Monday, December 19, 2016

song-loc-trieu-vien


http://tvtsonline.com.au/vi/tu-vi/tuong-so/cau-chuyen-tu-vi-vai-net-ve-mot-nguoi-ban-han-vi-nua-the-ky-co-cach-so-song-loc-trieu-vien/
Số giàu đem đến dửng dưng
Lọ là con mắt tráo trưng mới giàu (Ca dao)
Giáo sư Thiên Phúc
Vũ Tiến Phúc
Trong chuyến đến California lần này để tham dự Đại hội Hội Đền Hùng Hải Ngoại, tôi lại đến tá túc tại nhà một người bạn hàn vi nửa thế kỷ: Giáo sư Lê Quý An, tức nhà Doanh nghiệp Avitek Trang Châu. Chúng tôi là bạn đồng môn đã sống với nhau tại trại Sinh Viên Học Sinh Di Cư 1954 trong thời còn đèn sách.
Cuối thập niên 1950 thì anh và tôi đều tập tành vào đời, anh xuống dạy Trung Học Gò Công. Tôi xuống dạy Trung học Chủng viện Chân Phúc Liêm Mỹ Tho, tạm xa nhau một thời gian nhưng rồi đến cuối thập niên 1960 chúng tôi lại gặp nhau tại thủ đô Saigon. Tuy ở gần nhau nhưng vì công vụ và gia đình, chúng tôi cũng không có thì giờ gặp nhau thường xuyên. Cuối năm Đại hội Sinh Viên Học Sinh Di Cư 1954 mới có dịp hội tụ đông đủ và trong các dịp hiếu hỷ mới quy tụ được một số anh em sống tại thủ đô Saigon cưu mang nhau mà thôi.
Tôi chú ý đến anh và anh được các bạn trại sinh tặng anh cái tên “An Say” cũng hay. Sau khi anh đi du học Đài Loan, Trung Hoa Quốc Gia về làm công chức nhưng chỉ mấy năm sau anh nghỉ việc ra ngoài làm nghề tự do. Từ một nhà thầu cung cấp cho quân đội Hoa Kỳ trở thành một Giám đốc Công ty sản xuất xe đạp “Nhất Anh”. Rồi giám đốc kiêm Hiệu trưởng trường Trung Học Đệ I và Đệ II cấp “Nghiêm Huấn” tại số 478 Nguyễn Tri Phương Saigon 10. Trước năm 1975, anh đã sớm trở thành một “triệu phú” so với các anh em khác có lẽ anh có sản nghiệp khá lớn, không chỉ ở thủ đô Saigon mà còn ở vài ba tỉnh miền Tây nơi anh đầu tư vườn tược đất đai khác nữa.
Thế rồi biến cố 1975 đến, anh trở thành tay không nhưng đem được toàn bộ gia đình vượt biên thoát nạn Cộng sản, đến được Hòa Lan năm 1978. Sinh sống chật vật với gia đình tại đây cho đến năm 1985 thì anh và gia đình tìm đường đến Hoa Kỳ lập nghiệp. Cả chục năm trời anh phải làm việc cực nhọc lắm mới có được một căn nhà để ở và một cửa hàng để sinh sống. Nhờ có thực tài và có đầu óc tổ chức, anh lại cướp thời cơ làm giàu thành công lần thứ hai này nữa.
Giàu đâu đến kẻ ngủ trưa
 
Có đâu đến kẻ say sưa tối ngày
Trước đó anh có tin vào số mạng không thì tôi không hay biết. Nhưng sau này nhiều lần tôi đến California coi phong thủy và tặng anh lịch sách Tử vi Lạc Việt Montréal, lịch sách Tử vi Thái Ất Toronto do tôi chủ biên thì anh đem lòng tin tưởng, nhờ tôi cố vấn xem xét về phong thủy cho anh và một lần anh đã mua vé máy bay mời tôi qua để chính thức giúp anh, nhất là sau khi anh đọc sách Tử Vi Giảng Minh của tôi với lời đề Tựa của Linh mục Tiến sĩ Thần học Trần Quý Thiện thì anh càng tin tưởng hơn nữa. Thực tế một số việc tôi làm thành công cho anh và những người do anh giới thiệu đủ để chứng minh thực tài học hỏi cả nửa thế kỷ mà từ đó đến nay anh coi tôi như một vị cố vấn tinh thần về Tử Vi Phong Thủy đáng tin cậy.
Tôi hân hạnh được giải trọn đời cho anh một lá số Tử Vi thâu vào tape khá đầy đủ. Sau đó, tôi có hỏi dò cô thư ký là ông Lê Quý An nghe tape Tử Vi tôi giải có nói gì không? Cô thư ký trả lời là ông ta gật gù xuýt xoa có vẻ đắc ý lắm. Tôi xin mạn phép trích ra đây một số giải đoán mà không thể tiết lộ ngày tháng năm sinh và giờ sinh của thân chủ có thể bất lợi cho anh về sau này. Nhưng ai vô phúc mới gặp ma quỷ hãm hại.
