Saturday, June 20, 2015

10 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BAO QUẢN RƯỢU VANG.

Nghề chơi cũng lắm công phu, nhiều khi bảo quản rượu vang còn khó hơn bảo quản bạn gái. Tks anh Chau Ngoc đã chia sẻ bài viết quý báu này
10 ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BAO QUẢN RƯỢU VANG.

1-Ấn nó xuống ,Nâng nó lên?
Muốn bảo quản các chai rượu vang của bạn, rượu phải được đặt nằm theo chiều ngang; làm như vậy rượu được tiếp xúc với nút chai. Điều này sẽ giữ cho nút luôn ẩm ướt. Nếu nút bị khô nó sẽ co lại và để cho không khí lọt vào trong rượu vang của bạn. Không khí là kẻ thù lớn nhất đối với một loại rượu tốt và nó tác động làm cho rượu biến thành dấm. Bạn sẽ thấy tất cả . thông qua hướng dẫn này chúng tôi chỉ tập trung vào các chiến lược để loại bỏ không khí từ các chai. Hãy luôn giữ điều này trong tâm trí của bạn trong tất cả thời gian . Khi bảo quản nhớ đưa các nhãn chính lên trên . Điều này giúp ta theo ba cách; Bạn có thể dễ dàng xem những gì mà chai rượu có được. Bạn không cần phải làm phiền các chai khác để xem những gì bạn đã có trong hầm rượu. Các trầm tích hình thành trong một chai rượu vang tốt sẽ hình thành ở phía đối diện của nhãn. Bạn có thể xem chất lượng của nó như thế nào lỗi nặng hay nhẹ để khi thời gian đến bạn phải quyết định cho mở chai hay mang đi phục vụ .
Nhãn rất ít có khả năng bị hư hỏng. Nếu bạn đang bảo quản rượu vang như một nhà đầu tư, thì một nhãn rượu bị hư hỏng sẽ làm giảm giá trị. Nếu bạn đang có hầm rượu vang của bạn vì bạn chỉ cần
thưởng thức rượu vang tốt, nhưng với một nhãn rượu bị hư hỏng cũng sẽ làm giảm hưng phấn thưởng thức của những rượu vang này.
Nếu bạn bảo quản rượu trong các bao bì gốc bằng gỗ . Nếu bạn giữ cho rượu vang tốt đẹp,
sau đó đem uống hoặc bán thì bao bì ban đầu sẽ vẫn được sử dụng chỉ cần thêm rượu vào . Nếu bạn
đang bảo quản rượu vang của bạn như một khoản đầu tư sau đó bạn đem bán thì chắc chắn bạn phải giữ tốt bao bì gốc, vì nó sẽ tăng thêm đáng kể giá trị các loại rượu vang của bạn. Rượu vang sủi bọt và Champagnes có thể bảo quản ở dạng để đứng được . Các dioxide carbon tự nhiên trong khi sản xuất rượu vang sẽ tạo thành một lớp ở cổ và bảo vệ rượu vang từ việc kết hợp với không khí. Vì Carbon dioxide nặng hơn không khí nên nó sẽ chiếm vị trí đầu chai . Không khí (nếu có ).hay là bất kỳ loại khí gì thì cũng nằm ở phía trên lớp khí Dioxit cacbon .
Tóm tắt: Muốn bảo quản các chai rượu vang của bạn như nói ở trên thì phải :
2 Hãy giữ rượu ở trong mát với nhiệt độ không đổi
Nhiệt độ là cái gì ?
Nhiệt độ lý tưởng để loại bảo quản rượu vang từ 12-16 độ C.. Tuy nhiên, ở bất kỳ nhiệt độ nào từ 5-18C (40-65F) là tốt rồi miễn là nó luôn không đổi.
Một điểm rất quan trọng của bài viết này là dành cho bạn hiểu được tầm quan trọng của việc bảo quản rượu vang của bạn là luôn có một nhiệt độ ổn định trong tất cả thời gian. Mức độ và tốc độ của sự thay đổi nhiệt độ là rất quan trọng. Một sự thay đổi dần dần giữa mùa hè và mùa đông trong một vài độ thì sẽ không có vấn đề gì . Sự thay đổi nhiệt độ mỗi ngày sẽ làm hại cho rượu vang và nó làm lão hóa rượu của bạn nhanh hơn (việc lão hoá này không có lợi gì cho bạn ).
Nguyên tắc quan trọng nhất khi bảo quản rượu vang là tránh thay đổi nhiệt độ lớn hoặc biến động nhiều. Bạn sẽ cảm nhận thấy sự thiệt hại do thiên nhiên này ngay lập tức từ các thay đổi xung quanh nút chai. Theo thời gian nút liên tục nở ra và co lại và sẽ làm hỏng tính nguyên vẹn của nút và dẫn đến làm hỏng rượu .. Nếu bạn đẻ ý kỹ bạn sẽ thấy nút bị đẩy ra , kéo vào . Nếu bị đẩy quá thì nút trồi hẳn ra ngoài miệng chai .
