Đây là phần Hỏi và Đáp rất thú vị giữa TS Georges Ohsawa và người tham dự trại hè thực dưỡng năm 1957 và 1958 tại Pháp. Nó sẽ gởi mở cho bạn nhiều điều về cuộc sống. Nếu bất kì ai “nhột” khi nghe tới Ohsawa là nghĩ bệnh tật và kham khổ thì nhầm to. Hãy nghĩ đến: Tự Do
– Vì sao ngài lại phát minh ra phương pháp Thực Dưỡng? (Cười) Georges Ohsawa (G.O): Tôi không phát minh ra cái gì cả, tôi chỉ khám phá ra những điều đã có rồi. – Thực dưỡng có phải là sự thật duy nhất không? G.O: Thực dưỡng là sự cô đọng của các bậc hiền triết. – Con người có thể có khả năng hiểu biết mọi thứ không ? G.O: Có. Những cái hữu hạn. – Nhưng như vậy họ phải là một nhà bác học lớn hay một người học nhiều biết rộng không? G.O: Không, chỉ cần bộ não của họ không bị nhiễm độc, họ sẽ nhận được mọi thứ bằng trực giác. – Sự khác nhau giữa cái Hữu hạn và Vô hạn? G.O: Cái Hữu hạn chẳng bao giờ hiểu được Vô hạn. – Ngài nói rằng Thuật Trường Sinh (Macrobiotique) là một Đời sống lớn. Sự trường thọ. Vậy thì tất cả những người Thực dưỡng đều sẽ chết rất già đúng không? G.O: Quan trọng không phải là số lượng sống mà là chất lượng sống. II – Vì sao ngài không bao giờ đòi hỏi tiền bạc? G.O : Vì tôi không làm gì cho các bạn cả. Mọi thứ tôi làm đều cho tôi. Các bạn nhận miễn phí tất cả, vậy các bạn cũng cho đi tất cả miễn phí như vậy. Tất cả những gì các bạn làm, hãy làm miễn phí với lòng tin vào lẽ công bằng – Tại sao ngài lại hút thuốc? G.O (lắc đầu): Các bạn tự trả lời xem? Nhiều người đưa ra những lập luận của mình, ví dụ như: – Vì ngài thích thuốc lá? – Vì ngài quá âm và thuốc lá giúp dương hóa? – Vì con người cao cấp hơn động vật, nên động vật không biết hút thuốc, trong khi con người lại biết hút? – Bởi vì ngài bất đồng với những người nói rằng thuốc lá có hại cho sức khỏe? – Bởi vì ngài muốn hòa nhập với chúng tôi? G.O: Bởi vì tôi không phải thánh nhân. III – Thưa giáo sư, tôi muốn ngài bày cho tôi phải làm thế nào để không còn phải chịu những cơn đau do thấp khớp gây ra. Tôi đã phẫu thuật 9 lần rồi và tình hình chẳng có gì cải thiện. Liệu tôi có còn phải phẫu thuật tiếp nữa không? G.O ( quan sát lòng và mu bàn tay, móng tay. Một người phụ nữ có tuổi, mặc áo lông thú trang sức): Vô ích! – Nhưng thưa giáo sư, tôi cần ngài chẩn đoán giùm tôi. Tôi sẽ trả công cho ngài hậu hĩnh. Liệu tôi có phải phẫu thuật lần nữa không? G.O: Vô ích. Bà có thể đi. Bà không phải chữa nữa đâu. – Tại sao người ta béo bụng thường ở một độ tuổi nào đó ngoài năm mươi? G.O : Bụng càng to thì đầu càng rỗng. – Nếu khi còn sống tôi chưa đạt được đến Giai đoạn thứ Bảy, và tôi ra đi khi tôi mới ở Giai đoạn thứ Tư, vậy là tôi thất bại ? G.O: Ông sẽ tiếp tục trong một cuộc sống khác. – Chúng ta phải tái sinh bao nhiêu lần để đạt được điều đó? G.O: Hãy trải nghiệm. – Với thời kì mãn kinh, ông có lời khuyên gì không? G.O: Chẳng có vấn đề gì cả. Xem xét các hướng dẫn của tôi. Tất cả đều nằm trong