Monday, February 22, 2016

PURPLE


TÍM
Sáng nay ra thăm vườn, giàn hoa tử đằng (wisteria) đã trổ bông. Màu tím ngát mắt, từ tím non sang tím nhạt rồi tím đậm.
Chợt nhớ đến đoản văn về màu tím đã viết từ lâu, xin đăng lại để gửi tặng bạn bè, nhất là bạn nào thích màu tím.
Nói nhỏ với bạn nào đang định lấy bằng giáo viên dạy tiếng Việt trong trường công lập Mỹ: một đoạn trong bài này đã được dùng trong kỳ thi CSET (The California Subject Examinations for Teachers®). Còn những câu hỏi liên quan đến đoạn văn này trong bài thi thì không dám tiết lộ.
MÀU TÍM
Tím là một màu mà nhiều người thích nhưng thường cho rằng đó là một màu buồn.
Thật ra, tím là một màu rất đặc biệt. Màu tím không vui một cách tưng bừng mà cũng không buồn một cách thảm não. Người mơ mộng thích màu tím, mà người nhu mì cũng thích màu tím. Một bình hoa tím trong phòng khách có thể tạo cho người ta một cảm xúc mênh mang.
Người Việt chúng ta đã dễ dàng quen thuộc với màu mực tím tuổi học trò, màu tím quả mồng tơi, màu tím hoa sim, hoa soan, hoa ô môi, hoa bằng lăng, hoa sầu đâu mà có người gọi là hoa sầu đông. Cũng có một thứ màu tím mà người ta gọi là “tím Huế”. Chắc mấy cô nữ sinh Đồng Khánh mặc đồng phục áo dài màu tím biết rõ hơn cả về sắc độ của thứ “tím Huế” này.
Chúng ta cũng quen thuộc với những câu thơ mang màu tím, như: “Sợ thư tình chưa đủ nghĩa yêu đương, anh pha mực cho vừa màu áo tím.” (Nguyên Sa), hay những bài hát “Đồi tím hoa sim”: Tím cả chiều hoang, ôi tím cả chiều hoang đến ngồi bên mộ nàng; “Ngàn thu áo tím”: Ngày xưa xa xôi em rất yêu màu tím và Tím lên khung trời nhớ thương đầy vơi.
Tuy nhiên, chúng ta không mấy để ý rằng màu tím, dù là màu của mơ mộng và buồn nhẹ nhàng, còn là màu của hoàng gia, màu của quyền tước. Trong năm tước: công, hầu, bá, tử, nam, thì tử tước mặc áo màu tím.
Màu tím có nhiều ý nghĩa như thế nên người ta mới nói tím là một màu rất đặc biệt.
Hãy thử chơi với màu sắc: lấy một lượng màu xanh trộn lẫn với một lượng màu đỏ, khuấy cho đều, chúng ta sẽ có màu tím. Trò chơi có thể gợi cho chúng ta một suy nghĩ: màu tím u buồn đấy, nhưng trong màu tím lại ẩn chứa hai màu rất vui tươi và tràn đầy hy vọng: màu xanh và màu đỏ.
Nếu cho rằng màu tím là một màu u buồn thì có lẽ trong cuộc sống hôm nay chúng ta gặp màu tím ở khắp nơi, vì cuộc đời hôm nay có lắm nỗi buồn. Trong gia đình có những nỗi buồn. Xã hội có nhiều chuyện đáng buồn. Đất nước với nền chính trị và kinh tế hôm nay cũng có nhiều chuyện buồn. Màu tím ở khắp nơi…
Màu tím ở đấy, nó hiện hữu và sự hiện hữu của nó chúng ta không chối bỏ được. Điều chúng ta có thể làm là nhìn ra ý nghĩa của màu tím đó. Với sự tìm kiếm như thế, có thể chúng ta không thấy màu tím là màu u buồn nữa, mà có những ý nghĩa rất tích cực, rất lạc quan.
Có thể màu tím ấy nhắc cho chúng ta nhớ: ẩn chứa trong hoàn cảnh mà bên ngoài xem như là u buồn ấy lại là những gì rất đáng lạc quan trong tương lai, như màu tím ẩn chứa màu xanh và màu đỏ.
(Đoạn sau này dành để tặng riêng những bạn Công giáo)
Riêng với người Công giáo, ngày thứ Tư lễ Tro, giáo dân đến nhà thờ để cùng với linh mục chủ tế cử hành nghi thức mở đầu mùa Chay. Linh mục và những vị thừa tác bỏ tro lên đầu hay vạch hình thánh giá lên trán giáo dân. Tro này có ý nhắc nhở mọi người rằng thân xác con người là tro bụi, mai đây cũng lại trở thành tro bụi. người nhận tro không khỏi suy nghĩ đến thân phận của mình, để rồi ý thức hơn về cuộc sống và cách sống của mình. Từ đó sẽ khiêm tốn hơn, trông cậy vào Chúa nhiều hơn, bao dung, thông cảm với anh chị em đồng loại hơn.
Phẩm phục vị chủ tế mặc ngày thứ Tư lễ Tro cũng như sẽ dùng trong các nghi thức phụng vụ mùa Chay là màu tím. Giáo Hội dùng màu tím trong cả hai mùa: mùa Chay, tưởng niệm cuộc thương khó và tử nạn của Chúa Giêsu; và mùa Vọng, mùa chuẩn bị tâm hồn đón chào Chúa Giêsu giáng sinh. Như thế, chắc chắn có sự liên hệ mật thiết giữa Chúa Giêsu Giáng Sinh và Chúa Giêsu Chịu Chết Trên Thánh Giá. Và như thế mới là toàn bộ cuộc đời và chương trình cứu chuộc của Chúa Giêsu. Cuộc đời những môn đệ theo chân Chúa cũng phải là một cuộc đời toàn bộ như thế. Hưởng niềm vui giáng sinh, nhưng cũng không thể chối từ những khó khăn, thử thách, hy sinh của mùa chay.
Những vị trung niên hoặc cao niên chắc không quên được mùi hương của hoa soan tím trộn lẫn với bỏng rang đặt dưới chân thánh giá ngày thứ Sáu Tuần Thánh. Mùi hoa tím làm thơm ngát cả mùa chay và khiến lòng chúng ta bồi hồi, không phải chỉ bồi hồi vào những mùa chay thuở xa xưa, mà còn bồi hồi cho đến tận hôm nay, mỗi khi chúng ta để lòng trôi về quá khứ.
Trong mùa Chay, khi nhìn màu tím, khi cùng tham gia nghi thức phụng vụ với phẩm phục và sự trang hoàng bằng màu tím, chúng ta nhớ đến Chúa Giêsu Kitô và cuộc khổ nạn của Ngài để cứu chuộc chúng ta. Vị vua trên trời đã xuống thế làm người, chịu nạn, chịu chết thay cho chúng ta để chúng ta được sống. Ơn cứu tử của Chúa Giêsu dành cho chúng ta thật lớn lao, cao cả. Ngài tình nguyện mang lấy màu tím để chúng ta đang từ thân phận màu tím biến đổi thành cuộc sống màu đỏ vui tươi, màu đỏ của sự sống và màu xanh tràn đầy hy vọng, hy vọng vào hạnh phúc Nước Trời.
Chúng ta cần biết phải sống thế nào cho xứng đáng với hồng ân quá lớn lao ấy.

No comments:

Post a Comment