Ngày 27 January 2004 trên nhật báo Viễn Đông Daily News tại Hoa Kỳ, giáo sư Lê Quý An Avitek Trang Châu được nhà hí họa Etcétera nêu tên tuổi trong mục “Ký sự nhân vật Little Saigon” dưới hình vẽ hí họa về anh với hàng chữ chú thích như sau:
Kẻ sĩ đang làm người nghệ sĩ
Lê Qúy An, 71 Westminster, Avitek Trang Châu
“Bên cạnh việc kinh doanh thương mại thành công vào bậc nhất tại Little Saigon, ông Lê Quý An còn họat động tích cực trong nhiều lãnh vực văn hóa, văn nghệ và hội đoàn. Làm chủ tịch 3 hội đoàn:
Chủ tịch HĐQT Bưởi Chu văn An, Hội Ái Hữu Sinh Viên Học Sinh Di cư 1954, cố vấn Hội Ái Hữu Tiền Giang Gò Công. Với quan niệm “làm vui cuộc đời, làm vui lòng mình”, ông An đã nâng đỡ nhiều văn nghệ sĩ tại quận Cam về phương diện vật chất và tinh thần. Chính ông là người “bày trò” hát Karaoké từ thập niên 90” (Trích Nhật báo Viễn Đông, 27-01-2004)
Trích ngang tiểu sử của Giáo sư Lê Quý An trên đây, theo tôi rất có thể anh thuộc dòng dõi Lê Quý Đôn mà anh không giữ được gia phả dòng họ liên tục đến đời anh vì thân phụ anh hoạt động Cách mạng trong Việt Nam Quốc Dân Đảng qua đời sớm vì quốc nạn nên sau này trưởng thành anh không biết rõ nguồn gốc gia phả họ mình? Một người bình thường nếu không xuất thân trong một dòng họ có truyền thống gốc gác thì khó có thể thành công khác thường như anh được?
Đây cũng là trường hợp của tôi mà trước năm 1975 khi chưa có được cuốn Gia phả chi Vũ Hồn, Mỹ Lộc, Nam Định thì chỉ biết trong họ Vũ tôi có ông chú ruột Vũ văn Bộ lưu vong Cách mạng năm 1930 sau khởi nghĩa Yên Bái chạy thoát qua Trung Quốc vào học trường Hoàng Phố thăng đến Trung tướng trong Quân đội Quốc gia Tưởng Giới Thạch. Khi di cư vào Saigon năm 1954, tôi mới nhận họ một ông chú nữa là Đại tá Vũ văn Dần, gốc Hiến binh Quân cảnh biệt phái tại Tổng Nha Cảnh Sát Quốc Gia Saigon có biệt tài thiện xạ quốc tế.
Tôi nhớ lại khi còn học Trung học ở miền Bắc trước năm 1954, một anh bạn cùng lớp cao hứng khoe “Họ Bùi nhà tao có đến 30 tiến sĩ”. Tôi đùa với bạn cho vui mà rằng: “Họ Vũ tao 100 Tiến sĩ”. Lúc đó là nói cho vui chứ không ngờ đến nay đọc được Gia phả gốc Vũ Hồn-Hải Dương mới biết: Ngay thời khoa bảng Hán Học đã có đến 183 Tiến sĩ, 18 Trạng nguyên, 3 Tể tướng; con gái họ Vũ, Hoàng hậu đời Trần đẻ ra Tướng tài Trần Nhật Duật, con gái họ Vũ trong Phủ Chúa đời Chúa Trịnh sinh con tiếp nối nghiệp Chúa mấy đời sau. Họ Vũ cũng một thời như họ Mạc chiếm lĩnh miền Thượng Du Bắc Việt Nam.
Làm quan có mả, kẻ cả có dòng?
Phải chăng đó là chuyện Phong Thủy huyền bí mà khoa học ngày nay chưa kiến giải một cách thỏa đáng thôi.
Xin trở lại với lá số Tử Vi của Giáo sư Lê Quý An. Tuổi Giáp Tuất (1934) theo cổ thư thì Thiên can “Giáp” đứng đầu nên những tuổi có chữ “Giáp” đứng đầu như Giáp Tý, Giáp Dần, Giáp Ngọ v.v…
thường được chấp trưởng quyền hành, ăn trên ngồi trước do có tài năng thực lực được đề bạt vào các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy. Tuy nhiên đây chỉ mới là một khía cạnh, còn phải phối kiểm nhiều yếu tố giải đoán khác nữa mới đúng. Tuổi Giáp Tuất có can Giáp thuộc Mộc và chi Tuất thuộc Thổ. “Mộc khắc Thổ, Can khắc Chi” nên cuộc đời thường gặp nhiều trở lực trước khi thành công. Do đó phải tài giỏi và chuyên cần mới tạo dựng được sự nghiệp. Nói cách khác, phải tận nhân lực mới tri thiên mệnh. “Mưu sự tại nhân” là vậy.
