Sunday, February 14, 2016

nuskin

shared 

https://vi-vn.facebook.com/notes/thai-dang/nh%E1%BB%AFng-ngh%E1%BB%8Bch-l%C3%BD-c%E1%BB%A7a-kinh-doanh-%C4%91a-c%E1%BA%A5p-nuskin-nuviet/10205843768837185/


Những nghịch lý của kinh doanh đa cấp Nuskin (NUVIET)

Khi con người chìm đắm vào điều gì đó, họ không còn đủ sáng suốt để nhìn vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau.  Với những người đang làm cho Nuskin (NUVIET), ít nhiều họ đã thấy những nghịch lý trong công việc kinh doanh đa cấp, nhưng rồi họ tự biện hộ với suy nghĩ: "lấy mục đích để biện minh cho phương tiện". 

Distributors (Nhà Phân Phối - NPP) được dạy phương pháp "step-by-step", tìm người gia nhập vào nhóm của họ. Nhưng nếu họ chịu bình tĩnh suy nghĩ, thì những step-by-step đó lại đối chọi nhau trong phương pháp kinh doanh và mục đích.  Mình muốn trình bày nhữngđiểm chính để các anh chị cùng tham khảo về sự nghịch lý kinh doanh đa cấp của Nuskin:

Điểm 1:  Nhà Phân Phối (NPP) chiêu dụ người tham gia với những khái niệm hấp dẫn sau:
  1. Kinh doanh không cần bỏ vốn
  2. Để kiếm thêm thu nhập 
  3. Làm chủ thời gian của mình
Như vậy chúng ta có thể kết luận rằng ở đây mục đích chính đó là:  tiền và thời gian.  

Điểm 2:  Trong status trước đây, mình đã chỉ ra những sự dối trá đằng sau Napkin Presentation (https://www.facebook.com/video.php?v=10205665150051827).   NPP bán một giấc mơ thật đẹp, rằng với kinh doanh đa cấp, bạn chỉ cần làm việc chăm chỉ trong vòng 4-5 năm, sau đó sẽ hưởng thụ sung túc, thay vì phải làm việc cho đến 65 tuổi (rồi mới được hưởng thụ):
  1. Năm đầu: chỉ cần tuyển mộ 4 người sẽ có thu nhập trung bình $2,874/tháng (Ruby)
  2. Năm thứ hai: tuyển mộ 6 người sẽ có thu nhập trung bình $5,196/tháng (Emerald)
  3. Năm thứ ba: tuyển mộ 8 người sẽ có thu nhập trung bình $10,639/tháng (Diamond)
  4. Năm thứ tư: tuyển mộ 12 người sẽ có thu nhập trung bình $53,253/tháng (Blue Diamond)
Cụm từ thu nhập cũng rất mơ hồ ở hai khái niệm income & net-income, mình sẽ bàn chi tiết vấn đề này sau. Cụm từ sung túc được NUVIET định nghĩa rằng: không cần phải đi làm, mà "nằm ngủ cũng hái ra tiền".  Do đó kiếm tiền, và có một đời sống sung túc vẫn là mục đích chính để tham gia đa cấp Nuskin. 

*** Từ Điểm 1 & 2, ta có thể cho rằng tham gia kinh doanh đa cấp Nuskin có mục đích chính là để KIẾM TIỀN.  Mục đích KIẾM TIỀN cũng đã được Dean Nguyen khẳng định trong conference rằng "CHÚNG TA KHÔNG PHÍ THỜI GIAN Ở NHỮNG NƠI KHÔNG CÓ TIỀN" - https://www.facebook.com/video.php?v=10205733964532146

Điểm 3:  Khi đã trở thành NPP các bạn sẽ đuợc dạy tuân thủ hệ thống S7.  Một hệ thống chỉ có lợi cho Blue Diamond/Team Elite. Những người có chức vụ Executive hay cao hơn cần tiêu thụ $3000/tháng sản phẩm của Nuskin, và mỗi thành viên phải tiêu thụ ít nhất là 25 sản phẩm Nuskin với giá cao ngất ngưởng.

Và những nghịch lý bắt đầu:
  1. Kinh doanh không cần vốn, nhưng mỗi tháng cần tiêu thụ hơn 25+ sản phẩm đắt đỏ của Nuskin. Họ đánh lận con đen rằng bạn chỉ cần thay thế sản phẩm của Nuskin với những sản phẩm khác đang được sử dụng trong nhà. Số tiền bạn bỏ ra để mua 25+ sản phẩm chính là vốn của bạn đấy. Trong khi mục đích bạn tham gia kinh doanh đa cấp Nuskin là để kiếm thêm thu nhập chứ không phải để xài thêm tiền.
  2. Để kiếm được tiền hoa hồng, và nếu không muốn bỏ tiền túi $3000/tháng, bạn phải bôn ba đi tìm người tiêu thụ sản phẩm hàng tháng giùm cho bạn. Khi tìm được đối tượng, bạn phải ngon ngọt dụ dỗ và sẽ follow up và có mặt bất cứ lúc nào họ muốn. Theo Team Elite Dean Nguyễn, xác suất những người mới tham gia bỏ cuộc rất cao - khoảng 80% - cho nên bạn phải tốn nhiều thời gian motivate & giúp các downlines bất cứ lúc nào họ cần đến bạn. Các bạn chắc không còn lạ gì, nhiều người sau khi gia nhập Nuskin đã bắt đầu sao lãng việc nhà, đón con cái tan trường, hay không thể cùng gia đình ăn những bữa cơm tối như thường lệ. Vậy thì rõ ràng bạn đã không thể làm chủ thời gian như bạn mong muốn trong công việc kinh doanh đa cấp này.
  3. Càng đi sâu vào công việc thì sẽ nhận thấy tiền hoa hồng bạn kiếm được thật không dễ dàng như Napkin Presentation trình bày, và như mình đã phân tích ở status trước rằng 99.7% sẽ không được hưởng giấc mơ sung túc.  Lợi dụng việc nhiều người thường ít phân biệt giữa income và net-income, Napkin Presentation ba hoa rằng mức thu nhập (income) của Rubby là $2,874/tháng. Thật ra họ đã vi phạm Chương 3 điều 3 của Nuskin Policies & Procedures, bởi đã không thành thật cung cấp thông tin về những expenses (chi phí) cần có dành cho công việc này. Theo thống kê của Nuskin, thì 99% sẽ bị negative net-income (sẽ bị lỗ vốn).  

