Saturday, February 13, 2016

HƯỜNG XĂM.

***

NGÀY XUÂN CHƠI ĐỔ XĂM HƯỜNG - Trường Nghị.boxamhuong_0

Trong những thú chơi Tết ngày xưa thì có lẽ chơi đổ Xăm Hường là trò chơi hấp dẫn cả người lớn lẫn bọn trẻ, nhưng vào thời buổi nầy thấy không bao nhiêu gia đình tổ chức được cuộc chơi. Ngày xưa nhiều khi người lớn còn năn nỉ bọn trẻ chơi đổ Xăm Hường ngày Tết để … bói hên xui đầu năm. Chơi đổ Xăm Hường không mang tính cao thấp, hoàn toàn dựa trên may rủi của 6 hột xúc xắc bung vào tô mà ngẫu nhiên nó đem chiến thắng đến cho người chơi. Chơi trò chơi hên xui nầy cũng không kém phần hồi hộp, căng thẳng, nhưng chưa bao giờ thấy đổ Xăm Hường mà sinh ra chuyện cãi vã, gian lận cay cú ăn thua như những trò sát phạt khác. Cũng vì vậy mà người lớn muốn bọn trẻ đầu năm đổ Xăm Hường, vừa chơi vừa giải trí, mà cũng vừa như xin cái xăm xem thử chuyện học hành, thi cử của bọn trẻ trong năm như thế nào.
Chơi trò đổ Xăm Hường, còn gọi là bói Xăm Hường chỉ cần có bộ hột xúc xắc (còn gọi là hột xí ngầu, tào cáo) và bộ thẻ, có được một tô sứ to, sâu lòng để bung hột xúc sắc nữa thì tốt. Các thẻ trong bộ Xăm Hường được mang tên những học vị đạt được trong thi cử thời xưa. Cách chơi chỉ cần bung vào tô sứ 6 hột xúc xắc, qua các mặt xúc xắc hiện lên, theo quy định mà người chơi giật được thẻ Trạng nguyên, thẻ Bảng nhãn hay Thám hoa, hay Tiến sĩ … Tên gọi các thẻ xăm phần nào đã thể hiện khát vọng đạt được khoa bảng của sĩ tử ngày xưa, phần nào đó cũng thể hiện được tính thanh tao của một trò chơi nho nhã.
Đổ Xăm Hường, tiếng xúc xắc lanh canh, rổn rảng trong tô, nét mặt người chơi náo nức, hồi hộp chờ đợi các hột xúc xắc dừng lại cho ra kết quả, tiếng chặc lưỡi tiếc rẻ hay giọng cười hê hả trong cuộc chơi …, đấy là những hình ảnh thú vị không thể thiếu của những ngày Tết thuở xưa. Họa hoằn có anh còn vỗ đùi đánh bép, tự phàn nàn mình đã lỡ tay bung hột văng ra ngoài tô không được tính kết quả, có khi theo quy định của hội chơi còn bị phạt nộp 1 thẻ hường vào làng. Chẳng vậy mà người lớn năn nỉ bọn trẻ đổ Xăm Hường để tập cho được cái tính từ tốn, ung dung, không lanh chanh trong cuộc chơi.
Bộ Xăm Hường
Bộ Thẻ Xăm Hường có tất cả là 63 thẻ, chia làm 6 loại. Gán cho mỗi loại thẻ có giá trị 32 điểm. Tổng cộng các thẻ lại là 192 điểm :
  • Thẻ Tú tài – có 32 thẻ, mỗi thẻ trị giá 1 điểm.
  • Thẻ Cử nhân – có 16 thẻ, mỗi thẻ trị giá 2 điểm.
  • Thẻ Tiến sĩ – có 8 thẻ, mỗi thẻ trị giá 4 điểm.
  • Thẻ Hội nguyên – có 4 thẻ, mỗi thẻ trị giá 8 điểm.
  • Thẻ Bảng nhãn và thẻ Thám hoa – là 2 thẻ, mỗi thẻ trị giá 16 điểm.
  • Thẻ Trạng Nguyên – 1 thẻ, thẻ nầy trị giá 32 điểm.
Khi kết thúc ván chơi, ai đang giữ trong tay gồm những thẻ nào, có được bao nhiêu điểm, số điểm theo quy định ở trên được dùng để xác định kẻ thắng người thua. Do cách ăn được thẻ khi đổ xúc xắc, các loại thẻ nầy còn có tên thông dụng theo người chơi khắp nơi thường gọi :
  • Thẻ Tú tài còn gọi là thẻ Nhất hường.
  • Thẻ Cử nhân còn gọi là thẻ Nhị hường.
  • Thẻ Tiến sĩ còn gọi là thẻ Tứ tự.
  • Thẻ Hội nguyên còn gọi là thẻ Tam hường.
  • Thẻ Bảng Nhãn và Thám hoa còn gọi là 2 thẻ Trạng em.
  • Thẻ Trạng nguyên còn gọi là thẻ Trạng anh.
Bộ thẻ Xăm Hường chế tác bằng đủ mọi vật liệu, đơn giản thì có thể làm bằng tre gỗ, bằng nhôm, cầu kỳ sang trọng thì khắc chạm bằng sừng, bằng ngà. Hình dáng chúng giống như thẻ xăm của các đền chùa. Tên gọi Xăm Hường là từ cái thẻ xăm nầy mà ra, hường là đọc trại chữ hồng – tên màu hồng của thời vận đỏ đem đến, màu hồng của mặt tứ hột xúc xắc. Bộ thẻ nếu làm bằng tre, chỉ cần chuốt vót sao cho loại thẻ Cử nhân lớn hơn thẻ Tú tài, thẻ Tiến sĩ lớn hơn thẻ Cử nhân, thẻ mang học vị cao hơn phải lớn hơn thêm, mấy thẻ Trạng khâu thêm lá cờ đuôi nheo khác màu vào để phân biệt Trạng anh – Trạng em là ra dáng bộ Xăm Hường.
