Friday, February 26, 2016

Ăn gì sau phẩu thuật.


shared http://hoidapbacsi.net/bi-ung-thu-buong-trung-nen-an-va-khong-nen-an-gi-cach-cham-soc-benh-nhan-ung-thu-buong-trung/


Thịt gà

Sau điều trị ung thư buồng trứng, cơ thể người bệnh khá là suy nhược, nên việc bổ sung các chất đạm cho cơ thể là sự cần thiết. Thịt gà là một trong những thực phẩm có chứa nhiều đạm hơn cả thịt lợn và các loại thịt khác. Thịt gà nên chọn những loại gà ta, không có mỡ chế biến theo kiểu hầm thành cháo hoặc nấu súp để người bệnh có thể dễ ăn hơn.
Cá trong mọi trường hợp, ngay cả đối với người bình thường ăn cũng rất tốt. trong một tuần nên cho người ăn từ 2-3 bữa cá để đảm bảo được chất dinh dưỡng cũng như tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể người bệnh, khả năng hồi phục sau điều trị của người bệnh nhanh chóng hơn.
Rau xanh
Rau xanh bao gồm súp lơ xanh, bông cải, rau cải…chống lại sự lão hóa của các tế bào , giảm được quá trình phát triển của các tế bào ung thư cũng như khối u buồng trứng. Mỗi ngày, mỗi bữa cần có ít nhất loại rau có thể chế biến theo cách nấu hoặc luộc. Nhưng hạn chế những loại thực vật có chứa tinh bột.

***

shared http://www.asiancancer.com/vietnamese/cancer-healthcare/cancer-nursing/2753.html

Chế độ ăn uống
Chế độ ăn uống cho người ung thư buồng trứng vô cùng quan trọng. Sau phẫu thuật, thực tế đã có rất nhiều người sức khỏe suy yếu, ăn uống không tốt, dinh dưỡng đã thiếu hụt, mà chức năng cơ thể lại suy yếu. Vì thế, trong chế độ ăn uống, cần chú ý bổ sung đầy đủ các chất, năng lượng, ví dụ như các thực phẩm giàu Vitamin, giàu Protein, cũng cần phải bảo vệ tốt tỳ vị, để tăng cảm giác ngon miệng. Ngoài việc lựa chọn sữa, trứng gà, thông thường người bệnh cũng cần ăn nhiều rau xanh, hoa quả, bổ sung Protein và các loại Vitamin, không được ăn thịt lợn sề. Người bị ung thư buồng trứng sau phẫu thuật nên chú ý đến dinh dưỡng cơ thể, nên ăn các thực phẩm có lợi cho gan và thận, như ổi, sơn tra, quả sung, chuối, chanh, nhãn, nho, quả óc chó, quả dâu, hạt mè đen, nấm đen, cháo gạo,bột hoài sơn, ngó sen, củ ấu, đậu xanh, xuyên tiêu, cá chép.
Chế độ sinh hoạt
1. Chú ý sinh hoạt điều độ, bảo vệ và duy trì môi trường sống thích hợp, vận động vừa sức, không nên lao lực quá độ. Đặc biệt trong thời gian dài điều trị, nên nghỉ ngơi, chú ý ăn mặc hợp với thời tiết, tránh cảm nhiễm phải vi khuẩn, virus.
2. Sinh hoạt tình dục điều độ sẽ tốt cho thể chất và tinh thần, nếu quá độ sẽ gây hại cho người bệnh. Cần phải chú ý rằng, sau khi phẫu thuật không được quan hệ tình dục, phải đợi đến khi sức khỏe ổn định, mới có thể bắt đầu trở lại. Người ung thư giai đoạn cuối nên kiêng sinh hoạt tình dục.
Chăm sóc tâm lý
Giúp bệnh nhân giữ vững tinh thần lạc quan và tâm trạng vui vẻ, sẽ tốt cho việc điều hòa hoạt động nội tiết, sẽ có tác dụng hỗ trợ để nâng cao hiệu quả điều trị. Thực tế cho thấy, những người bệnh có tinh thần lạc quan, tin tưởng vào việc điều trị, phối hợp tốt với bác sĩ, thì hiệu quả trị liệu tương đối tốt, ngược lại thì kết quả không mấy khả quan. Dẹp bỏ tâm lí bi quan thất vọng, thái độ tiêu cực, khơi dậy và giúp người bệnh xây dựng niềm tin chiến thắng bệnh tật, sẽ đạt được hiệu quả tương đối tốt.


