Sunday, February 28, 2016

Ngày Tốc Hỷ

Mọi người bắt đầu yên vị trên xe sau tô phở chay dằn bụng còn thêm hộp xôi, gói chíps và chai nước suối. Xe bắt đầu lăn bánh lúc 8:10 am. Chiếc xe búyt gài số 05 - theo thứ tự từ một đến sáu của đòan hành hương với biển số 6540-A0 do tài xế tên Steve điều khiển. Suốt lộ trình ông Steve luôn miệng nói ":No, Ten, Five!" (Thanks, Fine!)vừa ngụ ý đáp trả câu chào hỏi của chúng tôi (mỗi khi lên xuống xe) vừa hàm-ý hài hước trong cách sử dụng từ ngữ. 

Đòan xe gom được $2,650 cho việc cúng dường 10 chùa (mỗi người khỏang $50=$5 một chùa)

Chùa Quang Minh điểm đến đầu tiên. Mọi người ngước lên vẫy tay hello robot quay phim đang xoay vòng vòng trên trời lúc đang trên sắp hàng bước vào chánh điện mới.  Việc đón tiếp có phần trễ nãi dù thầy Thông H đã book từ 1 tháng 4 tuần lễ trước. Lý do thầy trụ trì Thích PhT bận rộn Phật sự từ thiện ở Việtnam nên quên bàn giao. Thay mặt thầy trụ trì thầy..chúc cả đòan lời chúc "Ý như Vạn Sự" Bác trưởng ban Trị Sự rầu rĩ đứng ra xin lỗi về sự đón tiếp thiếu phần long trọng cùng lời chúc hanh thông cho cả đòan dịp năm mới. 

Trên đọan đường đến Hoa Nghiêm khoảng 40 phút chúng tôi đươc phát giấy ghi tên họ và ghi lại những ước nguyện gì trong chuyến hành hương này và hiểu về ý nghĩa hành huơng đầu năm ra sao. Câu nào hay được phần quà thưởng phần tại chỗ cho việc bốc thăm, phần gởi theo địa chỉ nhà cho 2 câu đáp hay nhất. Có anh gỏ google viết vội vài hàng đại khái cầu cho mọi người đều ăn chay và việc hành hương khiến các đệ tử có dịp gần gũi thầy và gieo duyên gặp gỡ học hỏi với người anh em huynh đệ. Tờ giấy tôi ghi có phần công thức: ước cho tổ tiên cha mẹ đươc vãng sanh. Hành hương để tỏ lòng tri ân đức từ phụ luôn từ bi phù trì gia ân cho chúng sinh thóat khỏi khổ nạn ta bà.

Điểm thứ hai là Chùa Hoa Nghiêm. Từ xa xa đã thấy tháp Xá Lợi 7 tầng vừa mới khánh thành. Trường tiểu học với vài phòng học được xây dựng bên cạnh với cả hopscotch và playground

Điểm thứ ba là chùa Giác Hòang. Thầy trụ trì ở Sydney về trụ chùa mới 2 năm mà cơ ngơi cũng khá khang trang.

Chùa Từ Ân vẫn với cây đa tàng nhánh xòe rộng rực rỡ những phong lì-xì đỏ cho Phật tử gỡ xuống làm lộc xâm đầu xuân. Lộc của tôi được chư Phật khuyên bớt tam mạn, lánh tà đạo, hướng thiện lành. Thầy trụ trì bận việc tổ chức chương trình văn nghệ từ thịen ở St.Albans nên có Sư cô Chiếu thay mặt thầy tiếp đòan Đòan vừa phụ trách nấu bún huế thật bận rộn. Vậy mà thức ăn thật phong phú gồm cả chả giò, chè, nước tắc pha ngon tuyệt, dưa hấu...Tôi cúng dường cho phần tịec chay gây quỹ cầu sức khỏe cho người em gái xong thỉnh quyển trì chú Chuẩn Đề và quyển Lược sử cuộc đời Đức Phật (với tranh vẽ)

Cô trưởng xe căn dặn yêu cầu im lặng và cởi áo tràng khi đi vệ sinh ở chùa Yun Yan. 