Khi điều này xảy ra, một số lượng rượu có thể được đẩy ra dọc theo mép của nút (giữa nút chai và cổ chai ) cho phép không khí thấm nhập vào Một khi không khí tiếp xúc với rượu vang của bạn tạo nên quá trình oxy hóa và rượu vang của bạn sẽ bị hỏng .
Một cách nhanh chóng để kiểm tra việc này là bạn loại bỏ các giấy thiếc bọc quanh cổ chai , nhưng bạn đừng làm điều này khi bạn là nhà đầu tư kinh doanh rượu . Vì làm như vậy thì sẽ không bán được và bạn bị thiệt hại . Biện pháp này chỉ dùng cho hầm rượu riêng của bạn mà thôi .
Ngay cả khi nhiệt độ bảo quản ổn định là 21C (70F) còn tốt hơn so với nhiệt độ dao động từ
7C đến 18C (45F - 65F) và ngược lại xảy ra trong mỗi ngày.
Còn ở 12-16C sẽ rượu đúng độ tuổi cho phép nó phát triển đầy đủ. Nhiệt độ sẽ cao hơn tuổi rượu già nhanh hơn và nhiệt độ mát hơn sẽ làm chậm quá trình lão hóa. Nói chung việc tăng, giảm tốc độ phản ứng hóa học đang diễn ra trong các chai, muốn bảo quản tốt ta phải kiểm soát các phản ứng hóa học để cải thiện các loại rượu vang của bạn. Điều đó không có nghĩa là bạn có thể giữ vang của bạn cho một tuần và kết thúc với rượu vang tuyệt vời. Chỉ cần chút thay đổi theo chiều ngược lại nếu bạn bảo quản ở nhiệt độ 28oC(82F) trong vòng một tháng bạn sẽ thấy thiệt hại đến ngay . Còn nếu ở nhiệt độ 12oC (55F) thì rượu lão hóa từ từ và bạn không phải lo gì về chất lượng cả .
Lưu ý rằng các loại rượu vang trắng bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ nhiều hơn so với rượu vang đỏ.
Độ lạnh ổn định là một phần của quá trình làm rượu vang rượu vang trắng. rượu vang được ướp lạnh ở nhiệt độ 4oC ( 25F) để trữ trong một vài ngày nó sẽ xảy ra hiện tượng kết tủa và cuối cùng bạn có thể nhìn thấy ở đáy chai rượu vang trắng bảo quản trong tủ lạnh có những hạt cặn nhỏ li ti.
Điều này là do rượu vang không làm lạnh ổn định trong quá trình làm rượu vang. Đây không nhất thiết là một lỗi, mà chỉ là một phần của quá trình làm rượu vang.
Không bảo quản rượu vang sủi bọt (ở một số nơi trên thế giới gọi là Champagne ) trong tủ lạnh với mục đích để dành cho ngày vui đặc biệt. Làm như vậy đến ngày hôm đó bạn không có nhiều cơ hội để ăn mừng . Bọt khí sẽ mất đi khi bạn để rượu trong tủ lạnh trong một hoặc hai ngày, sau đó bạn nên đưa nó ra khỏi tủ lạnh và đặt nó trở lại vào trong hầm rượu .
Những gì bạn có thể xem và thử nếm rượu vang bị hư hỏng do nhiệt độ?
Một thiệt hại rõ nhất do nóng đó là màu sắc. Rượu vang trẻ đã chuyển sang màu gạch đỏ nâu . Rượu bị hỏng do nhiệt tạo nên quá trình ôxy hóa . Rượu Sherry là loại rượu bị ôxy hóa . Một đặc điểm nữa là khi thử nếm hương vị của nó như vang Sherry .
Tôi có thể sử dụng thiết bị lạnh tiêu chuẩn cho các loại rượu vang của tôi không?
Các thiết bị làm lạnh thương mại rất dễ dàng tìm thấy, thậm chí có rất nhiều loại bán đồ cũ đã qua sử dụng ( second-hand). Nhưng hầu như mọi người hầu như không biết làm thế nào để nó hoạt động tốt . Nhưng những thiết bị này không phải là tối ưu cho bảo quản rượu vang trong quá trình lão hóa.
Bốn lý do chính tại sao lại không được;
- Nó được thiết kế dành cho các sản phẩm thực phẩm
- Tiêu chuẩn thiết bị làm lạnh được thiết kế đặc biệt để dành cho sản phẩm thực phẩm, không dùng để bảo quản rượu vang . Những gì tốt cho xương-T và rau thì không phải là điều tốt nhất cho rượu vang đắt tiền.