Điểm 4: Các Team Elites dĩ nhiên biết rất rõ những nghịch lý trên, thế nên họ bắt đầu tung hoả mù bằng những  lập luận cảm tính, những câu triết lý trừu tượng cao siêu để đánh tráo khái niệm, nhằm mục đích duy trì các bạn làm công việc đa cấp được chừng nào hay chừng đó, thí dụ:
  1. Mẫu số chung của những người thành đạt: "Học hỏi, hoàn thiện bản thân không ngừng.  Biết rõ mục đích và tập trung cho đến khi thành đạt được mục tiêu mình muốn.  Dám thay đổi.  Đừng quan tâm đến chi phí, đừng thắc mắc là mình phải tốn bao nhiêu".  Công ty Nuskin đã kinh doanh 30 năm qua và xác xuấtthành đạt kinh doanh đa cấp rất khiêm nhường, đó là chưa đến 0.2%.  Theo thống kê của Nuskin, năm 2008 có 114 người thành đạt và năm 2011 có 113 người thành đạt.  Nói cách khác, xác xuất chưa đầy 0.2% cũng đã saturated.  Thế nên, nếu bạn không thành đạt cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên, bởi đó không phải là lỗi của bạn, mà chính là lỗi của hệ thống. Và nên nhớ rằng bạn đang làm kinh doanh để kiếm thêm thu nhập chứ không phải trả tiền để học hỏi hoàn thiện bản thân.
  2. Phục Vụ & Cống Hiến:  Các Team Elites luôn đánh vào tâm lý các NPP rằng bạn đang làm một việc rất hữu ích, đó là giúp đời, giúp người.  Nhưng thực tế, các bạn chỉ đang tìm người tiêu thụ cái chỉ tiêu $3000/tháng quái ác kia mà thôi, bởi vì mục đích chính của công việc đa cấp này là để kiếm tiền.
  3. Sứ Mệnh:  Thật kỳ lạ khi từ ngữ đầy tính tôn giáo này lại được dùng trong công việc kinh doanh đa cấp của Nuskin.  Thật khó để hiểu rõ được ý nghĩa của nó.  Rất may, trong clip Team Elite Dean Nguyễn triệu tập hội nghị tất niên ngày 30 tháng 12 năm 2014, (https://soundcloud.com/ovtg/12302014_tam-quan-trong-cua-thiet-lap-muc-tieu-cho-2015_te-dean-nguyen-bd-katrina-khong) ở phút thứ 18:30 anh ta đã nhận định rõ ràng sứ mệnh của NUVIET là chịu trách nhiệm doanh thu 1 tỷ mỹ kim năm 2015 cho công ty Nuskin.  Vậy thì chúng ta đã rõ, sứ mệnh hay mục đích cũng chỉ làkiếm tiền mà thôi.
  4. Lập luận mơ hồ đầy cảm tính:  Dean Nguyen đã từng tuyên bố rằng "anh ta tin chắc" một trong số các bạn sẽ thành đạt, nhưng hoàn toàn không đưa ra một dẫn chứng nào cụ thể.  Và trong hội nghị tất niên vừa rồi, anh ta cũng cảm tính khẳng định rằng năm 2015, 2016 & 2017 là ba năm quyết định cho sự thành đạt của các anh chị, nhưng cũng vẫn chẳng có dẫn chứng logic nào cụ thể.  Mục đích chỉ là trong 3 năm tới các bạn vẫn cố đấm ăn xôi chạy đủ chỉ tiêu $3000/tháng để mong đạt được giấc mơ sung túc mơ hồ huyễn hoặc. 

***Disclaimer: My purpose is to educate, bring awareness and help clarify information that can easily be misunderstood. My statements and opinions are to bring awareness to the fine print and the unspoken statements through interpretation and dialogue. Through my opinions and interpretations I am sharing my understanding to help others fully understand the information so they can make more informed choices.

***
shared https://www.facebook.com/notes/10206821394557217/

Vén Bức Màn Bí Mật - Mô Thức Lừa Đảo Tinh Vi

Dr. John Taylor, CEO Viện Nâng Cao Nhận Thức của Giới Tiêu Thụ (Consumer Awareness Institute),  đã làm một cuộc khảo sát hơn 500 công ty kinh doanh đa cấp 20 năm qua.    Sau khi phân tích cặn kẽ,  đã cho thấy rằng kinh doanh đa cấp không công bằng và lừa dối, và đã hại hàng chục triệu nạn nhân mất mát hàng tỷ USD.  Dưới đây là bài phân tích của Dr. John Taylor được dịch ra tiếng Việt - by Minh Tâm:


A. MLM là gì?


Mô hình kinh doanh đa cấp MLM còn được gọi là “Bán hàn trực tiếp” (Direct Marketing) hay “Bán hàng dây chuyền” (Network Marketing), đã được các tổ chức chống lừa đảo như Consumer Awareness Insitutte (Viện Nâng Cao Ý Thức Người Tiêu Thụ), Pyramid Scheme Alert (Cảnh Báo về Mưu Mô Kim Tự Tháp), International Coalition of Consumer Advocates (Liên Minh Quốc Tế Bênh Vực Giới Tiêu Thụ - ICCA) tìm hiểu 500 công ty MLM và đưa đến kết luận:
 
Tất cả đều là lừa đảo có quy mô, lớp lang, bài bản - thuộc loại “lừa đảo chuyên nghiệp, cao cấp và siêu đẳng”.

