Friday, June 26, 2015

NUÔI CON KHỎE.

 a red eye. By dinner time it had gotten worse and I assumed it was pink eye and followed precautions to help minimize the spread and gave her a cool cloth.
I am pretty conservative. I don't run to the doctor or ER every time my children have a cold or bump. But by morning her entire eye area was swollen and red and my mommy red flag went off.
The doctor said we were very lucky she was brought in. Her diagnosis .... Peri orbital cellulitis caused by a sinus infection we didn't know she had. Very dangerous and they were prepared to admit her to the children's hospital if she didn't show immediate improvement on the oral antibiotics.
Thank God, even though the infection spread, she began to improve and is now better.
Thank you to my friend for sharing what your daughter went thru a couple weeks ago. I never heard of this and I would probably have treated her at home a little longer with terrible consequenses.
I know some people say keep your business off FB, but this business brought awareness and quite possibly saved my daughter from eye damage!

Bộ ảnh cảnh báo những tai nạn trong nhà khiến bố mẹ giật mình


Những bức ảnh minh họa các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra với trẻ nhỏ trong nhà được trích dẫn từ cuốn sách "Attention bobos" của NXB Fleurus (Pháp) đang được các mẹ Việt chia sẻ đông đảo. 

Dạy con về an toàn 1



Dạy con về an toàn 3
Những bức tranh minh họa này sẽ dễ dàng giúp bé hiểu bài học và những tình huống phải chú ý khi kéo ngăn tủ để không bị kẹp tay.

Từ những tình huống thường gặp trong mọi gia đình có con nhỏ, hai tác giả của cuốn sách là Nathalie Belineau và họa sỹ minh họa Sylvie Michelet đã gửi tới phụ huynh những thông điệp đơn giản những vô cùng ấn tượng và dễ ghi nhớ.

Những bức tranh minh họa của cuốn sách giúp bố mẹ cảnh giác và cẩn thận hơn trong những tình huống sinh hoạt hàng ngày, qua đó, gửi gắm những bài học nhẹ nhàng và dễ hiểu để bố mẹ dạy con về những giới hạn, hành động an toàn qua từng hoạt động, từng đồ dùng trong gia đình.

Dạy con về an toàn 2
Các bé tò mò có thể mở tủ chứa nước giặt đồ, các loại nước vệ sinh và... nếm thử.

Dạy con về an toàn 4
Bé hiếu động có thể bị bỏng nặng trong tình huống này, bố mẹ cần chú ý quay phần tay cầm nồi, chảo vào phía trong khi nấu nướng và dạy bé các nguyên tắc an toàn trong phòng bếp


Dạy con về an toàn 5
Đã có tai nạn hi hữu xảy ra khi bé tò mò chui vào máy giặt và chết ngạt bên trong lồng giặt khi tự nhốt mình trong lồng giặt. 

Dạy con về an toàn 6

Dạy con về an toàn 7

Dạy con về an toàn 8
Rất nhiều tai nạn có thể xảy ra với trẻ trong nhà bếp, vì thế luôn luôn cảnh giác và dạy con về những mối nguy hiểm trong nhà bếp là điều bố mẹ cần làm càng sớm càng tốt.

Dạy con về an toàn 9

Dạy con về an toàn 10

Dạy con về an toàn 11

Dạy con về an toàn 12
Tai nạn có thể xảy ra với bé khi ăn uống, trên bàn ăn cũng không phải là hiếm gặp. 

Dạy con về an toàn 13

Dạy con về an toàn 14

Dạy con về an toàn 16
Cần đặc biệt chú ý khi để trẻ chơi các đồ chơi có chi tiết nhỏ vì đây chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các tai nạn cho trẻ, đặc biệt là tai nạn liên quan đến hóc dị vật, mắc dị vật đường thở....

Dạy con về an toàn 17

Dạy con về an toàn 20
Bé cũng có thể "nếm thử" bất cứ thứ gì mà bé nhìn thấy, vì thế bố mẹ phải luôn để ý nhắc nhở và giúp con phân biệt trong những tình huống này.


