Friday, January 20, 2017

Vương Thục Trinh

http://tapchihaingoai.com/xa-hoi/huyen-thoai-cam-dong-ve-nguoi-chau-noi-tieng-ca-gioi-khien-tong-thong-clinton-phai-boi-phuc/
Bà Vương Thục Trinh sinh năm 1897, tại thị trấn Như Cao, huyện Nam Thông, tỉnh Giang Tô. Khi học cấp 3, bà thích âm nhạc và thơ ca, đã viết bài cho báo, có thể nói vào thời đó bà được coi là một người phụ nữ có học thức. Cuộc đời bà là cả một câu chuyện dài đầy thú vị, có niềm vui, có nỗi buồn chua xót. Nhưng vượt lên tất cả mọi khó khăn, thử thách…bà đã để lại cho người đời 2 chữ kính nể đầy bội phục đối với một ‘người mẹ’.
Ở tuổi 19, bà kết hôn với một người giàu có mang tên Lý Hạo Dân. Vào thời đó, gia đình nào cũng con cháu đầy nhà và vợ chồng bà cũng không ngoại lệ. Bà sinh cho ông 8 người con gái và 5 người con trai.
(Ảnh: Tượng đồng bà Vương Thục Trinh)
Từ nhỏ bà đã tín ngưỡng Phật. Sau khi được gả cho nhà họ Lý, một lần tình cờ bà được một đại sư tặng cho pháp hiệu là Am Phật. Sau này mọi người gọi bà với tên Lý Vương Am Phật.
Ông Hạo Dân làm nghề kinh doanh, bà ở nhà lo lắng việc nhà và con cái. Gia đình họ khiến nhiều người phải ngưỡng mộ. Nhưng ông trời dường như muốn thử thách sự nhẫn chịu của con người. Năm 1948, gia đình bà chuyển đến Đài Loan. Trước Tết Nguyên Đán năm 1949, ông Lý nhập một lô cá giống từ Tô Nam qua Thái Bình Dương đến Đài Loan. Trên đường trở về, ông gặp tai nạn và không may qua đời, khi đó ông mới 50 tuổi. Vậy là gia đình bà đang yên ấm bỗng gặp phong ba bão táp.
Ông Lý Hạo Dân (Ảnh internet)
Khi nhận được tin dữ, cả gia đình vô cùng đau buồn. Bà Vương Thục Trinh không chấp nhận bỏ cuộc. Do đó đã thuê một chiếc máy bay đến nơi xảy ra tai nạn để tìm chồng, nhưng cuối cùng cũng không tìm thấy. Sau vụ “Thái Bình Dương”, cả tinh thần và tài sản gia đình bà cũng bắt đầu suy giảm.
Tại thời điểm đó, gia đình bà mới đến Đài Loan chưa lâu, thì ông Lý đã ra đi mãi mãi. Nay gia đình có nhà, nhưng không có nóc, góa phụ và lũ trẻ mồ côi bơ vơ nơi đất khách. Tuy nhiên, bà không vì thế mà từ bỏ tất cả, bà cắn răng cố gắng vượt qua gian khổ để gây dựng lại gia đình.
Lúc này, bà Vương Thục Trinh và 13 người con đang sống tại một nơi heo hút của vùng ngoại ô huyện Đào Viên, Đài Loan. Nhưng con bà phải vào thị trấn để học chữ, hàng ngày đều phải đi hơn 10 km ròng rã như vậy. Dù phải nhịn đói hoa mắt bà cũng nhất quyết cho các con đến trường.
Ban đầu, những đứa trẻ cũng chưa nhận thức được việc mất cha sẽ khó khăn nhường nào, nhưng qua một giai đoạn thời gian thì chúng cảm thấy hụt hẫng vô cùng. Bước chân trần trên con đường lầy lội, anh chị em phải mặc chung quần áo, ngày nghỉ phải đi bán từng tờ báo để hỗ trợ mẹ kiếm tiền. Cuộc sống khốn khó cứ dai dẳng triền miên như vậy suốt một thời gian dài.
Để nuôi dạy 13 người con ăn học, bà từ một người phụ nữ quý phái, giờ phải lam lũ ngày đêm đi làm giúp việc cho gia đình giàu có kiếm từng đồng tiền thấm đẫm giọt mồ hôi.
Bà thường nói với các con rằng: “Phải đối xử tốt với tất cả mọi người, làm việc gì cũng phải chuyên tâm, không nên nói chuyện quá nhiều, có thời gian thì chăm chỉ làm việc”. Vì lời dạy “giúp người làm vui” của bà mà khi thấy nhà hàng xóm không có cơm, các con bà cũng biết nhường cơm cho họ. Trên miệng bà lúc nào cũng có một câu nói: “Làm người phải học cách kiên cường, khắc khổ, và sống sao cho lương thiện”.
Ngậm đắng nuốt cay, làm lụng vất vả, bà yêu thương và theo sát các con: “Chịu khổ không có gì xấu, sau này mới có hy vọng thành đạt”. Tuy yêu con nhưng bà vô cùng nghiêm khắc với chúng. Người con trai Lý Xương Ngọc sau khi tốt nghiệp học viện cảnh sát và trở thành một thanh tra, lương bổng đều rất hậu hĩnh. Tuy vậy bà lại nói với con trai mình: “Con phải tiếp tục theo học, học xong thạc sĩ thì học tiếp tiến sĩ”.