Những công ty MLM nổi tiếng bao gồm cả Mary Kay, Nu Skin, Amway, BurnLounge, Herbalife, Medifast, Fortune Hi Tech Marketing, Usana Health Sciences ... và bây giờ còn có thêm nhiều MLM chỉ hoạt động trên Internet, đều mang tính chất lừa đảo được phân tích trong part B của bài này.

Một người tham gia vào MLM thường phải thực hiện những điều sau đây:
  • Đóng một số tiền lệ phí hay đầu tư đầu tiên, từ vài trăm cho đến vài ngàn.
  • Hàng tháng phải đóng lệ phí và mua một số sản phẩm của công ty.
  • Mỗi người phải đem vào một số người mới, con số này thay đổi tùy công ty nhưng trung bình là 3 người trở lên (hình thức Kim Tự Tháp – KTT).

B. Tại sao MLM là âm mưu lừa đảo?

Những điểm MLM thường đưa ra để chiêu dụ người vào công ty mình là:
  • Cơ hội làm chủ dễ dàng, vốn thấp.
  • Được lên cấp nhanh và có nhiều tưởng thưởng giá trị.
  • Tiền huê hồng gia tăng nhanh theo tỉ lệ bất tận của số người tham gia do mình mời vào.
  • Có thể được huê hồng tới 6 con số trong thời gian ngắn. Đây là cách làm giàu nhanh và có thể về hưu sớm -  không phải làm gì cả, tiền vẫn vào như nước.
Các MLM đưa ra nhiều cách chiêu dụ hấp dẫn nhưng dựa trên các điều sai trái mang tính gian tà sau đây:

1.  Công ty làm tiền bằng cách tuyển dụng nhà phân phối – càng tuyển nhiều, càng lời nhiều:

Mục tiêu chính của MLM không phải là bán hàng mà là kéo thêm người vào bán hàng. Điểm hấp dẫn để chiêu dụ người tham gia là “càng kéo được nhiều người vào hệ thống, càng được nhiều tiền”. Họ vẽ ra một viễn ảnh tươi đẹp là “sau một thời gian thu hút người vào hệ thống, bạn sẽ giàu to, lãnh những tấm check kếch sù mà không phải làm gì cả; không cần cả kéo người vào hệ thống nữa mà bạn chỉ ngồi đó hoặc đi du lịch mà tiền vẫn vào ngân hàng với những lợi tức cỡ hàng chục ngàn Đô La mỗi tháng, hoặc hàng trăm ngàn, thậm chí hàng chục triệu Đô La một năm.

MLM được thiết kế theo hình thức nhắm mắt phát triển, không cần biết điểm bão hòa là ở đâu và sẽ tiếp tục phát triển cho tới lúc tự hủy dưới sự quá tải của mình. MLM như một chiếc xe lửa không phanh và không có người lái luôn lao tới.
Bất cứ người nào tham gia vào công ty khi thị trường đã bão hòa đều là các nạn nhân – tức những người mua niềm hy vọng không bao giờ tới. Khi thị trường sản phẩm bị bão hòa, hàng hóa sẽ ứ đọng không bán ra được. Khi thị trường nhân dụng bị bão hòa, việc tuyển dụng người vào hệ thống sẽ rất khó khăn và Kim Tự Tháp sẽ sụp đổ.

Nhưng người ta vẫn hô hào mọi người tiến vào và làm giàu mà ngay cả kẻ hô hào, đôi khi, cũng không biết là mình đang nói dối. Họ như một nhóm người say – say mê ảo tưởng do những kẻ vô lương tâm vẽ ra với hình ảnh những tấm check khổng lồ, với những buổi họp mặt sang trọng, vui tươi, với những món quà ngon lành giá trị gồm những chuyến du lịch khắp thế giới, trên các du thuyền sang trọng, những thí dụ thành công vĩ đại của một thiểu số, mà lờ đi con số nạn nhân khổng lồ - chiếm tới hơn 99% những người tham gia (xem danh sách cuối bài), và là những người “cúng” tiền cho những tấm check khổng lồ của thượng tầng kim tự tháp.

Kết quả: MLM là một hệ thống làm giàu cho một thiểu số (1%) trên sự mất mát, đau khổ của đa số (99%).

2.  Công ty chiêu dụ “tân binh” trên giả định là Kim Tự Tháp sẽ bành trướng bất tận và hàng cũng bán ra bất tận:

Đây là một giả định phi lý vì không một món hàng nào chiếm được 100% thị trường; việc buôn bán sẽ có lúc bão hòa và khi đó KTT sẽ sụp đổ. Ngay cả những món hàng hấp dẫn nhất cũng chỉ chiếm được một phần nào đó của thị trường, và không một công ty nào có thể tuyển dụng nhân viên một cách bất tận chỉ để người này tuyển thêm nhân viên, còn việc bán hàng chỉ là phụ. Điều này chứng minh lợi nhuận để trả ra như hứa hẹn đến từ lệ phí lúc đầu và hàng tháng của số đông cấp dưới đóng đi cho một thiểu số cấp trên được hưởng. Đây là hệ thống lừa đảo Ponzi: dùng tiền của người này để trả cho người kia.

