Sunday, June 26, 2016

"Địa-Tạng Bổn Thệ Lực Kinh" (lươctrích)

http://www.chuaphuochue.com/Kinh%20Dia%20Tang%20Bo%20Tat%20Bon%20Nguyen.pdf


http://www.chuaphuochue.com/Kinh%20Dia%20Tang%20Bo%20Tat%20Bon%20Nguyen.pdf

"
Địa-Tng B-tát Bn Nguyn Kinh", cũng gi là "Địa-Tng Bn Hnh Kinh" đây là tên th hai, cũng gi là "Địa-Tng Bn Th Lc Kinh" 

Địa-Tng! Ông xem ta đã tri qua bao s kiếp nhc nhn độ thoát nhng chúng-sanh cang cường đầy ti kh khó khai hóa như thế. Ngoài ra nhng k chưa điu phc được, thi phi theo nghip th báo. Nếu khi chúng đó có b đọa vào đường d chu nhiu s thng kh, thi ông nên nghĩ nh Ta cung Tri Đao Li ân cn phó chúc đây mà gng độ chúng-sanh, làm cho chúng-sanh trong cõi Ta-bà ny đến lúc Pht Di-Lc ra đời, đều đặng gii thoát, khi hn các điu kh, gp Pht, được đức Pht th ký"

K
sát hi loài sanh vt, thi dy rõ qu báo vì ương ly đời trước mà phi b chết yu. 
• Nếu gp k trm cp, thi Ngài dy rõ qu báo nghèo khn kh s. Nếu gp k tà dâm thi Ngài dy rõ qu báo làm chim se s, b câu, uyên ương. 
 • Nếu gp k nói li thô ác, thi Ngài dy rõ qu báo quyến thuc kình chng nhau. 
 Nếu gp k hay khinh chê, thi Ngài dy rõ qu báo không lưỡi, ming l. 
• Nếu gp k nóng gin, thi Ngài dy rõ qu báo thân hình xu xí tàn tt. 
• Nếu gp k bn sn, thi Ngài dy rõ qu báo cu mun không được toi nguyn. 
• Nếu gp k buông lung săn bn, thi Ngài dy rõ qu báo kinh hãi, điên cung mt mng. 
• Nếu gp k trái nghch cha m, thi Ngài dy rõ qu báo Tri đất tru lc. 
• Nếu gp k đốt núi rng c cây, thi Ngài dy rõ qu báo cung mê đến chết. 
• Nếu gp cha gh, m gh ăn độc ác, thi Ngài dy rõ qu báo thác sanh tr li hin đời b roi vt. 
• Nếu gp k dùng lưới bt chim non, thi Ngài dy rõ qu báo ct nhc chia lìa. 
• Nếu gp k hy báng Tam Bo, thi Ngài dy rõ qu báo đui, điếc, câm, ngng. 
• Nếu gp k khinh chê giáo pháp, thi Ngài dy rõ qu báo mãi trong ác đạo. 
• Nếu gp k lm phá ca thường tr, thi Ngài dy rõ qu báo c kiếp luân hi nơi địa ngc. 
• Nếu gp k ô nhc người hnh thanh tnh và vu báng Tăng già, thi Ngài dy rõ qu báo mãi trong loài súc sanh. 
• Nếu gp k dùng nước sôi hay la, chém cht, giết hi sinh vt, thi Ngài dy rõ qu báo phi luân hi thường mng ln nhau. 
• Nếu gp k phá gii phm trai, thi Ngài dy rõ qu báo cm thú đói khát. 
• Nếu gp k phung phí phá tn ca ci mt cách phi lý, thi Ngài dy rõ qu báo tiêu dùng thiếu ht. 
• Nếu gp k tao ta kiêu mn cng cao, thi Ngài dy rõ qu báo hèn h b người sai khiến. 
• Nếu gp k đâm chc gây g, thi Ngài dy rõ qu báo không lưỡi hay trăm lưỡi. 
• Nếu gp k tà kiến mê tín, thi Ngài dy rõ qu báo th sanh vào chn ho lánh

N
y Ph-Qung B-tát! Vì thế [nên, nếu ông thy có người nào đọc] tng Kinh ny, cho đến ch trong mt nim ngi khen Kinh ny, hoc là có lòng cung kính đối vi Kinh, thi ông cn phi dùng trăm nghìn phương chước khuyến hóa người đó, phát lòng siêng năng ch đừng thi tht, thi có th được trăm nghìn muôn c công đức không th nghĩ bàn hin ti và v lai. 