Xá đôi tượng sư tử đang đứng gầm ghè ở hai bên cổng là chạm mắt bức tượng Di Lặc bụng phệ nụ cười từ bi. Ai nấy thi nhau sờ bụng sờ tay tương mong sức khỏe. Sực nhớ mấy ngón chân hay tê nhức vào đêm hôm nên cũng xoa nắm vào các ngón chân Ngài mong được như ý. Bước lên bậc thềm cao chúng tôi đang đứng trước chánh điện Các thiện nguyện viên trẻ vận đồng phục đang đứng hai bên chờ phát cho mỗi chúng tôi mỗi người 1 cây nhang hương thơm thoang thỏang. Đến gần lư đồng cao tôi nhón chân thả cây nhang rơi xuống cặm thẳng vào cát mịn. Nam tả nữ hữu lần lượt bước vào chánh điện và lễ lạy. Đa số đều thỉnh một ngọn đèn đặt lên bàn Phật đảnh lễ cầu an nhưng không có tôi! Chỉ thành tâm lễ lạy đủ các vị Phật đặt bên trong chánh điện. Cô trưởng tràng hiền từ trắng trẻo chào đón chúng tôi bằng những lời lẽ thật dễ thương dù cô nói tiêng Hoa.

Sau khi uống ly trà jasmine thơm nóng Tôi nối theo dòng người dẫn đầu là thầy Thông Hiếu sau là các đệ tử nam, đệ tử nữ, từng cặp nối đuôi đi giáp vòng hồ sen: , Các bạn nữ tha hồ chụp cận cảnh với từng bông sen, nào sen hồng, sen trắng, sen xanh. Những điểm flash chớp lóe liên hồi theo từng tấm ảnh đẹp: tấm thì chụp cô nàng ngồi xếp bằng song song với tượng chú tiểu nhỏ ngồi ngóeo tay kiết già, chụp với tượng chú vịt xõay cánh, chụp cô gái nghiêng người tay với cành senBước ra khỏi hồ sen còn được phật tử thiện nguyện đứng sẵn tiễn chào còn gởi tặng lì xì. 

Lằn mi phải thầy trụ trì LS dù xệ hơn năm trước nhưng sự khôi hài dí dỏm trong câu nói pháp vẫn như xưa. Thầy nhắc chúng tôi giữ gìn 8 ngọn gió và nhắc hỏi thầy ThH về cách hành 10 niệm thiện và trì ngăn 10 niệm ác. Trong lời từ giã thầy mời chúng tôi 19/02 âm lịch tới dự lễ..

Thông tin nhóm thiện nguyện 5 người về Vn ngày mai được thông báo trên lộ trình trở về Quảng Đức. Công việc bao gồm giúp người mổ mắt, thăm ngừoi già neo đơn...Cụ thể hơn như dẫn người mổ mắt đến phòng mổ, đưa họ cơm nước, dẫn đi vệ sinh, viếng thăm làng người mù Vĩnh Châu (Bạc Liêu đi lên vùng biển)... có gia đình bị cả 3 người: phần tròng trắng mắt lồi cả ra ngoài..

