Saturday, January 16, 2016

PHỞ CHAY.

Phở thuần chay – Vegan Pho

shared https://tinhduyen.wordpress.com/2015/03/
Vegan Pho (9)
Ngày nắng.
Dự định đi về Xóm Gạo Lứt không thành. Thế là ở nhà nấu Phở ăn cho bõ sự thèm thuồng.
Trước khi nấu Phở, mình đã tham khảo tiền bối trước. Xưa nay mình vốn vụng về, nấu vài món chay đơn giản thì được, nhưng những món cầu kỳ, nhất là Phở thì lúng túng không biết bắt đầu từ đâu.
Người ăn thực dưỡng không dùng tất cả các loại gia vị tạo ngọt nhân tạo. Nhưng nước phở vẫn phải ngọt thanh và thơm ngon. Đây mới là cái khó.
Nhưng sau 3 tiếng đồng hồ với nồi Phở, mình thật “happy” vì đã tạm hài lòng. Phở thơm, nước dùng trong, ngọt thanh. Đứa em xực một lúc hai tô. Một nồi nước dùng lớn cứ sợ thừa, nhưng 6 người ăn tới 7 tô thì chỉ còn lại đúng hai tô phần chị bạn buổi chiều sẽ đến chơi.
Cách nấu phở hơi công phu so với các món khác. Nhưng mình luôn có một “bí kíp” mỗi khi nấu ăn, đó là TÂM PHẢI VUI VẺ. Vui vẻ nấu ăn và vui vẻ làm tất cả các việc khác.
Đây là cách nấu Phở của mình. Mình ghi thật chi tiết để các bạn tùy duyên, người nào cũng nấu được nồi phở thơm phức kết duyên với những người bạn đã và đang chuẩn bị ăn chay.
BƯỚC 1: CHUẨN BỊ NGUYÊN LIỆU
Chọn rau củ để nấu nước phở
Chọn rau củ để nấu nước phở
– Rau củ có sẵn ở địa phương, đúng mùa. Hôm nay mình chọn mướp hương, củ cải, củ sắn (củ đậu), su su. Nồi nước dùng của mình khoảng 5 lít nước có: 0.5 kg mướp hương, 2 củ cải, 2 củ sắn, 2 trái su su
– Nấm đông cô sạch: 10 tai
– Phổ tai một miếng 6cm*6cm
– Gừng tươi: 1 củ
– Hành tây: 1 củ
– Gia vị nấu phở: 1 gói bán sẵn
– Hành củ: 3 củ nhỏ
BƯỚC 2: SƠ CHẾ NGUYÊN LIỆU
– Rau củ mình mua là loại trồng hữu cơ, nên đối với mướp hương và củ cải thì mình chỉ cạo nhẹ vỏ ngoài. Su su gọt vỏ. Tất cả được rửa sạch sẽ, để ráo nước
Nướng củ cải và mướp sơ qua lửa
Nướng củ cải và mướp sơ qua lửa
– Nướng củ cải và mướp hương sơ qua lửa (đây là bí quyết khiến nước phở ngon thơm thì phải, mình nghe nói thế. Các bạn đừng quên công đoạn này nha!)
Gừng được nướng qua lửa và thái lát
Gừng được nướng qua lửa và thái lát
– Gừng, hành củ, hành tây đều nướng qua lửa
– Phổ tai, nấm hương ngâm rửa sạch.
Nấm hương và phổ tai được ngâm rửa sạch
Nấm hương và phổ tai được ngâm rửa sạch
– Gia vị phở: Đại hồi, quế, cam thảo nướng sơ; tiểu hồi, hạt mùi rang nhanh trên chảo. Bỏ tất cả vào túi lọc hoặc đổ trực tiếp vào nồi (tùy thích)
BƯỚC 3: NẤU NƯỚC PHỞ
Nướng qua lửa giúp nước phở thơm ngọt hơn
Nướng qua lửa giúp nước phở thơm ngọt hơn