Bảo Tàng Mỹ Thuật Cung Đình Huế hiện nay còn lưu giữ được bộ Xăm Hường của vua Tự Đức – thất lạc mất 7 thẻ (2 thẻ Tú tài, 4 thẻ Cử nhân, 1 thẻ Tiến sĩ). Hộp đựng thẻ làm bằng gỗ mun khảm xà cừ, thẻ được tạo tác bằng ngà voi, mỗi loại thẻ còn có khắc số điểm và cách thức được ăn loại thẻ đó. Xem vậy chơi đổ Xăm Hường hấp dẫn cả vương tôn công tử, có lẽ trò chơi nầy ngày xưa xuất phát từ trong cung đình, trong giới quan quyền rồi mới lan truyền tới sĩ tử, thứ dân.
Cách Ăn Thẻ
Từ xác suất xuất hiện mặt xúc xắc được chọn mà có cách ăn thẻ. Trước tiên căn cứ vào mặt tứ (màu đỏ hồng) của hột xúc xắc :
Khi 6 hột xúc xắc có được 1 mặt tứ, ăn được thẻ Nhất hường.
Khi 6 hột xúc xắc có được 2 mặt tứ, ăn được thẻ Nhị hường hoặc 2 thẻ Nhất hường.
Khi 6 hột xúc xắc có được 3 mặt tứ, ăn được thẻ Tam hường, hoặc 2 thẻ Tứ tự, hoặc 4 thẻ Nhị hường, hoặc 8 thẻ Nhất hường.
Khi 6 hột xúc xắc có được 4 mặt tứ, gọi là tứ hường Đoạt Trạng Nguyên, ăn được thẻ Trạng anh, còn gọi là ăn Trạng Đỏ, 2 mặt hột xúc xắc còn lại được tính tuổi cho Trạng. Ví dụ 2 mặt kia là tam và ngũ, gọi là Trạng đỏ 8 tuổi. Vòng sau có người cũng đổ ra được 4 mặt tứ, 2 mặt còn lại có tuổi cao hơn thì họ giật lấy thẻ Trạng nầy.
  • Nếu đổ ra được tứ hường mà hai mặt còn lại là 1 mặt tam và 1 mặt nhất, gọi là Trạng Cáp Xiên. Trạng Cáp Xiên cướp được Trạng Đỏ bất kỳ tuổi nào.
  • Nếu đổ ra được tứ hường mà hai mặt còn lại là 2 mặt nhị, gọi làTrạng Cáp Chính. Trạng Cáp Chính cướp được cả Trạng Cáp Xiên lẫn Trạng Đỏ bất kỳ tuổi.
Khi 6 hột xúc xắc có được 5 mặt tứ, gọi là ngũ hường Đoạt Tam Khôi, ăn được cả thẻ Trạng anh lẫn 2 thẻ Trạng em, ai có lấy được Trạng em trước đây thì cũng giật lấy. Hột xúc xắc còn lại cũng được tính tuổi cho Trạng.
Khi đổ xúc xắc mà có được cả 6 mặt tứ, gọi là Lục Phú Hường, ăn toàn làng, tổng số điểm các thẻ là 192 được nhân đôi lên thành 384 điểm
Còn cách ăn thẻ không căn cứ vào mặt tứ của hột xúc xắc :
Khi 6 hột xúc xắc mà có được thứ tự từ nhất đến lục, gọi là Suốt, ăn được 1 thẻ Trạng em.
Khi 6 hột xúc xắc có được 2 mặt nhất, 2 mặt nhị và 2 mặt tam, gọi làThượng Mã hay Nhất Nhì Xa, hoặc có được 2 mặt tứ, 2 mặt ngũ và 2 mặt lục, gọi là Hạ Mã hay Tứ Ngũ Thiên cũng ăn được thẻ Trạng em.
Khi đổ xúc xắc có được 3 mặt nầy giống nhau, 3 mặt còn lại cũng giống nhau, ví dụ 3 mặt tam với 3 mặt nhất, hoặc 3 mặt ngũ với 3 mặt lục .v.v…, gọi là Phân Song, ăn được thẻ Trạng em.
  • Nếu trong đó có 3 mặt là tứ thì gọi là Phân Song Tam Hường, ăn được thêm thẻ Tam hường nữa, hoặc ăn các số thẻ Tứ tự, Nhị hường, Nhất hường tương ứng số điểm.
Khi đổ xúc xắc mà có được 4 mặt giống nhau mà không phải là 4 mặt tứ, ví dụ 4 mặt nhất, hoặc bốn mặt nhị .v.v…, gọi là Tứ Tự thì ăn được thẻ Tứ tự, hoặc 2 thẻ nhị hường, hoặc 4 thẻ nhất hường.
  • Nếu có 4 mặt giống nhau và có thêm 1 mặt tứ, gọi là Tứ Tự Nhất Hường, ăn thêm được 1 thẻ nhất hường nữa.
  • Nếu đổ ra được Tứ tự mà 2 mặt kia cộng lại bằng với mặt tứ tự, ví dụ có được 4 mặt tam và 1 mặt nhất với 1 mặt nhị, hoặc 4 mặt lục và 1 mặt ngũ với 1 mặt nhất .v.v…, gọi là Tứ Tự Cáp, ăn được thẻ Trạng em. (Có 2 trường hợp đặc biệt của tứ tự cáp. Thứ nhất là trường hợp đổ ra 4 mặt nhất và 1 mặt ngũ với 1 mặt lục thành ra 11 là tứ tự cáp của mặt nhất. Thứ hai là trường hợp đổ ra 4 mặt nhị và 2 mặt lục cũng là tứ tự cáp của mặt nhị).
  • Có nơi quy định gặp được 4 mặt giống nhau còn 2 mặt kia phải là 2 mặt tứ thì mới gọi là Tứ tự cáp.