Ví thử đường đời bằng phẳng cả
Anh hùng hào kiệt có hơn ai?
Mẫu người tuổi “Giáp” thường thông minh hơn người. Trong bất cứ lãnh vực nào thời tuổi trẻ cũng vượt trội đồng bạn. Vì trực tính (Giáp Tuất, mạng Sơn Đầu Hỏa) trong cách phát biểu lời nói hay trong hành động làm cho người ta lầm tưởng là kiêu căng phách lối nhưng không phải vậy. Tánh tình ngay thẳng, hiền lương, có lòng bao dung, quảng đại, sẵn sàng giúp đỡ, thông cảm những nỗi khó khăn của tha thân. Suốt cuộc đời, lúc nào cũng toan tính lo xa, lấy hạnh phúc của người làm niềm vui của mình.
Nay ở vào tuổi “thất thập cổ lai hi”, anh bạn yêu quý của tôi đã qua được cuộc đời đầy sóng gió của Tiền Trung Vận mà hai lần trong đời đã “tay trắng làm nên sự nghiệp” thì lá số Tử Vi của anh đã giúp tôi thêm kinh nghiệm kiểm chứng đúng.
Số anh trúng cách “Tử Phủ Vũ Tướng” hội Tả Hữu, Thai Tọa; Tứ Linh: Long, Phụng Hổ, Cái; “Song Lộc triều viên” được hưởng “Quý cách”.
Tử Vi đơn thủ tại Ngọ vô sát tinh hợp với tuổi Giáp, Nội Tướng (Tướng Quân) ngoại binh (Phục Binh) thêm Khoa, Song lộc triều viên. Do đó anh được hưởng nhiều vinh dự trên đường đời cũng đúng số.
Thời còn đi học, anh thuộc lớp sinh viên ưu tú, được tuyển chọn du học Đài Loan, Trung Hoa Quốc Gia. Sau khi tốt nghiệp kỹ sư về nước, nếu cứ yên vị là một công chức bình thường thăng đến giám đốc thì cách số “Song lộc triều viên” của anh khó thực hiện được, trừ khi tham nhũng của công…
Phải chăng số Tử Vi đã đưa đẩy anh chạy theo thời cuộc đúng lúc. Từ một giáo sư Trung học, một công chức Trưởng phòng, anh sớm trở thành một nhà thầu cung cấp vật liệu cho quân đội Hoa Kỳ. Đến khi có vốn liếng, anh mở trường học và thành lập hãng xuởng làm giàu theo cấp số nhân nhanh chóng thì cách số “Song lộc triều viên” của anh trong Tử Vi đúng quá.
Trước năm 1975, sản nghiệp của anh khá lớn nhưng anh rất kín đáo. Anh giàu có làm ra nhiều tiền mà lại tần tiện, ăn tiêu quá kỹ. Anh em đến dự tiệc Đại hội Tất Niên mỗi người đều phải đóng góp xuất ăn của mình. Có nhiều anh em làm lớn giàu có lại hào hoa ủng hộ cho quỹ gấp bội. Mỗi lần đại hội thu được một số tiền lớn do trại sinh Đặng Đình Đạt, giáo sư Trung học Mạc Đĩnh Chi cất giữ trong ngân hàng.
Sau biến cố 1975, trại sinh Trần Đình Bá có đến hỏi tôi với tư cách Hội trưởng để giúp anh em khó khăn tạm thời nhưng tiền Quỹ ấy, thủ quỹ Đặng Đình Đạt gửi cả trong ngân hàng mất hết. Anh em ai cũng biết trong những năm làm hội trưởng, tôi vì tình bạn tốn công tốn của không ít. Có bạn thương thì cũng có bạn ghét là chuyện đời. Nhiều anh em còn lưu lại trong tôi bao kỷ niệm đẹp. Cái tên “An Say” ngộ nghĩnh được anh em tặng cho trại sinh Lê Quý An bị chuốc rượu say mềm trong bàn tiệc ép ký ngân phiếu ủng hộ lúc ấy cũng vui.
