Friday, February 26, 2016

Stop living the life others want you to live...


To CLB con dượng
Các bạn lưu ý mình có quan niệm như Tây nhé, đừng nhiễm thói “quyền huynh thế phụ” nho giáo.
Anh em của mình cũng chỉ là những cá thể độc lập, cùng chung cha mẹ, cùng chung mái nhà thuở nhỏ, chứ không có quyền quyết định cuộc đời của nhau.
>18 tuổi, ai muốn học gì, làm gì, ở đâu, thì tùy. Mình là anh em, có cơ hội, mình giới thiệu. Chính nó trực tiếp làm việc kia, không phải mình
Dượng nhận rất nhiều yêu cầu “Con tính gửi em con qua làm chỗ Dượng, dượng nhận không. Con tính cho em con đi du học, dượng thấy sao?” “ Con nhờ Dượng add em con vô group giùm cho nó học hỏi”. Hẹn dượng đi cà phê bàn công chuyện, tới nơi thấy 2-3 đứa nữa, hỏi ai thì nói con “dắt theo đứa em, bà chị, con bạn, nhỏ bồ…” Dượng đuổi về hết. Dượng không quen người đó.
Dượng biết nó là ai? Nó biết dượng là ai. Có đứa nói con có muốn đâu, tự nhiên ông anh bà chị lôi vô. Nó muốn vô group hay gì đó, thì TỰ NÓ hỏi dượng. Nó muốn đi du học hay làm gì đó, thì TỰ NÓ làm giấy tờ thủ tục.
Mỗi người lo việc của mình. Anh em, con cái…trên 18 tuổi, hãy để cho họ tự quyết. Mình chỉ giới thiệu có cuốn sách đó, có fanpage đó, có cơ hội việc làm hay du học đó…Còn quyết định đọc hay không, đi hay không, làm thế nào để đi được...thì phải tự tìm hiểu, tự tìm kiếm thông tin. Chứ thể loại gì mà cha mẹ, anh chị "cho học gì học đó, bảo gì nghe đó".
Cái gì thuộc về personal choice của người trưởng thành, pháp luật công nhận, ai sai nấy chịu, ai đúng nấy hưởng, chớ có can thiệp vào. Đừng tư duy chằng chéo phụ thuộc nhau nữa. Mình, lo việc mình cho xong cho tốt đã. Cũng đừng hy sinh cho nhau rồi bắt mang ơn, nhớ về. Tự mình hy sinh, tự mình lo lắng, tự mình muốn người khác tốt đẹp vì thương...thì tự mình khổ. Người ta không yêu cầu thì thôi. Stop living for others. Chắc gì cái mình nghĩ là tốt cho họ, thật sự tốt cho họ?
Anh, em, cha, mẹ, con, cái...mỗi người LÀ MỘT CÁ THỂ ĐỘC LẬP. Mọi thứ trong cơ thể họ khác mình.
Giúp người khác là giúp thông tin, giúp cơ hội, không giúp bằng áp đặt cái mình muốn cho nó.
Vậy nhé các bạn

No comments:

Post a Comment