***

Chế độ dinh dưỡng cho người sau phẫu thuật

http://biona.vn/blog/che-dinh-duong-cho-nguoi-sau-phau-thuat.html

Trong thực tế điều trị, có nhiều bệnh nhân tuy đã vượt qua được ca phẫu thuật nguy hiểm nhưng vài ngày sau lại tử vong, do không được chăm sóc sức khỏe đúng cách và áp dụng chế độ dinh dưỡng không hợp lý dẫn đến biến chứng cho vết mổ.
A4A504 Nurse Checking Patient s Pulse
Bệnh nhân sau phẫu thuật cần được chăm sóc đúng cách

Khi trải qua một cuộc phẫu thuật, dù lớn hay nhỏ cũng sẽ tạo ra một kích ứng về chuyển hóa. Khi đó cơ thể sẽ hồi đáp lại bằng một số biểu hiện như: tăng năng lượng chuyển hóa, tăng phân hủy chất đạm ở bắp thịt. Những phản ứng này cần được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, nếu không sẽ suy dinh dưỡng và kéo theo giảm khối lượng các tế bào có ích và các chất hóa học trong cơ thể giúp lành vết thương.
Dinh dưỡng có ảnh hưởng lớn đến quá trình hồi phục sau phẫu thuật của bạn. Chế độ ăn phù hợp giúp bạn tránh được những phiền phức hậu phẫu như chứng táo bón, đồng thời giúp vết thương mau lành hơn.

1. Thực phẩm nguyên chất

cam
Thực phẩm nguyên chất là điều quan trọng nhất trong vấn đề dinh dưỡng sau phẫu thuật. Hạn chế càng nhiều sự chế biến càng tốt. Ví dụ nên ăn cam tươi thay vì uống nước ép cam, ăn khoai tây hấp thay vì rán…
So với thực phẩm nguyên chất, thực phẩm qua chế biến có nhiều chất béo, đường, muối và hóa chất phụ gia nhưng lại ít chất xơ và vitamin. Để tự ý thức việc sử dụng thực phẩm nguyên chất, có một bí quyết mua sắm như sau: đó là hãy tập trung ở những khu xa nhất của siêu thị, tạp hóa. Đơn giản vì đó thường là nơi bày bán rau quả, thịt cá tươi, các sản phẩm từ sữa.

2. Ăn nhiều chất xơ

Thực phẩm chất xơ không chỉ lành mạnh hơn so với thực phẩm không chất xơ mà nó còn đóng vai trò quan trọng trong ngăn ngừa táo bón, một biến chứng thường gặp sau phẫu thuật.
Thực phẩm chứa chất xơ cao bao gồm:
  • Bánh mì nguyên chất: bánh mì sử dụng ngũ cốc và màu hơi đen. Bánh mì trắng thường được tinh chế qua nên không cung cấp nhiều chất xơ
banh mi den
  • Trái cây, rau quả: Vitamin C là một chất chống oxy hóa, giúp nhanh lành vết mổ và nâng cao sức đề kháng, làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn vết mổ. Những trái cây, rau quả giàu vitamin C bao gồm cam, bưởi, chanh, rau ngót, dâu tây, kiwi, rau xanh các loại. beta-caroten là chất có ở thức ăn mà cơ thể sẽ biến thành vitamin A rất quan trọng cho việc hình thành mô sẹo, làm nhanh lành vết thương. Các thực phẩm chứa nhiều beta-caroten mà bệnh nhân nên ăn là cà rốt, đu đủ, gấc, khoai lang, bí đỏ.
rau xanh

  • Ngũ cốc thô: Không phải ngũ cốc nào cũng có hàm lượng chất xơ cao. Ngũ cốc thô là một nguồn tuyệt vời cho vitamin và khoáng chất cũng như chất xơ. Hãy chắc chắn để chọn bánh mì và ngũ cốc thô bất cứ khi nào có thể, chứ không phải là loại “trắng” tinh chế. Gạo là một cách tuyệt vời để thêm ngũ cốc thô vào chế độ ăn uống của bạn, nhưng nhiều loại gạo được chế biến có giá trị dinh dưỡng là rất thấp. Gạo lứt cũng chính là lựa chọn tuyệt vời vì ít qua xử lí. Bữa sáng là thời điểm lý tưởng để bổ sung ngũ cốc nguyên chất vào chế độ dinh dưỡng.
gao lut

  3. Sử dụng protein không mỡ

Protein nạc có thể được tìm thấy trong các loại thịt nạc như thịt gà và thịt lợn. Hải sản bao gồm cá cũng là môt nguồn tuyệt vời của protein nạc. Thịt đỏ không được khuyến khích vì nó chứa nhiều chất béo bão hòa và có thể gây ra táo bón
thit ga
Nếu bạn không ăn thịt hoặc không thích thịt, hãy lựa chọn protein đến từ các nguồn khác. Hãy xem xét các loại hạt, đậu phụ, đậu và các loại thực phẩm ăn chay để bổ sung cho nhu cầu chất đạm của bạn. Sản phẩm từ sữa cũng là một nguồn protein, nhưng chúng có thể gây táo bón, do đó chúng nên được sử dụng ở mức độ vừa phải.
Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc ăn uống, hãy xem xét bổ sung chế độ ăn uống của bạn với bột protein, có thể được thêm vào thức uống chẳng hạn như sinh tố.