Cuộc đời có có không không
Trăm năm còn lại tấm lòng thủy chung
Lại trở về Tử Vi với cách số “Song lộc triều viên” (Lộc tồn ở Tài; Hóa lộc ở Quan hội chiếu mệnh viên). Lần làm giàu thứ hai này, tôi chứng kiến rõ ràng hơn. Mỗi năm tậu thêm mội hai căn nhà cho thuê. Giá nhà cứ lên vùn vụt.
– Nhất Duyên: Tôi và anh gặp nhau cách đây từ nửa thế kỷ hẳn là phải có Duyên may. Lần này tôi gặp lại anh mà có lẽ anh không ngờ với cái tên “Tử Vi Gia Thiên Phúc” xuất hiện trên lịch sách Tử Vi và những bài tham luận về Phong Thủy Tử Vi trên nhiều tờ báo khắp nơi trong suốt 35 năm nay.
– Nhì Mệnh: Số mệnh con người qua lá số Tử Vi biết được tiến trình cuộc đời nếu gặp được thầy Tử Vi có chân truyền thực học, có trình độ Học vấn uyên thâm, có kinh nghiệm từ ba chục năm trở lên và nếu có cách số làm thầy mới thật đáng tin cậy.
Số được làm thầy gieo đúng quẻ
Anh đã có lá số tôi giải trong tay, không còn nghi ngờ thắc mắc gì nữa. Tử vi không sai, chỉ có những quan niệm sai lầm vì không hiểu Tử Vi mà thôi. Biết trước được thời cơ để hành động chính xác thì các nhà thương nghiệp kinh doanh lấy được từ đó muôn vàn của cải…
– Tam Phong Thủy: Ngôi nhà anh ở đúng hướng nhưng anh không biết lại bít cửa trước, đi cửa sau nên những năm trước đó, anh chỉ lẩn quẩn trong cảnh thành bại thất thường. Sau này, anh nghe tôi đã thấy Phong Thủy tin cậy được.
– Tứ Âm Đức: Phúc đức được xếp hàng thứ tư sau Duyên, Số Mệnh và Phong Thủy. Thật ra Phúc Đức đi liền với Duyên và Mệnh. Cung Phúc Đức trong số Tử Vi của anh có Phá Quân, Hãm Địa ngộ Tuần, Triệt lại sáng rực trở lại được gọi là “Phi kỳ cách” Hội Tả Hữu, Thai, Tọa, Mã Khốc Khách, Khoa Quyền Lộc rất đẹp. Tôi nghi rất có thể anh thuộc dòng dõi Lê Quý Đôn mà gia phả Tổ Tiên bị thất lạc chăng? Vì Tuần, Triệt án ngữ nên số anh phải ly tổ xa quê như nay mới được hưởng tuổi Thọ và giàu có vinh dự hơn người.
Tôi thấy Phúc Đức là quan trọng phải được xếp ngang hàng với Duyên và Mệnh. “Phúc Chủ”, Chủ có phúc mới gặp được thầy giỏi chữa cho khỏi bệnh, bình an vô sự. Phải ăn ở có trước có sau thì khi gặp nạn mới có người cứu giúp. Ở lấy đức, mặc sức mà ăn đúng lắm. Có khôn lanh ma giáo đến mấy để đoạt số, thắng số, dù có thành đó rồi cũng thất bại chua cay sau đó không sai.
Gian tà đắc trí mấy hơi
Mắt thần khôn giấy lưới trời khôn dung.
Tôi đã chỉ cho anh nhìn một đứa con tàn tật mà cha mẹ nó chuyên nghề lừa đảo thì tiền lấy cắp của người ta chi vào đó hết.
Một lời nói phúc là bao
Tu mình rồi lại chuyên lao cứu đời
– Ngũ Độc Thư: Đọc sách trở thành người mưu lược tài giỏi sao lại xếp hạng thứ năm? Nghe qua thì nghịch lý nhưng nghĩ sâu, nghĩ cho cùng thì lại có lý. Theo tôi dung hòa ở mức độ “trung dung” mới thật đúng. Nói tóm lại, câu phương ngôn “Nhất Duyên, nhì Mệnh, tam Phong Thủy, tứ Âm Đức, ngũ Độc thư” thường được truyền tụng trong giới thuật sĩ giang hồ nhằm đề cao sự huyền bí siêu hình của Khoa Dịch Lý Số Đông Phương. Người có kiến thức không mù quáng cũng không khinh xuất mà phải có suy luận đúng đắn. Giáo sư Vương Ngọc Đức trong Tổng Tập Văn Hóa Thần Bí Trung Hoa sau ba chục năm nghiên cứu toàn bộ kho sách thần bí này tạm có lời kết luận như sau:
“Văn hóa thần bí là một kho biến ảo thần kỳ, người theo nghiệp học nhìn thấy ở đấy ánh hào quang của trí tuệ, người cầm quyền qua đấy mà tổng kết những quyền mưu giữ gìn chính quyền, người kinh doanh lấy từ đấy vô vàn của cải, kẻ mộng muội thì xin ở đấy sợi giây để tự trói mình…”
Bài báo giới hạn số trang này để ghi lại “Tình bạn hàn vi nửa thế kỷ” với bạn Cựu trại sinh Di cư 1954, Giáo sư Lê Quý An, Avitek Trang Châu Inc. Anh là một trong số những người bạn hàn vi nửa thế kỷ của tôi được ghi vào Hồi ký “Ngày Qua” viết để đời mai này.