N
y Ph-Qung [B-tát]! Ông nên dùng sc oai thn, khiến hàng quyến thuc đó đối trước hình tượng ca chư Pht, chư B-tát chí tâm t đọc Kinh ny, hoc thnh người khác đọc đủ s ba biến hoc đến by biến. Như vy k quyến thuc đương mc trong ác đạo kia, khi tiếng tng Kinh đủ s my biến đó xong s đặng gii thoát, cho đến trong khi mê ng không còn thy hin v na.  

L
i vy na, ny Ph-Qung B-tát! V trong thu sau ny, nơi cõi Diêm-Phù-Đề, trong hàng Sát Đế Li, Bà La Môn, Trưởng Gi, Cư Sĩ, tt c các hng người, và nhng dân tc dòng h khác, như có người nào mi sanh đẻ hoc con trai hoc con gái, ni trong by ngày, sm vì đứa tr mi sanh ra đó mà tng Kinh đin không th nghĩ bàn ny, li vì đứa tr mà nim danh hiu ca Ngài ĐịaTng B-tát đủ mt muôn biến. Được như vy thi đứa tr hoc trai hay là gái mi sinh ra đó, nếu đời trước nó có gây ly ti v chi cũng đặng thoát khi c, nó s an n vui v d nuôi, li thêm được sng lâu.

NGÀY TH
P TRAI TNG KINH ĐƯỢC PHƯỚC. 
Li vy na, ny Ph-Qung [B-tát]! Trong mi tháng nhng ngày: Mùng mt, mùng tám, mười bn, rm, mười tám, hăm ba, hăm bn, hăm tám, hăm chín và ba mươi, mười ngày trên đây là ngày mà các nghip ti kết nhóm li để định là nng hay nh.

Gi
s người chết đó hoc là đời trước hay đời hin ti va ri, đã chng đặng phn Thánh qu, s sanh vào cõi Tri, cõi người, nhưng b vì lúc lâm chung, hàng thân thuc gây to nhng nghip nhơn không lành, cũng làm cho người chết đó mc ly ương ly phi đối bin, chm sanh vào chn lành. 

Nh
ư có người nam cùng người n nào lúc sanh tin không tu to phước lành mà li gây ly nhng ti ác, sau khi người ny mng chung, hàng thân quyến k ln người nh vì người chết mà tu to phước li làm tt c vic v Thánh đạo, thi trong by phn công đức người chết nh đặng mt phn, còn sáu phn công đức thuc v người thân quyến hin lo tu to đó. 

L
i vy na, ny ông Trưởng Gi! Sau khi nhng chúng-sanh gây phm ti nghip như thế mng chung, hàng ct nhc thân quyến có làm chay để giúp thêm phước lành cho người chết đó. Thi khi sm sa chưa ri cùng trong lúc đương làm ch có đem nước go, lá rau vân vân... đổ vãi ra nơi đất, cho đến các th đồ ăn chưa dưng cúng cho Pht cùng Tăng thi chng được ăn trước. Nếu như ăn trái phép và không được tinh sch k lưỡng, thi người chết đó trn không được my phước nào. Nếu có k thế k lưỡng, gi gìn tinh sch đêm dâng cúng cho Pht cùng Tăng, thi trong by phn công đức, người chết hưởng được mt phn. Ny ông Trưởng Gi! Vì thế nên nhng chúng-sanh trong cõi Diêm Phù, sau khi cha m hay người thân quyến chết, nếu có th làm chay cúng dường, chí tâm cu khn thi nhng người như thế, k còn người mt đều đặng li ích c". 