4. Có thể dùng sản phẩm sữa ít béo một cách điều độ

sua chuaSản phẩm sữa là một nguồn protein tuyệt vời, điều đó cần thiết để phục hồi sau khi phẫu thuật. Mặc dù nhiều người thấy rằng tiêu thụ sản phẩm từ sữa có thể dẫn đến táo bón sau phẫu thuật; cũng có bằng chứng cho rằng các sản phẩm từ sữa có thể làm tăng tiết trong phổi vì vậy nếu bạn bị ho mãn tính nên tránh các sản phẩm từ sữa trong thời gian ngắn.
Nếu bạn có thể sử dụng các sản phẩm từ sữa mà không bị táo bón, hãy tập trung vào các mặt hàng có hàm lượng chất béo thấp, chẳng hạn sữa lấy hết chất béo hoặc sữa chua.
Pho mát dù ít chất béo hay không thì vẫn nên ăn ở mức độ vừa phải cho đến khi bạn có thể xác định ăn nó không làm bạn bị táo bón.

5. Thực phẩm nhuyễn, giàu dinh dưỡng và năng lượng

sinh to bo
Bệnh nhân sau phẫu thuật có thể biếng ăn vì ăn không ngon miệng. Nếu sự biếng ăn trầm trọng, bệnh nhân sẽ không đủ năng lượng và dinh dưỡng để vết thương lành miệng. Để khắc phục, có thể dùng thực phẩm dạng mịn giàu dinh dưỡng, giàu năng lượng vào bất cứ lúc nào có thể. Một ly bơ xay nhuyễn là một ý tưởng hay.
Với những bệnh nhân quá biếng ăn, có một số cách tiếp thêm năng lượng cho cơ thể mặc dù chúng không nằm trong một kế hoạch dinh dưỡng lý tưởng. Khi bệnh nhân qua giai đoạn này, hãy thiết lập lại chế độ ăn tốt nhất. Lưu ý không nên áp dụng với những bệnh nhân đã nạp đủ năng lượng cho cơ thể.
***
http://yduocvn.net/goc-dinh-duong-mon-an-tam-bo-cho-nguoi-moi-mo.html
. Kỷ tử sắc cùng đại táo quấy trứng gà – Bổ hư nhược
Nguyên liệu: kỷ tử 12g, đại táo 5 quả, trứng gà 2 quả, đường trắng lượng vừa đủ.
chao_thuoc_bo_duong_danh_cho_si_tu_0

Cách làm: Đại táo rửa sạch, bỏ hạt, đem sắc kỹ cùng với kỷ tử, khi được đập trứng gà vào quấy đều, chế thêm một chút đường trắng, ăn nóng.
Công dụng: bổ hư nhược, ích khí huyết, kiện tỳ vị, dưỡng can thận, dùng rất tốt cho bệnh nhân thiếu máu sau phẫu thuật.
***
http://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/phau-thuat-lay-khoi-u-buong-trung-nang-4-kg-cho-nguoi-phu-nu-a134206.html
Theo báo VnExpress, bệnh nhân này đã cắt tử cung từ 40 năm trước do băng huyết sau sinh. Bác sĩ Trịnh Hoài Ngọc - người chỉ đạo trực tiếp ê kíp mổ nhận định đây là trường hợp u lớn, bệnh trạng phức tạp do bệnh nhân bị tăng huyết áp song nếu không điều trị sớm khối u to hơn sẽ chèn ép nhiều bộ phận gây nguy hiểm cho tính mạng.
Ngay sau đó, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật. Quá trình phẫu thuật gặp nhiều khó khăn do bệnh nhân có tiền sử mổ lấy thai, cắt tử cung nên khối u dính đến các bộ phận khác.
Cuối cùng, sau 2 giờ phẫu thuật, ê kíp mổ đã bóc tách thành công khối u nặng hơn 4 kg và hút 7 lít dịch từ u nang. Sau mổ, bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn, được theo dõi tại phòng hậu phẫu.

Chia sẻ với báo Khám phá, bác sĩ Ngọc cũng cho biết thêm, u nang buồng trứng là trên buồng trứng có khối u phát triển bất thường. Khối u này có thể là tổ chức mới khác với tổ chức buồng trứng bình thường hay dịch tích tụ tạo thành một nang.
U nang có thể phát triển từ các mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác trong cơ thể. Nếu không điều trị, một số u nang có thể làm giảm khả năng sinh sản, thường gặp với u nang nội mạc và hội chứng đa nang buồng trứng.
PHƯƠNG HÀ (Tổng hợp)
  • bổ sức khỏe, tăng đề kháng cho cơ thể tốt hơn.

No comments:

Post a Comment