Khi đổ xúc xắc mà có được 5 mặt giống nhau, gọi là Ngũ Tử, ăn được thẻ Trạnh anh, còn gọi là ăn Trạng Đen. Mặt của hột còn lại cũng dùng để tính tuổi cho Trạng để giật lấy Trạng Đen nhỏ tuổi hơn. Ngũ Tử có mặt còn lại là mặt tứ thì gọi là Ngũ Tử Đại Ấn có số tuổi cao nhất trong tranh đoạt Trạng Đen.
Khi xúc xắc có 6 mặt đều giống nhau mà không phải là mặt tứ, gọi làLục Phú, ăn toàn làng các thẻ với tổng số là 192 điểm.
Bộ thẻ Xăm Hường có tất cả 192 điểm. 192 chia chẵn cho 2, 3, 4, 6, 8, 12, 16 … nên chơi đổ Xăm Hường bao nhiêu người chơi cũng được, thuận tiện cho cảnh sum họp gia đình, anh em quây quần bên nhau vui chơi 3 ngày Tết, bói hên xui đầu năm.
Với số người chơi được chia chẵn theo trên như 8 người chơi chẳng hạn, chia đều 192 điểm cho 8 người thì mỗi người phải có 24 điểm. Không đậu chớn như tứ sắc, chơi đổ Xăm Hường, tùy ít nhiều tiền được lì xì trong năm mà hội chơi cùng nhau quy định mỗi điểm bao nhiêu đồng, kết thúc ván chơi thừa điểm thì bán thẻ ra, thiếu điểm phải mua cho đủ. Tương tự 6 người chơi thì mỗi người phải có 32 điểm, 4 người chơi thì mỗi người phải có 48 điểm…
Còn nếu số người chơi mà 192 không chia chẵn cho như 5, 7, 9 …, cách chơi đơn giản là lấy bớt thẻ theo số dư. Ví dụ với 5 người chơi, lấy bớt 2 thẻ nhất hường (hoặc 1 thẻ nhị hường), mỗi người có tương ứng 38 điểm. Với 7 hoặc 9 người chơi thì lấy bớt 1 thẻ nhị hường và 1 thẻ nhất hường ra, 7 người có 27 điểm, 9 người thì có 21 điểm … Nhưng thường thường các hội chơi không lấy bớt thẻ ra mà tổ chức cách bán Trạng.
Nếu với 5 người chơi, người có Trạng anh trong tay được quyền bán tất cả thẻ của mình, như vậy 4 người còn lại mỗi người phải có số thẻ đủ 48 điểm. Tương tự với 7 người chơi thì 6 người còn lại, mỗi người phải có số thẻ đủ 32 điểm … Còn khi 9 người trở lên, người có Trạng em trong tay xem như là đủ điểm thẻ, được quyền bán trước các thẻ dư còn lại, tiếp đến người có Trạng anh mới bán nốt phần mình.
Bán Trạng và Cướp Trạng là những quy định của trò chơi đã tạo nên sự sinh động, hào hứng cho người chơi. Mấy cụ ngày xưa có lẽ đã chế tác bộ Xăm Hường theo sinh biến của quẻ Dịch : Thái cực (1) sinh Lưỡng nghi, Lưỡng nghi (2) sinh Tứ tượng, Tứ Tượng (4) sinh Bát quái (8) … chuyển biến thành 192 rồi 384 hào … nên với bộ Xăm Hường có thể chơi với bao nhiêu người cũng phù hợp, chơi đổ Xăm Hường không khác gì xin một thẻ Xăm xem thời vận đầu năm. Cũng có lẽ vì vậy mà ngày xưa mấy cụ chơi đổ Xăm Hường chỉ trong mấy ngày Xuân. Và thường các cụ chăm chăm sao được thường thường bậc trung, đổ được Suốt để mong mọi việc hanh thông trong năm, tiền hung hậu cát, chớ không mong đổ ra được Lục phú hường ăn toàn làng 384 điểm, vì với quan niệm xưa bao giờ gặp đỏ quá thì cũng sẽ hóa đen. Mấy cụ ngày xưa có câu cửa miệng “chết một cửa tứ”, hẳn là lấy từ hình ảnh chơi đổ Xăm Hường mà ra cả 6 mặt tứ được Lục phú hường.
Chơi đổ Xăm Hường, bói Xăm Hường có nhiều ý nghĩa là vậy nhưng nay hầu như chẳng còn được mấy ai tổ chức quây quần vui chơi 3 ngày Tết !? Có phải chăng sự sum họp họ hàng anh em trong gia đình không còn được quần tụ như xưa ! Có phải chăng con đường học hành nên danh Cử nhân, Tiến sĩ quá dễ dàng mà chẳng giúp gì nhiều cho đời đã làm phai nhạt lòng người ! Học để làm quan có chức có quyền, nhưng chức quyền đi đôi với đặc quyền đặc lợi từ ngàn xưa đến nay đã làm mờ bóng dáng của những bậc lo trước cái lo của thiên hạ … Người đời nay đã xem khoa cử qua trò chơi đổ Xăm Hường chỉ còn là chuyện của một thời vang bóng.
Trường Nghị
Xuân Quý Tị
***
shared http://dienhoangho.blogspot.com.au/
12 FEB 2010