- Được thiết kế để làm mát nhanh chóng
- Tiêu chuẩn thiết bị làm lạnh thương mại là làm mát nhanh để tránh hư hại thực phẩm .
- Thông thường là do biến đổi không khí lạnh để đạt tới nhiệt độ mong muốn. Hệ hống này hoạt động trên một chu kỳ. Một khi nhiệt độ đạt tới mức yêu cầu thì thiết bị điện lạnh tiêu chuẩn cũng ngừng. Khi nhiệt độ tăng lên đến một điểm xác định trước, máy lại hoạt động và không khí lạnh được thổi vào một lần nữa. Điều này gây nên nhiệt độ lên xuống liên tục và chu kỳ nhiệt độ không tốt đối với rượu vang của bạn.
- Được thiết kế để thu nhiệt và độ ẩm .Tiêu chuẩn thiết bị làm lạnh được thiết kế để loại bỏ nhiệt và độ ẩm từ thực phẩm. Nhiệt nóng nhanh chóng được triệt tiêu và ngăn đóng đá và độ ẩm để tránh nấm mốc . Nhưng đối với rượu thì lại cần nhiệt độ lạnh và độ ẩm . Vì vậy các thiết bị lạnh dân dụng không thích hợp để bảo quản rượu vang . Một khi máy lạnh hút hết độ ẩm trong không khí thì làm cho các nút rượu bị khô và co lại , không khí sẽ tràn vào trong các chai và gây nên hư hỏng rượu vang của bạn . Xem mục 3, Độ ẩm.
Xây dựng giá thành không phải là một tiêu chuẩn
Các thiết bị lạnh thương mại thường được thiết kế với giá cả cạnh tranh nhưng lại bị ồn và rung trong khi làm việc . Khi tiếng ồn và nhất là sự rung động không phải là ưu tiên và bất lợi cho bảo quản rượu vang . (Xem mục 10, độ rung).
Một hầm rượu vang là một mẩu hội thoại thực sự và bạn sẽ luôn luôn có người khác kiểm tra ' bộ sưu tập của bạn “. Ta nên tìm kiếm hầm chứa chuyên dụng , to hơn , dễ bảo quản hơn và làm giảm thiểu các hầm rượu nhỏ lẻ .
Nhiệt độ nào để tôi bảo quản rượu vang của tôi không?
Khi thử nếm rượu vang, đầu tiên điều rất bạn cần làm là nhìn vào rượu. Màu sắc gì ?Tối màu hay sáng màu . sau đó bạn rót ra ly và lắc nhẹ để thưởng thức mùi hương của rượu . Sau đó bạn nhấp một ngụm nhỏ để thưởng thức những hương vị phong phú trong rượu .Mùi hương được tỏa ra do sự hâm nóng và tạo khí . Một chất lỏng sẽ bốc hơi khi nó nóng lên vì vậy bạn muốn uống rượu ngon thì nhiệt độ của chúng phải thấp hơn nhiệt độ trong phòng . Bởi nhiệt độ trong phòng có nghĩa là nhiệt độ xung quanh. Có một sự khác biệt rất lớn trong nhiệt độ trong phòng giữa dãy núi vào mùa đông và bãi biển trong mùa hè. Dưới đây là bản liệt kê nhiệt độ bảo quản rượu .
Hướng dẫn nhiệt độ bảo quản và phục vụ
Nhiệt độ F( Nhiệt độ C )
Notes Ghi chú
100° ( 39 o)
Warm Bath
68° ( 20° )
Vintage Port
64° ( 18° )
Shiraz và rượu vang đỏ khác
63° ( 17° )
Cabernet Red Burgundy,
61° ( 16° )
Pinot Noir
59° ( 15° )
Chianti, Zinfandel
57° ( 4° )
Tawny/NV Port, Madeira
55° ( 13° )
Lưu trữ lý tưởng cho tất cả các loại rượu vang
54° ( 12° )
Beaujolais, rose
52° ( 11° )
Sauternes
50° 50 °
10° 10 °
Hầu hết các loại rượu vang trắng
48° ( 9°)
Chardonnay
47° ( 8°)
Riesling
45° ( 7°)
Rượu sâm banh
43° ( 6°)
Ice Wines Vang đá
41° ( 5 °)
Asti Spumanti
39° ( 4° )
37° ( 3° )
- -
35° ( 2°)
Nhiệt độ tủ lạnh
33° ( 1° )
- -
32° ( 0°)
Nước đóng băng
0° ( -18°)
Nhiệt độ tủ đông
Tóm tắt: Hầm bảo quản rượu vang của bạn từ 12-16 độ C. và luôn giữ nhiệt độ không đổi.
