Thursday, June 30, 2016

Wild parsnip


Đoan V. Đinh
Video này rất hữu ích cho mọi người
Trước khi xem clip này, mình xin nói sơ qua một chút về cây hoa dại rất độc hại, nó đã làm biết bao người bị phai tàn nhan sắc không thể ngờ.
Cây này trong tiếng Anh họ gọi là Wild parsnip. Mình tạm gọi là cây hoa cải hoang dại. Nó có hoa màu vàng từng chùm nhỏ, khá xinh, mọc ngoài hoang dã, bên cạnh các đường rầy xe lửa, hay dọc theo hai bên đường. Những ai không biết, nhìn vào tưởng vô hại, nhưng chẳng may đụng vào nó, rồi ra ngoài trời nắng thì tay chân của chúng ta sẽ bị mụn phỏng, lở loét ngay lập tức, để lại các vết thẹo có thể kéo dài đến 2 năm. Thử tưởng tượng, nếu có cô nào đó đi dạo mát hoặc chạy bộ, bị một cánh hoa ven đường cọ vào mặt, thì ôi thôi... nhan sắc có khác nào bị một muỗm acide vô tình tàn phá dung nhan. Người ta cho biết, mỗi mùa hè có rất nhiều người bị mụn phỏng, lở loét, ngứa ngáy vô cùng tai hại do vô tình đụng vào cây này. Cơ quan bảo toàn sức khoẻ của Canada và một số tiểu bang của Hoa Kỳ đã phải vào cuộc để tìm cách ngăn ngừa vụ này.
Bây giờ chúng ta xem video clip để thấy hình thù của cây Wild parsnip (cải hoang). Nếu trong sân, vườn nhà mình có hắn xuất hiện, thì hãy đeo bao tay, mặc quần áo kín đáo và lấy xẻng ra đào ngay cái gốc đó đi để trừ hậu hoạn. Nhớ đừng đụng vào phấn hoa và nhựa của nó, để đời ta không bị héo hon. Nếu lỡ đụng vào rồi, thì hãy đi lấy xà-bông rửa ngay lập tức- trước khi bước ra ngoài nắng hoặc vào bếp nóng.
Cầu chúc mọi sự tốt đẹp đến tất cả...

No comments:

Post a Comment