Trong những thú tiêu khiển ngày Tết ở Huế là đánh bài tứ sắc và đổ xăm hường. Bên cạnh sự may mắn được bài tốt, bài xấu, bài tứ sắc còn có sự cao thấp nhưng đổ xăm hường lại thuần túy dựa vào sự may mắn của sáu hột xí ngầu trong cái bát sứ và bàn tay của bạn. Nguyễn Mộng Giác có tả cảnh đổ xăm hường của gia đình Ngữ trong Tết Mậu Thân ở chương 46 của Mùa Biển Động. Tôi muốn viết về cách chơi để bạn được rõ.  Tôi không biết rõ nguồn gốc của thú tiêu khiển này, tôi chỉ ngó ba mẹ tôi chơi với bà con bè bạn, rồi ba mẹ tôi chỉ cho anh em tôi chơi vào những ngày Tết trước 75. 

Bộ xăm hường có thể làm bằng ngà voi, nhựa giả giống ngà voi hoặc trên những thẻ tre có vẽ hình và tiếng Hán, gồm có:
  1.  6 hột xí ngầu.
  2. 1 thẻ Trạng Anh trị giá 32 điểm.
  3. 2 thẻ Trạng Em trị giá 16 điểm mỗi thẻ.
  4. 4 thẻ Tam Hường trị giá 8 điểm mỗi thẻ.
  5. 8 thẻ Tứ Tự trị giá 4 điểm mỗi thẻ.
  6. 16 thẻ Nhị Hường trị giá 2 điểm mỗi thẻ.
  7. 32 thẻ Nhất Hường trị giá 1 điểm mỗi thẻ.
Như bạn thấy, bộ xăm hường gồm sáu loại thẻ, mỗi loại tổng cộng thành 32. Bạn lấy 32 nhân cho 6 là 192, rồi lấy 192 chia cho số người chơi thì ra số điểm căn bản cho mỗi người cần có sau mỗi ván. Ví dụ: nếu sáu người chơi, mỗi người phải có số thẻ tổng cộng là 32 sau khi canh đổ chấm dứt. Nếu bảy người chơi, người nào đổ Trạng Anh được quyền bán Trạng. Ai không đủ số điểm căn bản, phải mua lại của người khác. Giá trị điểm được ấn định tùy theo túi tiền của người chơi.

Hột xí ngầu có sáu mặt, Nhất, Nhị, Tam, Tứ, Ngũ và Lục nhưng chỉ tính mặt Tứ, gọi là Hường; mặt Tứ và mặt Nhất màu đỏ.  Mọi người quay quần quanh bát xí ngầu và đổ sáu hột để thử thời vận của năm mới. Cách ăn điểm được tính như sau:
  1. 1 mặt Tứ: Nhất Hường, lấy một thẻ Nhất Hường.

  2. 2 mặt Tứ: Nhị Hường, lấy một thẻ Nhị Hường.
  3. 3 mặt Tứ: Tam Hường, lấy một thẻ Tam Hường.
  4. 4 mặt Tứ: Đổ Trạng Nguyên, lấy thẻ Trạng Anh, tổng số hai hột xí ngầu còn lại được gọi là tuổi, ví dụ: 4 mặt Tứ, 1 mặt Nhị và 1 mặt Tam gọi là Trạng 5 tuổi. Sau đó, nếu có người đổ Trạng 6 tuổi, người đó sẽ giật đi Trạng 5 tuổi.
  5. 5 mặt Tứ: Ngũ Hường Đoạt Tam Khôi, lấy thẻ Trạng Anh và 2 thẻ Trạng Em, hột xí ngầu còn lại cũng gọi là tuổi. Theo lời đồn đại, nếu bạn đổ được Ngũ Hường, vận mệnh của bạn vào năm mới lên tới mây xanh.  Ai lấy Trạng Em trước cũng bị giật đi.
  6. 6 mặt Tứ: Lục Phú Hường, bạn ăn toàn làng 192 điểm và nhân đôi thành 384 điểm. Xui nhất, giống như Rồng Nằm của Binh Xập Xám, bạn sẽ lên voi nhưng sẽ khánh kiệt (again, chỉ theo lời đồn)

Ngoài cách ăn điểm chính của mặt Tứ, những mặt khác của sáu hột xí ngầu được ăn điểm như sau: 
  1. Suốt: Sáu hột xí ngầu từ Nhất đến Lục, lấy được Trạng Em, vận mệnh của bạn sẽ hanh thông.
  2. Nhất Nhì Xa: 2 mặt Nhất, 2 mặt Nhị và 2 mặt Tam, lấy thẻ Trạng Em.
  3. Tứ Ngũ Thiên: 2 mặt Tứ, 2 mặt Ngũ, 2 mặt Lục, lấy thẻ Trạng Em.
  4. Phân Song: 3 mặt này cùng với 3 mặt nọ, ví dụ: 3 mặt Nhất và 3 mặt Nhị, lấy thẻ Trạng Em. Nếu bạn có thêm 3 mặt Tứ gọi là Phân Song Tam Hường, lấy thêm 1 thẻ Tam Hường, bạn có thể bị chia ly trong năm mới.
  5. Tứ Tự: 4 mặt giống nhau, lấy thẻ Tứ Tự, nếu có thêm mặt Tứ, bạn sẽ có thêm thẻ Nhất Hường.
  6. Tứ Tự Cáp: 4 mặt giống nhau và 2 mặt giống nhau, lấy thẻ Trạng Em.  Qui luật này tùy thuộc vào người chơi đặt ra, có chổ chỉ cho lấy Trạng Em khi bạn đổ ra Tứ Tự và 2 mặt Tứ.
  7. Ngũ Tử: 5 mặt giống nhau, Trạng Nguyên, hột xí ngầu còn lại cũng gọi là tuổi nhưng Ngũ Tử không giật được Trạng Nguyên của 4 mặt Hường, chỉ giật Trạng của Ngũ Tử. Hay ngược lại, Trạng Nguyên với 4 mặt Hường cũng không giật được Trạng Ngũ Tử.  Ngũ Tử Nhất Hường là lớn nhất vì có mặt Tứ trong đó.
  8. Lục Phú: 6 mặt giống nhau, ăn toàn làng 192 điểm, vận mệnh của bạn cũng không hên lắm.
Mọi người sẽ tuần tự thay phiên nhau đổ sáu hột xí ngầu cho đến khi trên chiếu không còn thẻ. Nếu bạn đổ ra Trạng sau, ít tuổi hơn, bạn sẽ lấy từ chiếu những thẻ còn lại, từ cao xuống thấp, đủ trị giá của sáu hột xí ngầu. Người đổ Trạng được quyền đổ đầu tiên cho ván kế tiếp.