sách. – Bệnh bạch đới (khí hư) thì sao? G.O: Nếu các bạn bị bạch đới, cả gia đình của các bạn sẽ thật đau khổ. Hãy xem xét kỹ các hướng dẫn của tôi. – Trẻ em cũng phải ăn uống như vậy sao? G.O: Trẻ em có thể ăn theo bản năng của chúng cho tới năm 12 tuổi, nhưng nếu một bé gái ăn quá nhiều trái cây từ 7 đến 12 tuổi, nó sẽ bị hành kinh đau đớn. – Tại sao Thực dưỡng lại khó? G.O: Bề mặt càng rộng, bề lung càng lớn! IV – Đầu cuốn Sổ tay, ngài đã viết “Nếu bạn có một ý chí sắt đá…”, nhưng nếu một người không có phẩm chất này, họ sẽ phải làm sao? G.O: Chỉ cần ăn cơm lứt một cách máy móc, nhai kỹ một trăm lần mỗi miếng và chờ đợi. – Nhưng tôi không thích ăn cơm. G.O: Vậy thì bạn không đói. – Có chứ, tôi đói, tôi chết vì đói. G.O: Vậy thì hãy chết đi. Bạn có quyền tự do mà. V – Khi đọc sách và nghe các cuộc đàm luận của ngài, đôi khi tôi cảm thấy rất sốc? G.O: Nếu các bạn bị sốc bởi người nào hay điều gì, đó là do bản thân các bạn đã không tốt rồi. – Khi ngài nói rằng chúng ta đều là những kẻ ngu dốt và dối trá, tôi nghĩ ngài không thích người Tây phương? G.O (cười): Tôi đến đây để trao cho các bạn tất cả các bí mật và nói rằng tôi không thích các bạn, ồ! – Trong các cuốn sách của ngài, có rất nhiều mâu thuẫn, thậm chí từ trang này sang trang khác. Tôi hơi bối rối. G.O: Bởi vì bạn không biết cách đọc. Các bạn không có một cặp kính tốt. – Có chứ, tôi có mang kính mà. G.O : Bạn phải đọc với cặp kính Âm-Dương. Những mâu thuẫn đối kháng đều bổ sung cho nhau. Bạn không phải đọc sách của tôi nữa. Bạn phải nhai nó. – Có phải ngài không bao giờ nổi giận? G.O: Có, với vợ tôi…nhưng bà ấy chấp nhận. – Ngài đưa ra một chế độ ăn giống nhau cho tất cả các bệnh, trong khi các căn bệnh đều khác nhau ? G.O : Chúng chỉ có những biểu hiện khác nhau. Các căn bệnh đều bắt nguồn từ một nguồn gốc duy nhất là không hiểu hết Trật tự Vũ Trụ. – Sau 10 ngày ăn cơm lứt, chúng ta phải làm gì tiếp theo? G.O : Nghiên cứu Vô Song Nguyên Lý. Câu hỏi: Sau 10 ngày ăn gạo lứt và tiếp tục ăn như ở đây, phải mất bao nhiêu lâu để có thể trở thành Trường sinh (Macrobiotique) ? G.O: Hai năm – Là đạo Phật? G.O: Đúng vậy ! – Mất bao lâu để theo học Vô Song Nguyên lý? G.O : Một cuộc đời. – Điều gì sẽ diễn ra nếu chúng ta từ bỏ Thực dưỡng? G.O: Hãy tự thí nghiệm. – Nhưng điều gì sẽ chờ ở phía trước ? G.O : Sẽ trở nên đau khổ hơn trước. – Tôi không hề thấy trí phán đoán của tôi khai mở trong khi tôi ăn rất chặt chẽ. Tôi không làm gì sai lệch cả mà tại sao tôi luôn bị đau lung? G.O: Ông có nấu ăn? – Không, tôi không có phẩm chất đó và tôi cũng không có vợ. Tôi ăn ở đây tất cả các ngày và buổi tối tôi ăn bánh mì. G.O: Ông phải tự nấu tất cả những gì mình ăn. Ông không được lệ thuộc vào người khác. – Sự khác nhau giữa 10 ngày cơm lứt và nhịn ăn? G.O: 10 ngày gạo lứt có thể coi là nhịn ăn một nửa. – Thời điểm thích hợp để thực hành 10 ngày ăn cơm lứt ? G.O: Bất cứ lúc nào bạn muốn. – Và để