Gương này để lại cho đời soi chung
Trước năm 1975, khi còn ở quê nhà, anh là một trong những cựu Trại sinh Di cư 1954 có thiện chí xây dựng Hội, được nhiều anh em thương mến. Từ ngày qua California gặp lại anh tại Little Saigon, anh vẫn là một trong số những bạn nhiệt tình góp công của hàng đầu mới tái lập lại Hội đến hôm nay. Danh xưng mới để thích hợp với hoàn cảnh đã được Đại hội và Ban Chấp hành chuẩn xác nên có tư cách pháp nhân là một Hội đoàn có tầm vóc ngang hàng với các Hội đoàn khác trong Cộng đồng người Việt Quốc gia Hải ngoại. Các Hội viên sáng lập trong Ban Chấp hành liên tục từ 1998 đến nay, thông qua Đại Hội, vẫn tín nhiệm anh và bầu anh làm Hội Trưởng với số phiếu cao nhất.
Thành công ví có số trời
Mà gương phấn đấu để đời soi chung
Chúc mừng anh thành công trong nhiệm vụ mới sau đây:
– Phó Viện Trưởng University of Westland, California, USA
– Ủy viên Hội Đồng Giám Sát, Hội Đền Hùng Hải Ngoại, California USA.
Giáo sư Thiên Phúc Vũ Tiến Phúc
Cố vấn Hội Ái Hữu Cựu SVHS Di Cư 1954
Hội trưởng sáng lập (1969-1975)


><><>

Tử Vi là tên một loài hoa màu tím. Từ ngàn xưa Khoa Chiêm Tinh Tươơng mệnh Đông Phương thường dùng loại hoa tím này để chiêm bốc. Ngoài ra, Tử là Tím, còn Vi là Huyền Diệu. Cũng có người cho rằng tên gọi được lấy từ sao Tử Vi, một ngôi sao quan trọng nhất trong môn bói toán này. Xin mời quí vị xem bài phân tích sau đây của Gs. Thiên Phúc.
 
Giáo sư Thiên Phúc tại tư gia ở Montreal, Canada, Hình: Báo TVTS
 
 
Luận về số mệnh con người, có hay không có số mệnh? Quan niệm của mỗi người một khác nên vấn đề này vẫn còn trong vòng tranh luận dài dài chưa ngã ngũ. Hiện có hai phe rõ rệt: một số cho rằng phàm những sự xảy ra trong một đời người, ngay cả đến những sự nhỏ mọn như việc ăn uống, đi lại hàng ngày đều có định trước.
Kìa thế cục như in giấc mộng
Máy huyền vi mở đóng khôn lường
Vẻ chi ăn uống sự thường
Cũng còn tiền định khá thương lọ là!
(Cung Oán Ngâm Khúc)
Đó là con người tin theo thuyết Tiền Định, cũng là tin Tử Vi, Dịch Lý Số, vv… dựa vào số mệnh đã được an bài sẵn, định trước rồi. Một số người khác lại cho rằng muôn sự xảy ra trong đời này là do luật Nhân Quả. Cũng như ngồi đánh một ván cờ vậy. Hai người ngồi đánh cờ với nhau, người này đi một nước cờ rồi, người kia tùy theo đối phương đi ra sao rồi mới có thể quyết định nước cờ của mình được. Không ai ngồi vào bàn cờ mà có thể biết chắc chắn được rằng thua hay thắng. Cuộc đời cũng tương tự như vậy.
Chúng ta trọng nghĩa khinh tài
Cuộc đời là một hội bài đỏ đen!
Đó là thuyết Ngẫu Biến, cho rằng mọi sự, mọi vật hình thành và biến chuyển tùy theo các duyên ngẫu mà nên, không sao có thể định trước được.
Khách quan mà nhận xét thì hai thuyết trên đều có cái đúng của nó và số người tin theo mỗi thuyết cũng khá đông. Về bộ môn Cổ Học này, Trung Quốc là nước phát xuất ra trước tiên ở nước Á Đông.