Trên đây, tôi viết theo trí nhớ, có thể chưa đầy đủ, bạn nào rành, xin bổ sung thêm. Hình ăn cắp từ Google, ông cậu tôi có một bộ nhưng tôi lười mượn để chụp hình quá! Chúc bạn may mắn, đổ Trạng Nguyên, Đại Đăng Khoa, Tiểu Đăng Khoa... trong ba ngày Tết
shared http://khamphahue.com.vn/
Thứ Hai, 10/11/2014 15:36


Sáng mồng 7 tháng giêng năm Đinh Hợi, tôi đang chiên mấy miếng bánh tét thì nghe vợ tôi gọi với xuống từ lầu 1:” anh Đoàn ơi ! Xăm hường trong chương trình VTV1 của truyền hình VN”. Tôi vội bật TV, vừa kịp lúc phóng viên đang phỏng vấn 1 người dân sống ở phố cổ Hội An, người này bảo rằng trò chơi Xăm Hường là một trò chơi của người Tàu, được du nhập vào VN do người Minh Hương (Việt gốc Tàu) từ rất lâu. Cả phóng viên lẫn người được phỏng vấn đều sai, với một phát biểu trên phương tiện truyền thông dễ gây ra ngộ nhận. Phát biểu đó mang tính võ đoán và thiếu căn cứ.

Theo tôi, trò chơi Xăm Hường được  bày ra để làm trò tiêu khiển trong nội cung Triều Nguyễn. Sau đó, các quan lại và những người trong Nguyễn Phước Tộc, mang trò chơi này ra ngoài cung và trò chơi trở nên phổ biến từ thành thị đến nông thôn Huế và Thừa Thiên. Người dân các xứ Quảng (Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi) cũng có những gia đình chơi trò Xăm Hường nhưng rất ít. Những gia đình này có thể là người gốc Huế hoặc có dây mơ rễ má gì với người Huế. Hoặc giả, trong dòng tộc có người làm quan trong triều đình Huế, hoặc giả họ là bà con dâu rể với người Huế. Vào trong Nam hay ngoài Bắc, trò chơi này hoàn toàn lạ lẫm. Như vậy, trò chơi Xăm Hường ví như vết dầu loang, trò chơi từ cung đình Huế lan ra khắp Huế và Thừa Thiên rồi tỏa ra các vùng xứ Quảng, rồi thôi. Những vùng xa như Bình Định, Phú Yên trở vào đến Cà Mau, từ Quảng Bình trở ra Bắc hầu như chẳng ai biết trò chơi này.

Trở lại bài phỏng vấn về Xăm Hường trên VTV1, bảo rằng Xăm Hường có nguồn gốc từ Trung Quốc là không có căn cứ vì nếu vậy trò chơi phải để lại một dấu vết nào đó trong các tác phẩm văn học. Chẳng có dấu vết nào.  Nếu người Minh Hương đem trò chơi này du nhập vào Việt Nam thì không cứ gì có người Minh Hương ở Hội An chơi trò này mà người Minh Hương ở Chợ Lớn là một cộng đồng người Hoa rất rộng lớn lại không biết trò chơi này? Dòng họ Mạc Thiên Tích lập nghiệp ở Hà Tiên ắt cũng phải đem trò chơi thú vị này du nhập chứ sao lại không nhỉ? Để chứng minh thêm trò chơi Xăm Hường phát sinh từ nội cung triều Nguyễn, tôi dẫn ra đây 2 chứng cứ:

Nếu phát sinh từ các triều vua trước ở Thăng Long, thì với mức thẩm thấu của trò chơi này, ít nhất là người ở Đông Đô Hà Nội phải có người biết.

Tên gọi trò chơi là tên gọi thuần Việt “XĂM HƯỜNG”. Tên gọi này chỉ ra việc từ chữ Hồng nói trại ra thành chữ Hường. Đây là lối nói tránh những từ húy kỵ rất phổ biến ở Huế như chữ cửa Đông Hoa nói trại thành cửa Đông Ba vì chữ Hoa là chữ húy kỵ đối với vua. Chắc chắn là những người ở Hội An không thể nói tên gọi của trò chơi này theo một cách gọi của người Tàu (ví dụ như Đoạt Khôi Nguyên Đồng Khánh chi cục chẳng hạn) mà chỉ có thể gọi một cách thuần Việt và Huế đặc là Xăm Hường.

Trò chơi Xăm Hường chắc là được bày ra sau đời vua Minh Mạng. Để thiết lập một nền quân chủ kỷ cương, ông vua văn võ song toàn này lập ra những bài thiệu 4 câu 5 chữ để phân biệt dòng chính và dòng thứ trong Nguyễn Phước Tộc. Mà dòng đích (chính hệ) là:

Miên Hồng Ưng Bửu Vĩnh
Bảo Quý Định Long Trường
Hiền Năng Kham Kế Thuật
Thế Thoại Quốc Gia Xương

Những dòng thứ (bàng hệ) có những bài thiệu khác.

Như vậy gọi là Hường để tránh chữ Hồng là chữ phạm húy.

 *   *   *
Nhân đây tôi xin trình bày thêm về trò chơi Xăm Hường, một trò chơi phù hợp với niềm hân hoan của con người trong 3 ngày tết, phù hợp với việc tạo một không khí ấm cúng, đầy tình thương yêu gắn bó các thành viên trong gia đình, bằng hữu từ già tới trẻ ai chơi cũng được, cũng vui, thậm chí người không biết luật vẫn ngồi vào chơi được như thường.

Người ta thường chơi Xăm Hường trong mấy ngày tết, có kéo dài lắm thì cũng đến hết mùng thì thôi. Đây là một trò chơi tao nhã vì không ai dùng Xăm Hường để sát phạt. Hầu như không có tiếng cãi cọ, cay cú trong lúc chơi Xăm Hường, chỉ có tiếng cười vui rộn rã hòa với tiếng leng keng vui tai của nạm hột súc sắc xoay tròn trong tô kiểu cùng tiếng lách cách của những thẻ hường va chạm nhau.