3 3 Humidity Độ ẩm
Mức độ ẩm là một kẻ thù của các nút chai trong tự nhiên . Nút lie được nén đưa vào chai được làm bằng gỗ bần 100% . Nút chai có tính đàn hồi cao . Khi bị khô quá nút bị co lại và bị đẩy ra khỏi chai
Không khí bên ngoài sẽ lọt qua khe giữa nút và chai , rượu thoát ra ngoài và không khí chiếm vào khoảng trống đó . Nếu không thay đổi thì khoảng trống đó ngày càng lớn theo thời gian và tiếp xúc với rượu gây hư hỏng .
Độ ẩm thấp kết hợp với khiếm khuyết của nút chai gây nên rượu thoát ra ngoài gây ra khoảng trống và không khí lọt vào hế chỗ trống đó . Việc hạ thấp độ ẩm làm cho các nút hư hỏng nhanh hơn , nhất là các loại rượu vang quý của bạn .
Một khi không khí lọt vào trong chai nó xảy ra ôxy hóa và biến rượu thành dấm .
Độ ẩm trung bình là quan trọng vì nó giữu cho nút có độ đàn hồi tốt và tránh bị co lại
Độ ẩm tương đối là khoảng 50-80% và chấp nhận được ở 70% . Một tủ lạnh tiêu chuẩn thương mại hay hệ thống điều hòa không khí thường lập trình với độ ẩm là 20%. Độ ẩm thấp sẽ làm nút chai bị khô và mất đi tính đàn hồi dễ để cho không khí lọt vào trong chai .Điều này xảy ra thậm chí khi để chai nằm ngang . Cách sử lý dễ nhất là đặt xô nước để nó tự bốc hơi và nâng cao độ ẩm .
Nếu độ ẩm cao quá sẽ không gây tổn hại cho rượu nhưng lại gây hư hỏng nhãn rượu vì giấy in nhãn và giấy bìa carton dễ bị hỏng . Còn nếu bạn giữ rượu để uống thì có thể được nhưng về mỹ quan nó cũng làm giảm giá trị của nó nhất là khi tiếp bạn bè .
Tóm lại: độ ẩm từ 50-80% là độ ẩm tương đối chấp nhận được, còn lý tưởng nhất là 70%.
4 . Ánh sáng mặt trời hoặc tiếp xúc với tia cực tím (UV)
Ánh sáng sẽ làm cho rượu vang lão hóa sớm hơn . Những chai màu sáng dễ bị tác động bởi ánh sáng . Đối với tia cực tím UV thì kể cả chai sẫm màu cũng bị ảnh hưởng . Tia cực tím sẽ gây tổn thất cho rượu vang là do nó phá vỡ cấu trúc của các hợp chất hữu cơ , đặc biệt là ta-nanh ở trong rượu vang . Các hợp chất hữu cơ trong rượu vang cấu thành hương thơm , vị và các cấu trúc khác của rượu . Nếu thiếu chúng thì rượu vang sẽ phẳng lặng và mỏng ,nhẹ .
Vì vậy, đừng nên để rượu tiếp xúc với tia cực tím của ánh sáng và nếu bị tiếp xúc thì kết quả là tạo ra những thay đổi bất lợi cho rượu vang của bạn.
Viêc chăm sóc đối với tia cực tím đăc biệt dành cho rượu vang sủi bọt vì nó nhạy cảm với ánh sáng hơn các loại vang khác .
Nên dùng bóng đèn dây tóc hoặc đèn hơi natri là tốt hơn cho một hầm rượu hơn so với ánh sáng của đèn huỳnh quang. Vì đèn hùynh quang cho ra một lượng tia cực tím đáng kể
Nếu bạn dùng một tủ lạnh có kính phía trước hay một tủ kính để bảo quản rượu vang thì cần nhớ rằng kính là vật rất dề truyền ánh sang tia cực tím UV .
Tóm tắt: Hầm rượu vang của bạn nên ở một nơi tối .
5 5 . Chất lượng của rượu vang
a- Ở nơi đầu tiên
Có hai quan niệm sai lầm phổ biến về rượu vang chất lượng trung bình là :
Nó sẽ được cải thiện với lão hóa
Nếu không, tôi sẽ đem nó đi nấu món ăn .
Nó sẽ cải thiện với lão hóa ?
Câu trả lời là : Nó sẽ không. Không có gì tồi tệ hơn trong thế giới này là việc sẽ cải thiện chất lượng một rượu xấu. Bạn có thể bảo quản một loại rượu chất lượng kém hàng trăm năm ở trong một điều kiện lý tưởng nhất thì sau một trăm năm nó vẫn là loại rượu chất lượng tồi . Bạn có thể làm hỏng những chai rượu tuyệt vời của bạn bằng cách bảo quản sai , nhưng bạn sẽ không bao giờ cải thiện được chất lượng của chai rượu có chất lượng kém kể cả trong điều kiện lý tưởng .
Tôi có thể đem nó đi nấu món ăn .