KHI SANH N
NÊN LÀM LÀNH KIÊNG ÁC. 
Người trong cõi DiêmPhù-Đề lúc mi sanh, không lun là con trai hay con gái, khi sp sanh ra phi nên làm vic phước lành thêm s li ích cho nhà ca, thi Th Địa vui mng không xiết, ng h c m ln con đều đặng nhiu s an vui, hàng thân quyến cũng được phước li. Hoc khi đã h sanh ri, nên cn thn ch có giết hi sanh vt để ly nhng v tươi ngon cung cp cho người sn mu ăn, cùng nhóm hp c hàng quyến thuc li để ung rượu ăn tht, ca xang đờn sáo. Nếu làm nhng vic trên đó có th làm cho người m đứa con chng đặng an vui. Vì sao thế? Vì lúc sanh sn nguy him đó có vô s loài qu d cùng ma quái tinh m mun ăn huyết tanh. Nh có con sm đã sai các v Thn linh xá trch th địa, bo h m con người y, làm cho được an vui mà đặng nhiu s li ích. Người y thy mình được an n, thi đáng l nên làm phước lành để đền đáp công ơn Th Địa, mà trái li giết hi loài sinh vt, hi hp thân quyến, vì l ny, đã phm ti li tt phi t th ly tai v, m con đều tn. 

QU
VƯƠNG BÀY THIN NGUYN. 
By gi Ác Độc Qu-Vương chp tay cung kính bch cùng đức Pht rng: "Bch đức Thế-Tôn! Chúng con là hàng Qu-Vương s đông vô lượng, trong cõi Diêm-Phù-Đề, hoc có v làm li ích cho người, hoc có v làm tn hi cho người, mi mi đều không đồng nhau. Nhưng vì nghip báo khiến quyến thuc chúng con đi qua thế-gii, ác nhiu lành ít. Đi qua sân nhà người, hoc thành p, xóm làng, tri vườn, bung nhà, trong đó như có người trai k gái nào tu được chút phước lành bng my lông si tóc, cho đến treo mt lá phan, mt bo cái, chút hương, chút hoa cúng dường tượng Pht cùng tượng B-tát, hoc đọc tng Tôn Kinh, đốt hương cúng dường mt bài k, mt câu Kinh vân vân... Hàng Qu-Vương chúng con cung kính làm l người đó như kính l các đức Pht thu quá kh, đương hin ti cùng lúc v lai. Chúng con truyn các hàng Tiu qu có oai lc ln, và k có phn chc trách v cuc đất đai đó, đều phi h tr gi gìn, còn chng cho vic d cùng s tai nn bt k, bnh tt him nghèo thình lình, cho đến nhng vic không va ý đến gn ch ca các nhà đó, hung là để vào ca!" Đức Pht khen Qu-Vương rng: "Hay thay! Tt thay! Các ông cùng vi Vua Diêm-La có th ng h k thin nam, người thin n như thế! Ta cũng truyn cho các v tri Phm Vương, Đế Thích h v các ông". 

ĐỨC PHT TH KÝ CHO CH MNG. 
By gi đức Pht bo Ngài Địa-Tng B-tát rng: "V đại Qu-Vương cai qun v tui th ca mi người đây đã tng tri qua trăm nghìn đời làm v Qu-Vương, ng h chúng-sanh trong lúc sanh cùng khi t. Đó là bc B-tát Đại-sĩ vì lòng t bi phát nguyn hin thân đại Qu, ch thit thi không phi Qu. Quá mt trăm by mươi kiếp sau, ông đó s được thành Pht hiu là Vô Tướng Như-Lai, kiếp đó tên là An Lc. Cõi nước tên là Tinh Tr, th mng ca đức Pht đó đến s kiếp không th tính đếm được. Ny Địa-Tng B-tát! Nhng s ca v đại Qu-Vương đó không th nghĩ bàn như thế, hàng Tri cùng người được v y độ thoát cũng đến s không th hn lượng