Bên Trung Đông, khoa Lý số Ả Rập cũng tin tú để luận số mệnh con người. Cả hai khoa Tử Vi của Trung Quốc và Chiêm Tinh của Ả Rập, tuy phát xuất từ hai vùng riêng biệt, lại có chung một điểm đồng ý với nhau là: “Phàm một người lấy số thấy số thật hay, không phải bó buộc người đó sẽ có một cuộc đời rực rỡ khác thường; có khi trái lại còn quá kém nữa là khác. Như những bậc anh hùng cái thế, khi bấm số họ, thấy chắc chắn phải hay.”
Nếu nói như vậy thì cả hai khoa trên đều áp dụng phương pháp hình tướng ngoài hoặc căn cứ vào sự nghiệp rồi mới luận mệnh được. Không thể chỉ luận mệnh một cách chugn chugn mà thôi, chỉ căn cứ vào năm, tháng, ngày và giờ sinh không cũng chưa đủ được.
Tuy nhiên, chỉ lấy một lá số tử vi theo phương pháp an sao lập số thông thường qua các sách Tử Vi Kim Cổ hiện hành mà số đông đã công nhận, thì khi lập số ai ai an số cũng đều có một lá số tương tự như vậy. Duy có cách giải đoán, thì tùy theo trình độ học vấn cao thấp và kinh nghiệm, nhưng có điều chung rằng: Ai cũng phải công nhận là không thể đen đón ra trắng và trắng đón ra đen được!
Mở sách Tử Vi ra để đoán về hình tướng thì thấy:
-Phá Quân Nhập Miếu: Thân hình đẫy đà, lưng dày, mi thưa, v.v.
-Song Hao Hãm: Thân hình nhỏ nhắn, bô máy tiêu hóa không được lành lặn, v.v.
Vậy thì thế nào? Đẫy đà hay nhỏ nhẵn? Bộ máy nào tăng, cơ quan nào giảm? Lấy cái đẫy đà cộng với cái nhỏ nhẵn, chua hai ra trung bình sao?…
Nếu không quan niệm rõ về công dụng của Tử Vi, nếu chỉ mở sách Tử Vi ra để áp dụng các công thức có sẵn để đoán tướng người một cách máy móc thì chúng ta sẽ hoang mang quay cuồng trước những độ số gia tăng, độ số giảm thiếu, sẽ có ngày hình dung được một cái quái thai hay một ác quỷ Satan!
-Có “Đồng âm” thì “dung nhan mỹ miều.”
-Có “Nhật Nguyệt” thì “răng vẩu, răng hô.”
-Có “Nhật Nguyệt” gặp “Kình Đà” thì “mắt to, mắt nhỏ.”
-Có “Hỏa Linh” thì “nhăn nhó.”
-Có “Đồng Âm,” “da trắng” lại có “Kiếp Không” trở thành “da đen,” v.v và v.v
Tử Vi không phải là một cái máy, là cái khuôn đúc! Tạo hóa lại không có sự kỳ thị chủng tộc. Một người da vàng, mắt đen, mũi tẹt, dòng dõi nhỏ thó… một người da trắng, tóc hoe, mắt xanh, mũi lõ, thuộc giống dân cao lớn, to con… và một người da đen, tóc xoăn, môi dầy… vẫn bình đẳng trước Tạo Hóa Thiên Nhiên, vẫn được quyền ra đời cùng ngày giờ sinh giống nhau, khi gặp hoàn cảnh vẫn có thể ra đời tại cùng một quốc gia.
Đem ngày giờ sinh ấy mà bịt mắt một nhà “Thiên Văn Tướng số danh tiếng khắp nơi trên thế giới” hay một “Tiên tri cư sĩ” thì quả là một trò khôi hài chua chát qua kết quả giải đoán “Linh thiêng ứng nghiệm như thần!” Và trên thực tế, khi phụ trách mục “Thắc Mắc Tử Vi Của Bạn” trên Tuần Báo Điện Ảnh tại Toronto, năm 1993, nhận được lá thư thắc mắc của độc giả lá nạn nhân của một nhà tướng số “Tiên tri cư sĩ” giải đoán văng mạng như sau:
-Riêu thủ Mệnh: Mắc bệnh tim la, lậu.
-Tuế, Phục, Vượng, Thai: Chửa hoang.
-Hình Riêu: Có chồng rời bỏ chồng theo trai.
-Tang Môn, Điếu Khách: Đam mê cờ bạc, bạc tình.
-Mệnh: Riêu, Tướng, Phục, Mộc, Cái, Xương, Khúc, Kỵ: Cực kỳ dâm đảng!
-Nô: Đào, Thai, Vượng, Tướng, Tả, Hữu, Hỷ: Gái giang hồ.
“Với lời giải đoán của ông ta như thế, cháu rất buồn và lo lắng, không lẽ cuôc đời của cháu tệ hại đến nỗi lấy phải một người vợ bất chính như thế sao…?” (Trích nguyên văn thư độc giả.)