Một lần nữa, điều này là sai. Heating a poor wine a few degrees will not magically alter its chemical Việc những chai rượu vang tồi có nóng thêm vài độ cũng không làm thay đổi hợp chất hóa học của nó . Mùi hương cũng vậy cũng như vị đắng và mùi hương khi ta thử nếm sẽ chuyển vào thực phẩm của bạn và làm cho món ăn kém vị ngon . Điều duy nhất bạn có thể làm được là nấu ăn với một chai rượu chất lượng kém nó sẽ làm hỏng món ăn ngon của bạn .
Hãy nhớ. Một hầm rượu vang không phải là một bệnh viện rượu vang.
Khi rượu vang của bạn đã hỏng thì đã quá muộn .
Tốt nhất là phòng bệnh hơn chữa bệnh.
Rượu ngon được bảo quản tốt chính là bảo vệ sức khỏe của bạn và bảo vệ đầu tư của bạn cũng như thật tuyệt vời khi được thưởng thức những chai rượu vang tuyệt hảo .
Tóm tắt: Bắt đầu với một loại rượu vang tốt, lưu trữ nó đúng cách và bạn sẽ kết thúc với một rượu vang tuyệt vời .
6 . Chất lượng của các nút chai .
Việc dùng các nút để đóng chai được bắt đầu từ thời Roman. Xung quanh cổ chai có bọc một lớp giấy . Thế sử dụng cái mở rượu như thế nào và làm thế nào để mở nút ra . Sau đó hầu như đó là rác.
Nút chai chính là dấu tích (dấu kẹp chì) cho việc đóng chiếc chai đó . Vấn đề nút chai bị hở hoặc bị khô hay có thể có mùi nút chai . Song rất tiếc không phải bạn nào cũng có thể làm gì để kiểm soát vấn đề này .
Rượu trở thành 'có mùi nút chai' hoặc nhiễm độc khi một chất hóa học gọi là tri-chloro-anisole (TCA) kết hợp với chất chlorine có trong thuốc tẩy được sử dụng khi khử trùng các nút chai. TCA được phát sinh từ trong mẫu gỗ tự nhiên và nó thường xảy ra trong vỏ cây. Điều đó hầu như không thể phát hiện được một nút mốc trước khi nó đóng nó vào chai rượu .
Một số mùi nút chai nghiêm trọng và dễ dàng nhận biết như : Nó giống như mùi thảm bị ẩm mốc hay một hầm rượu bị ngập nước . Mùi mốc này rất khó chịu vì thế bạn dễ dàng nhận ra ngay rằng có cái gì đó sai sót đối với những chai rượu đó .
Đối với những nút chai sáng màu thì lại có một vấn đề lớn là : Rượu vang khi thử nếm có mùi lặng không bốc và vị thì nhạt thếch . Ở đó ta chẳng thể ngửi thấy mùi trái cây hay hương trái cây tươi nữa . Những người uống vang thường xuyên thì ca thán rằng : Thế làm thế nào để vang có chuẩn mực để thử nếm và thích thú chứ ?
Các nhà máy rượu danh tiếng phải làm cái gì đó hay họ không có kiến thức hay không thể kiểm soát được. Vấn đề này không ai là người chiến thắng cả . Các nhà máy sản xuất rượu giả quyết vấn đề này bằng cách sử dụng các nút chai làm bằng sợi tổng hợp phục vụ cho hàng triệu người . Còn ngành công nghiệp sản xuất nút chai thì đã bỏ ra hàng triệu để nghiên cứu tìm ra nguyên nhân và khắc phục những nhược điểm của các nút chai .
Các nút chai Taint được dùng Clo tự do trong quá trình A để khắc phục nhược điểm và đem lại kết quả khả quan . Có những bằng chứng nói rằng trên 8% số chai rượu sử dụng nút chai Taint một vài năm trước đây bây giờ giảm xuống đến 2% .Đó là một tin vui tuyệt vời . Đó cũng là những đặc tính tự nhiên của nút chai làm cho nó hữu ích trong quá trình sử dụng để đóng chai rượu vang .
Xem chi tiết tại :All from Cooke, GB 1961. Cork and the cork tree. Pergamon press, Oxford.
Hầu hết các nét độc đáo của nút chai liên quan đến cấu trúc tế bào, mà là rất khác nhau đối với các
vật liệu tự nhiên khác. Sự khác biệt là mỗi tế bào có chứa đầy không khí hay được bịt kín và không
liên kết nội bộ với bất kỳ tế bào lân cận nào . Các tế bào cá nhân được liên kết ngoài với nhau bởi một chất nhựa tự nhiên mạnh từ đó tạo cho tế bào mạnh
Khả năng hồi phục. Đối với nút chai việc đó rất độc đáo và hữu ích vì nó có thể được nén, nhưng nó vẫn còn đàn hồi. Nút chai có thể được nén bởi áp lực, và khi áp lực bị loại bỏ thì nó sẽ trở lại khối lượng ban đầu của nó. Khi những mảnh nút được đặt dưới áp lực, không khí trong các tế bào được nén, và khi áp suất không khí được lấy ra mở rộng để bù vào các khối lượng nó chiếm chỗ trước đó như vậy mà những mảnh nút cũng sẽ trở về khối lượng trước đó của nó đã chiếm chỗ .