Đức Pht bo Ngài Địa-Tng B-tát rng: "Trong cõi Nam Diêm-Phù- Đề có các v Quc Vương, hàng T Ph quan chc ln, hàng đại Trưởng gi, hàng đại Sát Đế Li, hàng đại Bà La Môn vân vân. Nếu gp k hết sc nghèo túng, nhn đến k tt nguyn câm ngng, k điếc ngây mù quáng, gp nhng hng người thân th không được vn toàn như thế. Lúc các v Quc Vương đó vân vân mun b thí, nếu có th đủ tâm t bi ln, li có lòng vui v t h mình, t tay mình đem ca ra b thí cho tt c nhng k đó, hoc bo người khác đem cho, li dùng li ôn hòa du dàng an i. Các v Quc Vương, Đại Thn đó vân vân... đặng phước li bng phước li công đức cúng dường cho mt trăm hng hà sa chư Pht vy. Ti làm sao? Chính bi v Quc Vương đó vân vân... phát tâm đại t bi đối vi k rt mc nghèo cùng và vi nhng người tàn tt kia, cho nên phước lành được hưởng qu báo như thế này, trong trăm nghìn đời thường được đầy đủ nhng đồ tht bo, hung là nhng th để th dùng như y phc đồ ung ăn vân vân... 

L
i vy na, ny Địa-Tng B-tát! Trong đời sau, như có v Quc Vương cho đến hàng Bà La Môn vân vân... gp chùa tháp th Pht, hoc hình tượng Pht, cho đến hình tượng B-tát, Thanh Văn hay Bích Chi Pht, đích thân t sa sang, cúng dường b thí. V Quc Vương đó, s đặng trong ba kiếp làm v Tri Đế Thích hưởng s vui sướng tt l. Nếu có th đem phước lành b thí đó mà hi hướng cho tt c chúngsanh trong pháp gii, thi v Quc Vương đó, trong mười kiếp thường được làm v Tri Đại Phm Thiên Vương.

L
i vy na, ny Địa-Tng B-tát! Trong đời sau, như có v Quc Vương hay hàng Bà La Môn, gp nhng người già yếu, tt bnh và k ph n sanh đẻ, nếu trong khong chng mt nim sanh lòng t ln đem thuc men, cơm nước, giường chiếu b thí, làm cho nhng k y được an vui. Phước đức đó rt không th nghĩ bàn đến được, trong mt trăm kiếp thường làm Vua tri Tnh Cư, trong hai trăm kiếp thường làm Vua sáu tng Tri cõi Dc, không bao gi còn đọa vào ác đạo, cho đến trong trăm nghìn đời, l tai không h nghe đến tiếng kh, rt ráo s thành Pht. 

L
i vy na, ny Địa-Tng B-tát! Trong đời sau, như k thin nam người thin n nào gp Kinh đin đại tha hoc nghe thy mt bài k, mt câu Kinh, ri phát tâm ân cn trân trng cung kính ngi khen, b thí cúng dường, người y được qu báo ln vô lượng vô biên.

 L
i vy na, ny Địa-Tng B-tát! Trong đời sau, như có k thin nam người thin n nào gp chùa tháp và Kinh đin đại tha, nếu là Kinh tháp mi thi b thí cúng dường, chiêm ngưỡng l ly ngi khen chp tay cung kính. Nếu gp Kinh tháp cũ, hoc hư rách thi sa sang tu b, hoc riêng mình phát tâm làm, hoc khuyến người khác cùng đồng phát tâm. Nhng người đồng phát tâm đây, trong ba mươi đời thường làm vua các nước nh. Còn v đàn-vit chánh đó thường làm vua Chuyn Luân, li dùng pháp lành mà giáo hóa vua các nước nh.

Hu
ng chi là nhng người thy hình tượng B-tát, nghe danh hiu B- tát ri đem các th hương hoa, đồ y phc, đồ ung ăn, vt báu, chui ngc ... mà b thí cúng dường, thi người này đặng vô lượng vô biên công đức phước li.