– Chọn một cái nồi lớn, cho tất cả các loại rau củ, nấm hương, phổ tai, hành củ, ½ củ hành tây, gừng. Đổ nước, nêm chút muối biển hột lớn.
– Lưu ý là bạn chỉ đổ nước 1 lần, canh đủ lượng nước so với số người ăn. Không đổ thêm nước khi nồi nước dùng đang sôi trên bếp.
– Khi nồi nước Phở sôi, vặn lửa nhỏ nhất để sôi liu riu từ 1.5-2 giờ.
– Khi nồi nước phở nấu đươc khoảng 1h, mình đổ tất cả các gia vị phở (Đã sơ chế ở bước 2) vào nồi. Để lửa nhỏ vậy trong suốt 2h.
BƯỚC 4: CHUẨN BỊ NGUYÊN LIỆU ĂN CÙNG PHỞ
– Mình có đậu phụ cấp đông (đậu phụ để ngăn đá), kết cấu xốp, khá dai.
– Củ cà rốt hữu cơ
– Nấm bào ngư Nhật
– Rau thơm
– Hành tây
– Cách làm:
Áp chảo đậu phụ
Áp chảo đậu phụ
• Đậu phụ khô mình ướp cùng chút nước tương – ngũ vị hương – hành, tỏi bằm nhỏ rồi áp chảo với chút dầu ăn
• Cà rốt cắt tỉa hoa, thái miếng vừa, xóc với chút muối để ướp
• Nấm bào ngư Nhật (nhớ mua loại nấm sạch rõ nguồn gốc), rửa sạch, vắt khô, tước sợi, xóc với chút muối.
• Bắc chảo lên bếp, xào nấm bào ngư Nhật cho xém cạnh, rồi cho cà rốt xào cùng cho thấm gia vị.
• Hành tây thái sợi nhỏ để riêng
• Rau húng rửa sạch vẩy khô ráo
Rau húng ăn kèm với phở
Rau húng ăn kèm với phở
• Bún lứt luộc rồi để thành từng lọn cho vừa lượng của mỗi tô phở
Bún lứt luộc xong được chia thành từng phần phù hợp với sức ăn của từng người
Bún lứt luộc xong được chia thành từng phần phù hợp với sức ăn của từng người
BƯỚC 5: CÔNG ĐOẠN CUỐI CÙNG
– Lọc nước dùng: Vì muốn có một nồi nước dùng Phở thật trong nên mình đã lọc nước dùng qua một cái khăn. Hơn nữa vì mình bỏ gia vị phở trực tiếp vào nồi nên phải làm thêm khâu lọc nước dùng này. Còn nếu bạn bỏ gia vị phở vào túi lọc thì có thể bỏ qua bước này.
– Khi lọc nước dùng, mình lấy lại nấm hương và phổ tai để ăn. Còn các rau củ đã tiết hết chất ngọt nên bỏ đi.
– Sau khi có một nồi nước dùng thật thơm và trong, cho nấm bào ngư – cà rốt, nấm hương – phổ tai vào nồi. Nêm nếm thêm muối hầm cho vừa miệng ăn.
Nồi nước dùng trong, thơm sau khi được lọc
Nồi nước dùng trong, thơm sau khi được lọc
Nấu được như vậy thì nồi nước Phở rất thơm, ngọt mà không cần thêm bất cứ một chất tạo ngọt nào khác, dù chỉ là 1 cục đường phèn.
Sửa soạn bún, xếp đậu phụ áp chảo, hành tây thái nhỏ, chan nước dùng phở rồi đến công đoạn “Nhai và Nuốt” thôi. :D
Vegan Pho
Vegan Pho
*** Hình ảnh của món ăn được làm và chụp bởi Tịnh Duyên
Chúc các bạn nấu món Phở thành công. Nếu gặp khó khăn gì thì cứ nhắn tin qua FBhttps://www.facebook.com/duyen.sen.1 để hỏi mình.
Mình đã ăn tô phở này trong niềm hạnh phúc
Mình đã ăn tô phở này trong niềm hạnh phúc
Tịnh Duyên

No comments:

Post a Comment