nhịn ăn? G.O: Trong trường hợp khẩn cấp, ngay lập tức, nếu không hãy quan sát tự nhiên, khi tự nhiên nhịn ăn, bạn có thể nhịn ăn. – Tự nhiên có nhịn ăn? G.O: Hãy quan sát kĩ, bạn có thể tim thấy. – Tại sao khi mọi người đăt câu hỏi, ngài thường trả lời: “Phải tự tìm hiểu lấy” G.O: Bởi lẽ nếu tôi trả lời, các bạn sẽ không tự mình tìm ra nó. – Tôi ăn cơm lứt, nhưng tôi luôn thèm những thứ khác. Tôi thường bị cám dỗ. Có phải vì tôi thiếu ý chí không? Ohsawa : Hãy nghiêm khắc với bản thân và khiêm nhường với người khác. Mọi thứ sẽ được trả giá xứng đáng, không hôm nay thì ngày mai, không sớm thì muộn. Hãy chú ý. – Khi một người nào đó nói xấu ngài, ngài không đáp lại. Vì sao ngài không nói cho họ rằng họ đã lầm ? Ohsawa: Các bạn yêu bạn bè của mình, cũng phải yêu thương luôn cả kẻ thù của mình, vì ở họ các bạn có thể học hỏi được nhiều điều nhất. – Vậy một kẻ sát nhân hay một tên trộm tới ngồi cạnh tôi, tôi cũng phải chấp nhận? Ohsawa : Bạn phải yêu thương tất cả mọi người. Hãy chấp nhận tất cả. – Vì sao ngài luôn nói phải ăn uống rất chặt chẽ trong khi chúng tôi thấy ngài ăn cả khoai tây chiên và uống bia ? Ohsawa : Vì điều này rất vui. – Một đứa trẻ cũng phải chịu trách nhiệm nếu chúng ốm đau ? Ohsawa : Không, bà mẹ luôn phải chịu trách nhiệm về con của mình cho tới 16 tuổi ! – Ngài đã nói rằng những căn bệnh đều nằm ở tinh thần trước khi vào thân thể, nhưng nếu một em bé mang một căn bệnh mà bà mẹ không biết ? Ohsawa : Các bạn cần phải học ! VI – Sự dương hóa có nguy hiểm không? Ohsawa : Nếu các bạn ăn 50g muối một lúc, các bạn sẽ đột tử. Nếu các bạn không ăn muối, các bạn sẽ tự giết mình chậm rãi hơn. Đừng sợ muối hay nước. Nếu các bạn ăn quá nhiều muối, các bạn cũng tự động uống nước thôi. – Làm thế nào để biết chúng ta có quá nhiều nước trong cơ thể ? Ohsawa : Nhờ vào nóng hay lạnh. Thử làm cho cơ thể bị lạnh nhất có thể, và nếu cái lạnh này làm bạn khó chịu, bạn đã có quá nhiều nước trong cơ thể. – Gây khó chịu như thế nào? G.O: Nếu bạn bị cảm lạnh, nếu bạn bị chuột rút (vọp bẻ) hoặc cơ thể bạn không thể tự sưởi ấm lên một cách tự nhiên. – Vậy với cái nóng thì sao? GO: bạn để rớt một giọt nước sôi lên mu bàn tay, nếu ngày hôm sau da của bạn không lành lại, đó là do bạn có quá nhiều nước trong cơ thể! – Ngài thường nói rằng vị tha là không tốt, bạn phải ích kỷ, trong khi đó tất cả các tôn giáo đều nói về lòng vị tha: hỡi các người hãy yêu thương lẫn nhau!, Người Samari ân đức, v.v…? G.O: Nếu bạn bị bệnh, bạn không thể chữa khỏi cho người khác. – Tôi thấy có chứ. Ngay cả khi tôi bị bệnh, tôi cũng có thể nói cho mọi người rằng: hãy thực hiện 10 ngày cơm lứt và bạn sẽ được chữa khỏi? G.O: Chữa bệnh rất dễ dàng, bệnh tật chẳng là gì cả. Chữa con người mới là điều khó khăn nhất. Khi con người được chữa trị, họ sẽ luôn được chữa trị. – Tôi không hiểu, câu trả lời của ông chẳng rõ ràng chút nào? G.O: Trí phán đoán của bạn bị che