Thí dụ một MLM đòi hỏi một người mới tham gia phải tuyển thêm 3 người khác, và 3 người này sẽ phải tuyển thêm 3 tân binh mỗi người, việc tuyển lựa đi theo cấp lũy thừa. Ở tầng thứ 21, số người được tuyển vào là 10.5 tỉ, hơn dân số thế giới cả 3 tỉ. Không một món hàng nào có thể  bán được cho toàn thế giới như vậy, và người tham gia vào hệ thống cũng không thể bất tận và dễ dàng như trên lý thuyết. Nhiều người sẽ chán nản, bỏ đi và mất tất cả thì giờ, công sức cũng như tiền bạc đã đầu tư. Chính số tiền này tiếp tục nuôi béo hầu bao những người ở thượng tầng. Các MLM sẽ sụp đổ khi số người tham gia giảm mạnh sau một thời gian cố gắng “nuôi mộng” không thành, nhưng vẫn có MLM kéo dài tuổi thọ tới vài chục năm khi vẫn còn có những con thiêu thân lăn xả vào tham gia do khả năng “chiêu dụ” của công ty quá siêu đẳng khi biết cách đánh vào lòng tham của con người và ước mơ “về hưu sớm với nguồn lợi tức to lớn mà không phải làm gì cả” dưới mỹ từ “residual income”.

Trong một công ty hay cửa hàng, người quản lý chỉ có thể thuê một số nhân viên tùy theo số lượng sản phẩm hay dịch vụ bán ra được, và không thể có bất kỳ một dịch vụ hay sản phẩm nào có thể bán ra bất tận, do đó số nhân viên phải có giới hạn, nếu không hãng sẽ vỡ nợ. MLM không có nút “ngưng” vì được thiết kế dựa trên giả định là hệ thống sẽ bán hàng vô giới hạn và tuyển dụng vô giới hạn.

Đây là điểm sai phạm nặng nhất của MLM khiến MLM nào cuối cùng cũng sụp đổ, kéo theo số lượng nạn nhân đông đảo.
Hàng hóa thực tế là được buôn bán giữa những người trong cùng một hệ thống chứ không phải bán cho giới tiêu thụ rộng rãi trong quần chúng. Mặt hàng chỉ là để hợp pháp hóa hệ thống Kim Tự Tháp vì KTT không có mặt hàng sẽ bị coi là phi pháp.
KTT chính là hệ thống lừa đảo ponzi, tức là dùng tiền những người mới gia nhập để trả cho những người đã tham gia trước đó, khi không thể chiêu dụ thêm người tham gia thì cả hệ thống sẽ sụp đổ.

3.  Hơn 99% những người tham gia MLM đều không thành công – nhưng thực tế này luôn bị che dấu:

Đây là một tỉ lệ thất bại quá lớn đối với những người tham gia, và những số tiền họ mất - thường lên đến con số nhiều trăm hoặc nhiều ngàn đô la - sẽ được chia chác cho những thành phần chóp bu – mà đa số là những người đã tham gia trong guồng máy lừa gạt này từ đầu hoặc rất sớm.

Với mô hình tháp ảo, lợi nhuận sẽ được tính theo cấp: cấp càng cao, lợi nhuận càng lớn. Những người khởi xướng và phát động hệ thống sẽ nằm ở đỉnh tháp, lợi dụng những thành viên bên dưới ở đáy tháp.  MLM là một "chuỗi lừa bất tận", lừa mọi người bằng cách cho rằng có thể kiếm tiền "không giới hạn", mặc dù số tiền thu nhậpđược dựa trên tiền của những người tham gia vừa đóng lệ phí, vừa tự mua hàng để xài hoặc bán lại với giá cắt cổ cho một người khác.
 
Thực tế khác hẳn những điều mà những nhà tuyển dụng cho MLM rêu rao là hàng của họ bán đắt như tôm tươi. Sự buôn bán, trên thực tế, đa số là giữa những người trong KTT với nhau, đặc biệt là đổ lên đầu những người mới tham gia.
MLM là một trò chơi gian lận mà trong đó rất nhiều người bị mất tiền, chỉ có một số nhỏ làm được những khoản tiền khổng lồ trên sự đau khổ của rất nhiều người khác (hơn 99%).

4.   MLM phi đạo đức và xung đột quyền lợi trong nguyên tắc quản lý:

MLM đòi hỏi một thành viên phải mời gọi được nhiều người gia nhập để có thể đủ tiêu chuẩn làm ra tiền và ở lại trong hệ thống, đa số thành viên thất bại sau một thời gian nỗ lực và sẽ rời hệ thống. Tất cả những thu nhập tích lũy từ công sức của họ kể cả tiền lệ phí tham gia lúc đầu sẽ chuyển ngược lên cấp trên. Mọi đòi hỏi của MLM đều được thiết kế để chuyển phần thưởng tích lũy từ người bỏ cuộc hay thua cuộc trở ngược lên cấp cao ở thượng tầng KTT.

Rõ ràng đây là một hiện tượng phi đạo đức nghề nghiệp và tương phản quyền lợi khi quản lý hay cố vấn một tân binh, bắt họmua hàng để kiếm tiền huê hồng cho chính người quản lý mình và những cấp quản lý bên trên. “Cấp trên” sẽ được tiền không cần biết “cấp dưới” có kiếm được tiền hay không.  Đây là một chuyện bất công và phi đạo đức khi lấy tiền của những thuộc cấp thất bại (không kiếm ra tiền).

Trong các thương nghiệp đúng nghĩa, huê hồng chỉ được trả dựa trên số hàng hóa được bán ra; ít nhất không một ai ở cấp trên được trả tiền cho đến khi thuộc cấp làm ra tiền qua việc buôn bán trong thị trường chính thức. Các nhà nghiên cứu 500 công ty MLM chưa hề thấy một MLM nào trả tiền theo đúng nguyên tắc bán hàng như vậy. Kết quả là chỉ có một ít người ở thượng tầng – chuyên đi dụ người khác - là được tiền, còn tất cả đều mất tiền.

Đồng thời  không MLM nào mà có hơn 1% người được lời trong một năm, và một tỉ số nhỏ hơn nhiều những người được hưởng lợi tức lâu dài hơn. Tỉ lệ thành công này không xứng đáng gọi là “cơ hội” vì đánh bài ở casino có cơ hội thành công cao hơn.