Thật không may cho những ai vô duyên gặp phải các thầy tướng số kiểu trên đây dễ đi đến tán gia bại sản, đổ vỡ hạnh phúc gia đình vì những lời giải đoán quái dị, khiến người ta khinh khi bói toán nhảm nhí cũng đúng!
Những điều di hại còn kia,
Kẻ thì bỏ vợ, người thì gia vong!
Đúng ra, Tử Vi là Lý Học Tương Quan, Đặt sang một bên những trường hợp quá sai biệt vì lý do chủng tộc, thông thường thì dùng Tử Vi để giải đoán tướng người là đoán tương đối:
-“Cơ Nguyệt Đồng Lương” thì có phần hiền hậu, ôn hòa, v.v.
-“Sát Phá Liêm Tham” thì có phần oai nghiêm, đanh thép hoặc dáng dấp mạnh bạo…
“Tử Phủ Vũ Tướng” thì có phần bệ vệ, oai phong, v.v.
“Kiếp Không” thì đen tái, mà “Đắc Địa” thì đen bóng, v.v và v.v.
Các sao khác cũng chỉ là luận giải một cách tương đối được mà thôi. Vì xưa nay có rất nhiều người trùng ngày giờ sinh mà tướng dạng, cuộc đời, vận hạn khác nhau. Dù theo Diễn Cầm Tam Thế, dù áp dụng khoa Bát Tự, Tứ Trụ, dù tính theo Tử Vi, tăng số sao từ 111 đến 220 sao, thì quanh quẩn cũng dựa vào mấy yếu tố cơ bản hạn chế là Nam, Nữ, Năm, Tháng, Ngày, Giờ Sinh và cũng chỉ lập được đến một mức tối đa lá số Tử Vi nào đó mà thôi!
Tử Vi không phải là cái máy. Mỗi lá số Tử Vi không phải là nhãn hiệu độc quyền của một người. Phương pháp Tử Vi không phải chỉ luận chủ quan một chiều đi thẳng một đường từ cái chủ đề là lá số, mà luôn luôn phải luận kèm với các yếu tố tương quan để đạt đến một đáp số là Tổng hợp đề.
Ngay trong cái chủ đề là lá số Tử Vi, các đáp số cũng có nhiều trường hợp linh động. Có nhiều bộ sao về Võ thì trong trường hợp nào cũng có liên quan đến ngành võ, vận nước biến loạn là mội trường lợi để lập công danh sự nghiệp. Vận nước thái bình thịnh trị cũng vẫn theo ngành Võ nhưng ít cơ hội tung hoành. Có nhiều bộ sao về Văn thì trong trường hợp nào cũng có liên quan đến ngành Văn.
Trong vận nước chinh chiến, dù vào quân đội vẫn làm việc Văn. Có sao Song Hao, Không Vong, Mã, v.v. được nhiều cát tinh giao hội thì là những biến chuyển do mình tạo ra, gặp nhiều hung tinh kết tụ thì là bị thay đổi, thuyên chuyển ngoài ý muốn…
Cái cao quý của Tử Vi là không đưa ra một đáp số đóng khung tiểu tiết, mà chỉ đưa ra một Tổng Hợp để con người còn có chút tự do hành xử, tiến thoái hoặc tu thân. Trừ trường hợp có quá nhiều bộ sao tốt, hoặc quá nhiều bộ sao xấu, quy tụ, ảnh hưởng chủ đề lá số có phần mạnh, sự việc xảy ra “có vẻ” như khẳng định. Trường hợp này khiến cho một người hiểu lầm rằng Tử Vi là một cái máy , một cái khuôn và đề cao Tử Vi hết mình!
Cái nhìn của Khoa Học Tây Phương là cái nhìn phân tích và chinh phục. Cái nhìn của Lý Học Đông Phương là nhìn tổng hợp và hòa đồng. Đem cái nhìn phân tích và chinh phục để tìm hiểu phê phán Tử Vi Đông Phương thì rất dễ sai lầm. Dùng Tử Vi để mổ xẻ đến ngày nào “an bài” việc sửa sắc đẹp, bịt răng vàng, chữa bệnh… là một sự nhảm nhí, đồng nghĩa với mê tín dị đoan, là sai lầm.
Trong giai đoạn thường gặp nhiều công thức kỳ quái vẫn còn nằm chình ình trong một số sách Tử Vi hiện hành trước nay như:
-“Cung Quan có Đào Hồng tại Tý, tuổi Tý, Dậu làm nên nhưng sớm yểu!” (Trang 66, sách “Tự Điển Tử Vi” của Đắc Lộc.)