lấp. – Làm thế nào để khai mở trí phán đoán của tôi? G.O: Số 7 trong 10 ngày. – Ngài đã chữa khỏi bao nhiêu người bệnh rồi? G.O: Tôi đã chữa khỏi cho hàng chục ngàn bệnh nhân, nhưng nếu tôi chữa khỏi một người bênh/một quốc gia, tôi sẽ sung hướng hơn cả. – Ngài nói rằng Macrobiotique là Đời sống lớn, là Sống hạnh phúc, với tôi, lại là ngược lại. Từ khi tôi đến đây ăn, tôi trở nên buồn bã, tôi không còn được ăn các thứ khác nữa, tôi cũng không còn biết đọc, tôi mất tất cả bạn bè, gia đình tôi tan vỡ, tôi từ bỏ vợ tôi, tôi rụng tóc, tôi không còn hứng thú với nghề nghiệp, tôi làm việc càng tồi, tôi càng ngày càng gặp nhiều khó khăn? G.O : Rất tốt. Khó khăn của bạn càng rộng thì hạnh phúc của bạn sẽ càng lớn ! VII Một nữ y tá: – Ngài nói rằng muối là là thầy chữa bệnh của vũ trụ, và muối vừng là phương thuốc tốt nhất. Tuy nhiên các bác sĩ lại chống lại muối, và tôi tin họ, bởi tôi cảm thấy đau thận từ ngày tôi ăn quá nhiều muối mè. Vì sao? G.O: Quá nhiều? Ồ (ông cười với sự ngạc nhiên), rất tốt ! Cô đã trải nghiệm. Cô phải tự trả lời! – Nhưng, thật sự, tôi chỉ muốn có được câu trả lời từ ông. G.O : Cô không hiểu vì cô chưa nghĩ đến Âm Dương. Tất cả phụ thuộc vào phán đoán của cô. Cô phải đào sâu thêm ! – Tôi rất muốn, nhưng làm thế nào để đào sâu ? G.O : Thận và muối là Âm hay Dương ? – Muối là dương. G.O : Vì sao ? – ???????????? G.O : Nếu cô trả lời : Muối là Dương, và cô không hiểu vì sao, cô chỉ là một con vẹt ! Y tá đỏ mặt, đứng dậy và bỏ đi không nói một lời G.O : Cô ấy đã thú nhận căn bệnh nan y của mình. Thật đáng buồn ! Câu hỏi: Muối là Dương và thận cũng Dương, vậy nên Dương đẩy Dương, vì vậy cô ấy đau thận vì ăn muối. G.O: Tùy bạn nghĩ. – Nhưng tôi không hiểu tại sao phải ăn muối mè để chữa một quả thận bị bệnh trong khi muối trong muối mè lại bị đẩy bởi thận ? G.O: Các bạn phải tự tìm lấy! – Ồ, tôi xin ngài đấy, ngài Ohsawa, hãy giúp chúng tôi, chúng tôi sẽ bị vướng mắc vào vấn đề muối này luôn nếu ngài không giúp. G.O: Không phải là muối chữa bệnh. Đó là dòng máu của chúng ta chữa bệnh, bởi lẽ chính thực phẩm tạo nên dòng máu. Nếu các bạn ăn quá Dương, máu trở nên quá Dương. Nếu các bạn ăn quá Âm, máu sẽ trở nên quá Âm. Hãy cân bằng thức ăn, dòng máu của các bạn sẽ được quân bình và bất cứ bệnh tật nào cũng đều biến mất. – Có trường hợp nào phải bỏ ăn muối không? G.O: Còn tùy. Các bạn không được xa rời Âm và Dương. Các bạn phải học! – Hôm qua, với một đứa trẻ sơ sinh, ngài đã khuyên bỏ muối? G.O: Đúng, bà mẹ cho con ăn quá nhiều muối. Bà mẹ không hiểu gì. Tội nghiệp đứa bé ! – Ngài nói một đứa trẻ có thể ăn theo bản năng của chúng, nhưng nếu chúng ta mặc kệ, chúng sẽ chỉ ăn chocolat và kẹo. G.O: Các bạn đều nhị nguyên. Thật bất hạnh ! VIII – Thực dưỡng không đem lại hạnh phúc, lỗi là do ai? G.O: Do trí phán đoán thấp kém. IX – Vì sao một sai lệch nhỏ sẽ đem lại một phản ứng lớn? G.O: Một giọt mực trong một cốc nước có thể nhìn thấy rõ Một giọt mực trong một cốc nước bẩn chẳng thể nào nhìn thấy được. X – Tôi muốn hiểu thật nhiều, nhưng thật khó! G.O: Vô Song Nguyên Lý sẽ đem lại tất cả cho bạn! http://www.bepthucduong.com/download...n-sinh-ohsawa/