Các điểm phi đạo đức của MLM bao gồm:
  • Ép buộc người mua dùng sản phẩm ở giá cắt cổ và không dựa trên nhu cầu. Người tham gia, bị chiêu dụ bằng “giấc mơ xây nhà trên cát”,  phải mua một số hàng mỗi tháng ở giá “cắt cổ” như là một điều kiện để tồn tại. Đa số nhân viên không tiêu thụ được và để chất đống trong xó nhà, garage, hoặc ép bạn bè, thân nhân mua hàng (do đó, đây là cách để mất người thân dễ nhất), hoặc đem cho hay bán giá rẻ.   Đa số những người tham gia, sau một thời gian không bán được hàng, bị lỗ lã, sẽ rút lui và mất hết tiền đóng lúc đầu, tiền đóng hàng tháng cũng như tiền mua sản phẩm. Số tiền các nhân viên cấp dưới mất trọn khi rút lui là tiền dùng để “làm giàu” cho một thiểu số ở thượng tầng Kim Tự Tháp.

  • Sinh hoạt như một giáo phái và không ai được quyền chỉ trích giáo chủ - tức công ty, mà phải tôn thờ những hứa hẹn hay luật lệ của công ty; nghi ngờ bị coi là tội lỗi, chỉ trích hay nghi vấn bị coi là kẻ xấu. Người tham gia bị công ty tẩy não coi MLM như là một cơ hội tuyệt hảo, những người sinh hoạt trong MLM là một gia đình, được khuyên không nên liên hệ với những người không tin tưởng vào công ty.  Lối sinh hoạt này không phải là tính chất của một công ty kinh doanh đúng nghĩa.

  • Luôn nói dối: phóng đại về những thành tựu và tỷ lệ thành công

Liên Minh Quốc Tế Bênh Vực Giới Tiêu Thụ (ICCA) vừa được thành hình (Oct. 2013) để chống trả lại các hiện tượng lạm dụng của MLM.  Cơ quan này đã kiến nghị lên Ủy Ban Thương Mại Liên Bang Hoa Kỳ để bảo vệ người tiêu dùng chống lại thực tế không công bằng và lừa đảo trong ngành công nghiệp MLM.

Theo ICCA, năm 2012 có 15.6 triệu người Mỹ bị mất tổng cộng 15 tỷ Mỹ Kim qua các vụ lừa đảo MLM. Các nạn nhân không chỉ là những người nghèo hay ít học mà bao gồm mọi thành phần; tuy nhiên, nhóm bị nhắm tới nhiều nhất vẫn là những cộng đồng thiểu số và những thành phần lợi tức kém.

Tiến sĩ Jon M. Taylor tốt nghiệp MBA tại đại học Brigham Young năm 1965 và tiến sĩ môn Tâm Lý Ứng Dụng (Applied Psychology) tại đại học Utah in 1986. Ông là một nhà hoạt động, một giáo sư đại học dạy môn quản trị kinh doanh,  tài chánh, truyền thông, đạo đức kinh doanh.  Với hơn 30 năm kinh nghiệm về bán hàng, thị trường và đầu tư, ông đã từng mở thương vụ hoặc giúp tạo ra hơn 40 thương vụ. Ông đã từng phụ trách việc quản trị và nghiên cứu cho hai đại học, từng viết và phát hành nhiều sách, bài báo và tường trình liên quan tới giới tiêu thụ và kinh doanh.
Tiến sĩ Jon M. Taylor, đã phân tích và thu thập được các phản hồi khắp thế giới về khoảng 500 chương trình MLM trong suốt 18 năm qua. Ông đã viết 3 quyển sách về đề tài này, hai trong số 3 quyển này có thể lấy xuống từ website của ông tại: mlm-thetruth.com. Ông cũng đã viết nhiều báo cáo và trình bày với các cơ quan giám sát của chính phủ và các cơ quan bênh vực người tiêu thụ. Các tài liệu này có trên web site của ông và các websites có chia sẻ cùng mục tiêu cảnh báo về MLM.
Năm 1998, tiến sĩ Taylor đã gởi kết luận của ông tới chủ tịch của 60 công ty MLM lớn nhất và yêu cầu họ “chứng minh là ông sai”.  Điều thách thức này của ông đã không được hồi âm.

Thống kê nhà phân phối (distributor) sẽ bị lỗ vốn/mất tiền, với xác suất từ 99.04% đến 99.99% và xác xuất trung bình là 99.7%:



Mong các bạn trong friendlist hay friendlist của friendlist Share & Like Note này để giúp nhiều người hiểu rõ hơn về bộ mặt thật của kinh doanh đa cấp. 

-Thanks all!

Reference:

1
TRÀ XANH.



TEGREEN 97



Tegreen 97TM is a dietary supplement to support the immune system in the presence of pollution, stress and toxins. Tegreen 97 is an exclusive preparation of green tea leaf extract, which may help to support the antioxidant defence in the body. At this basic level, daily supplementation with Tegreen 97 may be considered a first line of dietary defence for health protection. 