Trong lúc anh nói có một số chị em bí mật rút tiền trợ giúp. Số tiền quyên góp ban đầu là 1,100 nay tăng thêm $350 trong vòng vài phút. Anh nói năm ngóai đòan đi 25 người năm nay dù chỉ 5 người nhưng số tiền đem về nhiều hơn (~52 ngàn) Có người tặng cho 500 ca mổ ở Đànẵng; người tặng 100 ca mổ ở Sàigòn... Anh nói sẽ cố găng ghi lại hình ảnh vào DVD để mọi người hiểu rõ hơn họat động thịen nguyện. Anh kể có chị trong đòan bị đau cột sống lưng mà phải ngồi cả ngày sau honda đường dằn xóc đá cục do yêu cầu công việc. Chừng xong việc mới sực nhớ ra quên hẳn cái lưng đau. Có cô đêm đầu không quen ngủ chùa nằng-nặc đòi ra mướn khách sạn. Đến đêm thứ hai thì im re (chắc cả ngày mệt nhọc đêm ngủ li bì quên cả sự không quen..) Sẵn micro anh vui miệng hát tặng Đòan xe Liên khúc ca cổ (LưuBình*DươngLễ - Lan&Điệp - VõĐôngSơBạchThuHà) dù vài chỗ không nhớ nhưng giọng ca ngân nga mùi-mẫn nói lên tinh thần yêu thích nghệ thuật ca cổ nơi anh. Có 2 giọng nữ đáp lại phần giúp vui với bài Ơn Nghĩa Sanh Thành và bài Tự Nguyện. Giọng nào cũng cao và ngân nga truyền cảm. còn dư giờ anh ta kể thêm hai câu chuyện vui trong nhà chùa: chuyện đầu ấn-tượng qua hai câu kể "thầy đừng tu để con lấy.." "thôi con đừng có lấy để thầy tu.." Chuyện thứ hai kể việc thầy trụ trì đi khám bệnh năn-nỉ bác sỹ ghi lại trong hồ sơ bệnh án là :"gan có dầu" chứ đừng ghi "gan có mỡ" vì thầy là người tu đâu có dùng mỡ bao giờ!

Chúng tôi tập trung trên chánh điện ở tầng trên của Tu viện QĐ. sau những lời giáo huấn và nghi thức trao tịnh tài chúng tôi ghé vào chánh điện dưới mua một ít thực phẩm chay, món chuối chiên bao giờ cũng được chiên giòn thơm chuối ngọt.

Còn ngồi trong xe chúng tôi được nhắc nhở tắt mobile, không chụp ảnh, giữ im lặng, để giày dép ở hai bên chánh điện chừa lối giữa để đi vào không vấp...Để bắt đầu vào ngôi chùa đẹp nhất của chuyến đi: Chùa Tây Tạng. Lần này chúng tôi đi hẳn theo con đừong chánh vào chứ không đi vào cỏ len xuyên như năm trước. Tuy rằng không có sự chào đón ngay từ ngõ vào nhưng vẫn còn bánh nước mời dù thiếu phần trà sữa tươi và cà phê. Bên trong chánh điện hai cô vận áo vàng đứng hai bên nhìn xuống chúng tôi. Một cô lớn tưổi đeo kính có vẻ nghiêm khắc. Cô trụ trì trẻ hơn, cũng đeo kính, cũng không còn nụ cười như những năm trước, đứng cầm micro chờ tất cả đám hành hương lộn-xộn ồn-ào này im bặt hẳn mới cất tiếng nói. Cô nói tiếng Anh chậm rãi rõ ràng chào mừng sự đến thăm và lịch sự mời lại dùng trà bánh. Sau phần nghi thức dâng lễ vị của hai đệ tử nam là phần tụng kinh và phật tử hòa theo Nét mặt sư cô trẻ giãn nở hơn miệng điểm nhẹ nụ cười.

Thầy ngõ ý ghé thăm thêm chùa Tích Lan chỉ cách đấy vài vòng xe. Một vị bận thường phục cầm micro nói vài câu tiếng Anh chào đón phái đòan. Thầy trụ trì chùa đây không nói được tiếng Anh nên chỉ ngồi giấu mình sau chuông mõ và ngân tụng một hồi kinh dài lê-thê bằng tiếng Tích Lan không ai trong chúng tôi hiểu. 

Chúng tôi trở về chùa khoảng 8 giờ chiều. Món bún riêu ngon tuyệt vời nhờ đầy đủ thành phẩm chả lụa, chả chay, riêu, cà..lại thêm rổ rau ghém đầy ụ cùng lọ ớt bằm tươi nhuyễn làm tô súp hồng hồng thêm hấp dẫn.

Trở về nhà khỏang 8:45 pm.

No comments:

Post a Comment