__________________
Đã muốn liễu sanh tử ngay trong đời này thì phải giữ vẹn luân thường, trọn hết bổn phận, dứt lòng tà, giữ lòng thành, đừng làm các điều ác, vâng giữ các điều lành, thật sự vì sanh tử phát Bồ Đề tâm, dùng tín nguyện sâu trì danh hiệu Phật.(Ấn Quang Đại Sư)
http://www.tinhtong.com/ | |
26-10-2014, 21:27 | #4 |
Ông Nguyễn Trung hiệu đính lại quyển này, đã làm mới lại văn phong, sự chính xác và bắt được cái thần của tác giả...
Hà Nội sẽ có một nhóm dịch thuật xịn đối với Thực dưỡng nước nhà... Mời bạn đọc nó: NAMBOKU MIZUNO THỨC ĂN ĐIỀU CHỈNH SỐ PHẬN CỦA BẠN Nguyễn Trường Thư - Nguyễn Quốc Khánh - Phạm Thị Ngọc Trâm biên dịch NHÀ XUẤT BẢN VĂN HOÁ THÔNG TIN MỤC LỤC Lời giới thiệu Lời mở đầu của Aveline Cuộc đời Namboku Mizuno Thời đại của Mizuno Bài học mizuno Ý nghĩa của Mizuno đối với thời đại chúng ta Các tác phẩm dịch Lời giới thiệu của Namboku Mizuno Quyển 1 #1. Thức ăn quyết định số phận con người #2. Một người ăn uống đạm bạc thì dù có tướng xấu cũng có thể đạt tới một đời sống hạnh phúc #3. Một người mặc dù vốn ăn uống đơn giản mà đôi khi ăn quá mức cũng có số phận không tốt #4. Ăn uống vô điều độ sẽ chuốc lấy vận hạn ngay cả với những người có nhân tướng tốt #5. Ăn uống với lượng thức ăn vừa phải là đảm bảo sức khoẻ cả về thân và tâm #6. Ăn uống sành điệu lâu ngày sẽ gây nên bệnh tật cho hệ tiêu hoá #7. Ngay cả khi số bạn bị cô quả không con cái, bạn vẫn có thể có con nếu ăn uống tiết độ #8. Người ăn ít không bị bệnh trầm trọng lâu ngày và cũng không bị chết đau đớn #9. Đối với những người lao động nặng thì có thể cho phép ăn nhiều. #10. Ăn uống đúng cách sẽ quyết định nhân cách con người #11. Cách tránh vận hạn trong chu kỳ xui xẻo trong năm #12. Ăn ít thịt vào tuổi già thì ít khi bị bệnh #13. Tướng nghèo khổ hay hư hỏng của đứa trẻ đều do trách nhiệm của cha mẹ #14. Một người có thể vực lại gia cảnh nhờ giảm thiểu mức ăn uống #15. Người có tướng số tốt nhưng nếu thích chơi cờ vây (go) hay cờ tướng (shogi) sẽ không thành đạt trong cuộc sống #16. Một ngôi nhà có vườn đẹp có hòn non bộ làm nên cảnh sơn thủy hữu tình sẽ suy thoái Quyển 2 #1.A. Làm chủ cơ thể thông qua kiểm soát tâm linh #2. Cội nguồn của mọi điều xấu và tốt là thức ăn #3. Vì sao các tu sĩ Thần đạo thường nghèo khó còn các nhà sư Phật giáo lại giầu có? #4. Ăn uống tiết độ có thể đem lại nhiều niềm vui #5. Làm thế nào để thực hiện lời cầu Trời của bạn #6. Phần dâng cúng của bạn. Đó là tâm đức thực sự được giấu kín #7. Cái gì sẽ xẩy ra với một người thuộc tầng lớp thấp rất thân thiện với một người thuộc tầng lớp cao? #8. Bản thân nhân tướng không nói lên điều gì #9. Một người cảm thấy hối hận vì đánh rơi một hạt thóc