Servings: 7-day supply, 30 capsules






Price$43.00Web Price$40.85Save$2.15
Item No.07003440
Size30 capsules


2
NẤM LINH CHI.

Nu Skin NuSkin Pharmanex ReishiMax GLp (60 capsules)

List Price:$96.00
Price:$58.62 FREE ShippingDetails
You Save:$37.38 (39%)
Only 3 left in stock. Sold by YUMIBEAUTY and Fulfilled by Amazon. Gift-wrap availabl

3

YOUNG SPAN

(Brain * Eye * Heart * Immunity * Skin * Antioxidant Protection * Physical Performance

ageLOC-Y-Span-CA

4
R 2 
Sạch Tế Bào Ung Thư

YOUNG SPAN
(Brain * Eye * Heart * Immunity * Skin * Antioxidant Protection * Physical Performance


5
G3
Price:$64.20 ($32.10 / Item) + $7.72 shipping
Only 1 left in stock. Ships from and sold by BEAUTY INNOVATION.

Nu Skin G3 Juice 2 Pack

Gen và bệnh tật

shared https://nuoneteam.wordpress.com/2013/05/16/gene-va-benh-tat/#more-103

Nguyễn Văn Tuấn

Ngày 17/5/2006, Tập san Nature (một tập san khoa học số 1 trên thế giới) công bố một bài báo quan trọng: sau 10 năm làm việc, một nhóm khoa học quốc tế đã hoàn tất việc giải mã toàn bộ gen con người. Công trình khoa học qui mô này được xem là một trong những công trình nghiên cứu quan trọng nhất của thế kỉ, vì thành công này mở ra một kỉ nguyên mới trong nỗ lực chinh phục bệnh tật con người. Thật vậy, nếu thế kỉ 20 được xem là thế kỉ của công nghệ thông tin, thì thế kỉ 21 sẽ là thế kỉ của công nghệ sinh học. Trong loạt bài này, tôi sẽ bàn qua ý nghĩa và ảnh hưởng của công trình nghiên cứu này, đặc biệt là gen, đến bệnh tật.
Gen là gì ?
Trong một bài nhạc nổi tiếng, Trịnh Công Sơn ví von rằng cơ thể chúng ta được hình thành bằng “cát bụi”, và cuối cùng thì cũng trở về với cát bụi: Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi / Để một mai tôi về làm cát bụi. Có thể nói lúc viết câu này nhạc sĩ chịu ảnh hưởng của triết lí Phật Giáo, chứ chắc ông chưa biết đến sinh học phân tử (molecular biology), một bộ môn khoa học chỉ mới bắt đầu phát triển trong thập niên 1980s, nhưng nói chung là ca từ bất hủ đó phản ánh rất đúng về cái đơn vị cơ bản nhất của con người. Đơn vị “cát bụi” đó có thể ví von là gen, hay chính xác hơn là DNA (mà chúng ta quen gọi theo tiếng Pháp là ADN).
Thật vậy, ngày nay qua tiến bộ của khoa học sinh học phân tử, người ta đã biết rõ rằng cái đơn vị sinh học cơ bản nhất trong một con người là tế bào (cells). Cơ thể chúng ta được cấu tạo bằng khoảng 60.000 tỉ tế bào (có ước tính khác cho rằng con số này là 100.000 tỉ). Nhiều tế bào có những nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như tế bào não có nhiệm vụ giữ gìn trí nhớ và tri thức, tế bào tim làm cho tim ta đập nhịp nhàng, tế bào ruột làm ra chất nhầy, v.v… Những tế bào này có thời gian tồn tại nhất định. Chẳng hạn như tế bào tinh trùng nam chỉ sống sót khoảng vài tháng, trong khi đó tế bào trứng của phái nữ có thể tồn tại đến 50 năm.
Mặc dù khác nhau về chức năng và thời gian sống sót, tất cả các tế bào đều có cấu trúc giống nhau: trong mỗi tế bào đều có một nhân (nucleus) nằm chính giữa (Hình 1). Mỗi nhân tính trung bình có khoảng tỉ chất liệu DNA (viết tắt từ chữ deoxyribo-nucleic acid). Chất liệu DNA thực ra gồm có bốn mẫu tự (bases): A (adeline), C (cytosine), G (guanine), và T (thymine).
Các mẫu tự này tạo nên nhiễm sắc thể (Hình 2). Cơ thể con người có 23 nhiễm sắc thể, mã số 1 đến 23, được sắp xếp theo kích thước (Hình 3). Chẳng hạn như nhiễm sắc thể số 1 lớn nhất (chứa nhiều gen nhất hay nhiều mẫu tự nhất), kế đến là nhiễm sắc thể số 2 (ít gen hơn nhiễm sắc thể số 1), cho đến nhiễm sắc thể 23 có ít gen hơn nhiễm sắc thể 22. Mỗi nhiễm sắc thể có nhiều gen. Chẳng hạn như nhiễm sắc thể 1 có 3141 gen, nhiều gấp 2 lần các nhiễm sắc thể trung bình. Nhiễm sắc thể 23 thực ra có tên là XY, và có chức năng xác định giới tính của con người. Giống cái có nhiễm sắc thể XX, còn giống đực có nhiễm sắc thể XY. Khi thụ thai, bào thai nhận một nhiễm sắc thể từ mẹ và một nhiễm sắc thể từ cha (có thể là X hay cũng có thể là Y). Nhiễm sắc thể từ mẹ luôn luôn là X, nhưng nhiễm sắc thể từ cha có thể là X hay cũng có thể là Y. Thành ra, nếu bào thai nhận X từ mẹ và X từ cha, thì bào thai là em gái; nhưng chỉ một nhiễm sắc thể Y thì bào thai là nam.
Gen thực chất là một mảng DNA. Một mảng DNA là tập hợp một nhóm gồm 3 mẫu tự có tên làtrinucleotide (có thể tạm dịch là tam mẫu tự), như TAG GCC TCA. Một gen là tập hợp nhiều tam mẫu tự như thế. Chẳng hạn như Hình 4 dưới đây minh họa một đoạn của gen gồm các tam mẫu tự TGA CTG ACT.
Hình 1. Trong mỗi tế bào có một nhân (nucleus) chính giữa.
Hình 2. Gen được cấu tạo từ DNA. Mỗi nhiễm sắc thể (chromosome) hàm chứ nhiều gen.