Số lượng người tham dự trò chơi này có thể lên đến 12 người hay nhiều hơn nữa nếu chúng ta biết cách chơi. Do đó, Xăm Hường rất phù hợp với không khí gia đình chung vui trong ba ngày tết. Chẳng ai chơi Xăm Hường mà tính chuyện gian lận vì không ai có thể điều khiển được một lúc 6 hột súc sắc. Tính minh bạch của trò chơi rất cao, 6 hột bày ra rõ ràng trước bao nhiêu cặp mắt nên người không biết tí gì về Xăm Hường cũng có thể ngồi vào chơi thoải mái, chỉ cần thả hột vào tô thì có người đọc và lượm thẻ giúp. Chỉ qua vài ba ván là biết được luật chơi liền.

Nhiều người tin rằng chơi Xăm Hường như một cách bói quẻ tốt xấu đầu năm. Trong cuộc chơi, ai lấy được Trạng anh (Trạng Nguyên), Trạng em (Bảng Nhãn, Thám Hoa) nhiều lần thì chắc cả năm danh tài đắc lợi, công việc hanh thông, thăng tiến. Trước ăn sau thua thì đầu năm tốt, nữa năm về sau xấu và nếu trước thua sau ăn thì ngược lại tiền hung hậu cát. Nếu bị cướp trạng thì coi chừng những điều xui rủi, công việc gãy đỗ giữa chừng. Hên nhất là ngũ hường đoạt tam khôi, cướp một lúc 3 ông trạng chắc là trong năm có cơ hội hoạnh phát tài lộc. Khó nhất là lục phú, tức là 6 hột súc sắc cùng hiện ra một mặt giống nhau. Vì là cực kỳ khó nên người ta tin rằng điều quá tốt hiển hiện thì có sự việc quá xấu tiềm ẩn.

Bàn về trò chơi Xăm Hường:

Có lẽ nhiều người chơi Xăm Hường thắc mắc vì sao người bày ra trò chơi này lại lấy mặt tứ (bốn) làm chuẩn của trò chơi, trong khi mặt nhất (một) cũng đẹp và cũng có màu đỏ.Theo tôi, trò chơi mang tinh thần khuyến học. Vào thời quân chủ, người ta học hành theo lối từ chương với mục đích kiếm một chổ trong chốn quan trường. Muốn ra làm quan thì người học phải qua các kỳ thi Hương để đổ Tú Tài, kỳ thi Hội để đổ Cử Nhân và kỳ thi Đình để đậu đạt Tiến Sĩ. Trong trò chơi Xăm Hường cũng có các cấp đỗ đạt như vậy mà phần thưởng cho người chơi là những thẻ xăm hường, trong đó cao nhất là Trạng Nguyên. Vì là chốn quan trường nên cung quan là chủ đạo của trò chơi.

Trong quẻ Dịch có 6 hào từ sơ hào đến hào thượng. Sáu mặt của hột súc sắc (nhất - nhì - tam - tứ - ngũ - lục) tương ứng với 6 hào. Trong 6 hào của quẻ dịch thì hào 6 là ngôi trời, hào 5 là ngôi vua (cửu ngũ) và hào 4 là ngôi quan nên người bày ra trò chơi này lấy mặt tứ làm chủ đạo cho trò chơi. Mặt tứ có màu đỏ vừa vuông vắn, vừa đẹp lại vừa có ý nghĩa được gọi là Hường.

Người bày ra trò chơi dựa trên tính toán xác suất và tần suất xuất hiện của các mặt súc sắc để định ra luật lệ trò chơi. Càng khó xuất hiện (tức là xác suất thấp, tần suất xuất hiện ít) thì mức thưởng càng cao. Từ đó hình thành ra các loại thẻ xăm hường. Bộ thẻ Xăm Hường được lập theo thứ tự quẻ Dịch: Thái Cực (1), Lưỡng Nghi (2), Tứ Tượng (4), Bát Quái (8) từ đó tăng dần lên theo cấp số nhân mà công bội là 2. Nếu tính đơn vị là 1 thẻ nhất hường (giá trị là 1) thì tổng giá trị của cả bộ Xăm Hường là 192 đơn vị, chia ra làm 6 loại thẻ, mỗi loại thẻ trị giá 32 đơn vị gọi là 1 Trạng. Tổng mỗi loại thẻ có giá trị 32 đơn vị gọi là 1 trạng x 6 = 192 đơn vị, người ta gọi là 6 Trạng. Thẻ Tam Hường còn gọi là thẻ Tam Hường Hội. Còn nhất hường, nhì hường tương đương với cấp đỗ đạt là Tú Tài, Cử Nhân thì tôi chì nghe nói mà thôi. Như vậy chỉ với 1 bộ 6 hột súc sắc và một bộ thẻ như trên với 1 cái tô kiểu tiếng kêu thanh tao là ta đã sẵn sàng cho một cuộc chơi vui thú.

Những qui ước trong trò chơi Xăm Hường:

Người  chơi được nhận thẻ xăm theo những gì xuất hiện trong 1 lần đổ hột vào tô.

Nhất Hường (1 mặt tứ) : lấy 1 thẻ một

Nhị Hường (2 mặt tứ) : lấy 1 thẻ 2 hoặc 2 thẻ 1 khi không còn thẻ 2.

Tứ Tự (hay còn gọi là Tứ Tấn): khi có 4 mặt giống nhau trừ mặt Hường (mặt bốn) thì lấy 1 thẻ 4. Nếu ngoài 4 mặt giống nhau đó có thêm 1 hường hay 2 hường thì lấy thêm 1 thẻ 1 hoặc 1 thẻ 2.

Tam Hường (3 mặt tứ): lấy thẻ 8

Nếu Tam Hường đi với 3 hột súc sắc còn lại cùng 1 mặt (ví dụ 3 tứ, 3 tam) thì gọi là Phân Song Tam Hường, lấy được 1 Trạng em và 1 thẻ Tam Hường (trị giá 24 thẻ)

Trạng em: có nhiều trường hợp xuất hiện được lấy Trạng Em (tức là Bảng Nhãn, Thám Hoa)

Suốt: 6 hột theo thứ tự nhất - nhị - tam - tứ - ngũ - lục.