Bà Vương Thục Trinh chụp cùng con gái Lý Xương Phong và con trai Lý Xương Ngọc (Ảnh internet)
Bà luôn hy vọng các con của mình lớn lên không những thành người, mà phải thành tài. Cổ xưa có mẹ Mạnh Tử chuyển nhà ba lần vì con, ngày nay lại có bà Vương là ‘nữ hoàng’ nuôi dạy con. Theo cách giáo dục này, 13 người con của bà đều có bằng Tiến sĩ, quả là một điều kỳ diệu.
Các con bà đều là doanh nhân, nhà thiết kế, kỹ sư, nghệ sĩ, nhà quảng cáo, chuyên gia bảo mật, IT, chứng khoán…
Lý Xương Thuyên (nam): Tốt nghiệp Học Viện Thương mại Quốc tế Thượng Hải.
Lý Xương Đạc (nam): Học Viện Nông nghiệp Đài Loan, nghiên cứu sinh tại trường Đại học New York (Mỹ).
Lý Xương Cương (nam): Kỹ sư thủy lợi, cố vấn Nông nghiệp châu Phi của Liên Hợp Quốc.
Lý Xương Vân (nữ): Tốt nghiệp Đại Học Trung ương Đài Loan, Làm việc tại công ty văn phòng phẩm tại Mỹ.
Lý Xương Lung (Nữ): Tốt nghiệp Đại Học Thượng Hải, nhà thiết kế thời trang tại Mỹ.
Lý Xương Phong (nữ): Tốt nghiệp Đại học Quốc gia Đài Loan, thạc sĩ Đại học Edward, tiến sĩ Đại học Pittsburgh, giáo sư Đại học New York.
Lý Xương Nhi (nữ): Tốt nghiệp Đại học Soochow Đài Loan và Đại học New York, phó chủ tịch công ty chứng khoán, chủ tịch công ty hóa dầu ở Mỹ.
Lý Xương Hà (nữ): Tốt nghiệp Đại học Touro Mỹ, công ty bảo hiểm thiết kế máy tính.
Lý Xương Bình (nữ): Tốt nghiệp khoa luật trường Đại học Soochow Đài Loan.
Lý Xương Hâm (nam): Tiến sĩ tại Đại học Maryland, Phó Chủ tịch trường Đại học Virginia.
Lý Xương Ngọc (nam): Tiến sĩ tại Đại học New York, cảnh sát bang Connecticut, nhà thám tử quốc tế nổi tiếng.
Lý Xương Như (nữ): Tốt nghiệp ngành y tại Học viện Quốc phòng Đài Loan.
Lý Xương Chỉ (Nữ): Học viện Báo chí Đài Loan, tốt nghiệp ngành quảng cáo thời trang tại Mỹ, chuyên gia thiết kế quảng cáo nổi tiếng của Mỹ.
Bà Vương Thục Trinh chụp cùng con gái Lý Xương Phong và con trai Lý Xương Ngọc (Ảnh internet)
Thông thường ở nhà bà thường nói tiếng Bắc Kinh cùng con cái, một là ở nơi tha phương có thể nghe thấy tiếng nói quê hương, hai là để nhắc nhở các con rằng bản thân là người Trung Quốc.
Không phải từ khi con bà lập nghiệp ở Mỹ bà đã theo con qua Mỹ, mà đến tận năm 1959, khi đó đã 62 tuổi bà mới thực sự quyết định sang Mỹ định cư. Điều đáng ngạc nhiên là bà chưa bao giờ học tiếng Anh nhưng chỉ trong một thời gian ngắn bà đã thi được bằng USCIS để xin giấy cư trú vĩnh viễn tại Mỹ. Điều này cho thấy bà là người không chỉ siêng năng mà còn là người phụ nữ rất thông minh.
Vì những đóng góp xuất sắc như vậy, nên vào “Ngày của Mẹ”, Tổng thống Clinton và Tổng thống Bush đã viết thư ca ngợi bà, gọi bà là “Người mẹ vĩ đại.”
Thị trưởng thành phố New York chụp ảnh cùng bà Vương Thục Trinh (Ảnh internet)
Ngày sinh nhật lần thứ 100 của bà Tổng thống Bill Clinton và thị trưởng thành phố New York đã cùng đến để chúc mừng và thể hiện sự tôn kính đối với bà.
Trong buổi tiệc sinh nhật, các con bà hỏi bà muốn nhận quà gì? Bà nói: “Mẹ muốn về Trung Quốc xây trường học cho học sinh nghèo ở đó.” Chỉ một câu nói đơn giản, nhưng chứa đựng biết bao tình cảm…
Ngày 06/03/2003, Bà Vương mất tại New York, hưởng thọ 103 tuổi. Sự ra đi của bà là một niềm đau lớn cho không chỉ con cái mà còn của rất nhiều người khác.
Bà là người mẹ rất đáng tự hào, không chỉ là người có công lao nuôi dưỡng người tài mà bà còn là một trong số ít người sống qua 3 thế kỷ, là một người mẹ vĩ đại hiếm thấy xưa nay.

No comments:

Post a Comment