Hình 3. Hai mươi ba nhiễm sắc thể của con người. Nhiễm sắc thể 23 có tên là XY (xác định giới tính).
Hình 4. Cấu trúc của một phần của một gen, gồm nhiều trinucleotide TGA CTG ACT, v.v…
Có thể nói một cách ví von bằng cách dùng quyển sách như là một ví dụ: trong sách có 23 chương (nhiễm sắc thể); mỗi chương có nhiều câu chuyện (gen); mỗi câu chuyện có nhiều đoạn văn (exons); mỗi đoạn văn có nhiều chữ (codons); và mỗi chữ được viết bằng các mẫu tự (bases).
Gen có chức năng gửi các tín hiệu hóa học đi đến tất cả các nơi trong cơ thể. Những tín hiệu này có chứa đầy đủ các thông tin, các chỉ thị cụ thể cho các cơ quan trong cơ thể ta phải hoạt động ra sao. Việc tìm hiểu số lượng gen cũng như cơ cấu tổ chức của gen trong cơ thể con người là một điều tất yếu để mang lại những tiến bộ mới và quan trọng của y sinh học. Nhưng không phải gen nào cũng có chức năng rõ ràng. Trong thực tế, có khoảng 47% gen chẳng có chức năng gì cụ thể (hay chúng ta chưa biết chức năng của chúng).
Cơ thể con người có bao nhiêu gen?
Trước kia, khi công trình giải mã gen chưa hoàn tất, các nhà khoa học ước đoán rằng cơ thể con người có khoảng 100.000 gen. Đến năm 2001, khi kết quả giải mã đầu tiên được công bố, con số này giảm xuống còn 30.000 đến 40.000 gen. Nhưng nay, sau khi công trình giải mã gen hoàn tất, các nhà khoa học ước tính rằng cơ thể con người hàm chứa chỉ khoảng 20.000 đến 25.000 gen. Như vậy số lượng gen trong con người có thể còn thấp hơn số gen trong cơ thể chuột (khoảng 30.000 gen)!
Một điều khá bất ngờ là số lượng gen trong cơ thể chúng ta còn ít hơn cả số gen trong … cây lúa! Năm 2002, các nhà khoa học cũng giải mã xong bản đồ gen của cây lúa và họ phát hiện giống lúa nước indica (còn có tên là bulu ở Nam Dương) có khoảng 32.000 đến 56.000 gen. Đây là một sự ngạc nhiên, bởi vì từ lâu người ta vẫn nghĩ con người phức tạp hơn thực vật, và do đó số lượng gen trong con người phải cao hơn số lượng gien trong thực vật. Do đó, đứng trên phương diện sinh học, có thể nói rằng con người có cấu trúc di truyền đơn giản hơn cây lúa!
Thực ra, chưa thể kết luận như thế được, vì cần phải hiểu thêm những khác biệt về cấu trúc di truyền trong con người và trong cây lúa. So sánh cấu trúc gen giữa con người và cây lúa cho thấy cấu trúc gen trong con người phức tạp hơn. Tính trung bình, mỗi gen trong cây lúa có khoảng 4.500 mẫu tự DNA, trong khi gen trong con người dài đến cả 7 lần (tức khoảng 30000 mẫu tự).
Tại sao con người có ít gen hơn cây lúa? Câu hỏi này đã là một đề tài suy luận lí thú của giới làm khoa học. Theo một thuyết đang được lưu truyền hiện nay thì thực vậy như cây lúa không có khả năng đi lại (chúng chỉ đứng một chỗ!) và trong hoàn cảnh này, cây lúa là đối tượng, là con mồi của nhiều kẻ thù kể cả sâu rầy và môi trường chung quanh. Do đó, cây lúa được tiến hóa có nhiều gen để chống trả lại những đe dọa này và tự bảo vệ lấy mình. Trong khi đó, con người, khi đối đầu với một sự hiểm nguy, có thể bỏ chạy hay ít ra là di chuyển được. Có lẽ sự khác nhau này giải thích một phần nào về sự khác biệt giữa con người trong cấu trúc di truyền.
Điều quan trọng cần nói là mặc dù giữa con người và cây lúa có một số gen có cấu trúc DNA giống nhau, nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy gen được luân chuyển giữa cây lúa và con người. Kết quả này có ý nghĩa quan trọng trong cuộc tranh luận gần đây về thực phẩm được thay đổi gen, bởi vì nó phủ nhận giả thuyết rằng khi con người tiêu thụ thực phẩm được thay đổi gen, như gạo chẳng hạn, thì những gien trong hạt gạo không có khả năng truyền vào con người. Nói một cách khác, các thực phẩm hay trái cây được thay đổi gen có thể không làm thay đổi cấu trúc gen của con người.
Biến thể gen và ảnh hưởng
Mỗi chúng ta đều có 25.000 gen trong cơ thể. Chẳng hạn như bạn và tôi đều mang trong người những gen như VDR, COLIA1, apoE4, v.v… Nhưng cái khác biệt giữa bạn và tôi là biến thể gen, chứ không phải gen. Gen thực ra chỉ là một thực thể với một cái tên, hay nói theo ngôn ngữ toán, là một biến số. Chẳng hạn như chiều cao, trọng lượng, độ tuổi, giới tính, v.v… là những biến số. Mỗi biến số có nhiều giá trị: chiều cao của tôi là 175 cm, của bạn là 180 cm, và của nhiều người khác có thể cao hơn hay thấp hơn. Nhưng giới tính chỉ có hai “giá trị”, hay nói chính xác hơn là nhóm: nam hay nữ. Mỗi gen có nhiều nhóm mà thuật ngữ gọi là genotype (biến thể gen).