Phân Song: là chia hai, 3 hột mặt này, 3 hột mặt kia (ví dụ 3 tam, 3 nhị)

Thượng Mã, Hạ Mã: theo chữ là “Thượng mã đề kim, hạ mã đề ngân” trong tích Tào Tháo đãi ngộ Quan Công trong truyện Tam Quốc Chí.

- Thượng mã là 3 đôi: 2 nhất, 2 nhị, 2 tam

- Hạ mã là 3 đôi: 2 tứ, 2 ngũ, 2 lục

Tứ Tự Cáp:  Cáp nghĩa là ghép với nhau. Tứ tự là 4 mặt giống nhau, hai hột còn lại mà tổng số bằng với mặt tứ tự thì gọi là Tứ Tự Cáp.

Ví dụ: Tứ tự là 4 mặt ngũ, 2 hột còn lại có thể là 3 và 2 hoặc là 4 và 1 thì đều gọi là tứ tự cáp.

Có 2 trường hợp đặc biệt của tứ tự cáp:
- 4 mặt nhất và 2 mặt ngũ, lục thành ra 11 là tứ tự cáp của mặt nhất.
- 4 mặt nhị và 2 mặt nhất hoặc là 2 mặt lục cũng là cáp.

Bốn trường hợp trên, người chơi được quyền lấy thẻ trạng Em. Khi hết thẻ trạng Em giữa làng thì lấy tương đương giá trị 16 thẻ.

Trạng Anh (Tức là Trạng Nguyên) có 2 trường hợp.
Trạng Tứ hường (còn gọi là trạng Đỏ) bao gồm 4 mặt hường. 2 hột súc sắc còn lại cộng với nhau thành ra tuổi của Trạng.
Ví dụ: 4 hường và 2 mặt còn lại là 3 và 5 thì gọi là trạng 8 tuổi.

Khi một người đã lấy được trạng 8 tuổi, mà có người khác đổ hột súc sắc ra trạng Anh 9 tuổi trở lên thì người đó được lấy trạng anh từ tay người kia gọi là cướp trạng.

Ngoài tuổi của trạng xác định như trên còn có 2 trường hợp đặc biệt là Trạng cáp xiên và Trạng cáp chính.
Trạng cáp xiên là 4 tứ, 1 tam, 1 nhất.;
Trạng cáp chính là 4 tứ, 2 nhị.
Trạng cáp xiên cướp trạng có tuổi. Trạng cáp chính cướp được cả trạng cáp xiên.
Trạng ngũ tử (Trạng anh Đen): bao gồm 5 mặt giống nhau trừ hường. Hột xúc sắc còn lại là số tuổi.

Ví dụ: 5 mặt ngũ một mặt nhị thì gọi là Trạng ngũ tử 2 tuổi. Nếu người khác cũng ra ngũ tử mà tuổi lớn hơn thì cướp trạng.

Trạng ngũ tử có một trường hợp đặc biệt là ngũ tử đại ấn tức là 5 hột cùng một mặt, hột còn lại là mặt tứ. Trạng ngũ tử đại ấn cướp trạng ngũ tử có tuổi.

Có một quy định đặc biệt là loại trạng nào chỉ được cướp trạng loại đó. Trạng đỏ không được cướp trạng ngũ tử và ngược lại.

Trường hợp đổ ra trạng mà không cướp được trạng thì người ấy sẽ lấy 32 thẻ giữa làng.

Nếu người có trạng mà đổ ra trạng nhiều tuổi hơn thì chỉ được tăng tuổi  trạng chớ không được phép lấy thêm thẻ giữa làng.

Ngũ hường đoạt tam khôi: Tức là 5 mặt hường thì được lấy cả 3 trạng (1 trạng anh và 2 trạng em) dù trạng đã nằm trong tay người khác. Hột súc sắc còn lại là số tuổi của ngũ hường.

Lục phú: Có 2 trường hợp:
Lục phú đen: 6 mặt giống nhau trừ hường.
Khi có lục phú thì không kể ai có bao nhiêu thẻ, tất cả người chơi đều đồng loạt chung cho người lục phú giá trị theo quy định (nếu 6 hoặc 7 người chơi, mỗi người phải chung 1 trạng)
Lục phú hường: 6 mặt tứ
Tất cả đều chung cho người có lục hường trị giá gấp đôi quy định (nếu chơi 6 hoặc 7 người thi 1 người phải chung 2 trạng)

Trong trường hợp, người chơi đổ hột văng ra ngoài thì xem như bất hợp lệ và phải bị phạt một thẻ hường thêm vào trạng.

Trường hợp người có trạng đổ hột những lần đầu không có hường thì mỗi lần bị phạt 1 thẻ thêm vào trạng.

Súc sắc đổ Xăm Hường

Số lượng người chơi và cách tính số lượng thẻ của mỗi người chơi:

1. Từ 2 đến 7 người:

- Hai người: mỗi người phải đủ 32 x 3 = 96 thẻ.

- Ba người: mỗi người phải đủ 32 x 2 = 64 thẻ.

- Bốn người: mỗi người phải đủ 32 x 1,5 = 48 thẻ.

- Năm người: Có 2 cách:

+ Nếu chia đều thì bỏ bớt 2 thẻ, còn 190 thẻ, mỗi người phải đủ 38 thẻ.

+ Bán trạng: người có trạng anh được quyền bán trạng và những thẻ khác trên tay mình, không giữ lại thẻ nào. Như vậy, mỗi người khác phải đủ 48 thẻ.

- Sáu người: mỗi người phải đủ 32 thẻ.

- Bảy người: người nào có trạng anh sẽ bán hết thẻ trên tay mình cho người nào còn thiểu (mỗi người phải đủ 32 thẻ).