Tuy nhiên nếu dùng quá nhiều áp lực được tác dụng thì các tế bào sẽ sụp đổ và khối lượng của những mảnh nút sẽ bị giảm. Thậm chí đến cả nước,các chất lỏng khác bao gồm cả tinh dầu.
Điều đó dẫn đến các tế bào cá nhân không kết nối với nhau do đó hoạt động trong mao mạch không xảy ra, vì nó không có gì, ví dụ: Trong một số loại gỗ. Mật độ thấp bởi vì các tế bào chứa đầy không khí. Dẫn nhiệt thấp, lại do các tế bào mà không truyền tải năng lượng cũng vì nó chứa đầy không khí. Lực ma sát bề mặt cao. Khi bề mặt của một mảnh nút được cắt ra, hàng ngàn chén nhỏ được hình thành để tạo ra một chân không khi bề mặt được nhấn với một bề mặt mịn.
Rung và thẩm thấu âm thanh. Điều này là do không khí chứa đầy các tế bào nén và do đó hấp thụ được một số năng lượng đang được truyền qua chúng.
Tóm tắt: Thực hiện theo các hướng dẫn trong phần còn lại của hướng dẫn này và nó sẽ cung cấp cho các nút chai của bạn có cơ hội tốt nhất có thể giúp việc lão hóa các loại rượu vang của bạn đúng độ tuổi .
7 . Vị trí, vị trí và vị trí ...
Nếu bạn không có điều kiện tuỵệt hảo để đào một hầm rượu trong nhà hoặc xây dựng một hầm rượu chuyên dụng, sau đó bạn đã có để làm việc tại nơi vị trí 'Hầm rượu của bạn. Chọn một địa điểm mà cách xa với một bức tường bên ngoài. Một tủ âm thanh lý tưởng, nhưng nếu đó là đối diện với bức tường phía tây bên ngoài, thì rượu của bạn sẽ bị nấu chín trong tuần đầu tiên . Nên chọn đặt một tủ hoặc một chỗ dưới cầu thang trong trung tâm của căn nhà. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một cơ hội lớn nhất để bảo quản rượu vang của bạn tại một có nhiệt độ ổn định . Hãy gói chúng trong túi nilon hay dùng các xốp đựng hoa quả nếu bạn có để, quấn quanh mỗi bằng một lớp giấy báo để giữ nhiệt độ ổn định . Chỉ cần làm bất cứ điều gì để bạn có thể giữ nhiệt độ không đổi.
Nhiệt độ là yếu tố quan trọng hơn bất cứ điều gì khác , nó giúp bạn có thể kiểm soát rượu vang của bạn trong quá trình lão hóa đúng cách.
Hiện trên thị trường có hàng chục loại tủ rượu với sự kiểm soát nhiệt độ và chúng là tất cả sự tuyệt vời. Nếu bạn có thể tung ngân sách của bạn để có được một trong số tủ đó và chỉ cần làm điều đó thì rượu vang của bạn sẽ yêu mến bạn vô cùng .
Nếu bạn đang sống trong một căn hộ hạng nhất có nhà để xe ở tầng dưới của bạn là chỗ lý tưởng nhất cho bảo quản rượu vang .Bởi ở đó thường là khá mát mẻ với nhiệt độ không đổi. Chỉ cần chắc chắn là an toàn từ khu vực của những người khác cũng thu thập các loại rượu vang.
Tóm tắt: Tìm một khu vực với một nhiệt độ ổn định, đây là yếu tố quan trọng nhất bạn có thể kiểm soát để loại rượu vang của bạn lão hóa đúng độ tuổi
8 . Tôi nên giữ rượu trong bao lâu ? Phong cách chủng loại rượu vang ?
Bạn vừa mua một chai rượu vang có huy chương vàng và trên đó hiển thị tất cả đó là loại rượu vang lớn của đất nước . Bạn mở nó ra và nó không có mùi vị tốt hơn so với một chai chín đôla mà bạn vừa mua đêm qua.
Vậy vấn đề ở đây là gì? Khi bạn đọc những đánh giá của rượu vang trong các tạp chí của bạn, bạn tìm thấy nó nhưng nó có thể nằm đó khoảng 3-5 năm . Nhưng thường không có gì được đề cập trên
nhãn để làm thế nào bạn sẽ biết?
Chúng tôi đã soạn ra một hướng dẫn sơ bộ để lưu trữ các loại rượu vang trong bao lâu ,để có được đỉnh điểm về độ tuổi cần đem uống chúng .