Mỗi biến thể được cấu tạo từ hai thành tố (allele): một thành tố được nhận từ cha, và một từ mẹ. Chẳng hạn như gen VDR có hai thành tố T và G, và do đó có 3 biến thể: TT, TG và GG. Bạn đọc có thể mang trong người biến thể TT, nhưng tôi có biến thể TG. Với bất cứ gen nào, tần số gen thường khác biệt giữa các sắc dân. Chẳng hạn trong người châu Á, khoảng 5% mang trong người biến thể GG của gen VDR, nhưng tần số này trong người da trắng là 15%. Chúng ta khác nhau là khác nhau do biến thể gen, chứ không phải khác nhau vì gen.
Như nói trên, gen (hay chính xác hơn là biến thể gen) quyết định đặc tính (như màu da, tai, mắt, bệnh tật, v.v…) của một cá nhân. Lấy lông mi mắt làm ví dụ. Con người có hai loại lông mi mắt: dài và ngắn. Có thể bạn “thừa hưởng” thành tố lông mi ngắn từ cha (hãy tạm gọi là thành tố N), và thành tố lông mi dài từ mẹ (tạm kí hiệu là D), như thế bạn có biến thể ND trong người. Nếu lông mi bạn dài thì bạn có thể nói rằng gen của mẹ trội hơn gen của cha trong việc quyết định đặc tính lông mi của bạn (thuật ngữ chuyên môn gọi là dominant). Nhưng không phải gen nào cũng có ảnh hưởng trội, nhiều khi một đặc tính được quyết định theo tính “cộng hưởng” (additive effect). Chẳng hạn như gen quyết định nhóm máu, nếu bạn thừa hưởng thành tố liên quan đến nhóm máu A từ cha, và thành tố liên quan đến nhóm máu B từ mẹ, thì bạn sẽ có nhóm máu AB (tức không gen cha hay mẹ không có ảnh hưởng trội).
Ngoài chức năng quyết định đặc tính của cơ thể con người, gen còn có chức năng … gây bệnh. Một khi gen đột biến (tức là một mảng DNA đột nhiên bị thay đổi, như từ TGCCA thành TCCCA chẳng hạn) có thể gây ra rối loạn tế bào, bệnh tật, thậm chí tử vong. Chỉ một thay đổi rất nhỏ như thế có thể làm cho chúng ta phải suốt đời đau khổ vì gen!
Một số bệnh chỉ do một gen gây nên như bệnh sơ nang (cystic fibrosis), bệnh Huntington, bệnh thiếu hồng huyết cầu hình lưỡi liềm (sickle cell disease), v.v… thường chỉ vì đột biến của một mẫu tự DNA trong gen. Các bệnh này thường được gọi là monogenic diseases. Nhưng phần lớn các bệnh kinh niên mà chúng ta thường mắc phải như đái đường, cao huyết áp, béo phì, loãng xương, tai biến, v.v… là những bệnh do nhiều gen và môi trường gây nên. Cho đến nay, y học vẫn chưa tìn ra tất cả các gen liên quan đến các bệnh này. Vấn đề đặt ra cho y học thế kỉ 21 là làm sao truy tìm những gen có ảnh hưởng đến các bệnh này. Hi vọng qua việc giải mã bộ gen con người, trong tương lai, các nhà khoa học sẽ tìm ra những “gen thủ phạm” này.
Ngoài chức năng dùng thông tin gen để chẩn đoán bệnh tật, gen còn có thể sử dụng để xác định hiệu ứng của thuốc men. Ai cũng biết rằng bất cứ bệnh nào, thuốc men chỉ có tác dụng (tức có hiệu quả tốt) cho khoảng 50% bệnh nhân, còn 50% bệnh nhân chẳng có tác dụng gì, thậm chí còn có tác hại. Nhiều bằng chứng nghiên cứu gần đây cho thấy, sự khác biệt về hiệu ứng của thuốc giữa cá nhân có thể do gen gây ra. Chẳng hạn trong các bệnh nhân loãng xương sử dụng thuốc alendronate, chỉ có bệnh nhân với biến thể gen SS (của gen COLIA1) là có tác dụng, còn các bệnh nhân với các biến thể khác thì không có tác dụng. Có nhiều khi nhiều biến thể của nhiều gen tương tác nhau và quyết định sự hiệu ứng của thuốc. Cho nên một trong những thử thách lớn nhất của y học trong tương lai là xác định gen nào có ảnh hưởng đến hiệu ứng của thuốc nào.
Chúng ta có thể nghĩ đến một tương lai như sau: mỗi cá nhân có một tấm thẻ căn cước sinh học (như thẻ tín dụng credit card bây giờ) với tất cả các thông tin về di truyền và gen của cá nhân đó trong thẻ. Khi đến phòng mạch hay bệnh viện, bác sĩ chỉ việc cho thẻ căn cước sinh học vào một máy tính, và máy sẽ báo cho biết bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh gì, nên sử dụng thuốc nào, nên ăn uống gì, v.v…
Những thông tin trên là tin mừng. Nhưng nếu các công ti bảo hiểm có được những thông tin sinh học đó, họ có thể từ chối không bán bảo hiểm cho bạn thì sao? Thực ra, trong thực tế, một số công ti bảo hiểm ở Mĩ đã và đang đặt yêu cầu khách hàng bảo hiểm phải báo cho họ biết có mang trong người những gen có liên quan đến các bệnh làm cho khách hàng tử vong sớm hay không. Thành ra, thông tin gen một mặt cho chúng ta biết về chúng ta hơn, nhưng mặt khác cũng có thể nảy sinh tình trạng phân biệt, kì thị.
Thật ra, ngày nay, việc phân tích hàng vạn gen cho từng cá nhân không còn là khó nữa, vấn đề còn lại là công chúng có sẵn sàng chấp nhận một viễn cảnh như thế hay không. Công trình giải mã gen tuy thể hiện một thành công vượt bực của công nghệ sinh học, nhưng cũng đồng thời đặt ra nhiều câu hỏi và vấn đề cho xã hội và con người.

No comments:

Post a Comment