2. Bắt đầu 8 người chơi trở lên thì cách tính có phần phức tạp hơn. Số người chơi có thể nhiều nhưng nên chơi tối đa 12 người. Từ 8 đến 12 người chơi, chúng ta áp dụng lối bán trạng 2 lần. Nhiều người nghĩ rằng, bán trạng 2 lần là người có trạng được bán gấp đôi giá trị của thẻ trạng (32 x 2 = 64). Thật sự, nếu chơi theo cách đó thì chỉ có 1 người vui vì ăn nhiều mà những người khác sẽ buồn vì ai cũng thua cả. Theo tôi đã áp dụng và cách bán trạng 2 lần này hay hơn. Bán trạng hai lần có nghĩa là cả trạng anh và 2 trạng em đều được bán. Người có trạng em được xem như đủ thẻ, số còn lại mà người có trạng em lấy được thì được quyền bán. Sau khi người có thẻ trạng em bán xong, thì người có trạng anh sẽ ăn hết phần còn lại. Số lượng thẻ cần có của những người chơi không có trạng giảm dần khi số người chơi tăng lên:

8 người chơi, mỗi người không có trạng chịu 32 thẻ
9                                                                       28 thẻ
10                                                                     25 thẻ
11                                                                     22 thẻ
12                                                                     20 thẻ

Số lượng thẻ này tùy theo sự giao ước của những người chơi. Con số trên đây chỉ là con số để tham khảo mà thôi.

Một số cải biến để trò chơi thêm hấp dẫn:

Đấu thẻ rời: Khi còn lại chỉ trạng anh, người ta tạo thêm hào hứng bằng cách đấu 1, 2 thẻ hường. Ai nhiều hường hơn sẽ ăn hết. Lối đấu này chỉ căn cứ theo mặt hường.

Hạ giá trạng: Khi đã hết thẻ nhỏ mà đổ nhiều vòng không lên trạng, để cho nhanh có thể hạ giá trạng. Thông thường là phân song tam hường, có thể là trạng em trừ suốt (Có nghĩa là phân song, tứ tự cáp, thượng hạ mã)

Cướp Trạng Em: Khi có 8 người chơi trở lên, người chơi chấp nhận bán trạng 2 lần thì giá trị của trạng em tăng lên nhiều. Có thể chia ra 3 cấp để cướp trạng em.

Cấp I: Phân song tam hường
Cấp II: Phân song, tứ tự cáp, thượng mã, hạ mã
Cấp III: Suốt
Như vậy phân song tam hường có thể cướp trạng em cấp II và III, cấp II có thể cướp trạng em của Suốt. Người lấy trạng em trước thì bị cướp trước.

Không lấy thẻ: Người chơi có quyền không lấy thẻ giữa làng vì không ai cấm 1 người từ chối quyền lợi mình được hưởng. Như vậy người chơi có cơ hội cướp trạng nhiều hơn.

Bằng cách chơi mới lạ này mà bạn bè Quốc Học 61-64 đã áp dụng trong buổi họp mặt đầu năm Đinh Hợi. Nó tạo nên niềm vui vô kể. Hầu như trò chơi nào cũng có những biến thái thích hợp để tạo nên hào hứng và vui vẻ nhiều hơn. Do đó chúng ta không nên câu nệ lề thói cũ mà thử áp dụng những cải biến trong trò chơi xăm hường để trò chơi vui hơn, hấp dẫn hơn.

Chế tác thẻ Xăm Hường

Trong nội cung triều Nguyễn và các gia đình quan lại trước đây, thẻ xăm hường có thể làm bằng ngà voi. Sau này, thẻ xăm hường được làm bằng vật liệu khác dễ kiếm hơn. Vật liệu có thể là sừng bò, sừng trâu trắng, xương, tre, gỗ để làm xăm. Có thể in, vẽ hình trạng và ghi chữ Hán, cũng có thể ghi chữ số, miễn sao có đủ thẻ lớn nhỏ để chơi. Bộ thẻ xăm hường của tôi được chế tác từ đũa nhựa melamine của Trung Quốc. Chỉ cần cắt dài ngắn khác nhau ta có thẻ nhất hường, nhị hường, tứ tự. Ghép 2 thẻ tứ tự cho dài hơn 1 tí ta có thẻ tam hường, ghép 3 thẻ dài hơn ta có trạng em, dài hơn chút nữa ta có trạng anh. Dùng keo dán Super Glue để gắn các thẻ đũa lại với nhau. Cách chế tác này dễ dàng, ai cũng làm được vì đơn giản vô cùng mà âm thanh của thẻ va chạm nhau cũng thanh tao “nghe ra tiếng sắt, tiếng vàng chen nhau” vui tai lắm lắm. Xăm hường là một trò chơi mang đậm nét văn hoá đặc sắc. Trò chơi phổ biến rất rộng rãi trong xã hội Huế và các vùng lân cận. Trò chơi vô cùng tao nhã và thân thiết. Cứ mỗi lần Tết đến, được nghe âm thanh các hột súc sắc đổ dòn trong cái tô kiểu, lòng người tự nhiên thấy rộn rã một không khí vui tươi, đầm ấm của một gia đình người Huế đón xuân. Mỗi gia đình người Việt dù ở Việt Nam hay xa xứ nên kiếm mua hoặc tự làm một bộ xăm hường để gia đình được quây quần vui vẻ trong ba ngày Tết với trò chơi tao nhã: XĂM HƯỜNG

CÁCH CHƠI XĂM HƯỜNG (TRÒ CHƠI DÂN GIAN- VẬN MAY ĐẦU NĂM)

***
Cúng dường Sư cũng nhiều phương,
Đợi vắng ngừoi khép-nép trao đưa.
Có khi hờn mát thốt-thưa,
Tự danh chửa thấy thì chưa xuất tiền.

Pháp là Kinh dạy hàng Cư sĩ,
Sống một đời bố thí lợi tha.
Cố tâm suy luận vấn tra,
Nguyện tròn bổn phận xuất gia lợi đời.

"Dấu Ngã có làm cho mình Té không?"
Brian 10pm Jan2016.

No comments:

Post a Comment