-“Đào Hồng tọa thủ tại Tý, tuổi Tý, Dậu hiền đạt nhưng chết non!” (Trang 223, sách “Tử Vi Đẩu Số” của Vân Đằng Thái Thứ Lang.)
Theo phương pháp an sao, lập số mà các tác giả trên hước dẫn ở phần đầu sách thì:
-Tuổi Tý, Hồng Loan tại Mão, Đào Hoa tại Dậu.
-Tuổi Dậu, Hồng Loan và Đào Hoa cùng ở tại cung Tý mà thôi!
Không thể nào tuổi Tý, Dậu (hoặc Tỵ, Dậu) mà lại có số Đào Hoa tọa thủ tại Tý được!
-“Người sinh Lục Giáp, Lục Mậu, Mệnh cư Dần Thân có Kình Dương tọa thủ là cô đơn, không giữ được Tổ Nghiệp, mang hai họ thì sống lâu, làm nghề khéo léo.” (Trang 172, sách “Tử Vi Đẩu Số” quyển Hạ của Nguyễn Mạnh Bảo.)
-An Mệnh Chủ: Tùy theo năm sinh.
“Người sinh năm Tý an Mệnh chủ với Tham Lang.”
“Người sinh năm Sửu, Hợi an Mệnh chủ với Cự Môn, v.v. (Trang 143, sách “Tử Vi Áo Bí Biện Chứng Học” của Hà Lạc Dã Phu Việt Viêm Tử.)
Cách tính giờ quan sát:
-Tháng Giêng: Đẻ giờ Tý thì phạm giờ Quan Sát.
-Tháng Hai: Đẻ giờ Thìn thì phạm giờ Quan Sát.
-Tháng Ba: Đẻ giờ Mão thì phạm giờ Quan Sát, v.v. (Trang 122, sách “Tử Vi Chỉ Nam” của Song An Đỗ Văn Lưu.)
– Hồng Loan đóng ở Mão Ngộ Triệt… Nhưng Triệt đối với tuổi Mậu Tý không đáng sợ, vì Triệt thuộc Kim, Mệnh của Mậu Tý thuộc Hỏa, Hỏa khắc Kim, cứu được Hồng Loan. (Trang 194, sách “Cốt Tướng Khoa Tử Vi tuổi Tý” của Yên Tử Cư Sĩ Trần Đại Sĩ.)
Và sau năm 1975 ở hải ngoại cũng có những phát hiện mới lạ mà chúng tôi chưa có thời gian đủ để nghiệm lý đúng hay sai như sách “Tử Vi tướng Số Dẫn Giải” của Nhân quang Nguyễn Văn Tạo có nhận xét mới về cái khung lá số Tử Vi với sự thay đổi vị trí của 12 cung số nữa! Năm 1996, sách “Tử Vi San Định và Bình Giảng” của Giáo sư Văn Lang trong lời nóiđầu có nhận xét rằng: “Các sao chỉ còn an đúng vị trí chưa đến 50%!”
Nêu ra những sự việc kể trên, chúng tôi không cố ý phê phán một tác giả nào mà chỉ muốn xác nhận là khoa Tử Vi đã có sự thất truyền, lại còn bị làm rối loạn thêm bởi những “ công thức các bộ sao” chỉ có thể có trong trí tưởng tượng, chứ không phải là cái máy điện tử có thể tính thật chính xác.
Vậy thì Bí Quyết của Tử Vi nằm ở chỗ nào? Phải chăng Bí Quyết của Tử Vi nằm ở những điểm cơ bản sau đây:
-Quan niệm về công dụng, giá trị của Tử Vi, để có một ý thức rõ rệt, một lập trường đứng đắn khi nghiên cứu, khi lý giải, để tránh sự đoán đúng ngay một tiểu tiết nào đó nhờ tài “Ông ứng,” nhờ “Phúc chủ Lộc thầy,” hơn là nhờ những quy luật khoa học, những lập luận mạch lạc, vững chắc!
-Ý nghĩa tên gọi các vì Sao để rộng đường diễn dịch, sinh khắc chế hóa trong khoa Tử Vi.
-Ý nghĩa các điển tích trong Tử Vi để thấy được tính cách thâm thúy của sự việc.
Khi đã định rõ được Bí Quyết của Tử Vi nằm ở đâu, chừng ấy chúng ta mới có thể định được chiều hướng nghiên cứu Tử Vi. Nếu Tử Vi là máy thì cứ dùng cái máy tối tân hiện đại để tính Tử Vi cũng xong!
Tử Vi không sai mà chỉ có những quan niệm sai lầm lệch lạc về Tử Vi do những tìm tòi suy nghĩ chưa đúng lắm!
“Nghĩ là ta đã học thông đâu nào!”
Tử Vi Gia Thiên Phúc

No comments:

Post a Comment