Hãy nhớ rằng đây là một lĩnh vực mang tính rất chủ quan. Mỗi nhà máy rượu làm cho rượu vang
theo những cách khác nhau và mỗi năm sản xuất một niên vụ khác nhau. Một số trong đó khi lão hóa sẽ tốt còn những loại khác được sản xuất ra để uống ngay .
Nếu bạn thực sự muốn có được loại rượu vang tốt nhất , hãy liên hệ với nhà máy rượu để họ làm cho bạn . Họ sẽ cho bạn biết chính xác khi nào bạn nên uống rượu đó .
Các loại rượu vang và tuổi lão hóa
Rượu pha trộn Cabernet, Merlot : 2-8 năm
Cabernet Sauvignon : 3-10 năm
Cabernet-Shiraz pha trộn : 3-10 năm
Chardonnay : 0-5 năm
Merlot : 2-5 năm
Pinot Noir : 2-5 năm
Port không niên vụ ( vintage) : 0-5 năm
Port có niên vụ : 5-20 năm
Riesling : 0-8 năm
Shiraz : 2-5 năm
Rượu vang sủi bọt không niên vụ : 0-2 năm
(Champagne) rượu vang sủi bọt có niên vụ : 5-8 năm
Tóm tắt: Hầu hết các loại rượu vang sẽ có thời gian bảo quản in trên nhãn, nếu không có bạn hãy hỏi nơi bạn mua rượu vang hoặc liên hệ với nhà máy sản xuất rượu, nơi đã làm ra nó.
9 . Yên tĩnh
Viêc rung động liên tục từ máy móc, tiếng ồn, gần đó như: các tuyến đường sắt, đường vv sẽ làm nhiễu loạn trầm tích trong chai rượu vang. Việc các chai bị rung động . Nó giống như việc bắt nó đứng lên mỗi ngày một lần. Bất cứ điều gì giống như vậy chỉ làm giúp tăng tốc độ phản ứng hóa học xảy ra bên trong chai và không theo một cách tốt đẹp.
Thật sẽ là hiếm hoi nếu bạn muốn có một hầm rượu với điều kiện xấu đủ để gây thiệt hại rượu vang của bạn. Nhưng chỉ cần giữ nó trong tâm mình khi bạn nhìn thấy biển ghi ' Hầm bảo quản rượu vang' . Go and have a look where they are and what the conditions are like. Hãy vào trong và có một cái nhìn tổng thể cái gì đang có và những điều kiện gì giống như : Một hầm rượu đặt cạnh tuyến đường sắt và các bức tường bị rung mỗi khi tàu hỏa chạy qua . Qua đó tôi sẽ khuyên bạn nên tìm một nơi khác để bảo quản rượu vang quý của bạn .
Sẽ không xảy ra bất cứ điều gì một khi nhiệt độ tốt, bảo mật và độ ẩm đạt tiêu chuẩn ,song nếu bị chấn động rung thì chẳng có gì giúp cho vang của bạn . Nhưng không phải tất cả rượu vang đều bùng lên thường xuyên không? Không ! hoàn toàn không . Điều này chỉ gây ra sự xáo trộn trầm tích và tăng tốc độ phản ứng hóa học ở trong chai và bạn hy vọng là làm sao giữ được kể từ khi đặt chai xuống đến vài năm sau bạn vẫn có chai rượu vang tuyệt hảo.
Tóm tắt: Một chai rượu một khi đã bị xuống cấp thì bạn phải sẵn sàng để mở nó hoặc bán đi.
10 . Sạch sẽ và thoáng đãng
Hầm rượu của bạn lúc nào cũng cần giữ gìn sạch sẽ giảm trừ tất cả các mùi , kể cả thực phẩm và các mùi vị khác . các mùi mạnh từ bên ngoài có thể xâm nhập vào trong chai thông qua nút chai và gây ô nhiễm cho rượu vang của bạn . Bleach và xăng dầu rất cần cho cuộc sống của bạn , nhưng đối với hầm rượu vang thì không có chúng hoặc ở càng xa chúng càng tốt .
Nếu bạn không có khả năng làm lạnh hầm rượu vang ở nhiệt độ thích hợp thì bạn cần có thông gió tốt. Việc bảo quản vang trong nhà với thông gió tốt sẽ là khởi đầu tốt đẹp . Nếu không bạn sẽ được hưởng mùi mốc meo đến với rượu vang của bạn . Mùi có ở nhiều cách khác nhau : Thông qua nút chai và thành chai .