 NG
ƯỜI BNH ĐƯỢC LI. 
Li vy na này Quán-Thế-Âm! Trong các thế-gii v thu hin ti nay và v lai sau, nhng hàng chúng-sanh trong sáu đường, như có k sp mng chung mà đặng nghe mt tiếng danh hiu ca Ngài Ða-Tng B-tát thoáng qua l tai, thi k mng chung đó không còn b đọa vào chn kh ba ác đạo. Hung chi là lúc sp mng chung, cha m cùng hàng thân quyến đem ca ci nhà ca, vt báu, y phc vân vân ... ca người sp mng chung đó mà làm ca chi phí để tô đắp hay ha v hình tượng ca Ngài ÐaTng B-tát. Ri làm cho người bnh lúc chưa chết, hoc mt thy tai nghe biết rng hàng thân quyến đem nhà ca vt báu vân vân ... vì mình mà tô v hình tượng ca Ngài Ða-Tng B-tát. Người bnh đó nếu có nghip báo phi mang ly bnh nng, thi nh công đức này lin được lành mnh, tui th thêm lâu. Còn nếu người bnh đó có nghip báo s mng đã hết, li có đủ tt c ti chướng, nghip chướng, đáng l phi b đọa vào chn ác đạo, song vì nh công đức này nên sau khi mng chung, lin được sanh vào cõi tri, cõi người, hưởng qu vui thù thng vi diu, tt c ti chướng thy đều tiêu sch nghip chướng, đáng l phi b đọa vào chn ác đạo, song vì nh công đức này nên sau khi mng chung, lin được sanh vào cõi tri, cõi người, hưởng qu vui thù thng vi diu, tt c ti chướng thy đều tiêu sch

Nh
ng hng người này khi nghe danh hiu ca Ngài Ða-Tng B-tát, cùng vi hình tượng ca Ngài Địa-Tng B-tát, đem hết bn tâm cung kính bày t vi B-tát, ri dùng hương hoa, y phc, đồ ăn, tt c đồ nga c, vân vân ... cúng dường hình tượng B-tát. Dùng mt chén nước trong để trước tượng B-tát mt ngày mt đêm, sau đó cung kính chp tay thnh để ung, xây mt v hướng nam. Khi nước vào ming phi chí tâm trnh trng, ung nước xong, phi c ngũ tân, rượu, tht, tà dâm, vng ng và các vic giết hi trong by ngày hoc hai mươi mt ngày. Người thin nam cùng thin n đó trong gic chiêm bao thy Ða-Tng B-tát hin thân vô biên rưới nước trêđảnh ca người đó. Sau khi thc dy, người đó lin đặng thông minh, mt phen nghe đến nhng Kinh đin đại tha y lin s nh mãi, không bao gi còn quên mt câu k na. 

Này Ða-Tng! Tâm tánh ca chúng-sanh cõi Diêm Phù Ð không định, phn đông đều quen theo thói ác, thong hoc có người phát tâm lành, nhưng ri không bao lâu lin thi tht, còn như duyên ác li luôn luôn tăng trưởng. Cũng vì l đó, nên ta phi chia thân này ra trăm nghìn c để hóa độ, thun theo căn tánh ca chúng nó hu làm cho chúng nó được gii thoát. Này Ða-Tng! Hôm nay ta ân cn đem chúng Tri, Người giao phó cho ông. Trong đời sau, như có hàng Tri, Người cùng thin nam, thin n nào trng chút ít căn lành trong Pht-pháp, chng bng si lông, my trn, ht cát, git nước, thi ông nên dùng đạo lc ca ông ng h người đó, làm cho người đó tu tp ln ln đạo hnh vô thượng, ch để h thi tht. 