8 điều cấm kỵ khi pha sữa cho con 

Sữa rất giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa và hấp thụ. Ngoài ra, sữa còn là thực phẩm lý tưởng cho việc phòng chống và điều trị cholesterol cao, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thiếu máu thiếu sắt, bệnh suyễn và các bệnh khác. Mặc dù vậy nếu không biết cách pha sữa cho con thì cũng thành “công cốc”.
1. Không cần tránh hoàn toàn việc đun sôi sữaSữa tươi mới lấy chứa nhiều chất độc hại như saponin, chất ức chế trypsin và nhiều chất không tốt khác, nếu không được nấu chín trước khi uống dễ gây ra các phản ứng buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và các triệu chứng khác của ngộ độc….Thậm chí không chỉ phải luộc sữa mà các loại sữa đậu khi đun cũng phải luôn mở nắp để cho các chất có hại trong sữa bốc hơi. Do đó nếu không mua sữa đóng hộp mà lấy sữa tươi ngay từ nguồn trang trại, mẹ cần lưu ý đun sữa để thanh trùng và khử độc trước khi cho con uống.
2. Cho trứng vào sữa
Các protein trứng khi kết hợp với trypsin của sữa đậu nành có thểsản sinh ra các chất gây khó tiêu, đầy bụng và làm sữa mất đi giá trị dinh dưỡng. Do đó mẹ không nên kết hợp hai món này với nhau
3. Pha sữa bột bằng nước đun sôi
Pha sữa bột cần phải được thực hiện đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu pha với nước bị đun quá nóng sẽ làm mất các chất dinh dưỡng có trong sữa như protein, vitamin... do bị phân giải dưới nhiệt độ cao nhưng nếu pha sữa bột với nước lạnh thì sữa lại không đủ độ “chín”, không hoà tan được hết các chất dinh dưỡng có trong sữa. Nhiệt độ lý tưởng nhất để pha sữa cho trẻ là khoảng 40-50 độ C, một số loại sữa cho trẻ 0-9 tháng của Nhật thậm chí yêu cầu pha sữa với mức nhiệt 70 độ C, sau đó mới đổ thêm nước lạnh để trung hoà.
4. Bảo quản sữa trong phích 
Sữa đựng trong bình, phích một thời gian dài, nếu ở điều kiện nhiệt độ thích hợp sẽ khiến vi khuẩn trong chai sẽ nhân lên gấp hàng chục lần, gây huy hiểm cho trẻ khi uống.
5. Cho trẻ uống thuốc cùng sữa Một số loại thuốc, chẳng hạn như erythromycin và một số loại kháng sinh khác sẽ phá hủy các thành phần dinh dưỡng của sữa và thậm chí gây ra tác dụng phụ và nguy cơ sức khỏe nếu bị hoà lẫn. Vì vậy,trừ những loại thuốc ghi rõ trên tờ hướng dẫn sử dụng là có thể uống kèm với sữa (như thuốc hạ sốt) thì việc uống thuốc tốt nhất nên cho trẻ uống cùng nước lọc trắng.
6. Cho con uống sữa khi đói
Với những em bé mẫu giáo, khi nguồn thực phẩm thiết yếu nhất không còn là sữa thì việc xoa dịu cơn đói của con bằng sữa do mẹ chưa nấu cơm kịp lại là lợi bất cập hại. Khi bé quá đói, việc mẹ đưa một lượng sữa lớn vào dạ dày sẽ làm dạ dày co bóp mạnh. Dịch vị tiết ra sẽ đào thải nhanh canxi xuống ruột và bài tiết ra bên ngoài. Hơn nữa, cơ thể bé lúc này sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ, cản trở các hoạt động vui chơi có lợi cho tiêu hóa.
Thời điểm cho con uống sữa tốt nhất nên vào khoảng 3-4 giờ chiều như một bữa ăn phụ cho con trong ngày, thời điểm mà bé chưa quá đói là lý tưởng nhất.
7. Pha sữa bột kèm sữa ông thọ
Để con uống ngon và nhiều chất hơn (?!) nhiều chị em thương pha thêm sữa đặc vào sữa bột cho con uống. iệc làm này rất nguy hiểm. Bởi vì ngọt quá sẽ gây nên các tình trạng như sâu răng, xơ cứng động mạch và không tốt cho sức khỏe của bé.
Đặc biệt với trẻ sơ sinh việc làm này rất nguy hiểm.
8. Sữa bột cho trẻ 0-12 tháng đã pha nên bỏ đi sau 1 tiếng
Các bác sĩ khuyên chị em không nên dùng sữa bình thừa cho bé bú lại. Nếu sau 1 tiếng đồng hồ mà con không ăn hết, hãy mạnh dạn đổ phần sữa đó đi và đừng nghĩ như thế là lãng phí vì nó an toàn cho bé yêu của bạn. Cho dù là sữa công thức hay sữa mẹ được vắt ra cho vào bình thì chỉ cần để quá 1 tiếng cũng có thể bị hỏng do vi khuẩn xâm nhập từ không khí hoặc ngay trong nước bọt của bé.

