Thursday, June 18, 2015

9 dược liệu quý chữa bệnh rối loạn tiêu hóa.


Hin tượng ăn không tiêu, đầy hơi, chướng bng, đi ngoài phân lng trên 2 ln/ngày hoc táo bón, đau bng âm , đau tng cơn… là nhng biu hin cơ bn ca ri lon tiêu hóa.

Trong t nhiên có rt nhiu dược liu c truyn có công dng tt cho nhng người mc chng bnh ri lon tiêu hóa. Dưới đây xin gii thiu 9 dược liu tiêu biu mà người bnh cn biết.
Bch Trut.
Y hc c truyn s dng phn thân r (tc phn c) ca Bch Trut làm mt v thuc để cm đi ngoài, b máu, tăng cường chc năng gii độc, chng viêm loét các cơ quan đường tiêu hóa. Đặc bit, Bch Trut va giúp ngăn nga tiêu chy va có công dng gim táo bón nên phù hp cho nhng bnh nhân đi ngoài không n định.
Theo cun “Tài nguyên cây thuc Vit Nam”, v này có tác dng kháng viêm chng loét, đồng thi làm gim rõ rt lượng dch v tiết ra và không làm gim độ acid t do ca dch v nên có công năng rt tt trong vic điu hòa h tiêu hóa.
Mc Hương Bc
Đây là mt dược liu có ngun gc t n độ, được s dng cách đây hàng nghìn năm để tr bnh đầy chướng bng, ăn khó tiêu, a chy. Mc hương bc là v thuc s 1 ca phn khí Tam tiêu. Khí và v ca nó thun dương, cho nên tr được tà, gim đau. Vì tiêu chy và thc ăn không tiêu là bnh ca t, t th thích ôn táo mà gp được Mc hương thì hiu nghim ngay.
Hoàng Liên.
Trong thân r ca cây Hoàng Liên có berberin, coptisin, palmatin là nhng kháng sinh đường rut có tác dng kháng khun, sát trùng và kin v giúp tiêu hoá tt thc ăn. Ch có Hoàng Liên mc hoang độ cao 1300-1400m Qun B tnh Hà Giang và trên 1.500m Sapa tnh Lào Cai mi có hàm lượng hot cht cao và tác dng tr bnh tt.
Bch Linh.
Bch Linh là loi nm ký sinh trên r cây thông, được coi là phn tinh túy nht ca cây thông trên mt đất, có tác dng c chế s phát trin ca các vi khun. Y hc Trung Hoa thường dùng Bch Linh để tăng cường min dch, làm thuc b cha suy nhược, chóng mt, li tiu, bng đầy chướng, tiêu chy, t hư.
Trn Bì.
Người xưa nói: “Nam bt thiu Trn Bì, n bt ly Hương Ph”. Có l do phái nam thường ung rượu, thích ăn nhng món chiên xào, nhiu cht béo b… mà theo Đông y, nhng cht béo, rượu cay nóng… s làm cho t v b tn thương, không vn hóa được thc ăn. Các nghiên cu đã ch ra rng, tinh du Trn Bì có tác dng kích thích nh đối vi đường tiêu hóa, giúp cho rut bài khí tích tr ra ngoài d dàng, tăng tiết dch v, có li cho tiêu hóa, có tác dng làm giãn cơ trơn ca d dày và rut.
Nhc Đậu Khấu và Đẳng Sâm.
Vi nhng người mc chng ri lon tiêu hóa, Đẳng Sâm có tác dng làm m và bi b T V làm cơ quan tiêu hóa khe hơn. Nhc Đậu Khu làm se rut và cm đi ngoài, cha chng t thn dương hư gây tiêu chy sáng sm hng ngày. Vì vy, hai v này phi hp vi nhau để tr bnh tiêu chy mn tính rt hiu qu.
Sa Nhân.
Sa Nhân là mt v thuc kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon ming. Theo các tài liu c, Sa Nhân tán nh, ung vi nước m để cha ng độc thc ăn, hoc phi hp Sa Nhân vi Trn Bì cha lnh bng, đầy hơi khiến người bnh không còn thy đầy tc, m ách, khó tiêu, đau bng.
Hoài sơn.
Hoài sơn là r ca cây c mài. C mài không đơn gin ch là món ăn dân dã quen thuc vi đồng bào min núi, còn là v thuc quý ca y hc dân gian được s dng rt lâu đời được dùng để tr chng t hư, chán ăn, tiêu hóa kém, đi tiêu lng lâu ngày.

No comments:

Post a Comment