>>>

ĐỐI DIỆN VỚI NIỀM ĐAU TRONG TA
Câu hỏi: Làm thế nào để có thể an trú được trong giây phút hiện tại khi ta không thể chịu đựng nổi giây phút đó?
Thầy trả lời:
Tại Làng Mai chúng ta thường nói: Đừng để cho quá khứ hay tương lai kéo ta đi, ta phải trở về với giây phút hiện tại. Câu hỏi đặt ra là: Làm sao để có thể an trú trong giây phút hiện tại khi ta không thể chịu đựng nổi giây phút đó? Đây là một câu hỏi rất hay!
Người thực tập chánh niệm biết rằng mình luôn phải trở về với giây phút hiện tại. Khi trở về với giây phút hiện tại, chúng ta có thể đối diện với hai loại tình huống:
- Tình huống thứ nhất là ta thấy có rất nhiều điều kiện hạnh phúc đang có mặt cho ta ngay bây giờ và ở đây. Khi thở vào và đem tâm trở về với thân, ta an trú trong giây phút hiện tại. Ta nhận ra được rất nhiều yếu tố tươi mát có tính cách nuôi dưỡng và trị liệu, rất nhiều điều kiện hạnh phúc đang có mặt trong giây phút hiện tại. Ý thức được điều đó thì niềm vui và hạnh phúc sẽ được chế tác một cách dễ dàng. Ta nuôi dưỡng mình bằng niềm vui và hạnh phúc. Đó là tình huống thứ nhất mà ta gặp phải khi trở về với giây phút hiện tại.
- Tỉnh huống thứ hai là khi trở về với giây phút hiện tại, ta có thể đối diện với những cảm xúc đau buồn trong ta. Sự thật là thỉnh thoảng có những cảm thọ hay những cảm xúc đau buồn đi lên trong ta. Nhưng khi chúng bắt đầu phát khởi thì ta thường tìm cách trốn chạy, giả vờ như là chúng không hề tồn tại. Ta không có mặt để chăm sóc những cảm thọ và những cảm xúc đau buồn trong ta. Trong trường hợp này, ta trở về với giây phút hiện tại để có cơ hội chăm sóc và chuyển hóa niềm đau nỗi khổ trong ta.
Vì vậy cho dù giây phút hiện tại có khó chịu thế nào đi nữa thì ta cũng phải trở về, vì đó là cơ hội duy nhất của ta, cơ hội để làm lắng dịu và chuyển hóa nỗi khổ niềm đau trong ta. Nhưng phần đông trong chúng ta không làm như vậy, bởi vì chúng ta sợ bị tràn ngập bởi khổ đau khi trở về đối diện với chính mình. Ta chạy trốn khổ đau bằng cách tưởng tượng ra một cái gì trong tương lai hay trở về quá khứ để tìm sự quên lãng. Nhưng quá khứ và tương lai chỉ là những hình ảnh mà không phải là thực tại, chỉ giây phút hiện tại là có thật mà thôi. Nhiều người trong chúng ta tìm cách khỏa lấp khổ đau bằng cách tiêu thụ. Ta đọc sách báo, xem truyền hình, nghe nhạc, tìm cái gì để ăn, nói chuyện điện thoại, v.v... Ta hy vọng rằng làm như vậy thì ta khỏi phải đối diện với khổ đau trong mình. Nhưng kỳ thực, khi làm như vậy, ta đang cho phép khổ đau tiếp tục lớn lên trong ta.
Phương pháp thực tập của chúng ta là trở về với giây phút hiện tại cho dù giây phút đó không được dễ chịu, tại vì chính nhờ giây phút đó mà ta có thể hiểu được khổ đau và thực tập để chuyển hóa khổ đau. Vì vậy, lần sau khi phải đối diện với giây phút không được dễ chịu thì ta đừng nghĩ rằng chạy trốn là phương pháp hay nhất. Giây phút không dễ chịu đó có thể là một cơ hội để ta nhìn sâu vào bản chất của khổ đau. Ta phải có mặt trong giây phút đó và nhìn sâu vào khổ đau của chính mình. Nếu biết cách trở về với hơi thở và bước chân chánh niệm thì năng lượng chánh niệm mà ta chế tác được sẽ giúp cho ta trở nên vững mạnh để có thể đối diện và ôm ấp