Nhìn Tư Thế Ngủ, Đoán Trí Thông Minh Của Trẻ Em


Các nghiên cứu mới nhất cho thấy khả năng phát triển trí tuệ, trí thông minh của trẻ em cũng có thể được nhìn qua tư thế ngủ.
Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát trên 350 trẻ sơ sinh khỏe mạnh đang ngủ, và thấy rằng những em bé có thói quen ngủ sấp, úp bụng thường phát triển trí tuệ nhanh hơn. Tuy nhiên, dù tư thế ngủ sấp phần nào đó có lợi cho sự phát triển trí tuệ của trẻ, song các chuyên gia này cũng khuyến cáo rằng, đây là thế ngủ nguy hiểm dễ ‘lấy mạng’ trẻ em, đặc biệt là bé sơ sinh vì nguy cơ dẫn đến nghẹt thở cao.

Vì vậy, cuối cùng làm thế nảo để con ngủ ngon, thông minh, khoả mạnh và không bị đột tử khi ngủ? Các nhà nghiên cứu đã tìm ra các giải pháp để giải quyết vấn đề này.
1001 tư thế ngủ của trẻ:
Ngủ nghiêng hoặc ngửa ban đêm, ban ngày ngủ sấp
Để an toàn cho giấc ngủ sâu bạn đêm, khi cha mẹ ít có thời gian quan sát con, nên cho bé ngủ nghiêng hoặc ngửa. Những giấc ngủ ngắn vào ban ngày,có người ở cạnh quan sát, theo dõi, mẹ có thể giúp bé điều chỉnh tư thế, chuyển sang ngủ sấp vì trẻ ngủ sấp thông minh. Phòng ngủ của em bé tốt nhất duy trì nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng thích hợp,những điều này sẽ giúp con ngủ sâu, não phát triển tốt, khi dậy tỉnh táo.
Trẻ sơ sinh nên nằm ngủ ở tư thế nghiêng bên phải và đầu thấp xuống, ở dưới cổ nên đệm một khăn bông nhỏ. Sau 1-2 giờ đổi tư thế nằm nghiêng sang bên kia nếu không đầu trẻ có thể bị biến dạng. Trong trường hợp trẻ vừa bú sữa no thì cần lót chăn nằm nghiêng phải, để tránh khỏi nôn trớ.
Nghe nhạc lúc ngủ cũng giúp bé thông minh
Tại cuộc họp Hội Y học Anh mới đây, các nhà nghiên cứu tiết lộ những phát hiện của mình: những bà mẹ hay cho con nghe nhạc nhẹ khi ngủ, sự phát triển não bộ cũng tốt hơn đáng kể. Cho con nghe vài bản nhạc vui vẻ, âm nhạc sẽ kích thích các dây thần kinh, làm cho sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ tăng trưởng.
Các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo rằng những bà mẹ có con sinh non nên cho bé nghe nhạc hoặc tốt nhất tự hát cho con nghe bằng giọng mẹ để giúp em bé phát triển bổ sung trong cả giấc ngủ.
Trẻ có trí tuệ, tâm lý tốt hơn nếu được ngủ chung với cha mẹ
Những đứa trẻ được nuôi dạy theo phong cách “cả nhà ngủ chung” sẽ gắn bó với gia đình hơn, có liên hệ chặt chẽ hơn với bố mẹ và tâm trạng vui vẻ hơn những em bé ngủ riêng. Đặc biệt, trẻ sẽ rất tự tin, tâm lý vững vàng vì chúng biết, bố mẹ sẽ luôn bên chũng khi chúng cần. Đó là lý do trẻ không bao giờ bị hoang mang và dễ tự lập hơn sau này.
Nhìn tư thế ngủ đoán trí thông minh của trẻ em
Nhìn tư thế ngủ đoán trí thông minh trẻ sơ sinh – 2 Các nhà nghiên cứu đã chứng minh trẻ ngủ sấp thông minh (ảnh minh hoạ)
Cùng với những lợi ích tâm lý, các em bé ngủ chung với bố mẹ còn có thể trạng tốt hơn. Chuyên gia nhi khoa, TS. William Sears lý giải, trong suốt hơn 30 năm nghiên cứu, quan sát các gia đình có bố mẹ và con cái ngủ chung giường, các nhà khoa học đã thấy rằng, trẻ phát triển nhanh hơn, không chỉ cao lớn mà còn phát triển tối ưu về cảm xúc, trí tuệ, thể lực. Có thể chính những vuốt ve trẻ được nhận thêm khi ngủ với cha mẹ đã kích thích tăng trưởng. Chưa kể, việc được bú mẹ khi ngủ chung cũng giúp trẻ lớn nhanh hơn.

No comments:

Post a Comment