lại muốn ăn thêm một bát #10. Nếu không chú ý thận trọng đến thức ăn, bạn không thể trở thành Phật sau khi qua đời #11.Bí mật của Nhân Tướng Học là Horen Ge-kyo (tên của một tập Kinh Phật) Quyển 3 #1. Cúng lễ Thần Mặt trời mỗi buổi sáng là phương cách để sống thọ #2. Không thấy ngon thì không ăn #3. Nếu kiếp này bạn ăn uống thanh đạm thì bạn sẽ được đền bù ở kiếp sau #4. Lượng thức ăn tuỳ thuộc vào khổ người của bạn. #5. Những lời Phật dạy về việc trau dồi bản thân bạn bằng cách tuân thủ chế độ ăn uống điều độ #6. Người ngèo không nên học đòi những sở thích của người giầu #7. Làm việc ban đêm rất dễ bị rủi ro, thức dậy muộn khiến ta nghèo đói và đoản thọ #8. Khi phụ nữ nhận ra những dấu hiệu vận may của mình, thì lại chuyển thành bất hạnh #9.Cho dù bạn rất giản dị và khiêm tốn, thượng đế vẫn có thể thử thách bạn #10. Quần áo và nhà cửa quá xa hoa tạo nên bất hạnh #11. Vận may của một người có liên quan rất nhiều đến chuyển động của mặt trời #12. Tại sao thức dậy sớm lại cải tạo được số phận của bạn #13. Đức tiết kiệm tạo nên may mắn, tính bủn xỉn tạo nên bất hạnh #14.Thức ăn của bạn đơn giản, năng lượng khí của bạn sẽ rộng mở và may mắn mở ra với bạn #15. Một người thông minh không được học hành và một người không thông minh được học hành #16.Tại sao cuộc sống của một ngưòi tốt lại ngắn và của một người xấu lại dài? #17. Làm thế nào để nuôi lớn một đứa trẻ rất thông minh và hoạt bát? #18. Cuộc sống không có sinh, không có tử, không có bắt đầu và không có kết thúc #19. Nhờ muối mà cơ thể được hợp nhất Quyển 4 #1. Môn sinh của Khổng Tử không nhất thiết là những người đàn ông đức hạnh #2. Mọi sự vật đều được tạo ra một cách tuyệt diệu kể cả trời đất. #3. Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ tất cả là quê hương của Thượng đế #4. Vai trò của những lời giáo huấn của Thần đạo, đạo Khổng, đạo Phật #5. Lý Bạch không chỉ là một kẻ nát rượu #6. Làm thuyên giảm bệnh tật ở giai đoạn cuối bằng gạo mềm #7.Chữa bệnh ăn mất ngon bằng cách giảm ăn #8. Một người không theo đuổi hoài bão của mình thì chẳng đem lại điều gì giá trị cho xã hội #9. Không có ranh giới giữa Thần đạo, đạo Khổng và đạo Phật #10. Một người chỉ sống được hơn một năm nữa có thể kéo dài thêm cuộc sống của mình #11. Nhà Nhân Tướng Học không hiểu được nguồn gốc của may rủi chỉ là kẻ đạo tặc LỜI GIỚI THIỆU Giáo sư Ohsawa không được một ông thầy nào còn sống truyền dạy cho triết lý Cực Đông cả, trừ mẹ ông là người đã hướng dẫn ông cho đến năm 10 tuổi. Nay, những người được xem là thầy của Ohsawa: các bậc đại hiền triết Cực Đông thời xa xưa như Lão Tử, Phục Hy, Phật Thích-ca; các nhà hiền triết Nhật Bản thời trung cổ như Shinran, Nitiren, người sáng lập Nhân Tướng Học Nhật Bản hiện đại Mizuno Namboku ở thế kỷ 18 và sau cùng là người sáng lập phương pháp Trường sinh hoá học – Bác sĩ Isizouka Sugen nổi tiếng là một người kỳ lạ ở Đông Kinh (Tokyo) vào cuối thế kỷ 19. Đó