niềm đau nỗi khổ trong mình. Ôm ấp niềm đau nỗi khổ một cách nhẹ nhàng trong một vài phút thì ta có thể làm cho nó lắng dịu lại. Và nếu có những người khác cùng thực tập chung thì ta có thể thừa hưởng được năng lượng chánh niệm và từ bi tập thể. Ta có thể tiếp xúc với khổ đau và hiểu được nguồn gốc của khổ đau. Năng lượng của hiểu biết và từ bi có công năng trị liệu cho ta và cho những người chung quanh ta. Nếu có một nhóm người cùng tu tập với nhau, ôm ấp khổ đau một cách nhẹ nhàng thì năng lượng tập thể của chánh niệm và từ bi sẽ trị liệu cho ta. Và khi ta bớt khổ thì ta sẽ giúp cho những người khác cũng làm được như vậy.
Có một vị Bồ tát tên là Ksitigarbha - Bồ tát Địa Tạng. Bồ tát Địa Tạng có lời nguyện rằng Ngài sẽ tìm đến những nơi có thật nhiều đau khổ để giúp người, độ đời. Nhiều vị bác sĩ, ý tá và tác viên xã hội cũng đang làm như vậy. Họ tình nguyện đi đến những nơi có nhiều khổ đau trên trái đất để giúp người. Bồ tát Địa Tạng đang có mặt trong cuộc đời này, chứ không phải là một sự tưởng tượng. Rất nhiều người trẻ đang phụng sự như những Bồ tát Địa Tạng. Họ không sợ khổ đau vì họ biết là mình có thể giúp làm vơi bớt khổ đau. Những Bồ tát Địa Tạng này có một nguồn năng lượng mạnh mẽ và hùng hậu, đó là chí nguyện, một loại tư niệm thực.
Ý thức là mình đang còn sống và mình muốn làm một cái gì đó với cuộc đời của mình, mình muốn có một đời sống hữu ích và có ý nghĩa, cho nên họ phát khởi tâm nguyện đi vào cuộc đời để giúp cho mọi người bớt khổ. Họ không sợ hãi và trốn tránh khổ đau. Những vị Bồ tát đó cần sự yểm trợ của chúng ta. Chúng ta phải yểm trợ cho họ để họ không đánh mất đi chí nguyện của mình sau vài năm phụng sự. Chúng ta phải gửi năng lượng và sự khích lệ đến với họ, tại vì họ cũng cần được nuôi dưỡng và trị liệu. Sau 6 tháng hay một năm làm việc trong những điều kiện khó khăn, họ trở về nhà để được chăm sóc và trị liệu. Chúng ta phải cố gắng trị liệu cho họ để họ có thể trở lại tiếp tục công việc phụng sự. Bồ tát Địa Tạng cũng cần sự giúp đỡ. Chúng ta có mặt đây để giúp cho những vị Bồ tát Địa Tạng trẻ đang có mặt khắp nơi trên thế giới có thể tiếp tục công việc của họ.
Khi trong ta có từ bi thì ta không ngại những tình huống khó khăn. Nếu có đủ từ bi thì chúng ta sẽ được bào hộ bởi năng lượng từ bi đó. Ta sẽ không bị tràn ngập bởi năng lượng khổ đau tập thể của những người chung quanh. Bồ tát Địa Tạng ý thức rằng mình cũng cần có một tăng thân để có thể tiếp tục được lâu dài. Chúng ta không nên thực tập một mình mà phải thực tập như một tập thể. Ta hãy cố gắng thuyết phục những người trong gia đình cùng thực tập với ta, mà cách thức hay nhất là mỗi ngày ta trở nên vui vẻ hơn, tươi mát hơn và dễ thương hơn. Như vậy thì những người thân của ta mới có niềm tin vào sự thực tập. Và khi trong gia đình hay trong đoàn thể có sự hòa hợp, sự lành mạnh và tình huynh đệ thì ta có thể thực hiện được chí nguyện của mình một cách dễ dàng hơn. Không có tăng thân, không có một tập thể thì giấc mơ của ta không thể nào trở thành sự thật. Ta có thể thực tập như một cá nhân, nhưng nếu ta thực tập như một tập thể hay như một tăng thân thì sẽ hay hơn rất nhiều.





No comments:

Post a Comment