Nên giữ cho khu vực bảo quản vang sạch sẽ . Tôi biết đó là điều hiển nhiên , nhưng chuột , côn trùng và rác thì luôn ở bên ngoài chai I know this sounds obvious but mice and insects will live in just about Tôi biết điều này hiển nhiên, nhưng âm thanh chuột và côn trùng sẽ sống trong chỉ là về à thành chai . Nó sẽ gặm nhấm các nút chai và nhãn rượu . Bạn có thể tưởng tượng ra mọt khi ta mang một chai rượu quý ra đãi khách trong bữa tối mà nhãn của nó lỗ chỗ như pho-ma Thụy sỹ. Bụi bẩn OK. Nó sẽ thêm vào tính xác thực và thậm chí còn thêm một số chi tiết thú vị cho cuộc đàm thoại. Nhưng bạn thực sự cần phải rút ra những kinh nghiệm khi nói đến một loài gặm nhấm chúng nhai các nút chai hay nhãn rượu . Và như đã nói ở trên, loại rượu vang của bạn sẽ được giá cao hơn nhiều ở thị trường đấu giá hoặc nếu chúng đang ở trong tình trạng nguyên sơ, trong bao bì gốc của chúng và không có dấu hiệu của sốc về nhiệt độ .
Tóm lại bạn đừng bao giờ nên lưu trữ bất kỳ trái cây, rau hoặc pho mát gần bất cứ loại rượu vang nào của bạn hoặc các chất khác có thể để lên men. Bất cứ điều gì mà đã có nấm men của riêng nó thì không có chỗ cho hầm rượu vang của bạn
Tóm tắt: Giữ cho khu vực bảo quản luôn sạch sẽ và giữ chỉ để dành riêng cho loại rượu vang của bạn .
BẠN CÓ BIẾT ?
Rượu được bảo quản trong các hang động ngầm của châu Âu. These caves provided the consistent storing conditions that allowed wine to age at an elegant pace. Những hang động này cung cấp các điều kiện phù hợp cho phép bảo quản rượu lão hóa ở tốc độ vừa phải. By convention, these conditions have become the standard for modern wine cellars: The ideal wine cellar temperature range is 55-58 degrees and 55-75% relative humidity. Theo quy ước, các điều kiện này đã trở thành tiêu chuẩn cho các hầm rượu vang hiện đại: Nhiệt độ lý tưởng của hầm rượu là 55-58 độ và độ ẩm tương đối là 55-75%. Our wine cellar refrigeration systems maintain these ideal conditions, gracefully aging your wines, then keeping them at their peak for years to come. Việc sử dụng hệ thống làm lạnh cho hầm rượu vang nhằm duy trì các điều kiện lý tưởng, phù hợp với việc lão hóa rượu vang của bạn, sau đó giữ chúng ở đỉnh cao trong nhiều năm tới. Không có gì bất lợi hơn cho rượu vang của bạn đó là việc thay đổi nhiẹt độ hoặc quá lạnh .
WINE BREATHES Rượu vang thở
Wine breathes through the cork and ages in the process. Rượuvang thở thông qua các nút chai và trong quá trình này nếu Environmental changes (fluctuations in wine cellar temperature and humidity) accelerate the aging process. thay đổi môi trường (nhiệt độ dao động trong hầm chứa rượu và độ ẩm)sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa. Excessive oxidation causes the wine to become bitter, as it would in a glass overnight. Quá trình oxy hóa gây ra cho rượu vang trở nên đắng, vì nó được chứa trong chai thủy tinh. Wine requires oxidation to mature; but, it must be regulated to assure adverse conditions do not affect the aging of your wine. Rượu cần oxy hóa để trưởng thành, nhưng, nó phải được đảm bảo các điều kiện nhất định tránh những bất lợi ảnh hưởng đến sự lão hóa của rượu vang . The pace of breathing is faster at high temperatures and slower at low temperatures. Tốc độ hơi thở của rượu nhanh hơn khi ở nhiệt độ cao và chậm hơn ở nhiệt độ thấp.
khí ô xy đi vào và rượu thoát ra
DAILY CHANGES THAY ĐỔI TRONG NGÀY
As the temperature rises, your bottle of wine expands; but, the wine expands seven times more than the glass bottle. Khi nhiệt độ tăng lên, chai rượu vang của bạn bị nở ra , nhưng rượu vang nở gấp bảy lần so với chai thủy tinh. This process creates pressure, which forces wine out of the bottle. Quá trình này tạo ra áp lực, đẩy một lượng rượu ra khỏi chai. When the bottle cools a vacuum forms, which sucks oxygen rich air into the bottle. Khi chai nguội đi tạo ra một khoảng chân không, và khí oxy ngoài không khí sẽ đi vào trong chai chiếm hết những phần khuyết do rượu thoát ra .Ullage is the oxygen free air within the bottle. Vì vậy nếu Unregulated,wine cellar temperature fluctuations prematurely age and deteriorate your wine.không kiểm soát được nhiệt độ , hầm rượu vang bị biến động nhiệt độ sẽ làm rượu vang lão hóa nhanh hơn và chất lượng sẽ giảm đi .

No comments:

Post a Comment