là lý do tại sao chúng ta thường thấy Ohsawa tuyên dương những nhân vật này trong các tác phẩm của mình, luôn luôn kèm theo rất nhiều ý nghĩa. Thật bổ ích và thú vị khi được biết nhiều về các nhân vật đó cùng những lời bày dạy của họ, vì từ đó chúng ta sẽ có nhận thức sâu xa hơn về Vô Song Nguyên Lý của giáo sư Ohsawa với 7 nguyên lý và 12 định lý của trật tự vũ trụ, thường được nêu ra trong các sách báo về Thực dưỡngmà chúng tôi đã cho xuất bản trong nhiều năm qua. Vì lợi ích đó, lần này chúng tôi chọn môn Nhân Tướng Học Nhật Bản của Mizuno Namboku, một môn học đã gây nên sự chú ý đặc biệt đối với các sinh viên về Vô Song Nguyên Lý cũng như các bạn đang thực hành phương pháp “Gạo lứt muối mè”. Nhân Tướng Học Nhật Bản chắc chắn bắt nguồn từ Y học Trung Hoa, nhưng nền Y học này chỉ là một ngành đặc biệt áp dụng Kinh Dịch – một cuốn sách ra đời hàng 4000 năm do Phục Hy sáng tác. Hiện nay Kinh Dịch được lĩnh hội thông qua Nguyên Lý Vô Song của nền Triết lý Cực Đông của chúng ta. Do đó giữa Nhân Tướng Học và phương pháp Thực dưỡng(Macrobiotics) hiển nhiên có mối tương quan mật thiết. Chúng ta không bao giờ quên được Ohsawa tiên sinh là một nhà Nhân Tướng Học đại tài, đã đọc được các dấu hiệu trên gương mặt một cách chính xác và có thể chỉ dẫn đúng đắn cho người ta nên ăn uống những thức gì để cải đổi số mệnh xấu xa hoặc chữa trị bệnh tật. Giáo sư Ohsawa đã nhìn thấy trên gương mặt những gì người ta đã ăn uống cũng như lối chữa bệnh nổi tiếng của bác sĩ Isizouka Sugen tương tự phương pháp của Ohsawa. Chúng ta bắt đầu bằng tiểu sử của tiên sinh Mizuno Namboku để hiểu được toàn thể nguyên lý của Nhân Tướng Học Nhật Bản hiện đại. Nếu Ohsawa tiên sinh tìm ra một phương pháp cải tạo sức khoẻ – phương pháp Trường sinh, biến đổi bệnh tật và liệt nhược của mình thành ra khoẻ mạnh, không biết mỏi mệt; thì Namboku lại tìm ra Nhân Tướng Học biến đổi vận mệnh bi thảm của mình thành ra tốt đẹp, hạnh phúc. Mọi vĩ nhân đều biến đổi từ Âm ra Dương. Cần phải nghe theo người đã đạt được hạnh phúc dù trước đó rất xấu xa. Cần phải nghe theo người có được sức khoẻ sau một thời gian khốn khổ dai dẳng. Cần phải nghe theo người đã uống nước nhiều nhưng đã ngừng uống. Thật có giá trị khi nói: “Tôi nguyên là một người béo mập nhưng nhờ phương pháp Ohsawa tôi đã trở nên mảnh mai”. Chính người đã biến đổi đời sống của mình thành ra thánh thiện và sung sướng hơn nhờ Vô Song Nguyên Lý là người cần phải nghe theo. Nhưng nếu như người đó đã sung sướng và thánh thiện trước khi thực hành phương pháp Trường sinh, thì anh ta sẽ không gặp phương pháp này và những gì anh ta kể lại đều kém giá trị. Phương pháp Thực dưỡngOhsawa chỉ dành cho những người muốn biến đổi sức khoẻ và số mệnh của mình. Trong ý nghĩa đó, kẻ sung sướng là kẻ đang đau yếu và bất hạnh. Chúng ta hãy nhìn lại tấm gương thú vị của những người đã biến đổi đời sống của mình, đặc biệt những người biến