, khoai lại bị xịt các chất chống nảy mầm. “Các nông dân trồng khoai tây nói với tôi rằng họ sẽ không ăn đồ họ bán ra. Họ chỉ ăn các loại khoai trồng tại một mảnh đất riêng, không hóa chất.”
Cách giải quyết: Mua các loại khoai “organic” tại các chợ. Tuy giá mắc hơn, nhưng an toàn hơn cho sức khỏe.
5. Cá hồi nuôi
Ngư dân “chê”, theo lời bác sĩ David Carpenter của Đại học University at Albany.
Ông nói trong tự nhiên, cá hồi không phải sống giữa các chất bẩn thỉu của các nông trại. Cá hồi nuôi thường ít vitamin D và nhiều độc chất như PCBs, brominated flame retardants, dioxin và DDT.
 Cách giải quyết: Chuyển sang ăn cá hồi được đánh bắt như “wild-caught Alaska salmon”
6. Sữa bò nuôi với chất tăng trưởng
Bác sĩ ung thư “chê,” cựu giám đốc Rick North của hiệp hội ung thư Hoa Kỳ ACS.
Ông nói sữa lấy từ bò nuôi với các chất tăng trưởng như rBGH hay rBST để tăng lượng sữa của chúng. Các chất này cũng tăng nguy cơ gây nhiễm trùng, ung thư. “Khi chính phủ thông qua chất rBGH, họ tưởng rằng hệ thống tiêu hóa có thể xử lý chất này. Tuy nhiên, hiện nay các nước phát triển bắt đầu cấm nó.”
Cách giải quyết: Mua sữa có đề chữ “rBGH-free”, “rBST-free” hay “produced without artificial hormones.”
https://www.organicconsumers.org/sites/default/files/rbgh.pdf
http://www.prnewswire.com/news-releases/meijer-offers-milk-produced-without-artificial-growth-hormone-56991707.html

7. Đậu nành cải tiến gen
Kỹ sư hóa sinh “chê,” theo lời Michael Harris, cố vấn và quản lý tại Xenon Pharmaceuticals và Genon Corporation.
Ông nói các loại thực phẩm cải tiến gen hiện nay là cơ nguồn của các biến đổi DNA có thể dẫn đến ung thư. Hiện nay 90% các loại đậu nành trên thế giới đã bị biến đổi gen, nên rất khó kiếm ra loại đậu có tiếng là duy trì tuổi thọ này.
Cách giải quyết: Kiểm tra nhãn sản phẩm. Chọn loại đề “non-GMO” hoặc “organic.”
8. Táo công nghiệp
8 món 'bác sĩ chê'
(Hình: Getty Images)
Chuyên gia thực phẩm sạch “chê,” theo lời Mark Kastel, đồng giám đốc Cornucopia Institute, một nhóm nghiên cứu về luật nông trại.
Tuy táo thường được nói là tốt cho sức khỏe, táo hiện nay nhiễm nhiều chất độc hại. Ông Kastel nói táo “sẽ thắng giải trong cuộc thi chứa hóa chất.” Ông nói mỗi cây táo có mùi vị riêng và khó chống lại một loại sâu bệnh nào đó. Vì vậy, các nông dân thường xuyên xịt táo bằng các thuốc trừ sâu.
Cách giải quyết: Mua táo từ những nhà trồng táo mà bạn tin tưởng, hoặc các loại “organic” tại các chợ lớn. (T.A.)

No comments:

Post a Comment