đổi được đời sống của mình thông qua thức ăn hàng ngày, đúng như lời của ông bà mình đã dạy trong nền minh triết dân gian: học ăn, học nói, học gói, học mở; "học ăn" được xếp hàng đầu. Nhờ vào sự tổng kết minh triết này ta lại càng thấy được giá trị nền tảng của đạo đức tâm linh nhân loại bắt đầu từ chỗ nào trong cuộc sống con người. Đã có một lối học mới cho chúng ta, sự giáo dục cũ - giáo dục phổ quát của hành tinh này dường như không làm tăng trưởng tính thiện, mà thay vì thế chỉ làm tăng tính nôn nóng và không thoả mãn. Chúng ta đã quá chú trọng những giá trị về khoa học và kỹ thuật và đã lộ ra nguy cơ đánh mất cơ hội tiếp xúc với những khía cạnh sâu kín của bản tâm con người làm phát sinh tính chân thực và lòng vị tha. Khoa học - kỹ thuật đã đem lại cho con người nhiều thoải mái tiện nghi, nhưng dù thế thì cũng không thể thay thế giá trị tinh thần truyền thống và giá trị nhân văn. Sự phát triển rầm rộ của khoa học - kỹ thuật đem lại sự hữu dụng và mầu sắc tươi tắn cho tiện nghi vật chất nhưng trên từng gương mặt của những con người hiện đại vẫn lộ ra sự căng thẳng, nỗi khổ, sự sợ hãi... Cần có một nền giáo dục mới để thiết lập sự quân bình giữa sự phát triển vật chất và sự phát triển tâm linh và giá trị nhân bản. Trong khi chúng ta tự hỏi phải bắt đầu từ đâu thì những bậc thánh hiền từ xưa và ông bà mình vốn từ lâu đã dạy bảo chúng ta về những điều căn bản này. Ngày nay chúng ta đem ra áp dụng trong đời sống ngõ hầu làm thánh hoá đời sống của chính chúng ta. Chúng tôi đã cố gắng phấn đấu và nỗ lực không ngừng để tìm thấy nguồn gốc tinh hoa nhân bản của toàn nhân loại đem ra cống hiến cho các bạn. Giáo dục con người thông qua thức ăn đã và sẽ là con đường và mục đích của hệ thống giáo dục toàn cầu bắt đầu từ nền minh triết cổ đại của người Việt cổ- "học ăn" được soi sáng bởi pháp Thiền nguyên thuỷ (Vipassana - Minh sát tuệ) của Đức Phật, vì chính điều này đã được ghi lại trong kinh điển nguyên thuỷ của Phật giáo. Quyển sách gồm hai phần: phần đầu là nguyên văn những gì mà nhà Nhân tướng học nổi tiếng nhất Nhật Bản ghi lại, phần hai gồm những sưu tập về ăn uống có liên quan mật thiết đối với số phận của con người theo ý kiến của tiên sinh Ohsawa, theo truyền thống của Phật giáo nguyên thuỷ, đại thừa và các truyền thống khác. Chúng tôi rất biết ơn ông Ngô Ánh Tuyết và ông Lương Trùng Hưng - là những bậc thầy về Thực dưỡngđã thường xuyên khích lệ động viên, quyển sách do duyên lành mà thành tựu, chúng tôi rất biết ơn hai người bạn Thực dưỡngNguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Trường Thư và ông Chu Diễn đã cùng tham gia dịch thuật. Trong khi chuyển ngữ chắc còn thiếu sót, rất mong nhận được sự góp ý của độc giả và các bậc tiền bối. Tôi thực hiện nó trong sự biết ơn và niềm vui sống. Xin chia sẻ với tất cả. Phạm Thị Ngọc Trâm thay đổi nội dung bởi: gioidinhhue, 26-10-2014 lúc 21:30 |
No comments:
Post a Comment